Sunday, January 7, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 7/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




o    Trường Sa: Trung Quốc biến đá Chữ Thập thành căn cứ không quân (RFI) - Trung Quốc đã xây dựng và gia cố nhiều công trình trên đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), thuộc cụm đảo Nam Yết của quần đảo Trường Sa, và biến thực thể này thành một căn cứ không quân vững chắc. 
o    Biển Đông 2018: Trung Quốc sẽ lấn lướt thêm tại Trường Sa (RFI) - Những ngày đầu năm luôn là dịp để đưa ra những dự phóng cho năm vừa mở ra. Đáng chú ý nhất có lẽ là phần nhận định của chuyên san The Diplomat, trong số tháng Giêng 2018, đã mời một loạt chuyên gia nêu bật những gì cần chú ý trong năm tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vốn không hổ danh là điểm nóng của thế giới trong năm 2017 do tình hình bán đảo Triều Tiên. Vấn đề hạt nhân, tên lửa Bắc Triều Tiên dĩ nhiên rất được The Diplomat coi trọng, nhưng một phân tích đáng chú ý khác là hồ sơ tranh chấp Biển Đông, nơi mà Trung Quốc được cho là sẽ bành trướng mạnh hơn là năm 2017.
o    Trung Quốc sắp đưa thêm tàu chiến vào biển Đông và Ấn Độ Dương (RFA) - Tờ Hoàn Cầu Thời Báo dẫn lời một chuyên gia Hải Quân Trung Quốc vào ngày 5 tháng giêng rằng dự kiến chiếc khu trục hạm do chính Trung Quốc đóng sẽ được đưa vào hoạt động tại Biển Đông và Ấn Độ Dương.
o    Dân giữ đất can đảm hơn qua án tử hình ở Đắk Nông (RFA) - Bản án tử hình đối với nông dân nổ súng giữ đất ở Đăk Nông bị dư luận chỉ trích là một bản án bất nhân và không có công lý.
o    Từ vụ Đắk Nông: Nghiêm mà không minh chỉ là bạo ngược (VOA) - Không có “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” thì có xảy ra chuyện “giao” đất, “giao” rừng một cách tùy tiện đẩy nhiều cá nhân và nhiều gia đình vào tuyệt lộ hay không? Nếu tam quyền phân lập, có sự tách biệt rạch ròi giữa...
o    ‘Quy trình’ – nghiệt ngã của xã hội Việt Nam (BoxitVN) - Đào Đức Thông (VNTB) - Thứ nhất hậu duệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ, thứ tư trí tuệ là câu nói ám chỉ thứ tự ưu tiên trong việc bổ nhiệm cán bộ hiện nay trong xã hội Việt Nam, là thứ tự những tiêu chí trong việc xét bổ nhiệm các vị trí trong công tác nhân sự, phổ biến là ở các cơ quan công quyền, như việc bổ nhiệm cán bộ. Theo đó thì thứ tự ưu tiên của việc bổ nhiệm công tác nhân sự sẽ ...
o    Có nên hợp tác với cơ quan an ninh? (BoxitVN) - Lê Anh Hùng (VNTB) - “Làm việc với cơ quan an ninh” là một mệnh đề đã trở nên quá quen thuộc với giới bất đồng chính kiến, hay với bất cứ người Việt quốc nội nào cất lên tiếng nói của lương tri và lý trí trước những vấn đề của xã hội và đất nước. Quen thuộc là vậy nhưng có lẽ đến tận bây giờ, hầu hết những ai bị cơ quan an ninh “mời” hay “triệu tập” lên làm việc vẫn còn phải cân nhắc rất thận trọng giữa ...
o    Cấm khai thác cát, ai lợi ai thiệt? (VOA) - Trong nửa cuối năm 2017, một số địa phương ở Việt Nam cấm khai thác cát qui mô lớn và cho phép một số công ty, doanh nghiệp khai thác ở mức độ vừa phải nhằm ổn định tài nguyên môi trường. Và điều này nay chóng kéo theo hệ luỵ giá cát tăng từ gấp hai đến gấp mười lần so với trước. Ở những nơi gần nguồn cát, giá cát tăng gấp đôi, gấp ba, những nơi xa nguồn cát, đặc biệt ở một số thành phố lớn, có những ngày giá cát tăng gấp mười lần so với giá cát năm 2016. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến những người lao động nghèo khi họ xây dựng nhà ở hoặc công trình phụ.
o    Cùng sinh ra từ sự thao túng quyền lực (BoxitVN) - Phạm Kỳ Đăng - Một đảng độc quyền thao túng nơi nào, ở đó có tranh giành, xâu xé. Đất nào cai trị bởi một đảng, sẽ hình thành ở đó nhiều băng nhóm. Nhà nước nào chi phối bởi tham vọng tập quyền, sẽ tự khắc phân liệt ra thành nhiều địa phương với những sứ quân cát cứ và những ông trời con tự tung tự tác. Ở bình diện xã hội, con người, xảy ra sự phân cực sâu sắc. Các triều đại quân chủ chuyên chế trong sử ...
o    Tình hình tôn giáo tại Việt Nam năm 2017 (BoxitVN) - Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi - Theo đài RFA ngày 29-12-2017, trong mục tổng kết tình hình nhân quyền tại VN vào cuối năm, thì 2017 là năm đàn áp mạnh nhất trong vòng thập niên qua. Đài cho biết: “Trong năm 2017, Chính phủ Hà Nội bị chỉ trích và lên án đã tăng cường đợt bắt bớ nặng nề nhất trong vòng một thập niên qua, với bằng chứng là hơn 40 người hoạt động vì môi trường, nhân quyền và quyền lợi của người lao động bị truy ...
o    Nhìn lại nhân quyền Việt Nam 2017 (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Phong trào dân chủ Việt Nam bước sang năm 2018 trong không khí nặng nề bởi bức tranh nhân quyền của năm 2017 đậm thêm màu hắc ám. Việc nhà cầm quyền tăng cường đán áp, bắt bớ là chưa từng có so với nhiều năm qua. Những người hoạt động trong phong trào xã hội dân sự vẫn còn nguyên cảm giác vừa bức xúc, vừa ngạc nhiên khi chỉ trong một ngày 30/7, gần như cùng một lúc trên toàn quốc, công an đã tiến hành ...
o    Quan điểm bất đồng bị ‘đàn áp chưa từng thấy’ ở VN trong năm 2017 (VOA) - Hai tổ chức nhân quyền quốc tế hôm thứ Sáu tố cáo năm 2017 chứng kiến một cuộc “đàn áp chưa từng có” ở Việt Nam nhắm vào quan điểm bất đồng chính kiến và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng với Hà Nội về nhân quyền.
o    Điều đáng lo sợ của vụ Vũ Nhôm nằm ở đâu? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Đến bây giờ, người ta vẫn cứ tranh cãi với nhau về việc Vũ Nhôm có vai trò gì đối với vụ Trịnh Xuân Thanh, chỉ vì ngay từ quyết định khởi tố của Tổng cục An ninh điều tra Bộ Công an cũng ghi rõ là “tiết lộ bí mật quốc gia” mà không phải là “lợi dụng chức quyền để chiếm đoạt tài sản công”. Tại sao vậy? Trong khi, trước khi biết đến Trịnh Xuân Thanh, người ta đã biết Vũ Nhôm là một trùm ...
o    Vụ ông 'Vũ Nhôm' nói gì về chính trị Việt Nam? (BBC) - GS Nguyễn Mạnh Hùng từ Mỹ bình luận chính trị nội bộ Việt Nam qua vụ bắt ông 'Vũ Nhôm' và các nhân vật khác sắp bị xét xử.
o    Chính trị và quyền lực kinh tế trong vụ Vũ “nhôm” (RFA) - Chiều ngày 4/1/2018, Bộ Công An Việt Nam ra thông cáo cho biết đã tiếp nhận bị can Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “nhôm”. Điều này đồng nghĩa với việc những đồn đoán về số phận của Vũ “nhôm” trước đó đã được sáng tỏ.
o    Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức Martin Patzelt gửi lời chúc năm mới (BoxitVN) - Thục-Quyên - Vào ngày cuối năm, lúc mà bình thường đa số những người Đức tạm ngừng mọi bận bịu để nhìn lại những gì đã xảy ra trong năm qua, để nghĩ tới bạn bè thân thích ở nơi xa và để lựa chọn những dự tính cho năm mới, tôi ngạc nhiên nhận được một tin nhắn của ông Martin Patzelt, dân biểu Quốc hội Liên bang Đức. Lúc 11 giờ 12 phút ngày 31/12/2017 ông Patzelt gửi thư nhờ tôi gửi lời chúc an lành đến những người bạn của ...
o    Đức không phải “đất hứa” cho quan chức VN tỵ nạn (BBC) - Nhà báo Lê Mạnh Hùng từ Berlin cảnh báo về 'ngộ nhận' nước Đức là một nơi dung chứa cho người nước ngoài bị cáo buộc phạm tội.
o    Thủ tướng Phúc dự hội nghị Lan Thương-Mekong do Campuchia-TQ chủ tọa(VOA) - Cuộc họp do Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đồng chủ tọa, với sự tham dự của các thủ tướng Việt Nam, Lào, Thái Lan và Phó Tổng thống Myanmar
o    Công an Việt Nam thu giữ 3 triệu đôla heroin giấu trong các gói trà (VOA) - Khoảng 489 bánh heroin được đưa lậu vào từ Lào và được ngụy trang trong những gói trà mang nhãn Thái Lan, trị giá 3 triệu đôla, tương đương khoảng 70 tỉ đồng Việt Nam, theo báo Công an Nhân dân.
o    Trung Tâm Minh Triết lên mười (2007-2017) (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Trung tâm Minh triết từ khi thành lập đến nay là tròn 10 năm. Lên mười là một chặng đường quan trọng nó khẳng định sự tồn tại đã trải thời gian tính đủ một “thập can”. Lên mười, nó đã trải 10 lần cái quy trình xuân sinh, hạ trưởng, thu liễm(*), đông tàng, một quy trình làm lụng thu thập, tàng chứa, như văn minh nông nghiệp chỉ rõ. Lên mười, Trung tâm đã liên tục cố gắng với nhiều hoạt động đa dạng của mình. ...
o    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
o    Trung Quốc đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba (RFI) - Theo nhật báo Hồng Kông, South China Morning Post, ấn bản ngày 05/01/2018, quân đội Trung Quốc đã bắt đầu đóng chiếc tàu sân bay thứ ba, có trang bị hệ thống cất cánh máy bay công nghệ cao.
o    TQ bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba (VOA) - Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba với hệ thống phóng máy bay công nghệ cao, tờ South China Morning Post đặt ở Hồng Kông đưa tin hôm 5/1.
o    Trung Quốc khóa bớt van cấp dầu cho Bắc Triều Tiên (RFI) - Kể từ ngày 06/01/2018, dầu hỏa tại Bắc Triều Tiên trở nên khan hiếm hơn. Bắc Kinh tăng cường các biện pháp cấm vận Bình Nhưỡng, giảm 75 % lượng dầu bán sang Bắc Triều Tiên. Quyết định trên nằm trong khuôn khổ nghị quyết được Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 12/2017 nhằm trừng phạt chế độ Kim Jong Un thử tên lửa và vũ khí hạt nhân. 
o    Trung Quốc cam kết nghiêm trị đối tượng vi phạm chế tài Triều Tiên (VOA) - Chính phủ Trung Quốc hứa sẽ "xử lý nghiêm" những đối tượng vi phạm các chế tài Liên Hiệp Quốc nhắm vào Triều Tiên sau khi một tờ báo Hàn Quốc đưa tin các tàu thuộc sở hữu của người Trung Quốc đăng ký ở nước ngoài thường xuyên chuyển dầu cho Triều Tiên.
o    Phong trào #MeToo đã lan đến Trung Quốc? (BBC) - Một học giả nữ Trung Quốc công khai tố cáo giáo sư đại học quấy rối tình dục cho thấy phong trào MeToo dường như đã lan tới đây.
o    Ubud, Indonesia, thiên đường của dân 'du mục digital' (BBC) - Xứ sở của những chuyên gia đánh đổi cuộc sống mệt mỏi trong văn phòng lấy môi trường làm việc phóng khoáng, lý tưởng hơn.
o    Chuyến bay MH370 : Cuộc tìm kiếm vô vọng trong 4 năm (RFI) - Chuyến bay MH307 với 239 hành khách và phi hành đoàn biến mất một cách bí ẩn trong đêm mùng 7 rạng sáng ngày 08/03/2014. Các cuộc tìm kiếm chính thức đã chấm dứt cách đây một năm. Tuy nhiên, ngày 03/01/2017, công ty Ocena Infinity của Mỹ thông báo đã điều tầu chuyên dụng Seabed Constructor, được trang bị nhiều tầu ngầm độc lập, đến phía nam Ấn Độ Dương để tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay bằng kinh phí của công ty.
o    Tạm biệt Nga: một thế hệ xách túi ra nước ngoài (BBC) - Vì sao hàng triệu người Nga, đa phần còn trẻ và có học vấn cao, đã rời Nga ra nước ngoài sinh sống trong những năm qua?
o    Quỹ Clinton bị điều tra (VOA) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đang điều tra xem Quỹ Clinton có đổi chác ưu đãi chính trị để được nhận các khoản tiền tài trợ trong lúc bà Hillary Clinton làm Ngoại trưởng hay không, AP trích dẫn hai nguồn thạo tin cho biết ngày 5/1.
o    Tillerson nói sẽ tại chức ngoại trưởng Mỹ cả năm 2018 (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm thứ Sáu cho biết ông dự định sẽ tại nhiệm đến hết năm 2018, dù có những đồn đoán cho rằng ông có thể sẽ sớm ra đi do mối quan hệ không mấy suôn sẻ với Tổng thống Donald Trump, người mà ông từng gọi là "thằng ngu."
o    Tillerson: "Không nghi ngờ" sức khoẻ tâm thần của tổng thống (BBC) - Ông Tillerson nói "không bao giờ đặt câu hỏi về sức khỏe tâm thần" của tổng thống sau khi cuốn sách gây tranh cãi mô tả ông Trump như một "đứa trẻ".
o    Mỹ : Cuốn sách khiến Trump nổi giận bán chạy như tôm tươi (RFI) - Cuốn sách Fire and Fury : Inside the Trump White House (tạm dịch : Lửa và Cuồng nộ : Bên trong Nhà Trắng của Trump) của nhà báo chính trị Micheal Wolff nói về những tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump. Nhà Trắng đã tìm các ngăn cản việc phát hành những cuối cùng cuốn sách được chính thức phát hành tại Mỹ ngày 05/01/2018 và đứng đầu danh sách bán chạy nhất trên trang Amazon.
o    Tác giả sách về Trump lên tiếng, nói tất cả phụ tá coi Trump ‘như trẻ con’ (VOA) - Những trích đoạn trong cuốn sách "Fire and Fury: Inside the Trump White House" của Michael Wolff hé lộ mấy ngày trước đã khơi ra một cơn bão lửa chính trị, những đe dọa kiện tụng từ luật sư của Tổng thống Trump và một nỗ lực nhằm ngăn cuốn sách xuất bản.
o    "Lửa và Cuồng nộ : Bên trong Nhà Trắng của Trump" (RFI) - Được dự kiến phát hành chính thức ngày 09/01/2018, cuốn sách gây sốc Fire and Fury : Inside the Trump White House (tạm dịch : Lửa và Cuồng nộ : Bên trong Nhà Trắng của Trump) ra mắt công chúng sớm hơn 4 ngày vì nhu cầu quá lớn của độc giả. Nhưng phải chăng lý do thật sự là để tổng thống Mỹ Donald Trump, nhân vật chính của cuốn sách, không có thời gian ngăn chặn sách đến tay độc giả ?
o    Tổng thống Trump: Cuốn sách mới là 'hư cấu' và 'lừa đảo' (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ bác bỏ những nghi ngờ về sức khoẻ tâm thần của ông trong một cuốn sách mới xuất bản và nói sách là "hư cấu" còn tác giả là "kẻ lừa đảo".
o    Trump bênh vực năng lực tâm thần, tự gọi mình là ‘thiên tài rất ổn định’ (VOA) - "Tôi đã đi từ một doanh nhân RẤT thành công tới ngôi sao truyền hình hàng đầu ... cho tới Tổng thống Hoa Kỳ (trong lần thử đầu tiên). Tôi nghĩ đó không phải là thông minh mà là thiên tài ... và một thiên tài rất ổn định!" ông Trump viết trong một loạt dòng tweet đăng sáng thứ Bảy.
o    Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia rời chức (VOA) - Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers vừa loan báo kế hoạch về hưu trong mùa xuân năm nay và cho biết hy vọng người kế nhiệm sẽ được đề cử và chuẩn thuận bởi Thượng viện trong tháng này.
o    Nga - Mỹ bất đồng sâu sắc về biểu tình tại Iran (RFI) - Đợt biểu tình chưa tới hồi kết tại Iran là hồ sơ mới gây bất đồng giữa Hoa Kỳ và Nga. Tại phiên họp tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 05/01/2017 theo yêu cầu của Washington, Mỹ trong thế cô lập.
o    Iran: Giáo sĩ kêu gọi phạt nặng các lãnh đạo biểu tình (VOA) - Giáo sĩ hàng đầu Tehran hôm thứ 6 kêu gọi nhà chức trách phải xử lý “cứng rắn” những người đã gây ra cuộc biểu tình bất hợp pháp khiến 22 người thiệt mạng
o    Ngoại trưởng Pakistan đả kích Mỹ là ‘người bạn luôn phản phúc’ (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Khawaja Asif nói rằng Mỹ đang hành xử với Pakistan như "một người bạn luôn phản phúc" sau khi Washington đình chỉ viện trợ và Tổng thống Donald Trump cáo buộc Islamabad dối trá và lừa lọc suốt nhiều năm qua.
o    Mỹ dọa cắt 2 tỷ đô la tiền viện trợ cho Pakistan (RFI) - Ngày 05/01/2018, một quan chức Hoa Kỳ xin giấu tên cho biết Washington có thể "ngưng cấp một khoản viện trợ lên tới 2 tỷ đô la cho Pakistan". Lý do : Mỹ chỉ trích chính quyền Islamabad lơ là trong mục tiêu chống khủng bố, quá "khoan nhượng với các nhóm nổi dậy như Taliban tại Afghanistan hay tổ chức mang tên Haqqani". 
o    Bệnh viện quá tải, thủ tướng Anh xin lỗi dân (RFI) - Đợt cúm hàng năm tiếp tục làm  hệ thống y tế của nước Anh bị quá tải. Cách đây vài ngày, Cơ quan Y tế Quốc gia (National Health Service) phải thông báo hủy hoặc hoãn cho đến tháng 02/2018 khoảng 55.000 ca phẫu thuật không khẩn cấp. Thủ tướng Anh Theresa May đã phải lên tiếng xin lỗi người dân trên truyền hình.
o    Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách làm lành với Đức (RFI) - Ankara đang trong chiến dịch sửa chữa quan hệ với Liên Hiệp Châu Âu, trong đó đối tượng đặc biệt là nước Đức. Hôm nay, 06/01/2018, lãnh đạo Ngoại Giao Đức và Thổ NHĩ Kỳ gặp nhau trong bối cảnh quan hệ hại nước từ nhiều tháng nay đã xấu đi vì một loạt vụ việc trả đũa nhau. 
o    An ninh thắt chặt sát lễ Noel của người Thiên Chúa Giáo Ai Cập (RFI) - Người Thiên Chúa Giáo Ai Cập (Copte) đang chuẩn bị đón lễ Noël riêng của mình trong bầu không khí rất căng thẳng với những biện pháp an ninh chưa từng có của chính quyền bởi họ đang là mục tiêu tấn công của nạn kỳ thị tôn giáo. Tính từ tháng 12 năm 2016 đến cuối năm 2017, đã có 4 nhà thờ của người Copte là mục tiêu tấn công khủng bố của Daech làm hơn một trăm người thiệt mạng. 
o    Tây Ban Nha : Cựu phó chủ tịch Catalunya tiếp tục bị cầm tù (RFI) - Thêm một thất vọng cho phe Catalunya đòi độc lập : Ngày 05/01/2018 Tối Cao Pháp Viện Tây Ban Nha ra phán quyết tiếp tục giam giữ cựu phó chủ tịch vùng Catalunya, ông Oriol Junqueras. Lý do được chánh án Pablo Llarena nêu lên là một khi trả tự do, nhân vật này có nhiều khả năng tái phạm những tội  "rất nghiêm trọng". Đó là các tội " nổi loạn" và "xúi giục nổi loạn".
o    Tòa án tối cao Nga giữ nguyên lệnh cấm lãnh đạo đối lập ra tranh cử (VOA) - Tòa án tối cao giữ nguyên quyết định của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cấm ông Alexei Navalny ra tranh cử vì ông từng bị bị kết án về các cáo buộc hình sự. Ông và những người ủng hộ nói rằng những cáo buộc này mang động cơ chính trị.
o    Quan chức Mỹ phủ nhận phong tỏa viện trợ cho người tị nạn Palestine (VOA) - Một quan chức Bộ Ngoại giao nói với Reuters rằng chưa có quyết định nào được đưa ra về ngân khoản cấp cho cơ quan trợ giúp người tị nạn Palestine của LHQ, phủ nhận thông tin được trang tin Axios trước đó loan tải cho biết ngân khoản 125 triệu đôla của Mỹ đã bị phong tỏa.
o    Mỹ ngưng tài trợ người tị nạn Palestine (VOA) - Hoa Kỳ đóng băng 125 triệu đô la tài trợ cho một cơ quan Liên hiệp quốc chuyên cung cấp viện trợ cho người tị nạn Palestine, Reuters dẫn nguồn tin từ trang Axios ngày 5/1, vài ngày sau khi Tổng thống đe dọa ngưng chi các khoản viện trợ cho người Palestine.
o    Học từ vựng qua bản tin ngắn: Hybrid (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này xuất hiện tại Triển lãm Ô tô ở Washington năm 2017.
o    Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: To Fall down the Rabbit Hole (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Rabbit - thỏ - là một loài động vật rừng nhỏ bé. Chúng đào lỗ dưới đất để làm hang. Vậy có phải là Anna và Jonathan đang đuổi theo đàn thỏ và lọt vào hang của chúng không? Cùng nghe nhé.
o    Khủng long có cơ hội tồn tại đến ngày nay? (BBC) - Nếu một tiểu hành tinh không đâm sầm vào Trái Đất 66 triệu năm trước liệu loài vật khổng lồ có cơ hội tiếp tục hiện diện trên Trái Đất?
o    Muốn giảm cân nhưng lười tập? Không còn là vấn đề! (BBC) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra cách giúp bạn hoàn thành những nhiệm vụ bạn cần làm những không yêu thích.










No comments: