Saturday, January 6, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 6/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




·         Nhìn lại nhân quyền Việt Nam 2017 (RFA) - Phong trào dân chủ Việt Nam bước sang năm 2018 trong không khí nặng nề bởi bức tranh nhân quyền của năm 2017 đậm thêm màu hắc ám.
·         Xác định nguyên nhân vụ nổ ở Bắc Ninh (RFA) - Bộ Tư lệnh Công binh hôm 5/1/2018 thành lập đoàn công tác làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh vào cuộc điều tra nguyên nhân gây vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh.
·         Công an tạm giữ cựu tù nhân lương tâm Vũ Văn Hùng (VOA) - Nhà hoạt động Vũ Văn Hùng bị công an tạm giữ ở một quận của Hà Nội, từ hôm 4/1, với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Bà Lý Thị Tuyết Mai, vợ ông Hùng, xác nhận thông tin này với VOA.
·         Cựu tù nhân lương tâm Vũ Hùng bị câu lưu (RFA) - Cựu tù nhân lương tâm, thầy giáo Vũ Hùng, hiện đang bị bắt giữ tại Công an Quận Thanh Xuân, Hà Nội vì ‘có hành vi gây rối trật tự công cộng’ theo điều 318 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
·         Tài xế chặn đường phản đối BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (RFA) - Vào trưa ngày 5 tháng giêng, tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp lại xảy ra tình trạng ùn tắc vì tài xế đậu xe chắn ngang đường phản đối mức phí qua trạm bị cho là quá cao.
·         Lại chuyện ‘cổng chào’ (VOA) - Khi một hệ thống dung dưỡng các viên chức loay hoay thử nghiệm “trăm phương”, bày ra “ngàn kế” để vắt kiệt nguồn lực quốc gia thì chỉ có một kiểu “chào” phù hợp. Đó là bái biệt rồi tống tiễn.
·         Luật sư người Đức của Trịnh Xuân Thanh bị buộc rời khỏi Việt Nam (RFA) - Luật sư Petra Schlagenhauf, người đại diện cho ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức, đã bị phía Việt Nam từ chối không cho nhập cảnh vào Việt Nam khi bà đến sân bay Nội Bài, Hà Nội vào hôm thứ năm ngày 4/1.
·         Luật sư Đức của Trịnh Xuân Thanh: "Tôi bị cấm nhập cảnh Việt Nam" (VOA) - Ba ngày trước phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh, luật sư người Đức từng giúp cựu lãnh đạo ngành dầu khí xin tị nạn ở nước của bà đến Việt Nam nhưng không được nhập cảnh.
·         Nhân vụ án Trịnh Xuân Thanh sắp "xét xử": Nhìn lại cách hành xử của nhà nước pháp quyền XHCN (RFA) - Với mức độ kỷ lục trên thế giới khó có thể so sánh, Việt Nam đã điều tra cấp tốc và sẽ đưa Trịnh Xuân Thanh ra xử cùng với Đinh La Thăng vào ngày 8/1.
·         Sau Vũ ‘Nhôm’ thì đến ai? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - VOA 3/1/2018 -  Năm 2017 đầy biến động và mở màn cho chuỗi biến động ghê gớm ở những năm sau. Nếu vụ Đinh La Thăng bị bắt đã phá vỡ tiền lệ chính trị “ủy viên bộ chính trị không thể bị tống giam”, thì sự sa cơ của trùm bất động sản Vũ “Nhôm”, chứ không phải thượng tá công an Phan Văn Anh Vũ, như đánh dấu quan niệm bỏ qua ranh giới thỏa hiệp giữa các nhóm quyền lực – lợi ích mới với các nhóm quyền ...
·         Vụ ‘Vũ nhôm’ và cuộc chiến không vùng cấm (BBC) - Tiến sĩ Phạm Quý Thọ hỏi liệu vụ ông Phan Văn Anh Vũ có thành một đại án trong cuộc chiến chống tham nhũng 'không vùng cấm' ở Việt Nam.
·         Công An Việt Nam sẽ làm rõ vì sao Vũ “nhôm” có đến 3 hộ chiếu (VOA) - Bộ Công An Việt Nam sẽ điều tra làm rõ vì sao ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “nhôm”, có đến ba hộ chiếu như phía Singapore loan báo và ai là người “giúp sức” cho ông.
·         Nguy hiểm chết người khi ‘biến đối tượng thành đối tác’ (BoxitVN) - Lê Anh Hùng - Cách đây hơn một tháng, một loạt tờ báo “lề Đảng” đã đưa tin về một sự kiện đáng chú ý: Tàu container liên vận Việt Nam – Trung Quốc bắt đầu hoạt động. Theo thông tin trên các tờ báo, đoàn tàu gồm 33 container 40 feet chứa các loại hàng hoá như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô… xuất phát từ Nam Xương, Giang Tây ngày 22/11 và đến ga Yên Viên, Hà Nội ngày 25/11. Sau khi đến Việt Nam, ...
·         Thủ tướng Việt Nam không giữ lời liên quan sai phạm của Formosa? (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA
-  Thảm họa môi trường biển miền Trung xảy ra hồi đầu tháng 4 năm 2016 do nhà máy thép Formosa thải độc tố ra biển, và đến giữa năm 2017 cơ quan chức năng Việt Nam tuyên bố nước biển khu vực nhiễm độc đã an toàn tuyệt đối cũng như đời sống của người dân bị ảnh hưởng ở 4 tỉnh Bắc miền Trung được ổn định. Tuy nhiên, các nạn nhân cùng dư luận khẳng định hậu quả của thảm họa môi trường Formosa ...
·         Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 'muốn rà soát đất đai' (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm "người đứng đầu buông lỏng quản lý đất đai".
·         Trung Tâm Minh Triết Lên Mười (2007-2017) (BoxitVN) - Trung Tâm Minh Triết từ khi thành lập đên nay là tròn 10 năm. Lên Mười là một chặng đường quan trọng nó khẳng định sự tồn tại đã trãi thời gian tính dủ một” “thập can”.Lên Mười,Nó đã trãi 10 lần cái quy trình xuân sinh, hạ trưởng, thu thập, đông tàng,một quy trình làm lụng thu thập, tàng chứa,như văn minh nông nghiệp chỉ rõ.Lên Mười, TT đã liên tục cố gắng với nhiều hoạt động đa dạng của mình.Báo cáo này sẽ không theo lối biên niên, ...
·         “Suối đã đục dòng, chỉ lệ còn trong” (BoxitVN) - (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 27) - Tương Lai - Những ngày cuối năm miên man trong suy ngẫm về những diễn biến, những sự kiện của năm 2017, nỗi ám ảnh của hình tượng và tứ thơ của nhà thơ Pháp lại cứ trĩu nặng trong đầu mà đôi lần đã dẫn ra trong Mênh mông thế sự: Giữa mùa phản phúc. Tối đen tù ngục. Suối đã đục dòng, Chỉ lệ còn trong. Vào mỗi cuối năm, người ta hay điểm lại những diễn biến lớn của thế sự trong năm bằng cách ...
·         Năm mới chuyện cũ: Dân trí và vận mệnh quốc gia (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Dân hai nhăm triệu ai người lớn / Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con” (Trích bài “Bính thìn Xuân Cảm” của Tản Đà (1916) trong tập thơ “Khối tình con”). Với trái tim nhạy cảm của một thi sỹ lớn nặng tình với đất nước, trong bài thơ thất ngôn bát cú cố tình viết dang dở (thiếu hai câu kết), cụ Tản Đà đã đau lòng nhận xét về dân trí quốc gia bằng mấy vần thơ cô đọng như lời sấm truyền. Và với bộ óc nhạy cảm của ...
·         Dự báo diễn biến tình hình chính trị của Việt Nam trong thời gian tới (BoxitVN) - Phạm Hưng Quốc
Để có được cách nhìn tổng thể nhất, tác giả xin nhắc lại một luận điểm của người sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản: Karl Marx viết trong cuốn Tư bản như sau: “Chủ nghĩa tư bản tìm mọi cách tạo giá trị lợi nhuận thặng dư, chúng không trừ thủ đoạn gì để đạt được giá trị thặng dư cao nhất. Khi giá trị thặng dư lên tới 70, 80, 100% thì chúng sẽ có những tâm lý điên loạn đến mức chúng có thể tự treo cổ!” Rất ...
·         Chiến Tranh Việt Nam 'quan trọng' với Hoa Kỳ hiện tại (BBC) - Nhà làm phim tài liệu Ken Burns nói Chiến Tranh Việt Nam vẫn còn ảnh hưởng lớn đến nước Mỹ.
·         Việt Nam ‘hoan nghênh’ lời mời làm quan sát viên bầu cử tổng thống Nga (VOA) - Hãng Thông Tấn Nga TASS hôm 2/1 nói Nga đang mời các nhà quan sát quốc tế, trong đó có Việt Nam, đến quan sát cuộc bầu cử tổng thống nga 2018.
·         Việt Nam có kế hoạch bay thẳng đến California trong năm 2018 (RFA) - Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ trong năm 2018, khởi đầu với đường bay đến bờ Tây Hoa Kỳ, có thể đến một trong hai thành phố San Francisco hoặc Los Angeles.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Sông Mêkông: Một Biển Đông mới trong tranh chấp Trung Quốc-ASEAN ? (RFI) - Trong hai ngày 10-11/01/2018, hội nghị thượng đỉnh cơ chế Hợp Tác Lan Thương – Mêkông lần thứ 2 sẽ mở ra tại Phnom Penh, thủ đô Cam Bốt. Nhân dịp này, nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, trong số ra ngày 03/01, đã phân tích thêm về cơ chế hợp tác do Trung Quốc chủ xướng, trên danh nghĩa là để góp phần giảm bớt căng thẳng đến từ các đề án trên sông Mêkông, nhưng đã bị các nhà bảo vệ môi sinh hết sức hoài nghi. Bài viết không ngần ngại đặt thành tựa câu hỏi : « Phải chăng sông Mêkông sắp trở thành một Biển Đông mới trong tranh chấp khu vực ? Is Mekong River set to become the new South China Sea for regional disputes ? ».
·         Tân tổng thư ký ASEAN kêu gọi quản trị thiên tai (RFA) - Tân tổng thư ký Hiệp hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) vào ngày 5 tháng giêng lên tiếng phát biểu rằng nhóm 10 nước cần tăng cường nỗ lực quản trị thiên tai.
·         TQ phóng nhiều vệ tinh, tăng cường kiểm soát biển (VOA) - Học viện Viễn thám Tam Á của tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc, dự định phóng các vệ tinh từ năm 2019 đến năm 2021.
·         Trung Quốc: Một người Tây Tạng phải ra tòa vì bảo vệ tiếng Tây Tạng (RFI) - Hôm qua, 04/01/2018, tòa trung thẩm thành phố Ngọc Thụ (Yushu), tỉnh Thanh Hải (Qinghai), phía tây bắc Trung Quốc, đã đưa ra xét xử ông Trát Tây Văn Sắc (Tahsi Wangchuk), khoảng 30 tuổi, chỉ vì ông đã vận động báo chí và chính quyền bảo vệ tiếng Tây Tạng.
·         Lãnh đạo tư pháp Hong Kong xin từ chức (RFA) - Bộ trưởng Tư pháp Hong Kong ngày 5 tháng giêng đã chính thức từ chức sau khi mới đảm trách nhiệm kỳ thứ 2 vào tháng 7/2017.
·         Trung Quốc cấp visa 10 năm cho 'tài năng xuất chúng' (BBC) - Trung Quốc cấp visa dài hạn để thu hút nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài tới làm việc.
·         Số người đào tỵ Bắc Hàn giảm do bị kiểm soát chặt (RFA) - Nam Hàn hôm 5/1 cho biết con số người Bắc Hàn đào tỵ sang miền Nam trong năm qua đã giảm đến mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua
·         Trung Quốc hoan nghênh nỗ lực cải thiện quan hệ trên bán đảo Triều Tiên (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoan nghênh và ủng hộ những nỗ lực cải thiện quan hệ trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc lần đầu tiên đồng ý tổ chức đàm phán
·         Đàm phán Liên Triều đe dọa chiến lược cô lập Bình Nhưỡng của Mỹ (RFI) - Hai miền Triều Tiên thông báo nối lại đàm phán vào ngày 09/01/2018. Sự kiện này được đánh giá là « chưa từng có » và là một dấu hiệu hòa hoãn mới sau hai năm « im lặng », ít nhất là trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc Seoul và Bình Nhưỡng nói chuyện với nhau lại có nguy cơ làm suy yếu chiến lược cô lập chế độ Bình Nhưỡng mà Nhà Trắng kiên quyết thực hiện từ khi Donald Trump lên làm tổng thống.
·         Bình Nhưỡng chấp nhận đề nghị đối thoại của Seoul (RFI) - Hôm nay, 05/01/2018, bộ Thống Nhất Hàn Quốc thông báo Bình Nhưỡng đã chấp nhận đàm phán vào ngày 09/01 theo đề nghị của Seoul. Đây là cử chỉ tích cực của Bình Nhưỡng ít giờ sau khi Mỹ-Hàn Quốc đồng ý hoãn các cuộc tập trận chung diễn ra trong thời gian tổ chức Thế vận hội mùa đông Pyeongchang vào tháng 2/2018.
·         Tai nạn lật thuyền thứ hai trong tuần đầu năm mới tại Indonesia (RFA) - Thêm một vụ tai nạn lật tàu thuyền chở hành khách xảy ra tại Indonesia chỉ trong vòng một tuần lễ khiến hơn 20 người chết.
·         Apple: 'Tất cả thiết bị Mac bị ảnh hưởng lỗ hổng của chip máy tính' (BBC) - Apple xác nhận tất cả máy Mac và iOS đều bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng trên CPU nghiêm trọng có tên là Meltdown và Spectre.
·         Mạng Alibaba bị chỉ trích vì tự tiện chia sẻ dữ liệu khách hàng (RFA) - Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc đang bị chỉ trích nặng nề về vấn đề quản trị dữ liệu của người tiêu dùng.
·         Pháp đau đầu với tin giả (RFI) - Nhà Nước Pháp mở cuộc chiến chống tin giả trên mạng, Bắc Triều Tiên trúng tên lửa của Kim Jong Un, Tập Cận Bình chống nghèo đói, nội tình Iran bế tắc, Donald Trump bị vạch áo… là những chủ đề quan trọng trên báo Pháp ngày 05/01/2018.
·         TT Trump phủ nhận việc cho tác giả Wolff được tiếp cận (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ phủ nhận việc cho phép ông Michael Wolff được tiếp cận Tòa Bạch Ốc. Ông Wolff là tác giả của cuốn sách miêu tả một năm đầu nhiều xáo trộn của tổng thống.
·         Ông Trump nhắm cắt giảm ‘welfare’ (VOA) - Sau chiến thắng về việc thông qua luật cải tổ thuế lớn nhất trong nhiều thập niên, Tổng thống Donald Trump giờ đây muốn xoay qua siết chặt các chương trình trợ cấp an sinh xã hội dù các đảng viên phe Cộng hòa không muốn đụng tới vấn đề nhạy cảm này trong năm bầu cử quốc hội.
·         Mỹ chấm dứt hỗ trợ an ninh cho Pakistan (VOA) - Hoa Kỳ ngưng hỗ trợ an ninh cho quân đội Pakistan cho tới khi nào đối tác có quyết định kiên quyêt chống lại phe Taliban ở Afghanistan và mạng lưới Haqqani.
·         Trump: Muốn giữ DACA, phải bỏ diện bảo lãnh ăn theo (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/1 khuyến cáo bất kỳ luật nào cho các di dân nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ có cơ hội trở thành công dân Hoa Kỳ phải bao gồm cả việc tài trợ cho bức tường biên giới và chấm dứt diện bảo lãnh ‘ăn theo’ cùng chương trình xổ số visa nhập cư Mỹ.
·         Bộ trưởng Tư pháp Mỹ muốn siết chặt thực thi luật về cần sa (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions sẽ bãi bỏ chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama nới lỏng thi hành các luật liên bang về cần sa ở các bang.
·         Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa kiện cựu cố vấn Bannon (RFI) - Về cuốn sách gây sốc « Ngọn lửa và cơn thịnh nộ » , theo Reuters, các luật sư của tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư 03/01/2018, đã gửi đến cựu cố vấn của tổng thống Steve Bannon thư thông báo kiện, sau khi sách có kế hoạch ra mắt.
·         Mỹ gia tăng sức ép với Iran (RFI) - Biểu tình phản đối chế độ tại Iran, bùng phát từ những ngày cuối năm 2017, tạm lắng lại sau các phản ứng cứng rắn từ phía chính quyền. Hôm qua 04/01/2018, Hoa Kỳ tuyên bố gia tăng áp lực lên chính quyền Teheran. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có cuộc họp về tình hình Iran hôm nay, 05/01/2018.
·         TT Thổ Nhĩ Kỳ thăm Pháp nhằm cải thiện quan hệ với Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Hôm nay, 05/01/2018, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tới Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức Pháp. Sau một năm 2017 đầy căng thẳng trong quan hệ với một số nước trong Liên Hiệp Châu Âu, tổng thống Erdogan, từ vài tuần nay, có vẻ như đã dịu giọng. Chuyến thăm Pháp là chiếc cầu nối để lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần Châu Âu. Tuy nhiên vẫn tồn tại rất nhiều hồ sơ bất đồng giữa Ankara và Paris cũng như là Bruxelles.
·         50 năm sau Mùa xuân Praha vẫn còn là một kỷ niệm đau đớn (RFI) - Cách nay đúng nửa thế kỷ, ngày 5 tháng Giêng 1968, ông Alexander Dubcek được bầu làm lãnh đạo đảng Cộng Sản Tiệp Khắc. Sự kiện này mang lại cho quốc gia cộng sản Đông Âu một niềm hy vọng mới, điểm khởi đầu cho một thời kỳ tương đối tự do, thường được gọi là « Mùa xuân Praha ». Tuy nhiên, giai đoạn lạc quan kéo dài chỉ vài tháng, chấm dứt với việc Nga chiếm đóng Tiệp Khắc. Đối với nhiều người, 50 năm sau, can thiệp quân sự của Matxcơva trấn áp Mùa xuân Praha năm ấy vẫn còn là một vết thương lòng.
·         Cuối năm đóng thuế, đầu năm gặp bác sĩ (VOA) - Chính sách thuế của chính quyền Trump có điều khoản sẽ giới hạn mức khấu trừ các khoản thuế tiểu bang không cho quá 10 nghìn đô. Vì thế rất nhiều cư dân California trong những ngày cuối năm 2017 đã vội đến văn phòng quận hạt lo trả thuế nhà đất trước ngày 31/12...
·         Rớt khí cầu ở Ai Cập, 1 người chết, 12 người bị thương (VOA) - Một du khách thiệt mạng và 12 người khác bị thương khi một khinh khí cầu chở du khách của nhiều quốc gia rơi xuống gần thành phố Luxor hôm 5/1
·         Giá lạnh đặc biệt tại Washington DC (VOA) - Mặc dù được xem là nơi có điều kiện thời tiết ôn hòa, thủ đô Washington DC những ngày này cũng đã ghi nhận nhiều lúc nhiệt độ ngoài trời xuống dưới âm 15 độ C.Thời tiết đặc biệt giá lạnh trong mùa đông năm nay đã khiến cho khu Quảng trường Quốc gia vốn luôn đông đúc du khách trở nên vắng vẻ lạ thường.
·         Số phận 'chó du hành vũ trụ' của Liên Xô (BBC) - Những con chó du hành không gian được tuyển chọn, huấn luyện thế nào và những chuyện gì xảy ra với chúng sau đó?
·         Vì sao chúng ta thích mặc bộ vest? (BBC) - Tác giả Sarah Keating giải thích sự say mê của chúng ta đối với hàng may sang trọng.










No comments: