Wednesday, February 28, 2018

BLOGGER, NHÀ BÁO PHẠM ĐOAN TRANG & "CHÍNH TRỊ BÌNH DÂN" ĐỐI DIỆN KHỔ NẠN (Báo Cali Today)




February 27, 2018

Vietnam – Cali Today news – Giới hoạt động xã hội ở Việt Nam trong những ngày qua truyền tay nhau lời kêu gọi mua một cuốn sách có tựa đề “Chính trị bình dân” nhằm mục đích yểm trợ tinh thần tác giả là nhà báo Phạm Đoan Trang đang bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam (CSVN) bố ráp và đứng trước nguy cơ bị bắt bớ bất cứ lúc nào…

Vào khoảng nửa tháng 09/2017, cuốn sách có tựa đề “Chính trị bình dân” của tác giả là nhà báo Phạm Đoan Trang chính thức được xuất bản, đến công chúng cộng đồng mạng. Đây là tác phầm mang thể loại chính trị, dĩ nhiên hiện tại nó không được phép xuất bản và lưu hành trực tiếp trong nước Việt Nam mặc dù tác giả Phạm Đoan Trang hiện đang sinh sống tại Hà Nội.

Thông qua gã “khổng lồ” Amazon, một công ty thương mại điện tử đa quốc gia có trụ sở chính tại Hoa Kỳ, cuốn sách “Chính trị bình dân” đã từ nước ngoài được chuyển về Việt Nam, đến với người dân trong nước Việt Nam.

Bạn đọc trong nước chia sẻ với Cali Today, cuốn “Chính trị bình dân” được hiểu nôm na rằng, chính trị cũng là một nhu cầu thiết yếu hoặc giản đơn như bao nhu cầu khác dành cho tất cả tầng lớp người dân trong xã hội. Chính trị như cơm, áo, gạo, tiền…mà người bình dân cũng cần phải có chứ không riêng gì của một tầng lớp lãnh đạo, tức là theo George Orwell, tác giả của tác phẩm tiểu thuyết trào phúng “Trại súc vật” có nêu “Mọi con vật đều bình đẳng, nhưng một số con vật bình đẳng hơn những con vật khác”, và ở Việt Nam vấn đề chính trị được quen miệng nói là “đã có Đảng và Nhà nước lo”.

Tác phẩm “Trại súc vật” của tác giả George Orwell là một người Anh sinh tại Ấn Độ, tác phẩm được xuất bản tại Anh vào tháng 8/1945. Tại Đông Âu và Liên Xô một thời cấm xuất bản tác phẩm này bởi nội dung của nó khiến người đọc hình tượng như đang trực tiếp châm biếm chế độ Xã hội chủ nghĩa, châm biếm chế độ của những con vật sinh sống trong một trang trại, châm biếm việc cai quản người dân như những con vật. Còn tại Việt Nam, bằng khe hở nào đó tác phẩm “Trại súc vật” đã được xuất bản trong nước, đến với công chúng bạn đọc trong nước dưới tựa đề “Chuyện ở nông trại”. Tuy nhiên, một thời gian sau thì tác phẩm “Chuyện ở nông trại” bị cấm xuất bản ở Việt Nam.

Tác phẩm “Chính trị bình dân” của tác giả Phạm Đoan Trang lại không được may mắn như tác phẩm “Trại súc vật”, tác phẩm ngay từ lúc còn chưa được trang Amazon rao bán trên mạng thì tác giả khai sinh ra nó đã bị Cơ quan Công an, An ninh Việt Nam gây không ít khó khăn. Ngay từ đầu tác phẩm đã bị cơ quan kiểm kiểm duyệt Trung ương của CSVN đặt vào thể loại “nhạy cảm” không được phép xuất bản, ngăn chặn việc phát tán đến người dân trong nước.

Đầu tháng 2/2018, Đại diện Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm khai thác và vận chuyển, Công an thành phố Đà Nẵng đã tạm giữ 4 bưu kiện từ nước ngoài gửi về Việt Nam. Trong 4 bưu kiện có 2 bưu kiện có tác phẩm “Chính trị bình dân” của tác giả Phạm Đoan Trang.

Trước tình hình đó, chiều ngày 24/02/2018, tác giả Phạm Đoan Trang đang ở tại nhà riêng thì bị lực lượng Công an, An ninh Hà Nội ập vào bắt giải về trụ sở của Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an (số 3, Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội ) để làm việc liên quan đến những hoạt động trước đây và về tác phẩm “Chính trị bình dân”. Tác giả Phạm Đoan Trang bị giam giữ cho đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì được trả về nhà, có kèm theo lời nói sẽ mời làm việc tiếp theo vào những ngày tới.

Ngày 25/02/2018, một lực lượng đông đảo an ninh, dân phòng lập chốt canh giữ trước nhà tác giả Đoan Trang. Ngoài ra, tác giả Đoan Trang còn cho dư luận biết là tình cảnh sống của cô và gia đình hiện đang bị cắt điện, cắt mạng internet. Một tình cảnh giống như bao nhà hoạt động xã hội khác trước khi bị bắt giữ với cáo buộc tội liên quan đến an ninh quốc gia, một điềm báo đầy lo lắng đối với tác giả Phạm Đoan Trang.

Cali Today cũng xin được nói thêm, tác giả Phạm Đoan Trang sinh năm 1978, vốn là một nhà báo, một blogger được đánh giá có tài năng ở Việt Nam hiện nay. Những đề tài, cô viết thường là loạt bài về phóng sự phản ánh các vấn để nhức nhói của xã hội Việt Nam, về đề tài Biển Đông với hai quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa đang bị tranh chấp.

Vào tháng 09/2009, tác giả Đoan Trang bị Công an Hà Nội bắt tạm giữ 9 ngày, cùng bị bắt với cô tại thời điểm này có Blogger Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu) và Blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh).

Sau khoảng thời gian bị tạm giữ 9 ngày ở đồn Công an, tác giả Đoan Trang hầu như tạm gác lại việc viết báo cho những tờ báo nhà nước, cô dấn thân mạnh mẽ hơn vào các hoạt động xã hội, về dân chủ và nhân quyền như tham gia biểu tình phản đối Trung Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam, tuần hành vì môi trường xanh ở Hà Nội. Tác giả Đoan Trang còn là “địa chỉ”tin cậy của những Hội đoàn dân sự và các tổ chức nhân quyền quốc tế, các Đại sứ ngoại giao quốc tế ở Việt Nam với khả năng ngoại ngữ giao tiếp lưu loát.

Với những hoạt động không mệt mỏi, năm 2015 tác gỉa Đoan Trang bị những kẻ “mặc thường phục” đánh gãy chân, điều trị đến nay vẫn chưa khỏi hẳn.

Ngày 13/02/2018 vừa qua, tổ chức People In Neld, một tổ chức Nhân quyền quốc tế có trụ sở tại Cộng Hòa Sec đã trao giải thưởng Homo Homini cho tác giả Đoan Trang vì sự dũng cảm không mệt mỏi khi theo đuổi một sự thay đổi dân chủ cho đất nước của mình, bất chấp sự sách nhiễu và khủng bố.

Trước tình cảnh bị an ninh CSVN bố ráp mấy ngày qua liên quan đến cuốn sách “Chính trị bình dân”, tác giả Đoan Trang đã viết một bức thư bằng song ngữ Việt-Anh có nội dung:

“Tôi là Phạm Đoan Trang.
Những dòng chữ viết trong ngày bị bố ráp của tác giả Phạm Đoan Trang (ảnh; Facebook Thị Minh Hà Lê)

Tôi là tác giả của nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn « Chính trị bình dân » (2017), một sách giáo khoa về chính trị học căn bản. Đây là ấn phẩm khoảng thứ 9 hoặc thứ 10 của tôi, kể từ năm 2003.
Tôi sung sướng, vui mừng vì sách được độc giả đón nhận. Tôi trân trọng tấm lòng và vô cùng cám ơn độc giả,
Tôi khinh ghét những kẻ đã và đang muốn tiêu diệt tôi và cuốn sách này.
Tôi không nghiện ma túy, không uống rượu, không hút thuốc, không cổ vũ bạo lực và không bao giờ làm điều gì hại đến người dân Việt Nam.
Tôi đấu tranh để chống độc tài, và vì nhà nước cộng sản ở Việt Nam hiện nay là nhà nước độc tài, nên tôi đấu tranh để xóa bỏ nó.
0h 15’ngày 26/02/2018
Phạm Đoan Trang »

Quan tâm đến tình cảnh của tác giả Phạm Đoan Trang, rất nhiều cá nhân trong giới hoạt động xã hội Việt Nam đã truyền tay nhau mua cuốn sách « Chính trị bình dân » để yểm trợ tinh thần cho tác giả. Theo ước chừng của Cali Today thì mấy ngày qua đã có hàng trăm cuốn được độc giả khắp nơi đặt mua với nhiều hình thức khác nhau. Giới hoạt động xã hội Việt Nam cho rằng, việc nhà cầm quyền CSVN bố ráp tác giả Đoan Trang vô hình chung quảng bá thêm về cuốn sách « Chính trị bình dân » và làm nổi bật hơn về những hoạt động vì xã hội Việt Nam của người khai sinh ra cuốn sách là tác giả Phạm Đoan Trang./.

QUÊ HƯƠNG






No comments: