Wednesday, January 31, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 31-1-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




·         Chuyên gia Trung Quốc : Việt Nam và Mỹ không nên vượt lằn ranh đỏ tại Biển Đông (RFI) - Mỹ và Việt Nam không nên vượt lằn ranh đỏ để khiêu khích Trung Quốc về vấn đề Biển Đông và Bắc Kinh có khả năng chống lại bất kỳ động thái gây hấn nào. Trên đây là đe dọa của các chuyên gia Trung Quốc được đăng trên Hoàn Cầu Thời Báo, trong bối cảnh hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson dự kiến sẽ tới Việt Nam vào tháng 03/2018.
·         Hoa Kỳ và Việt Nam đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng (VOA) - Đại sứ Tina S.Kaidanow, Phó Trợ lý Ngoại trưởng thứ nhất, phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm 30/1 đã bắt đầu cuộc Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 9 tại Hà Nội.
·         Bộ Giáo dục không hiểu chức năng của môn Lịch sử? (BoxitVN) - Hà Văn Thùy (VNTB) - Ngay khi đưa ra chủ trương “tích hợp” môn Sử, ý tưởng của Bộ Giáo dục bị xã hội phản ứng mãnh liệt. Tuy nhiên, những ý kiến phản biện, dù nhiều, dù kiên quyết dường như cũng chưa đủ thuyết phục. Sở dĩ có chuyện này là do cả Bộ Giáo dục cũng như người phản biện chưa hiểu chức năng của môn sử. Ngày trước, các cụ quen gọi việc đi học của học trò là học chữ. Nhưng từ năm 1954, khi chính quyền về ...
·         Ông Trọng bắt đầu lo sợ nạn cát cứ quyền lực và sứ quân? (VOA) - Lần đầu tiên sau 6 năm ngồi ghế Tổng bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng không còn quá che giấu khi phải đề cập một cách đầy lo ngại về chủ đề “kiểm soát quyền lực”.
·         HRW kêu gọi VN phóng thích ba nhà hoạt động (VOA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 30/1 kêu gọi chính phủ Việt Nam hủy bỏ cáo buộc và trả tự do cho các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc, một ngày trước khi họ bị đưa ra xét xử tại Hà Nội.
·         HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba “nhà hoạt động dân chủ” (RFI) - Ngày mai 31/01/2018, một tòa án tại Hà Nội mở phiên xét xử 3 người bị buộc vào tội danh “tuyên truyền chống Nhà Nước”. Trong thông cáo báo chí đề ngày hôm nay, 30/01, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch HRW, trụ sở tại New York, đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam “hủy bỏ cáo buộc và phóng thích” ba bị cáo được tổ chức này xem là “nhà hoạt động dân chủ”.
·         Vẫn là tăng ‘chưởng’ vì ‘chỉ tiêu tăng trưởng’ (VOA) - Cách tốt nhất để hạn chế kinh tế ngầm, kinh tế phi pháp, giúp họat động của ngành thống kê dễ dàng, đáng tin cậy hơn là công khai hóa, minh bạch hóa hoạt động của hệ thống công quyền.
·         Siêu ủy ban nhằm kiểm soát vốn trong DNNN: liệu có ổn? (BoxitVN) - Ánh Liên (VNTB) - Nhiều quan điểm cho hay, chiến dịch chống tham nhũng Việt Nam đang đi theo một nhận thức chung như cách mà Trung Quốc đang tiến hành. Quả thực, sự học hỏi này là có! Nhưng liệu chống tham nhũng có giống như việc, ‘trà Trung Quốc ngon hơn trà Việt Nam’? Mới đây nhất, một Siêu ủy ban được lên kế hoạch nhằm quản lý vốn có hiệu quả hơn (với trị giá lên đến 5 triệu tỷ đồng), nó được đánh giá sẽ tước bỏ lợi ích ...
·         Đây là lằn đỏ để đoạn tuyệt với nhiệt điện than tại Việt Nam (VOA) - Nếu US Ex-Im Bank chấp thuận trợ giúp dự án này Hoa Kỳ giúp ngân hàng Nga VEB thoát khỏi bế tắc, Hoa Kỳ có thể sẽ vi phạm cam kết quốc tế năm 2014 của Liên Hiệp Quốc trừng phạt kinh tế cá nhân, doanh nhiệp...
·         ‘Đấu đá, thanh trừng’: Trịnh Xuân Thanh vừa ‘phản tỉnh’! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Cali Today -  Việt Nam – Cali Today News – Lần thứ hai trong những phiên tòa xét xử Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, lời khai thuộc loại “nhạy cảm chính trị” được tiết lộ trên mặt báo chí Nhà nước. Lần đầu tiên thuộc về lời khai của Đinh La Thăng với ý “chỉ định thầu là do Bộ Chính trị”, được phát ra trên báo Tuổi Trẻ và một số báo khác, nhưng sau đó các báo đã phải gỡ bỏ nội dung này. Sau phiên tòa “Thăng – ...
·         ‘Thế nước mạnh, vận nước lên’, thế à? (BoxitVN) - Bùi Tín (VOA) - Từ hồi bé tôi đã mê bóng đá. Nay sống ở xa quê hương, bóng đá vẫn là niềm đam mê của lão già hơn 9 bó này. Các cuộc thi bóng đá toàn thế giới, các châu lục, giải tòan quốc nước Anh, nước Pháp, nước Đức là môn giải trí tinh thần của tôi. Tất nhiên giải châu Á U23 năm nay cuốn hút tôi. U23 VN gồm các chú thanh niên trung bình 21 tuổi, được huấn luyện viên Nam Hàn Pak Hang Seo dìu dắt ...
·         “Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con”  (BoxitVN) - Song Chi - Người Việt nói chung dễ vui (đến phát rồ) và dễ buồn (đến mất cả tinh thần) chỉ vì những chuyện như đội nhà thắng thua một trận bóng đá; dễ nổi khùng, bị xúc phạm vì một câu nói đùa hay câu chê bai của một người nước ngoài. Nhưng lại hầu như không có phản ứng gì đáng kể trước những điều lẽ ra phải buồn phải đau như vị thế của VN trên thế giới, cái nhìn của thế giới nói chung đối với VN, sự ...
·         Thật chán khi xem chống tham nhũng (BoxitVN) - Vũ Bồi Vân - Trần Quốc Việt dịch - Dịch giả gửi tới Dân Luận - Một bài viết đáng đọc. Hình như tác giả không chỉ đánh giá về tình hình chống tham nhũng của TQ. Trong bài này có mấy nhân vật tác giả nhắc đến như các “điển tích” nhưng không ghi chú có lẽ vì dân TQ ai cũng biết cả rồi. Đối với người đọc VN thì có lẽ không phải ai cũng biết, ngoại trừ ông Đại thần Hòa Thân. Lưu Thanh Sơn (1916) là một khai quốc công thần của Mao, còn Trương Tử Thiện (1914) cũng là ...
·         Phía sau những tấm ảnh Mậu Thân (BBC) - Bức ảnh 'Hành quyết ở Sài Gòn' mang lại cho phóng viên ảnh Eddie Adams vinh quang và nỗi buồn.
·         Ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TPHCM 'báo động' (BBC) - Ô nhiễm không khí đang ngày càng trầm trọng ở hai thành phố lớn của Việt Nam, theo các báo cáo.
·         Thầy giáo Mỹ xúc phạm tướng Giáp có thể bị phạt đến 50 triệu đồng (VOA) - Ông Daniel Hauer, thầy giáo người Mỹ bị chính quyền Việt Nam triệu tập chiều ngày 30/1, có thể bị phạt lên đến 100 triệu đồng, vì xúc phạm cố Đại tướng Võ Nguyễn Giáp trên mạng Facebook.
·         Tổ chức và công dân Việt Nam: Nhận định và Tuyên bố về nhân quyền đầu năm 2018 (BoxitVN) - 1- Nhận định
 Việt Nam vừa bước vào năm 2018 nhưng không phải với nhiều dấu chỉ hy vọng và nhiều động lực phát triển, mà với một bức tranh u ám cho dân chủ và nhân quyền. - Trên phương diện luật pháp, các văn bản pháp lý bắt đầu có hiệu lực từ mồng 1 tháng 1 như Bộ luật Hình sự sửa đổi, Luật Tín ngưỡng Tôn giáo được biên soạn theo ý Đảng chứ chẳng theo lòng dân
- tỏ ra khắt khe hơn các bộ luật cũ, với sự ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cựu thẩm phán Đài loan bị nghi vận chuyển than Triều Tiên tới Việt Nam (VOA) - Một cựu thẩm phán Đài Loan và con trai của ông bị tình nghi đã vận chuyển than từ Triều Tiên để bán tại Việt Nam, vi phạm các chế tài của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bình Nhưỡng, theo Văn phòng Viện Kiểm sát Địa phương Đài Bắc.
·         Vụ ám sát Kim Jong-nam: luật sư có bằng chứng mới (BBC) - Luật sư của Siti Aisyah đưa ra bằng chứng cho thấy cô được một lái xe taxi giới thiệu với ông Ri người Bắc Hàn cho 'show chơi khăm trên TV'.
·         Dịch Cúm hoành hành tại Triều Tiên và Hàn quốc trước Thế vận hội mùa Đông (VOA) - Bắc và Nam Triều Tiên báo cáo về dịch cúm bùng phát với những chủng virút khác nhau, chưa đến hai tuần trướcThế vận hội mùa Đông 2018 tại PyeongChang, Hàn quốc.
·         Triều Tiên hủy trình diễn văn hóa chung với Hàn Quốc trước Olympics (VOA) - Bình Nhưỡng đổ lỗi cho giới truyền thông Hàn Quốc đã khuyến khích thái độ "khi thường" của công chúng đối với Triều Tiên và hủy bỏ sự kiện ngày 4 tháng 2 lẽ ra được tổ chức ở miền Bắc để đón mừng Olympic sắp tới tại thành phố Pyeongchang của Hàn Quốc.
·         Mike Pompeo: 'Trung Quốc là đe dọa lớn cho Mỹ' (BBC) - Giám đốc CIA Mike Pompeo nói những nỗ lực ngầm của Trung Quốc để xâm nhập và khuynh đảo Phương Tây là đe dọa không kém gì Nga.
·         Pakistan và Trung Quốc triển lãm chung tại cảng Gwadar, Biển Ả Rập (VOA) - Pakistan và Trung Quốc cùng nhau tổ chức triển lãm quốc tế lần đầu tiên về tầm quan trọng của Cảng Gwadar trong Biển Ả Rập và khu kinh tế tự do của cảng này như là một trung tâm thương mại quốc tế mới nổi.
·         Bốn lý do để Trung Quốc chen chân vào Bắc Cực (RFI) - Bắc Cực có nhiều lợi thế thu hút : Mở ra một tuyến đường hàng hải mới, một vùng đất và đại dương giàu tài nguyên thiên nhiên từ dầu khí đến thủy sản và những hứa hẹn về du lịch. Không là quốc gia duy nhất quan tâm đến vùng cực bắc Địa Cầu, nhưng Trung Quốc tranh thủ để dự án Con Đường Tơ Lụa của thế kỷ 21 bao hàm luôn cả một tuyến đường trên băng.
·         Mỹ thăm dò quan hệ với đơn vị quân đội Indonesia gây nhiều tranh cãi (VOA) - Một số tổ chức nhân quyền quan ngại về mối quan hệ có thể có giữa quân đội Mỹ và một đơn vị lực lượng đặc biệt Indonesia được xem dính líu đến những vụ vi phạm nhân quyền tại Đông Timor, Aceh, và Papua.
·         Luật sư: Nghi can Indonesia giết Kim Jong Nam được thuê đóng show truyền hình (VOA) - Luật sư: Cô Aisyah đã tập diễn show truyền hình chơi khăm với 3 người khác tại một trung tâm thương mại và được nghi can Triều Tiên Ri Ji U trả cho 400 ringgit.
·         Trưởng ban Tư vấn Myanmar sẽ ‘không can thiệp vào vụ xét xử phóng viên Reuters’ (VOA) - Hội đồng tư vấn quốc tế về vấn đề người thiểu số Rohingya của Myanmar sẽ không can dự gì đến việc hai nhà báo của hãng tin Reuters bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm Đạo luật Bí mật nhà nước.
·         Mỹ công bố « danh sách đen » 210 đại gia Nga (RFI) - Đêm thứ Hai rạng thứ Ba 30/01/2018, bộ Tài Chính Mỹ công bố danh sách đen gồm 114 quan chức Nga và 96 doanh nhân, tổng cộng 210 người « thân cận với Putin ». Tuy nhiên, Nhà Trắng thông báo là chưa ban hành những biện pháp trừng phạt mới đối với những người nắm đặc quyền đặc lợi này.
·         TT Trump sẽ khoe thành tích trong diễn văn về tình trạng Liên Bang (RFI) - Ngày 30/01/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đọc bài diễn văn truyền thống về tình trạng Liên Bang trước Quốc Hội, tổng kết hoạt động năm qua, vạch ra đường hướng sắp tới. Đây sẽ là một bài diễn văn quan trọng trong bối cảnh người Mỹ năm nay sẽ bầu lại Hạ Viện và một phần Thượng Viện.
·         Nhân vật cao cấp thứ 2 của FBI từ chức giữa những chỉ trích của Trump (VOA) - Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, người bị Tổng thống Donald Trump đả kích là có thiên kiến chống lại ông và cáo buộc ông ưu ái đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016, đã rời chức vụ cao thứ hai tại Cục Điều tra Liên bang hôm thứ Hai.
·         Chiến lược thương mại mới của Hoa Kỳ (RFI) - Bài phát biểu của tổng thống Mỹ Donald Trump tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới, hôm thứ Sáu, 26/01/2018 thu hút sự chú ý của nhà bình luận Renaud Gerard trên báo Le Figaro, vì theo ông, diễn văn này thể hiện rõ « Chiến lược thương mại mới của Hoa Kỳ ».
·         Tây Ban Nha : Hoãn lễ nhậm chức của chủ tịch vùng Catalunya (RFI) - Ngày 30/01/2018, chủ tịch Nghị Viện vùng Catalunya do phe đòi độc lập kiểm soát quyết định hoãn phiên họp để ông Carles Puigdemont, lãnh đạo phong trào độc lập hiện lưu vong ở Bỉ, tuyên thệ nhậm chức chủ tịch vùng Catalunya.
·         Hòa đàm Syria : đến lượt Nga thúc thủ (RFI) - Đối lập Syria và người Kurdistan từ chối tham dự hòa đàm Sotchi do Nga tổ chức cùng với sự bảo trợ của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Không có đại diện Tây phương , nhất là Washington và các tổ chức chính trị đối đầu với chính quyền Damas, ít có hy vọng tìm được đồng thuận bên bờ Hắc Hải vãn hồi hoà bình sau 6 năm nội chiến tại Syria.
·         Syria : Hoà đàm Sotchi bị tẩy chay (RFI) - Hội nghị bàn tròn giữa các phe xung đột tại Syria khai mạc ngày 30/01/2018 tại Sotchi - Nga sau nhiều lần đình hoãn. Tổng thống Vladimir Putin muốn triệu tập 1500 đại diện chính trị, tôn giáo và sắc tộc Syria. Tuy nhiên, nhiều tác nhân chủ chốt trong cuộc chiến từ 6 năm nay, do bất bình Matxcơva, vắng mặt hoặc gửi đại diện cấp thấp.
·         Quân chính phủ Syria chạm súng với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Idleb (RFI) - Ngày 29/01/2018, lực lượng chính phủ Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên đã chạm súng với nhau ở khu vực tỉnh Idleb, miền Bắc Syria. Không quân Nga cũng xuất trận để trợ giúp đồng minh Damas.
·         Thổ Nhĩ Kỳ cấm mọi chỉ trích về chiến dịch tấn công người Kurdistan ở Syria (RFI) - Hơn một tuần sau khi bắt đầu chiến dịch tấn công nhắm vào lực lượng người Kurdistan ở miền bắc Syria, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm dập tắt mọi chỉ trích ở trong nước, cho dù những chỉ trích đó rất hiếm hoi. Nhiều vụ bắt giữ đã xảy ra, thậm chí chỉ vì những người có liên quan đã có một bình luận mang tính phê phán trên các mạng xã hội, hay ký tên vào một kiến nghị. Hơn 300 người đã bị bắt vì tội “tuyên truyền cho khủng bố”.
·         CIA cảnh giác Nga sẽ xen vào bầu cử giữa kỳ Mỹ (VOA) - Giám Đốc CIA nói Nga sẽ nhắm vào các cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ vào cuối năm nay và cảnh cáo thế giới cần đẩy lùi các âm mưu của Trung Quốc, bí mật xen vào nội tình các nước khác.
·         Ông Trump sẽ phát biểu gì trước Quốc hội Mỹ? (VOA) - Trong bài phát biểu trước quốc hội, Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ nêu “công trạng” của mình đối với tăng trưởng kinh tế trong năm qua.
·         Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc xem các bộ phận của phi đạn Iran (VOA) - Ngày thứ Hai 29/1, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đến thăm Washington để dự bữa ăn trưa làm việc với Tổng thống Donald Trump và đi xem một số bộ phận phi đạn được cho là của Iran.
·         EU sẽ phản ứng nhanh nếu TT Trump hạn chế thương mại (VOA) - Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẵn sàng phản ứng tức thời nếu Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu của Liên minh.
·         Lãnh đạo đối lập Nga được thả sau khi bị chặn đến dự biểu tình (VOA) - Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã được cảnh sát phóng thích tại Moscow sau khi hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập tập hợp để biểu tình phản đối cuộc bầu cử vào tháng 3 mà dự kiến sẽ trao cho ông Vladimir Putin thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa.
·         Ứng dụng giúp bạn không chi tiêu bừa bãi (BBC) - Một ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo hứa giúp bạn hạn chế được chi tiêu 'thả phanh'.
·         Càng dùng mạng xã hội càng tuyệt vọng? (BBC) - Việc tăng sử dụng mạng xã hội sẽ làm tăng khả năng trầm cảm, tuyệt vọng và cô độc, theo một nghiên cứu.
·         Có tiền thì không gì là không thể? (BBC) - Có một ngành công nghiệp hiện hữu trên toàn cầu chuyên phục vụ ý thích của các khách hàng giàu có, dù nhu cầu có khó thực hiện đến mấy.
·         Chương trình kỷ niệm 350 năm Opéra de Paris (RFI) - Xen kẽ các vở kịch opéra và múa ballet kinh điển với các sáng tác đương đại của các tác giả hiện thời, đó là nội dung chương trình kỷ niệm 350 năm cơ quan Opéra National de Paris. Tiền thân cơ quan này là Viện Hàn lâm Hoàng gia âm nhạc, được thành lập vào năm 1669, dưới thời vua Louis XIV, vốn nổi tiếng là một nhà vua yêu chuộng nghệ thuật, đặc biệt bộ môn múa ballet.













No comments: