Tuesday, January 2, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 2/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




Bắc Kinh lại cho báo chí đe dọa Úc vì “xen vào” hồ sơ Biển Đông (RFI) - Trong số báo cuối năm đề ngày 31/12/2017, nhật báo Trung Quốc Global Times (Hoàn Cầu Thời Báo) tiếp tục gây sức ép đối với Úc, đe dọa rằng việc « xen vào » vấn đề Biển Đông sẽ chỉ làm cho tình thế chiến lược của Canberra thêm khó khăn.
Hơn 10.000 chiến sĩ chiến đấu với dân trên mạng và bản chất "Quân đội Nhân dân" (RFA) - Thay vì chiến đấu chống lại các lực lượng nước ngoài, quân đội Việt Nam đã chuyển hướng để chiến đấu với việc 62,7% người dân sử dụng Internet bằng hơn 10.000 hạt nhân.
Việt Nam: Luật sư nói gì về 'quyền im lặng' có hiệu lực (BBC) - Một luật sư nói với BBC rằng việc lần đầu tiên công nhận quyền im lặng "là điều hết sức mới mẻ trong hoạt động tố tụng tại VN."
Chính phủ kiến nghị Bộ Công an xử lý TKV (BBC) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an điều tra thất thoát và thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.
Nhìn lại năm 2017-những dấu hiệu lạc quan (RFA) - Tình hình chính trị xã hội ở VN vẫn cứ ảm đạm, không có gì sáng sủa hơn nếu không muốn nói là ngược lại.
Phan Văn Anh Vũ 'xin đi châu Âu tỵ nạn' (BBC) - Luật sư Remy Choo nói với BBC đơn xin tỵ nạn của thân chủ của mình 'đã được nộp cho một nước ở châu Âu' và đang 'trong quá trình xét duyệt'.
Vũ 'nhôm' bị giữ tại Singapore trong khi trốn lệnh truy nã ở Việt Nam (RFA) - Vũ ‘nhôm’ được cho biết đã nhập cảnh vào Singapore hôm 21/12 nhưng đã không thể rời Singapore vì lý do passport của ông đã không còn hợp lệ.
Trần Mạnh Tuấn: ‘Làm sao đưa được cái tôi vào âm nhạc’ (BBC) - Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói với BBC về hành trình đến với nhạc Jazz.
Hồng Kông thuê phi cơ charter trục xuất 68 người Việt nhập cư lậu (RFI) - Cơ quan di trú Hồng Kông mới đây đã thuê bao một chiếc máy bay charter để trục xuất 68 người Việt Nam về nước. Vụ việc xẩy ra hôm 28/12/2017, nhưng hai ngày sau mới được nhật báo Hồng Kông The South China Morning Post tiết lộ.
Nhân vật Việt nào được tìm kiếm nhiều nhất? (VOA) - Một lãnh đạo Việt Nam đã “vượt mặt” giới giải trí để trở thành nhân vật được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên mạng năm 2017.
TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
Lãnh tụ Bắc Hàn cảnh báo Mỹ đầu năm mới (VOA) - Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un hôm 1/1 cảnh báo Mỹ rằng ông có “nút bấm hạt nhân” ngay tại bàn làm việc và sẵn sàng sử dụng nếu Bắc Hàn bị đe dọa.
Hạt nhân Bắc Triều Tiên tiếp tục phủ bóng châu Á năm 2018 (RFI) - Lãnh đạo Kim Jong Un trong bài phát biểu chúc mừng năm mới khẳng định Bắc Triều Tiên sẽ sản xuất nhiều hơn nữa đầu đạn hạt nhân, cảnh cáo Hoa Kỳ về sức mạnh nguyên tử của nước này, nhưng đồng thời có một cử chỉ hòa dịu với miền Nam. Một dấu hiệu hòa hoãn thật tâm từ Bình Nhưỡng ?
Kim Jong Un loan báo Bình Nhưỡng sẵn sàng tham gia Thế Vận Mùa Đông ở Hàn Quốc (RFI) - Bình Nhưỡng đón năm 2018 với lời lẽ vừa đe dọa vừa hoà dịu. Tuyên bố « nút bấm hạt nhân đặt trên bàn làm việc » trong thông điệp đầu năm chứng tỏ lãnh đạo Bắc Triều Tiên kiên định trang bị vũ khí chiến lược bất chấp mọi áp lực. Tuy nhiên, trong phần kết luận, Kim Jong Un tỏ cử chỉ làm hòa với Seoul với tuyên bố : sẵn sàng gửi vận động viên tham dự Thế Vận Hội Pyeongchang vào tháng 02/2018 và chúc Thế Vận Hội thành công.
Thủ lĩnh đối lập Campuchia phát thông điệp năm mới từ nhà tù (VOA) - Thủ lĩnh đối lập Campuchia hiện bị cầm tù, ông Kem Sokha, đã kêu gọi tổ chức bầu cử tự do và công bằng tại nước mình trong thông điệp đầu năm mới hôm 1/1.
Venezuela sẽ nâng lương tối thiểu 40% (BBC) - Venezuela sẽ nâng mức lương tối thiểu lên 40%, trong một động thái được cảnh báo ​​sẽ khiến tình trạng lạm phát thêm trầm trọng.
Bulgari làm chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Kể từ hôm nay, 01/01/2018, Bulgari chính thức đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu trong vòng sáu tháng.
Phản kháng tại Iran : tổng thống Rohani hứa mở « không gian tự do » (RFI) - Theo đài truyền hình Iran, ít nhất 10 người chết trong các cuộc biểu tình ngày Chủ Nhật trên toàn quốc. Bốn ngày từ khi phong trào chống chính quyền Hồi Giáo Iran phát khởi, tổng thống Hassan Rohani lên tiếng.
10 người chết trong các cuộc biểu tình ở Iran (VOA) - 10 người chết trong các cuộc biểu tình trên đường phố ở Iran hôm 31/12, Reuters đưa tin.
Rơi máy bay ở Costa Rica, 10 công dân Mỹ tử vong (VOA) - Một chiếc máy bay của Costa Rica đã rơi xuống khu rừng gần một bãi biển du lịch nổi tiếng hôm 31/12, làm 10 công dân Mỹ và hai phi công địa phương thiệt mạng.
Pháo hoa chào đón năm mới 2018 (BBC) - Khoảnh khắc giao thừa tại một số thành phố trên thế giới
Thế giới chào đón 2018 (VOA) - New Zealand, Australia và các đảo ở Thái Bình Dương là những nơi đầu tiên đón năm mới 2018 với những màn pháo hoa và lễ hội đường phố tưng bừng.
Thế giới đón năm 2018 trong bình an (BBC) - Nhiều nước trên thế giới chào đón năm 2018 với các màn bắn pháo hoa, lễ hội âm nhạc.
Pháp đón bão dữ đầu năm, nhiều nơi tại Mỹ chìm trong giá rét (RFI) - Như để minh chứng cho nỗi lo ngại về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác thường, nước Pháp trong ngày đầu năm 2018 này đang chuẩn bị đón một cơn bão dữ, có tên gọi mỹ miều là Carmen. Hôm qua, 31/12/2017, Paris đạt độ ấm kỷ lục cho một ngày cuối năm, trong lúc tại New York và nhiều nơi trên đất Mỹ, một cơn lạnh kỷ lục cũng ập xuống.
Hoa Kỳ đón năm mới trong cái lạnh kỉ lục (BBC) - New York ghi nhận mức nhiệt độ thấp nhất từ năm 1962.
Vài điều về con hàu, món ăn khoái khẩu của người dân Pháp (RFI) - Như mọi năm, cứ vào gần dịp lễ Noel và cuối năm, người dân Pháp lại đổ xô đi mua hàu ở các sạp cá ở chợ hay trong siêu thị. Báo Le Monde trong một ngày cuối năm tự hỏi người ta háo hức đi mua hàu, một món hải sản rất được ưa chuộng trên các bàn tiệc cuối năm, nhưng họ đã biết gì về con hàu ? Người tiêu thụ có bao giờ biết rằng con hàu Pháp cũng đã trải qua biết bao thăng trầm để mà có được vị trí số một châu Âu ngày nay hay không ?
Điện ảnh : « Star Wars 8 » đã thu hơn 1 tỷ đô la (RFI) - « Hiệp sĩ Jedi cuối cùng », tập thứ 8 của trường thiên điện ảnh « Chiến tranh giữa những vì sao » của George Lucas đã vượt trần « một tỷ đô la » sau ba tuần trình chiếu trên thế giới. Hãng phim Disney chờ phá thêm kỷ lục khi nữ hiệp sĩ Rey xuất hiện trên màn ảnh Trung Quốc kể từ ngày 05/01/2018.







No comments: