Saturday, February 24, 2018

THÔNG CÁO CỦA LUẬT KHOA TẠP CHÍ về vụ BẮT GIỮ ĐỒNG SÁNG LẬP VIÊN, BIÊN TẬP VIÊN PHẠM ĐOAN TRANG (Luật Khoa Tạp Chí)




Luật Khoa tạp chí
Feb 25, 2018 07:55 am

Khoảng 14h ngày 24/2/2018, đồng sáng lập viên, biên tập viên Phạm Đoan Trang của Luật Khoa tạp chí đã bị một toán sĩ quan an ninh bắt cóc ngay tại nhà riêng ở Hà Nội.

Cô Phạm Đoan Trang sau đó bị cưỡng chế đưa đến trụ sở của Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an tại số 3, Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội và bị giam giữ tại đây cho đến khoảng 23 giờ cùng ngày. Trong suốt thời gian giam giữ, cán bộ điều tra đã liên tục thẩm vấn cô Phạm Đoan Trang về những hoạt động trước đây và về tác phẩm “Chính trị bình dân” mà cô là tác giả.

Cô Phạm Đoan Trang không được cơ quan an ninh thông báo về bất kỳ lệnh bắt hay lệnh tạm giữ nào.

Luật Khoa tạp chí cực lực lên án hành vi bắt cóc và giam giữ người trái pháp luật này của Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an.

Những hành vi này có đầy đủ dấu hiệu của tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn bắt, giữ, giam người trái pháp luật” theo Điều 377 hoặc tội “bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo Điều 157, Bộ luật Hình sự.

Không những thế, những hành vi này còn vi phạm quy định về bắt và giam giữ người tại Điều 9, Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã tham gia.

Những hành vi vi phạm pháp luật này cũng đặt biên tập viên của chúng tôi vào tình thế nguy hiểm đến thể chất và tinh thần, đặc biệt trong hoàn cảnh biên tập viên Phạm Đoan Trang đang phải điều trị khắc phục một chấn thương đầu gối nghiêm trọng.

Chúng tôi yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chấm dứt các hành vi phạm pháp nêu trên và ngay lập tức tiến hành điều tra, truy cứu trách nhiệm những người có liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành.

---------------------------------







No comments: