Monday, January 8, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 8/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




  • Cựu và Nguyên: sao cựu quan chức – lãnh đạo chỉ thích nguyên? (BoxitVN) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) - Cựu và Nguyên, căn bản đồng nghĩa chỉ một chức vụ quan chức đã trải qua, nay không làm nữa. Nhưng cách dùng hai chữ đó thì khác nhau, tuỳ vào hoàn cảnh của quan chức và nội dung mục đích của người nói/viết. Khi một ông quan đã nghỉ việc hay nghỉ hưu, nếu nhắc đến thì dùng “cựu” như một định ngữ gắn liền họ tên. Ví dụ nhắc đến Nông Đức Mạnh người ta sẽ nói “cựu TBT. Nông Đức Mạnh”, hay là “cựu chủ tịch ...
  • Máy bay Mỹ chuyển hướng vì một thanh niên Việt (VOA) - Một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines từ Chicago tới Hong Kong mới đây phải chuyển hướng bay tới Alaska, sau khi một người đàn ông gốc Việt bôi phân lên buồng vệ sinh của máy bay.
  • Đụng tàu trên Biển Hoa Đông : 32 người mất tích (RFI) - Theo thông báo của bộ Giao Thông Trung Quốc ngày 07/01/2017, 32 thủy thủ, gồm 30 người Iran và 2 người Bangladesh, đã mất tích sau một vụ va chạm trên vùng Biển Hoa Đông giữa một tàu chở hàng và một tàu chở dầu. Chiếc tàu chở dầu đã bốc cháy sau tai nạn.
  • Phiến quân Rohingya tấn công quân đội Miến Điện (RFI) - Ngày 07/01/2018, lực lượng phiến quân Rohingya mang tên Quân đội Cứu nguy người Rohingya bang Rakhine ra thông cáo khẳng định đã tấn công vào một xe tải của quân đội Miến Điện ở bang Rakhine, khiến nhiều binh lính bị thương. Trong bản thông cáo, họ tuyên bố « không có sự lựa chọn nào khác là phải chiến đấu » chống quân đội Miến Điện.
  • Mỹ - Bắc Triều Tiên : Đối thoại Trump - Kim Jong Un ? (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 06/01/2017 tuyên bố sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un. Washington hy vọng căng thẳng Liên Triều giảm thiểu qua việc Bình Nhưỡng gửi một phái đoàn dự Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeonchang vào tháng 02/2018.
  • Cam Bốt kỷ niệm 39 năm chiến thắng chế độ Khmer Đỏ (RFI) - Ngày 07/01/2018, đảng Nhân Dân Cam Bốt của thủ tướng Hun Sen tập hợp hàng chục ngàn người trên đường phố Phnom Penh, kỷ niệm 39 năm lật đổ chế độ Khmer Đỏ của Pol Pot. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Cam Bốt thanh minh về chính sách đàn áp đối lập, nhân danh một nền "dân chủ".
  • Pháp tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố Charlie Hebdo và Hyper Cacher (RFI) - Ngày 07/01/2017, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đô trưởng Paris Anne Hidalgo chủ trì buổi lễ tưởng niệm 11 người bị sát hại tại tòa soạn của tờ báo trào phúng Charlie Hebdo. Từ chiều hôm trước và cho đến hết hôm nay, một loạt các cuộc tuần hành, lễ tưởng niệm diễn ra tại thủ đô Paris.
  • Mỹ : Tổng thống Donald Trump tự nhận là "thiên tài" (RFI) - Sức khỏe tinh thần của tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa lại trở thành chủ đề bàn luận sau khi cuốn sách Fire and Fury (Lửa và Cuồng nộ) được phát hành. Ngay sáng 06/01/2017, tổng thống Mỹ cũng tham gia vào cuộc tranh luận này với loạt tin nhắn trên Twitter, tự đánh giá mình là « thiên tài », để đáp trả những người nghi ngờ về thể trạng tinh thần của ông.
  • Mỹ nghiên cứu khả năng Pakistan trả đũa (RFI) - Sau khi thông báo kế hoạch cúp viện trợ cho Pakistan, quân đội Hoa Kỳ xem xét các khả năng Islamabad trả đũa, đóng cửa biên giới với Afghanistan và cảng Karachi.
  • Nữ danh ca Pháp France Gall qua đời (RFI) - Nữ danh ca Pháp France Gall vừa qua đời sáng 07/01/2018, do một căn bệnh ung thư, thọ 70 tuổi, theo thông báo người đặc trách truyền thông của bà.










No comments: