Tuesday, July 26, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 25-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 25-7-2016
.
  • Biển Đông : Hội nghị ngoại trưởng ASEAN bế tắc(RFI) - Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN họp hôm nay, 24/07/2016, tại Lào rất khó ra được một thông cáo chung, đề cập đến vấn đề Biển Đông. Các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục bị chia rẽ do áp lực của Trung Quốc.
  • 'Tôi không nghĩ Asean bị bế tắc' (BBC) - Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường bình luận việc Asean không ra được nội dung tuyên bố chung về Biển Đông sau phán quyết Tòa Trọng tài.
  • Hệ quả pháp lý của phán quyết vụ kiện đường 9 đoạn (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Ngày 12 tháng 7 vừa qua, Tòa Trọng Tài được thành lập dưới Phụ Lục VII của Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển đã ban hành phán quyết sau hơn 3 năm Phi Luật Tân khởi kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền “Đường 9 Đoạn”. Đúng như nhiều người dự đoán, Tòa đã xử cho Phi Luật Tân thắng kiện. Trong 15 điểm đệ trình thì Phi Luật Tân chỉ thua có một điểm là khi Phi Luật Tân yêu cầu Tòa tuyên ...
  • Thợ lặn Formosa chạy thuốc từng ngày, chạy cơm từng bữa (BoxitVN) - Nguyễn Phước Tín - Đội trưởng đội thợ lặn Nguyễn Còn (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) đề nghị các cơ quan liên quan xem xét lại nguyên nhân cái chết của anh Ngày. Formosa đã thừa nhận là thủ phạm khiến cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung. Ngư dân được đánh giá thiệt hại, bồi thường thiệt hại, còn các thợ lặn ở cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc KCN Formosa Vũng Áng – Hà Tĩnh) phải nghỉ việc hàng loạt vì mắc nhiều triệu ...
  • Vụ cá chết vì Formosa liệu có thể khép lại? (VOA) - Vụ công ty thép Formosa Hà Tĩnh xả thải độc ra biển miền Trung gây thảm họa môi trường nghiêm trọng chưa từng thấy trước nay: người dân muốn đóng cửa và tống xuất doanh nghiệp này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, nhưng nhà nước kêu gọi khoan hồng, tha thứ; người dân muốn truy cứu trách nhiệm Formosa ra tòa để xác định thiệt hại trước mắt và lâu dài, nhưng nhà nước đã chấp nhận khoản dàn xếp 500 triệu đô la bồi thường.
  • ‘Kiểm tra tài sản cán bộ': TBT Trọng sẽ ‘đả hổ’ hay chỉ ‘diệt ruồi’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - (Blog VOA). Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Nhiều dấu hiệu cho thấy người lãnh đạo đảng Nguyễn Phú Trọng đang buộc phải tung ra con bài cuối cùng trong một chiến dịch chống tham nhũng chưa biết sẽ đi về đâu – Ủy ban Kiểm tra Trung ương – thay cho Ban Nội chính Trung ương của cố trưởng ban Nguyễn Bá Thanh như một dự tính thất bại trước đây. Con bài thứ hai – nhân tố Trần Quốc Vượng. Tháng Bảy năm 2016, sáu ...
  • Điểm cuối (BoxitVN) - FB Luân Lê - Trung Quốc đang thực sự có những hành động điên cuồng và mất hết trí khôn, khi: 1. Đập phá iPhone, iPad của Mỹ, ô tô của Nhật,… vì những nước này hiện đã mâu thuẫn nhau sâu sắc, nhất là về vấn đề biển Đông trong việc phủ quyết đường lưỡi bò 9 đoạn phi lý của Bắc Kinh. Điều này chỉ tố cáo Trung Quốc là một đất nước tuy to xác nhưng không chịu lớn, chỉ tự tôn dân tộc một cách cực đoan mà bất ...
  • Mời ký tên hưởng ứng THƯ NGỎ của Nguyễn Trung (cập nhật đợt 3: 131 người ký)(BoxitVN) - Hà Nội, ngày 18 tháng 7 năm 2016. Kính gửi: Quốc hội khoá 14 của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Đồng kính gửi quý vị: - Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, - Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, - Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, - Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội khoá 14. Xin thưa, I Vì những thảm hoạ môi trường đã, đang xảy ra và những hệ ...
  • Trao đổi của TS Nguyễn Đức Thắng với TS Tô Văn Trường về bài phản biện*(BoxitVN) - Trao đổi của TS Nguyễn Đức Thắng với TS Tô Văn Trường về bài phản biện* - Bauxite Việt Nam nhận được bài viết sau của TS Nguyễn Đức Thắng, do TS Nguyễn Thị Hải Yến chuyển, để rộng đường dư luận trong vấn đề về Formosa, chúng tôi xin đăng nguyên văn, với lưu ý rằng TS NĐT và TS TVT là bạn, vẫn thường xuyên trao đổi, tranh luận với nhau về các vấn đề học thuật để làm rõ các vấn đề, không phải là một cuộc bút ...
  • VNTB- Ông Charler Sellers: Chùa Liên Trì được sự quan tâm rất lớn của Hoa Kỳ(BoxitVN) - Nguyễn Thiện Nhân - (VNTB) – Ông Charler Sellers cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ tôn trọng thể chế chính trị Việt Nam, đồng thời nhà nước Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo và các quyền con người cho người dân của mình. Vụ việc liên quan đến Chùa Liên Trì được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ Hoa Kỳ, các nghị sĩ Hoa Kỳ và Bộ ngoại giao Hoa Kỳ”. Cuộc gặp giữa viên chức chính trị Hoa Kỳ (phải) và Hòa thượng Thích Không Tánh ...
  • Mùa thu của Đặng Thế Phong qua lời của danh ca Tâm Vấn (RFA) - Có những người nhạc sĩ trong suốt cuộc đời sáng tác của mình chỉ để lại cho thế nhân số ca khúc đếm không hết một bàn tay. Đó là cố nhạc sĩ tài hoa Đặng Thế Phong cùng ba ca khúc bất hủ với những lời nhắc nhớ về ông của nữ danh ca Tâm Vấn.
  • Bình Nhưỡng xây quân cảng cho tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo (RFI) - Hãng tin Hàn Quốc Yonhap, hôm nay, 24/07/2016, trích dẫn tạp chí Anh chuyên về quốc phòng IHS Jan’s Defence Weekly, cho biết, Bắc Triều Tiên đang xây dựng một quân cảng mới ở bờ biển phía đông, có đủ khả năng đón tiếp các tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo.
  • Ấn Độ trục xuất ba nhà báo Trung Quốc (RFI) - Theo Asian Age, nhật báo bằng tiếng Anh của Ấn Độ, nước này vừa quyết định trục xuất 3 nhà báo cấp cao thuộc hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc do "những quan ngại" từ cơ quan tình báo.
  • Đại hội đảng Dân Chủ Mỹ : Bà Clinton phải thuyết phục được những người do dự(RFI) - Ngày mai 25/07/2016, Đại hội đảng Dân Chủ sẽ diễn ra tại Philadelphia. Bà Hillary Clinton sẽ chính thức được chỉ định là ứng viên tổng thống trong dịp bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11/2016. Cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ phải thuyết phục được những người còn đang do dự hoặc vẫn còn nhiều ngờ vực, rằng bà xứng đáng là chủ nhân của Nhà Trắng.
  • Văn hóa thù hận (VOA) - Hầu như không ai có thể phủ nhận được một sự thật: nước Mỹ càng ngày càng chia rẽ, không những về kinh tế, tôn giáo, ý thức hệ và văn hoá mà còn về chủng tộc
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Đối lập kêu gọi biểu tình bảo vệ nền dân chủ (RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng khẩn cấp, được ban bố sau cuộc đảo chính hụt ngày 15/07/2016. Hôm nay, 24/07, đảng CHP - đảng đối lập lớn nhất nước – đã kêu gọi biểu tình lớn tại Istanbul để ủng hộ nền dân chủ. Đảng cầm quyền AKP của tổng thống Erdogan cũng tuyên bố tham gia sự kiện này.
  • Brexit tăng 'rủi ro' kinh tế toàn cầu (BBC) - Bộ trưởng Tài chính các nước tại Hội nghị G20 ở Trung Quốc nói Anh bỏ phiếu ra khỏi EU làm tăng rủi ro cho kinh tế toàn Thế giới.
  • Tay súng Munich 'ám ảnh bởi xả súng' (BBC) - Tay súng 18 tuổi ở Munich được cho là bị ám ảnh và đã nghiên cứu kỹ các vụ xả súng giết người trước khi thực hiện vụ tấn công.
  • Bê bối doping : CIO quyết định trừng phạt Nga có chọn lọc (RFI) - Về nạn sử dụng chất kích thích một cách có tổ chức trong ngành thể thao Nga, chiều hôm nay, 24/07/2016, theo AFP, Ủy Ban Olympic CIO đã quyết định giao cho từng liên đoàn thể thao quốc tế lựa chọn biện pháp trừng phạt Nga. Điều này có nghĩa là, một số vận động viên Nga không dính đến doping vẫn còn có cơ hội tới thi đấu tại Thế Vận Hội 2016, tổ chức tại Brazil từ đầu tháng 8/2016.
  • Syria : Chiến sự tiếp diễn tại Manbij giữa quân Kurdistan và Daech (RFI) - Hôm qua 23/07/2016, sau khi tối hậu thư của lực lượng Kurdistan hết hiệu lực, chiến sự lại tiếp diễn tại Manbij, ở phía bắc Syria. Theo các nguồn tin khác nhau, trong vòng 24 giờ, có ít nhất 24 chiến binh thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và lực lượng Kurdistan thiệt mạng. Khoảng một chục thường dân cũng bị chết do các vụ oanh kích. Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh gửi về bài tường trình :
  • Mêhicô : Các nhóm tội phạm tàn sát cả gia đình (RFI) - Tại Mêhicô, bạo lực ngày càng gia tăng. Ở nhiều vùng, các tổ chức tội phạm đã áp dụng một cách thức hành động mới để triệt hại các đối thủ : Đó là tàn sát cả gia đình, đàn ông, đàn bà, trẻ em.

--------------------------------

Posted on 25/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 25 tháng 7, 2016








No comments: