Friday, January 5, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 5/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




o    10 nước bị lọt vào danh sách ‘Đặc biệt quan ngại’ của Hoa Kỳ (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định 10 quốc gia, trong đó có Myanmar, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên vào danh sách các 'Quốc gia cần Quan tâm Đặc biệt'( Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định 10 quốc gia, trong đó có Myanmar, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên vào danh sách các "Quốc gia cần Quan tâm Đặc biệt"(CPC)).
o    Bộ Ngoại giao Mỹ bị chỉ trích vì CPC không có tên Việt Nam (VOA) - "Tôi bất bình khi thấy rằng một lần nữa Việt Nam lại không bị đưa trở lại danh sách này. Người dân Việt Nam tiếp tục bị vi phạm quyền tự do tôn giáo và các nhân quyền khác. Hoa Kỳ chớ nên e dè chỉ ra các nước vi phạm như thế.”
o    Biển Đông trong chính sách an ninh quốc gia của Mỹ (RFA) - Ngày 18/12/2017 vừa qua, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2017, tài liệu chính thức định hình chính sách đối ngoại và các quyết sách về an ninh quốc gia của Mỹ trong thời gian tới.
o    Tàu tuần tra Hoa Kỳ cấp cho VN về đến Vũng Tàu (RFA) - Chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton mà Hoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam đã đến Vũng Tàu hôm 15 tháng 12 năm ngoái.
o    Luật Hình sự VN mới sửa Điều 79, 88 và 258 (BBC) - Một luật sư bình luận với BBC rằng sự thay đổi các Điều 79, 88 và 258 trong Bộ luật Hình sự tu chính là "lợi bất cập hại."
o    Những dự luật sửa đổi của Việt Nam trong năm 2017: ‘1 bước tiến, 2 bước lùi’(RFA) - Những dự thảo luật nổi bật trong năm 2017 được đánh giá như thế nào?
o    Án tử hình cho người nổ súng chống cướp đất (RFA) - Một người sử dụng vũ khí trong vụ tranh chấp đất đai tại tỉnh Dak Nong vào năm 2016 vừa bị tòa tuyên án tử hình.
o    Hỗn loạn sau khi tòa tuyên tử hình ‘người nông dân cầm súng’ ở Đắk Nông (VOA)- Nhiều người theo dõi phiên xử vụ án nở Đắk Nông đã bật khóc và bày tỏ phẫn nộ khi tòa tuyên án tử hình ông Đặng Văn Hiến, người mà theo họ đã bị “dồn đến bước đường cùng” mới phải dùng đến súng
o    Việt Nam sẽ tăng hàng lọat sắc thuế trong năm 2018? (RFA) - Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng Dự thảo Luật sửa đổi tăng 5 loại thuế, do Bộ Tài Chính đề xuất, nếu được thông qua trong năm 2018 sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
o    Những vụ việc liên quan trạm thu phí BOT (RFA) - Chủ đầu tư BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp bị chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ yêu cầu cho xả trạm nhằm giải quyết ách tắc giao thông tại địa phương.
o    Thêm thời gian hỗ trợ nạn nhân thảm họa môi trường biển Formosa (RFA) - Chính phủ Hà Nội vừa ban hành quyết định nhằm sửa đổi, bổ sung một số qui định trước đây về việc hỗ trợ khắc phục thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh gây nên từ tháng 4 năm 2016.
o    Tập đoàn Than - Khoáng Sản sai phạm làm thất thoát gần 15 ngàn tỷ đồng (RFA) - Thanh tra Chính Phủ Việt Nam từng có kết luận rằng Tập đoàn Than- Khoáng Sản Việt Nam (TKV) có những sai phạm khiến thất thoát gần 15 ngàn tỷ đồng.
o    Động cơ tái tập trung quyền lực tại Việt Nam? (BoxitVN) - David Hutt - Phương Thảo dịch (VNTB) - Việc tái tập trung quyền lực tại Việt nam được David Hutt cho là đảo chiều quá trình đổi mới trước đây. Việc xử lý vụ bất tuân dân sự hiếm hoi gần đây nhất ở trạm thu phí Cai lậy là một ví dụ. Sau khi tình trạng trả liền phí bằng tiền lẻ ở gây ra sự ùn tắc lớn ở trạm thu phí trong nhiều ngày buộc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải trực tiếp chỉ đạo khi ra lệnh tạm ngừng thu phí ...
o    Ông Trọng bước chân nào vào năm 2018 (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Nhìn riêng Việt Nam, có thể dự báo sự sa lầy của cuộc chiến chống tham nhũng mà ông Trọng phát động. Nói sa lầy vì chính ông Trọng và Bộ Chính trị không lường trước được hết quy mô của chiến dịch sẽ vượt ra ngoài khả năng kiểm soát và đối phó của hệ thống chính trị. 12 vụ đại án đề ra đầu năm đã không thể được kết thúc trong năm 2017 như kế hoạch. Các vụ án được khới lên đầu năm đều chưa vụ nào kết ...
o    “2018 – sóng thần trên chính trường VN” (RFA) - Năm 2017, một loạt các quan chức Việt Nam sai phạm trong đó có cả quan chức cấp cao bị xử lý. Giới quan sát cho rằng đây là diễn biến của chiến dịch chống tham nhũng được ông Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát động từ giữa năm 2016.
o    Ông Vũ “nhôm” bị bắt sau khi bị Singapore trục xuất về Hà Nội (RFI) - Đại gia Việt Nam Phan Văn Anh Vũ chạy trốn ra ngoại quốc, bị chính quyền Việt Nam truy nã, bị Singapore tạm giữ về tội sử dụng giấy tờ giả mạo từ cuối năm ngoái, rốt cuộc đã bị chính quyền quốc gia Đông Nam Á này trục xuất về Việt Nam vào hôm nay, 04/01/2018, và đã bị công an Việt Nam bắt giữ ngay khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội.
o    Luật sư của Vũ "nhôm" tại Singapore nói về việc trục xuất (BBC) - Ông Remy Choo nói ông "rất thất vọng" vì thân chủ bị trục xuất khỏi Singapore mà ông không được báo trước.
o    Vụ ''Vũ Nhôm'' liệu có tác hại đến Việt Nam ? (RFI) - Theo thông tin mới nhất vào hôm nay, 04/01/2018, nhân vật Phan Văn Anh Vũ, được báo chí Việt Nam gọi là « Vũ Nhôm », đã bị Singapore trục xuất về nước và đã bị bắt giam ngay khi đặt chân xuống Hà Nội. Như một sự trùng hợp bất ngờ, tờ báo mạng Hồng Kông Asia Times vào hôm qua đã cho đăng một bài phân tích về tác hại tiềm tàng của vụ ông Vũ bỏ trốn ra ngoại quốc, đe dọa công bố những thứ mà ông cho là tài liệu bí mật.
o    ‘Vũ về’: Sẽ lộ đường dây bảo kê cho ‘Vũ đi’? (VOA) - Vào giờ này, chắc hẳn đang có những quan chức và cả những nhà báo hay blogger quốc doanh đã từng “ăn chịu” với trùm bất động sản Vũ “Nhôm” hoặc với thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ, đã mất ngủ sau khi Vũ “Nhôm” bị khám nhà...
o    45 năm quan hệ Singapore và Việt Nam (BBC) - Hai nước vùng Đông Nam Á có quan hệ gần gũi, tuy chưa có hiệp định dẫn độ song phương.
o    Luật sư Đức: Vũ ‘Nhôm’ đã có thể là nhân chứng cho vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Ngay trước khi phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và hơn 20 quan chức cấp cao của tập đoàn dầu khí PetroVietnam, Phan Văn Anh Vũ – người muốn sang Đức để tiết lộ thông tin về vụ bắt cóc ông Thanh – đã bị đưa về Việt Nam
o    Luật sư mổ xẻ vụ bắt Vũ ‘nhôm’ (VOA) - Giới nghiên cứu luật trong nước và quốc tế tỏ ra khá bất ngờ và cho rằng có sự “thỏa thuận” và “áp lực” trong quyết định trục xuất Vũ "nhôm" từ Singapore về Việt Nam
o    VN: ‘Báo chính thống lẽo đẽo theo mạng xã hội’ (BBC) - Cựu Tổng Biên tập báo Thanh Niên nói vụ Phan Văn Anh Vũ cho thấy báo chí chính thống tại Việt Nam chưa cung cấp ‘loại tin nóng’ kịp thời cho người dân.
o    Vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh (BBC) - Một bé trai sơ sinh và một bé gái năm tuổi thiệt mạng, ít nhất tám người khác bị thương trong vụ nổ ở phía đông Hà Nội sáng thứ Tư 3/1.
o    Nhìn lại bóng đá Việt Nam năm 2017 (BBC) - Tuyển U.23 Việt Nam đã lên đường tham dự vòng chung kết U.23 châu Á, mở màn cho một năm 2018 bận rộn của bóng đá Việt Nam.
o    Đi bộ phạm luật có thể bị án đến 15 năm (RFA) - Kể từ đầu năm mới 2018, người đi bộ nếu phạm luật có thể bị phạt phạt tù với mức cao nhất là 15 năm. Người dân nói gì về mức phạt này?
o    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
o    Lỗ hổng bảo mật đe dọa tất cả điện thoại, máy tính (VOA) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ một loạt các lỗ hổng bảo mật mà họ cho là có thể tiếp tay cho các tin tặc lấy cắp thông tin nhạy cảm từ hầu hết các thiết bị máy tính hiện đại.
o    Châu Á làm thay đổi trật tự kinh tế quốc tế (RFI) - Thời sự Iran được báo chí Pháp quan tâm với nhiều bài viết, phân tích, bình luận.Tuy nhiên, trang nhất báo Le Monde lại chú ý tới châu Á với hàng tựa « Sự thăng tiến không cưỡng nổi của châu Á làm thay đổi bản đồ kinh tế thế giới ».
o    Cựu TT Hàn Quốc Park Geun Hye bị cáo buộc thêm tội nhận hối lộ (VOA) - Các công tố viên Hàn Quốc đã đưa ra thêm cáo buộc mới đối với cựu tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Cáo buộc mới nói rằng bà đã nhận hối lộ hàng triệu đôla từ cơ quan tình báo quốc gia.
o    Tổng thống Trump cho rằng hòa đàm giữa hai miền Triều Tiên là điều tốt (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 4 tháng giêng đưa ra trên Twitter ý kiến rằng vòng đàm phán cấp cao sắp đến giữa hài miền Triều Tiên là một điều tốt.
o    Trung Quốc, Nam Hàn sẽ gặp để bàn vấn đề Bắc Hàn (RFA) - Trung Quốc sẽ cử một đặc sứ sang thủ đô Nam Hàn để thảo luận về tình hình bán đảo Triều Tiên trước khi hai miền nam- bắc Hàn đàm phán theo như đề nghị đưa ra.
o    Hàn Quốc: vận động cấm thịt chó trước Thế vận hội mùa đông (VOA) - Một nhóm các nhà hoạt động về quyền động vật ở Hàn Quốc đang kêu gọi chính phủ ban hành lệnh cấm bán và ăn thịt chó trước Thế vận hội mùa đông Pyeongchang khai mạc vào tháng tới.
o    Số phận Lưu Hiểu Ba: Trung Quốc muốn chứng tỏ 'chính nghĩa' (BBC) - Trung Quốc mở 'cuộc chiến tuyên truyền' vì căn bệnh hiểm nghèo của người đoạt giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba
o    Đài Loan yêu cầu Trung Quốc ngưng lập đường bay mới sát đảo quốc này (RFA) - Đài Loan vào ngày 4 tháng giêng yêu cầu Trung Quốc phải đóng ngay những đường bay mới sát với đảo quốc này.
o    Trung Quốc xử một nhà hoạt động Tây Tạng (RFA) - Cáo buộc được đưa ra là người này kích động ly khai sau khi ông được tờ The New York Times phỏng vấn trong một video phim tài liệu.
o    Cục trưởng bắn bí thư và thị trưởng (RFA) - Một vụ xả súng xảy ra vào sáng ngày 4 tháng giêng tại Trung tâm Triển Lãm thành phố Phàn Chi Hoa, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
o    Trạm vũ trụ 8,6 tấn của TQ rơi "mất kiểm soát" xuống trái đất (VOA) - Các nhà khoa học lo lắng theo dõi đường đi của một trạm vũ trụ Trung Quốc nặng hơn 8,6 tấn vì nó di chuyển mất kiểm soát dẫn đến không thể tính toán ra nơi nó sẽ rơi xuống trái đất.
o    Miến Điện kỷ niệm 70 năm lập quốc, tổng thống kêu gọi cải cách Hiến pháp (RFI) - Cách đây tròn 70 năm, vào ngày 04/01/1948, Miến Điện giành được độc lập sau 60 năm là thuộc địa của Anh Quốc nhờ công của tướng Aung San, cha của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi. Trong bài diễn văn kỷ niệm ngày lập quốc, tổng thống Miến Điện kêu gọi cải cách bản Hiến pháp, vốn do quân đội soạn thảo. Tổng thống Htin Kyaw cũng kêu gọi công nhận các dân tộc thiểu số, nhưng không đề cập đến cách đối xử với sắc dân Hồi Giáo Rohingya.
o    Úc: trục vớt thủy phi cơ rơi xuống sông (BBC) - Sáu người trong đó có một gia đình Anh tử nạn sau khi thủy phi cơ rơi xuống sông gần Sydney.
o    TT Trump tái cam kết sẽ hậu thuẫn nhân dân Iran (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những cam kết mới, hứa sẽ hậu thuẫn nhân dân Iran hôm thứ Tư 3/1
o    Teheran gửi thư lên Liên Hiệp Quốc phản đối Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ Iran (RFI) - Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, ông Gholamali Khoshroo, hôm qua 03/01/2017, đã cáo buộc Hoa Kỳ can dự vào công việc nội bộ của Iran, sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố ủng hộ phe đối lập chống chính phủ.
o    Iran : Biểu tình đầu 2018 phơi bày ''các rạn nứt'' của chế độ (RFI) - Đợt biểu tình chống chính quyền bất ngờ bùng phát tại nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran tạm lắng hôm thứ Ba, 02/01/2018. Tuần hành ủng hộ chế độ diễn ra trên khắp cả nước ngày hôm sau. Sau khi giáo chủ Iran lên tiếng lần đầu tiên, giới cầm quyền đồng loạt lên án tổng thống Mỹ can thiệp. Tuy nhiên, đằng sau phản ứng có vẻ thống nhất nói trên là « các mâu thuẫn », « phân hóa » sâu sắc của chế độ Hồi Giáo Iran, lộ ra dưới ánh mặt trời, sau các biến động vừa qua.
o    Iran : Vệ Binh Cách Mạng khẳng định « bạo loạn » đã chấm dứt (RFI) - Lãnh đạo lực lượng Vệ Binh Cách Mạng của Iran, tướng Mahammad Ali Jafari, hôm qua 03/01/2018 thông báo các cuộc biểu tình phản kháng chế độ đã chấm dứt. Cũng theo tướng Jafari, tổng số người biểu tình chống chế độ trong khắp cả nước chưa tới 15.000 người.
o    Matxcơva bác bỏ tin máy bay Nga bị phá hủy ở Syria (RFI) - Không đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi sau khi một tờ báo Nga tiết lộ thông tin về vụ 7 chiếc máy bay chiến đấu của Nga bị phiến quân chống chính quyền Damas tại Syria phá hủy ngày 31/12/2017 vừa qua, bộ Quốc Phòng Nga vào hôm nay, 04/01/2018 đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.
o    Blair bác bỏ cáo buộc liên quan đến nhà Trump (BBC) - Cựu thủ tướng Anh Tony Blair nói ông không hề cảnh báo nhà Donald Trump rằng tình báo Anh Quốc 'có thể đã theo dõi ông ta'.
o    Luật sư TT Trump cảnh báo cựu cố vấn Bannon (VOA) - Các luật sư của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã viết thư cảnh báo đến cựu chiến lược gia Steve Bannon, nói rằng ông đã vi phạm một thỏa thuận về không tiết lộ.
o    Mỹ : Cuộc chiến giữa TT Trump và cựu cố vấn Bannon bùng nổ (RFI) - Cuộc chiến giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn Steve Bannon đã nổ ra. Cuốn sách của Steve Bannon dự kiến ra mắt vào tuần tới, nhưng một số trích đoạn đã được công bố vào ngày hôm qua 03/01/2018. Trong cuốn sách, ông Steve Bannon gọi Donald Trump Junior - con trai cả của tổng thống Donald Trump - là « kẻ phản bội ». Và điều này đã khiến chủ nhân Nhà Trắng « nổi cơn thịnh nộ ».
o    Mỹ : Cựu giám đốc tranh cử của TT Trump kiện thẩm phán Mueller (RFI) - Ông Paul Manafort, cựu giám đốc ban vận động tranh cử của ông Donald Trump, người bị tố cáo dính dáng tới nghi án Nga can thiệp vào chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ 2016, mới đây đã kiện thẩm phán đặc biệt phụ trách điều tra vụ việc - ông Robert Mueller - ra trước tư pháp. Theo Paul Manafort, thẩm phán đặc biệt Robert Mueller « đã đi quá xa ».
o    Chính quyền TT Trump sẽ cắt 'viện trợ an ninh' cho Pakistan (VOA) - Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thông báo cho các thành viên của Quốc hội rằng có thể trong ngày Thứ Tư 3/1 hoặc thứ Năm 4/1 họ sẽ công bố kế hoạch cắt “viện trợ an ninh" cho Pakistan.
o    Tòa Bạch Ốc cấm sử dụng điện thoại riêng tại nơi làm việc (VOA) - Tòa Bạch Ốc ra lệnh cấm nhân viên sử dụng điện thoại di động cá nhân khi làm việc tại Cánh phía tây, bất chấp quan ngại của nhân viên rằng họ bị cắt mất liên lạc với con cái và người thân.
o    Chỉ số Dow Jones lần đầu vượt mốc 25.000 điểm (VOA) - Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones lần đầu vượt qua ngưỡng 25.000 điểm hôm 4/1, và cũng đánh dấu đã tăng thêm 1.000 điểm nữa.
o    Bão tuyết hoành hành miền Đông Hoa Kỳ (VOA) - Bốn mươi triệu người dân sống dọc theo bờ biển phía Đông Hoa Kỳ đang chật vật xoay xở trong bão tuyết.
o    Syria : Tăng viện quân sự tại Ghouta (RFI) - Những cuộc giao tranh quyết liệt diễn ra tại khu Ghouta phía đông Damas đã khiến hàng chục người thiệt mạng. Lực lượng nổi loạn đã chiếm đóng một phần căn cứ quân sự Harasta của chính phủ Syria. Với sự hậu thuẫn của không quân Nga, quân đội Syria đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát căn cứ quân sự này. Hôm nay 04/01/2017, không quân Nga bị tình nghi đã ném bom vào hai tòa chung cư phía đông thủ đô Damas, làm ít nhất 20 dân thường thiệt mạng và khoảng 12 người khác bị thương.
o    Làm sao để trở thành cặp đôi quyền lực? (BBC) - Một số mẹo sau đây sẽ giúp cả vợ và chồng đạt được thành công trong sự nghiệp mà vẫn giữ được hạnh phúc gia đình.











No comments: