Monday, February 26, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 26-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         LHQ kêu gọi Việt Nam 'thả người phản đối Formosa' (VOA) - Các chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc mới kêu gọi Việt Nam thả các cá nhân bị cầm tù vì viết và phản đối vụ Formosa gây ô nhiễm biển miền trung Việt Nam.
·         Ý kiến sau khi đọc hai bài viết của ông Ngô Thế Vinh và Tô Văn Trường (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Nhân đọc bài “Cống đập chặn mặn gây rối loạn hệ sinh thái và những cái giá phải trả” của tác giả Ngô Thế Vinh đăng trên báo Tiếng Dân ngày 12/2/2018 và “phản hồi” về bài viết này của tác giả Tô Văn Trường ngày 22/2/2018 trên trang Bauxite, xin có đôi dòng sau đây.
Ngay khi đọc bài của tác giả Ngô Thế Vinh, đọc rất kỹ, tôi đã thấy rõ, đây là một bài viết theo cảm tính, thiếu tính khoa học, võ đoán… nếu không ...
·         Hồ sơ ‘NOW’, một việc làm cao đẹp (BoxitVN) - Bùi Tín / VOA - Trang mạng « Mạch Sống », cơ quan thông tin của tổ chức BPSOS – Boat people SOS – Cấp cứu thuyền nhân, vừa công bố rộng rãi tập hồ sơ mang tên gọn « NOW! ». Đây là hồ sơ sưu tầm công phu danh sách các tù nhân lương tâm (tù nhân chính trị) ở Việt Nam, với những chi tiết đầy đủ, họ tên, quê quán, ngày sinh, ngày bị bắt, tội danh, phiên tòa xét xử, án được tuyên, gia đình và các ...
·         VẠN NIÊN LÀ VẠN NIÊN NÀO (BoxitVN) - PHẠM ĐÌNH TRỌNG - Ba mươi năm, ba lần đánh tan quân Nguyên Mông hùng mạnh xâm lược, giữ vững biên cương phía Bắc, dẹp yên sự quấy rối của Chiêm Thành, mở mang bờ cõi về phía Nam, triều Trần là triều viết lên trang chói lọi nhất trong lịch sử Việt Nam dựng nước. Triều Trần cũng là triều thịnh trị, kinh tế sung túc, văn hóa rực rỡ, xã hội thanh bình, dân ấm no, yên vui lâu bền nhất trong các triều đại phong kiến Việt Nam. Triều ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Công ty 'chở than Bắc Hàn sang Việt Nam' đối mặt trừng phạt (VOA) - Trong số 27 công ty thương mại và vận tải biển đối mặt với nguy cơ bị Liên Hiệp Quốc phong tỏa tài sản, có Huaxin Shipping, vốn bị cáo buộc sử dụng đội tàu của mình để chuyển than của Bắc Hàn sang Việt Nam.
·         Trung Quốc giận dữ phản đối chế tài mới của Mỹ nhắm vào Triều tiên (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra một thông cáo nói Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" Mỹ "ban hành các chế tài đơn phương" và tuyên bố sẽ "xử lý nghiêm" vấn đề này theo luật pháp. Bộ cũng yêu cầu Mỹ ngay lập tức bãi bỏ các chế tài "để tránh gây tổn hại đến hợp tác song phương ở khu vực có liên quan."
·         Bắc Hàn để ngỏ khả năng đàm phán với Mỹ (VOA) - Các quan chức cấp cao từ Bình Nhưỡng, hiện thăm Hàn Quốc, hôm 25/2 nói rằng Bắc Hàn để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ.
·         Nam Hàn: Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán với Mỹ (BBC) - Tổng thống Nam Hàn có cuộc gặp với một quan chức hàng đầu của Bắc Hàn trước lễ bế mạc Olympics.
·         IOC 'sẽ cho Nga trở lại Olympic' (BBC) - Lệnh cấm Nga dự Olympic sẽ được xóa nếu không phát hiện thêm vi phạm doping tại Pyeongchang 2018, theo kết quả bỏ phiếu nhất trí của IOC.
·         Bức tượng kỳ lạ ở Thế vận hội Mùa đông (BBC) - Bộ ba bức tượng khoả thân tại Thế vận hội Mùa đông đã tạo ra một cơn bão ảnh chế trên mạng xã hội Nhật Bản.
·         Thế Vận Pyeongchang kết thúc mỹ mãn từ thể thao đến ngoại giao (RFI) - Thế Vận Hội Mùa Đông lần 23 tại Pyeongchang, Hàn Quốc, kết thúc vào ngày Chủ nhật 25/02/2018. Lễ bế mạc diễn ra vào lúc 20 giờ giờ địa phương ghi dấu hai tuần lễ tranh tài với nhiều sự kiện thể thao và ngoại giao đáng ghi nhớ, nhất là sự hiện diện của phái đoàn quan trọng của Bắc Triều Tiên.
·         2/1979: Chiến tranh 'không phải là lựa chọn tốt nhất' (BBC) - Đây là một bài học mà chính phủ Trung Quốc ngày nay có thể học từ cuộc chiến 39 năm trước, theo nhà báo từ BC World Service.
·         Trung Quốc : Tập Cận Bình chuẩn bị lãnh đạo suốt đời (RFI) - Đảng Cộng Sản Trung Quốc « đề nghị » Quốc Hội sửa Hiến Pháp để chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền sau hai nhiệm kỳ. Tin do Tân Hoa Xã loan báo ngày Chủ nhật 25/02/2018.
·         Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền ‘vĩnh viễn’? (VOA) - Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc hôm 25/2 đã đề xuất bỏ điều khoản giới hạn thời kỳ nắm quyền hai nhiệm kỳ của chủ tịch trong hiến pháp nước này.
·         TQ đề nghị sửa hiến pháp để Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền sau 2023 (BBC) - Đảng CSTQ muốn xóa quy định chủ tịch nước chỉ được làm hai nhiệm kỳ, được cho là động thái giúp ông Tập tiếp tục giữ ghế.
·         Ai được giữ tiền lì xì: con cái hay cha mẹ? (BBC) - Một phụ nữ TQ kiện cha mẹ ra tòa vì họ đã giữ số tiền lì xì trị giá 9.200 USD của cô và không trả tiền học phí.
·         Lo ngại khi Apple lưu dữ liệu ở Trung Quốc (BBC) - Apple lần đầu tiên sẽ đặt chìa khóa mã hóa dữ liệu người dùng tại Trung Quốc, gây ra lo ngại cho các nhóm nhân quyền.
·         Tròn sáu tháng khủng hoảng người Rohingya Miến Điện (RFI) - Tại Miến Điện, 6 tháng đã trôi qua kể từ khi nổ ra vụ khủng hoảng người Hồi Giáo thiểu số Rohingya ở bang Arakan, miền tây nước này, sau vụ tấn công của một nhóm phiến quân người Rohingya vào ngày 25/08/2017 nhắm vào các đồn biên phòng. Kể từ đó, gần 688.000 người Rohingya đã phải bỏ chạy sang nước láng giềng Bangladesh. Việc hồi hương người tị nạn Rohingya hiện vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng.
·         Bom phát nổ ở thủ phủ bang Rakhine nhiều bất ổn của Myanmar (VOA) - Ba quả bom phát nổ sáng thứ Bảy tại Sittwe. Một vụ nổ làm bị thương một viên cảnh sát, nhưng không có người tử vong nào khác được báo cáo, cảnh sát cho biết.
·         Đảng cầm quyền Campuchia ‘càn quét’ thượng viện (VOA) - Đảng cầm quyền Campuchia hôm 25/2 tuyên bố đã giành được mọi ghế mang ra bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thượng viện.
·         Nhiều công ty cắt quan hệ với tổ chức vận động súng hùng mạnh của Mỹ (VOA) - Delta và United Airlines là hai công ty mới nhất tuyên bố chấm dứt các chương trình giảm giá với Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), sau vụ xả súng trường học làm chết 17 người hồi gần đây ở bang Florida.
·         Syria tiếp tục dội bom sau khi giết chết hàng trăm người ở đông Damascus (VOA) - Một đợt không kích nữa hôm thứ Bảy dội xuống khu vực đông Ghouta do phiến quân Syria nắm giữ, giết chết ít nhất 24 người và làm tăng số người thiệt mạng trong tuần qua lên hơn 500 người, trong đó có hơn 120 trẻ em, một tổ chức theo dõi tình hình Syria đặt ở Anh cho biết.
·         Syria : Hội Đồng Bảo An thông qua nghị quyết hưu chiến (RFI) - Sau những nỗ lực đàm phán kéo dài, cuối cùng thì hôm qua 24/02/2018 Hội Đồng Bảo An cũng đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết về hưu chiến một tháng ở Syria. Nga, đồng minh chính của chế độ Bachar al Assad, đã đồng ý với biện pháp ngưng bắn trong một tháng, nhằm gửi viện trợ nhân đạo đến những khu vực bị bao vây và sơ tán người bị thương. Thách thức giờ đây là làm thế nào để lệnh hưu chiến được áp dụng thực sự.
·         Ý trước bầu cử : Hai phe cực hữu và chống phát xít biểu tình rầm rộ (RFI) - Một tuần trước bầu cử Quốc Hội, nước Ý sôi động với nhiều cuộc biểu tình, đặc biệt với hai cuộc tập hợp lớn, một của lãnh đạo đảng cực hữu Matteo Salvini, đồng minh của cựu thủ tướng Berlusconi, và một của những người chống phát xít, diễn ra hôm qua thứ Bảy 24/02/2018, tại thủ đô Roma. Theo cảnh sát Ý, khoảng 120 cuộc biểu tình diễn ra tại 30 tỉnh thành phố.
·         LH Berlin : Gấu Vàng cho phim tình dục gây sốc ''Touch me not'' (RFI) - Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 68 khép lại ngày hôm qua 24/02/2018 với một bất ngờ lớn. Giải Gấu Vàng thuộc về bộ phim tài liệu của đạo diễn người Rumani Adina Pintilie, một bộ phim trước đó đã không được nhiều người đánh giá cao.
·         Phong cách sống trễ nải của người Croatia (BBC) - Fjaka là một phần thiết yếu phong cách sống của người vùng Dalmatia, nơi nhiệt độ của vùng Địa Trung Hải lên cao khiến con người mệt mỏi.











No comments: