Tuesday, January 30, 2018

98% NGƯỜI DÂN VIỆT NAM BỊ PHƠI NHIỄM BỤI MỊN VƯỢT KHUYẾN CÁO CỦA WHO (Minh Anh)



Minh Anh 
Thứ Ba, ngày 30/01/2018 15:48 PM (GMT+7)

Trong năm qua, chất lượng không khí ở Hà Nội và TP. HCM nhiều lần vượt ngưỡng, gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, gánh nặng bệnh tật từ chất lượng không khí là rất lớn.

Những con số giật mình

Đó là thông tin được Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (Green ID) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Chất lượng không khí năm 2017: Hiện trạng và giải pháp”. Hội thảo được tổ chức ngày 30/1, tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Anh Thư, đại diện nhóm nghiên cứu của Green ID cho biết, dữ liệu thu thập từ các trạm đo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Lãnh sự quán Mỹ ở TP HCM cho thấy, chất lượng không khí ở Hà Nội và TP HCM năm 2017 có cải thiện so với năm 2016.

Tuy nhiên, so với các tiêu chuẩn quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số chất lượng không khí (AQI) năm 2017 vẫn nhiều lần vượt ngưỡng. Cụ thể, tại Hà Nội có 99 ngày vượt quá quy chuẩn quốc gia và 257 ngày vượt quá tiêu chuẩn của WHO; tại TPHCM có 14 ngày vượt quá quy chuẩn quốc gia và 222 ngày vượt quá tiêu chuẩn của WHO.

Điều đáng nói, theo các chuyên gia, gánh nặng bệnh tật từ ô nhiễm không khí là cực kỳ nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Anh Thư cho biết, nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, ở Việt Nam, có đến 98% dân số đang bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM2.5 (bụi mịn) cao hơn mức khuyến cáo của WHO. Cũng theo WHO, các bệnh tim mạch và đột quỵ là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tử vong sớm có liên quan đến ô nhiễm không khí, chiếm tới 80% số ca tử vong sớm; tiếp theo đó là các bệnh về phổi và ung thư phổi.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh: Báo Giao Thông

Theo TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Môi trường cho biết, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 ngày càng tăng, và tỷ lệ mắc ung thư do ô nhiễm không khí cao gấp ba lần so với ô nhiễm nước và các nguồn gây ô nhiễm khác.

Theo Viện Nghiên cứu Sức khỏe & Môi trường, một nghiên cứu ở TP HCM vào mùa khô (tháng 11 – 4) năm 2012 cho thấy, tiếp xúc với ô nhiễm không khí làm tăng tỷ lệ trẻ nằm viện vì nguyên nhân chính đến từ NO2và SO2.

Người dân nên tự bảo vệ mình khi đi ra đường

Theo các chuyên gia để cải thiện chất lượng không khí cần kiểm soát tốt các nguồn gây ô nhiễm; lắp đặt các trạm quan trắc không khí tự động để tăng cường các dữ liệu, khuyến khích công bố các dữ liệu liên quan đến chất lượng không khí; trang bị kiến thức cho người dân về ô nhiễm không khí…

Trong khi chất lượng chưa được cải thiện, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên kiểm tra chỉ số chất lượng không khí ngoài trời trước khi ra ngoài. Hiện nay đã có một số website cho phép bạn kiểm tra chất lượng không khí như aqi.org, moitruongthudo.com, cem.gov.vn,…hoặc bạn có thể kiểm tra trên ứng dụng di động như AirVisual App.

Mù khô do ô nhiễm không khí trong những ngày đầu năm 2018 tại TP.HCM. Ảnh: Sở TNMT TP.HCM

Theo đó, chỉ số AQI từ 101- 200 là chất lượng không khí kém, không tốt cho sức khỏe đối với các nhóm nhạy cảm như bệnh nhân về hô hấp, tim mạch. Chỉ số AQI từ 201-300 tương đương mức xấu, những người mắc bệnh về tim, hô hấp nên ở trong nhà, những người khỏe mạnh cũng nên tránh ra ngoài. AQI hơn 300 thì chất lượng ở mức nguy hại. Ở mức này, mọi người được khuyến cáo nên ở trong nhà.

Ngoài ra, người dân nên hạn chế đến những nơi có nồng độ ô nhiễm cao, đeo khẩu trang có khả năng ngăn ngừa hiệu quả bụi PM 2.5 và các chất ô nhiễm. Người dân cần nhớ rằng, các loại khẩu trang thông thường chỉ giữ lại được những hạt bụi lớn. Các loại khẩu trang có thể ngăn cản được các hạt bụi siêu nhỏ và các chất ô nhiễm phải có lớp lọc tiêu chuẩn N95 hoặc cao hơn như N99, N100.

Minh Anh

-------------------










No comments: