Saturday, July 30, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 29-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 29-7-2016
.
  • Chiến lược ngoại giao Biển Đông của Mỹ có dấu hiệu thất bại (RFI) - Trước ngày tòa trọng tài quốc tế tại La Haye ra phán quyết về Biển Đông, các quan chức Mỹ như đã áp dụng chiến lược thành lập một liên minh để áp đặt một cái giá « khủng khiếp » về uy tín mà Bắc Kinh phải trả nếu phớt lờ quyết định của Tòa án. Nhưng chỉ hai tuần sau ngày phán quyết dược ban hành hôm 12/07/2016, mà trên giấy tờ là một sự sỉ nhục đối với Trung Quốc, chiến lược của Hoa Kỳ như đã thất bại, trong lúc phán quyết của tòa có nguy cơ trở nên vô tích sự.
  • Biển Đông : Philippines sẽ áp dụng phán quyết PCA để đàm phán với Trung Quốc(RFI) - Trong buổi ăn trưa làm việc ngày 27/07/2016 tại Manila với ngoại trưởng Mỹ John Kerry, tân tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định áp dụng phán quyết của Tòa Trọng Tài trong các cuộc thương lượng với Trung Quốc về tranh chấp tại Biển Đông. Đồng thời, ông Duterte cũng không ngần ngại chỉ trích chính sách an ninh của Hoa Kỳ và công khai cởi mở với Trung Quốc.
  • Hải quân Nga-Trung tập trận ở Biển Đông vào tháng 9 (RFI) - Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 28/07/2016, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết là Hải Quân Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận trên Biển Đông vào tháng 9 tới đây. Trong bối cảnh Biển Đông căng thẳng, phía Trung Quốc khẳng định rằng đó chỉ là một cuộc diễn tập « thông thường », nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước chứ không nhắm vào nước khác.
  • Việt Nam phản đối quan chức Đài Loan thăm đảo Ba Bình (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm qua lên tiếng phản đối việc một số quan chức Đài Loan đã ra thăm đảo Ba Bình trên khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa nhiều nước trong khu vực.
  • Thông cáo chung ARF không đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng Tài (RFI) - Trong bản Tuyên Bố đúc kết hội nghị, chủ tịch Diễn Đàn Khu Vực ASEAN đã nêu lại quan điểm của 27 thành viên, trong đó có một số vấn đề đang gây tranh cãi là tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và nhiều nước ASEAN, và hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD do Mỹ bố trí tại Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đến từ Bắc Triều Tiên.
  • VTV khen thưởng phóng sự về Syria (BBC) - Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam khen thưởng nhóm phóng viên làm 'Ký sự Syria' vì 'dũng cảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ'.
  • Chỉ xử lý Võ Kim Cự có ngăn được những Formosa trong tương lai? (BoxitVN) - Nguyễn Anh Tuấn, viết từ miền Trung. Đổ hết lỗi lầm của một hệ thống từ địa phương tới trung ương lên đầu một cán bộ cấp dưới chắc chắn không phải là cách công lý được thực thi, càng không phải là cách giúp ngăn ngừa những thảm họa tương tự xảy đến trong tương lai, khi mà trách nhiệm không được đặt vào đúng địa chỉ của nó. Cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (phải), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái), ông Võ Kim Cự (thứ hai ...
  • Quốc hội đã có báo cáo sai phạm của Formosa (RFA) - Hôm qua chính phủ Việt Nam chính thức gửi đến quốc hội bản báo cáo công bố chi tiết những vi phạm của Formosa và thiệt hại do ô nhiễm môi trường mà Formosa gây ra ở các tỉnh miền trung Việt Nam thời gian qua.
  • Dư luận với việc chôn chất thải Formosa ở Hà tĩnh (RFA) - Việc một số tổ chức và cá nhân ở Hà Tĩnh tiếp tay để chôn giấu chất thải của Formosa tại nhiều địa điểm, có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sức khỏe của cộng đồng.
  • Formosa và âm mưu chính trị: Chính thể Việt Nam đã chui đầu vào thòng lọng(BoxitVN) - Thiên Điểu - “Formosa là sự cố”. Tân Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ hai lần liên tiếp. Vấn đề thảm họa môi trường do Formosa đã bắt đầu nóng lên nơi nghị trường chính trị Việt Nam. Nhiều câu hỏi chất vấn được đặt ra, nhiều câu trả lời cũng đã được các cá nhân và cơ quan liên quan được công bố. Tuy nhiên, chưa có câu hỏi nào hay lý giải nào cho câu hỏi: Vụ xả thải gây nhiễm độc vùng biển Việt Nam của Formosa là vô ý ...
  • Quỹ bảo vệ biển Đức: Bờ biển VN bị ô nhiễm diện rộng – Không hề có giải pháp làm sạch môi sinh (BoxitVN) - Stiftung Meeresschutz - Xuân Thọ dịch. Lời dịch giả: Ngày 17-7-2016, Quỹ bảo vệ Biển Đức Deutsche Stiftung Meereschutz (DSM) đã có thông cáo báo chí về việc Formosa gây ra nạn cá chết hàng loạt ở miền Trung Việt Nam. Sau đó DSM và một số tổ chức môi trường khác đã trao đổi với Tiến sỹ Friedhelm Schroeder, nhà khoa học thuộc Trung tâm khoa học Helmholtz Geestacht (Đức). Ông Schroeder đã từng được Chính phủ Việt Nam mời làm tư vấn cho quá trình điều tra vụ cá chết Vũng ...
  • Cuộc xâm lược và tàn phá Việt Nam không cần vượt biên giới của Trung cộng(BoxitVN) - Vũ Đông Hà - Từ những cuộc bắt giết ngư dân, từ những lần tập trận thử nghiệm chiến tranh tâm lý mang tên Cáp quang AGG, Bình Minh 02, HD-981… sang đến FHS, Bắc Kinh đã có câu trả lời… Cuộc xâm lược khởi đi vào năm 1990 và âm thầm tiến hành kể từ sau Mật nghị Thành Đô. Những căn cứ chiến lược đã được từng bước cài đặt, xây dựng trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Những nòng súng đại bác được thế chỗ bởi những ống thải, những ...
  • Dòng người ra đi chưa bao giờ dừng lại… (BoxitVN) - Song Chi - Dù là dân thường hay quan chức, dù họ ra đi vì bất cứ lý do nào, điều đó chứng tỏ một sự thật chua chát là trong suốt hơn 40 năm qua, tuy thống nhất được quê hương và giành được độc quyền lãnh đạo, Đảng Cộng sản VN đã thất bại trong việc điều hành quản lý đất nước… Một nhóm 162 người Việt tị nạn từ một chiếc thuyền nhỏ bị chìm gần bờ biển Malaysia. Các chuyến bay của người tị nạn Việt bắt đầu sau ...
  • Thách thức 90 triệu dân Việt Nam (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Trong vụ việc rước đại họa Formosa về giết chết biển cả, tàn phá đất nước, đầu độc giống nòi Việt Nam có trách nhiệm của người đứng đầu Đảng Cộng sản và người đứng đầu Chính phủ Cộng sản Việt Nam thời 2008. Nhưng người chịu trách nhiệm trực tiếp chính là Chủ tịch tỉnh rồi Bí thư Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Võ Kim Cự. Vồ vập săn đón và mở con đường thênh thang rước Formosa về Hà Tĩnh. Trực tiếp kí kết và giành cho ...
  • Phở 1.000 đồng: Ngày hạnh phúc của người lao động (RFA) - Ngày Thứ Năm hạnh phúc với tô phở thơm ngon nóng hổi vừa thổi vừa ăn mà người lao động nghèo hay người cơ nhỡ chỉ trả 1.000 đồng một tô là đề tài của mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi kỳ này.
  • Về cội, về cùng cát bụi (BoxitVN) - Bùi Văn Phú - Cuối tuần đọc báo tiếng Việt ở California thường thấy có đăng cáo phó, phân ưu. Đây là một nét đặc trưng của truyền thông Việt, đúng ra là của truyền thông Việt Nam Cộng hòa, vì ở miền Bắc Việt Nam trước đây, và sau ngày thống nhất đất nước dưới chế độ cộng sản, chỉ có các quan chức cao cấp của nhà nước khi qua đời mới được báo của đảng đăng cáo phó kèm chương trình tang lễ. Đọc kỹ những cáo phó tôi thấy ...
  • ‘Chống tham nhũng’ và cuộc chiến khốc liệt giành thị phần (BoxitVN) - Lê Dung - …việc chiến dịch “chống tham nhũng” của Tổng Bí thư Trọng nhắm đến những “mỏ vàng” như Vũ Huy Hoàng và Nguyễn Thị Nguyệt Hường đang khiến dư luận đặt câu hỏi: phải chăng phía sau chiến dịch này là động lực thâu tóm thị trường của nhóm lợi ích mới đối với nhóm lợi ích cũ? Ảnh www.voatiengviet.com. Đảng viên, cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng – người được đồn đoán “cực giàu” ở Việt Nam – đang phải đối mặt với không chỉ là nguy cơ, mà ...
  • Trung Quốc đòi Việt Nam điều tra vụ hộ chiếu lưỡi bò bị bôi bẩn (RFI) - Hãng tin AP hôm nay 28/07/2016 cho biết Trung Quốc đã yêu cầu Việt Nam điều tra về thông tin một nhân viên cửa khẩu ở sân bay Thành phố Hồ Chí Minh đã bôi bẩn lên hộ chiếu của một người Trung Quốc, sau khi báo chí đăng ảnh tấm hộ chiếu có bản đồ đường lưỡi bò bị ghi hai chữ « f***you » (có ý nghĩa thô tục).
  • Bão Marinae tàn phá miền Bắc Việt Nam (RFA) - Cơn bão số 1 có tên quốc tế là Mirinae vừa quét qua các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Bắc bộ vào hôm qua, gây ra những hư hại cho đường xá và hoa màu, trước khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào sáng ngày hôm nay.
  • Human Right Watch: Yếu tố nhân quyền thiếu vắng trong chính sách mới của Ngân hàng Thế giới (BoxitVN) - Human Rights Watch, ngày 21/7/2016. (bản dịch của Vũ Quốc Ngữ). Lời người dịch: Gần đây, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam cùng nhiều tổ chức dân sự độc lập khác đã đưa ra một kiến nghị đối với các chính phủ nước ngoài và các tổ chức tín dụng quốc tế gắn yêu cầu về nhân quyền khi đàm phán với Chính phủ Việt Nam về các khoản vay hỗ trợ phát triển. Kiến nghị đề nghị không cho Chính phủ Việt Nam vay tiền nếu chính quyền ở Hà ...
  • Cảnh báo Pokemon ở Hiroshima (BBC) - Chính quyền Hiroshima yêu cầu nhà sáng lập trò chơi Pokemon Go lập trình tránh khu vực đài tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử.
  • Thái Lan : Lo ngại quân đội nắm quyền lâu dài (RFI) - Ngày 07/08/0016 tập đoàn quân sự Thái tổ chức trưng cầu dân ý về bản Hiến pháp mới. Đối lập Thái Lan coi đây là một bản Hiến pháp « phản dân chủ ». Thông tín viên báo Le Monde tại Bangkok nhắc lại bối cảnh quyền lực trong tay quân đội từ hai năm nay.
  • Bắc Hàn hăm dọa sửa soạn chiến tranh (RFA) - Liên quan đến Bắc Hàn, một viên chức ngoại giao cao cấp của Bắc Hàn nói rằng Washington đã đi quá đà khi ban hành những quy định chế tài nhắm thẳng vào lãnh tụ Kim Jong-un, đẩy Bình Nhưỡng tới chỗ phải sửa soạn chiến tranh.
  • Trung Quốc muốn có hệ thống phòng thủ phi đạn (RFA) - Trong cuộc họp báo sáng nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Dương Vũ Quân của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết quân đội nhân dân Hoa Lục sẽ tiếp tục những cuộc thử nghiệm để đi đến mục tiêu có được hệ thống phòng thủ phi đạn.
  • Pháp : Nhận dạng hung thủ thứ hai tấn công nhà thờ (RFI) - Các nhà điều tra Pháp hôm nay 28/07/2016 đã nhận dạng được hung thủ thứ hai trong vụ sát hại cha xứ ở nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray. Đó là một thanh niên 19 tuổi gần đây đã bị ghi tên vào danh sách Hồi giáo cực đoan.
  • IS đăng video kẻ tấn công linh mục ở Pháp (VOA) - Tổng thống Hollande đã gặp gỡ những nhà lãnh đạo tôn giáo trong một nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi lo sợ sau khi một kẻ khủng bố Hồi giáo sát hại một linh mục Công giáo
  • Thể thao : Công cụ tuyên truyền của tổng thống Putin (RFI) - Mặc dù có những phát giác nghiêm trọng về một hệ thống sử dụng doping có tổ chức ở quy mô chính phủ và nhiều lời kêu gọi loại Nga ra khỏi Olympic Rio 2016, cuối cùng vụ bê bối cấp Nhà nước của thể thao Nga đã được cởi nút nhẹ nhàng bằng quyết định của Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế ( CIO) không kỷ luật tập thể vận động viên Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin, một người luôn coi thể thao như là một công cụ tuyên truyền cho sức mạnh quốc gia, có thể thở phào nhẹ nhõm.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Cách chức gần 150 tướng (RFI) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã triệu tập một cuộc họp của Hội Đồng Quân Sự Tối Cao vào hôm nay, 28/07/2016. Mục tiêu là thảo luận việc tổ chức lại quân đội. Đây là một điều cần thiết trong bối cảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua một cuộc thanh trừng chưa từng thấy sau vụ đảo chánh bất thành, với gần 150 tướng lãnh bị cách chức, tương đương với một nửa Ban Tham Mưu của quân đội.
  • Obama kêu gọi ủng hộ Hillary Clinton (BBC) - Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi cử tri tiếp tục sự nghiệp của ông bằng việc 'đưa bà Clinton tới chiến thắng' trong bầu cử.
  • Iraq phá hủy nhà của khủng bố (VOA) - Nhà cửa của những phần tử khủng bố bị kết án ở tỉnh Babil, miền Trung Iraq, sẽ bị tiêu hủy và thân nhân của họ sẽ bị tống khứ, theo một đạo luật mới được Hội đồng tỉnh thông qua

--------------------------------

Posted on 29/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 29 tháng 7, 2016






No comments: