Saturday, July 30, 2016

NGƯỜI DÂN CÓ THỂ LÀM GÌ KHI HỌ BỊ GẠT RA NGOÀI MỌI VIỆC (FB Chau Doan)






Tôi hy vọng chính quyền học được điều gì đấy vụ bị hack ở màn hình sân bay. Kẻ thù quá mạnh, quá nguy hiểm, đấy mới là điều đáng lo. Thay vì tự nâng cao năng lực bộ máy chính quyền, chống tham nhũng quyết liệt, đưa đất nước đi lên để đương đầu với hiểm hoạ Tầu Cộng thì các ông chỉ chăm chăm "chăm sóc" người dân vì những điều vụn vặt như cái chuồng gà, cái "móng tay", một bài thơ, một stt, cmt trên FB... và bỏ tù người bất đồng chính kiến, những người thực sự đau đáu vì đất nước. 

Có một số bạn kêu gọi hãy đoàn kết với chính quyền trong sự việc kiểu này, xin hỏi là đoàn kết kiểu gì? Người dân vốn bị gạt ra ngoài trong mọi việc. Tầu Cộng đưa dàn khoan vào biển của ta, môi trường biển bị tàn phá, xuống đường nói lên bức xúc chính đáng còn bị đập vỡ đầu, kẹp cổ thì họ biết làm gì? 

Một câu an ninh thường nói với người đi biểu tình là mọi việc đã có chính quyền lo. Tức là người dân hoàn toàn có thể ăn no ngủ kĩ trong mọi vấn đề? 

Vấn đề chính là ở đây. Trong một xã hội vận động theo cơ chế dân chủ, người dân có quyền phát biểu ý kiến, cảm thấy mình là người chủ đất nước thì chính bản thân họ mới có thể vận động, nâng cao năng lực của chính mình, và mới có thể đóng góp vào việc xây dựng đất nước được tốt hơn. Một đất nước không thể mạnh khi mỗi thành viên yếu kém. 

Khi bị khước từ những quyền cơ bản, họ sẽ trở nên vô cảm, thờ ơ trước những vấn đề lớn của đất nước, bởi một điều đơn giản là có quan tâm cũng chẳng làm được gì. Những người quan tâm lắm sẽ trở nên bức bối bởi trăm điều chướng tai gia mắt phải chứng kiến hàng ngày. 

Chính quyền trung ương không đưa ra được một tiêu chí để định hướng chung trong việc đề phòng, đối phó với Trung Quốc. Những nhà máy nhiệt điện được xây dựng với vốn Trung Quốc. Vấn đề là không phải nhiệt điện hay không nhiệt điện, bởi năng lượng thì bao giờ chẳng cần. Nhưng khi vay vốn TQ, thì các nhà thầu TQ mặc nhiên được vào, dây chuyền, thiết bị lạc hậu có chỗ để xả bỏ. Ở đời, thằng ngu thường hay có bạn đểu, mà muôn đời cái thằng to vật vã ấy có tử tế bao giờ đâu. 

Tôi biết có viết mấy thì cũng thế thôi, cũng chẳng bao giờ đến tai được các ông đâu. Các ông coi lời người dân như cỏ rác, như lũ thất học không biết gì. Mà lại coi là thành phần phản động ấy chứ. Thôi cũng là cái cớ để than thở giữa dân đen chúng tôi với nhau vậy.



No comments: