Thursday, July 28, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 27-7-2016 .






ĐIỂM TIN NGÀY 27-7-2016
.
  • Biển Đông: Mỹ, Nhật và Úc kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết PCA (RFI) - Trước việc ASEAN không ra được tuyên bố ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực về Biển Đông, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc vào hôm qua, 25/07/2016, đã công khai lên tiếng kêu gọi Trung Quốc và Philippines tôn trọng một phán quyết « chung cuộc và mang tính ràng buộc về pháp lý ». Ngoại trưởng ba nước Mỹ, Nhật và Úc đồng thời yêu cầu Bắc Kinh không được xây dựng tiền đồn quân sự và bồi đắp đảo tại vùng Biển Đông đang tranh chấp.
  • Mỹ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông (RFA) - Một quan chức cấp cao của Mỹ hôm qua cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia bà Susan Rice đã nói như thế với đại diện Trung Quốc trong những cuộc họp ở Bắc Kinh vừa qua.
  • Biển Đông : Mỹ ủng hộ đối thoại Trung Quốc – Philippines (RFI) - Ngày 26/07/2016, họp báo tại Lào, nơi đang diễn ra các hội nghị giữa ASEAN với các đối tác, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố Washington ủng hộ Bắc Kinh và Manila đối thoại để giải quyết các bất đồng tại Biển Đông, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
  • Giải mã một cuộc chiến bị bỏ quên (BBC) - Ý kiến nói cuộc chiến "phản công tự vệ" của Trung Quốc ở chiến trường Vị Xuyên là phi nghĩa nhưng không được quên các liệt sỹ Việt Nam.
  • Những thách thức cho tân Thủ tướng VN (BBC) - Ý kiến nói ông Nguyễn Xuân Phúc phải tiếp nhận di sản khó khăn mọi mặt, và cần tìm hướng đi tránh 'vết xe đổ' của người tiền nhiệm.
  • Lại tin chấn động – Gửi Uỷ Ban Quốc gia Mekong Việt Nam! (BoxitVN) - BS Ngô Thế Vinh - Theo Lao News Agency 14/07//2016, đập thuỷ điện Pak Beng dự trù được khởi công vào năm 2017. Theo Viraphon Viravong, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Hầm mỏ Lào thì Pak Beng là một trong năm dự án thuỷ điện dòng chính trong vùng Bắc Lào, thuộc huyện Pak Beng, tỉnh Oudomsay. Theo Daovong Phonekeo, Tổng Giám đốc Bộ Năng lượng và Kế hoạch Lào, Pak Beng là con đập dòng chảy / run-of-river, cách trung tâm huyện Pak Beng 14 km hướng thượng nguồn, với công xuất ...
  • Xử lý rác thải công nghiệp ra sao? (RFA) - Thảm họa môi truờng do hóa chất độc hại mà Formosa thải ra biển vẫn chưa lắng xuống, tin tức về chất thải chưa qua xử lý của nhà máy này đuợc tẩu tán đưa đi chôn lấp tại một số nơi trên đất liền lại nổi lên.
  • Liệu tân Quốc hội Việt Nam có khả năng đi tới cùng vụ Formosa? (BoxitVN) - Khánh An-VOA - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định “sẽ giám sát chặt chẽ vụ Formosa” trong kỳ họp đầu tiên của tân Quốc hội khóa 14 của Việt Nam, trong khi người đứng đầu chịu trách nhiệm cấp phép đầu tư cho dự án Formosa lại vừa được phê chuẩn vào Ban Kinh tế Quốc hội. Việc chính thức phê chuẩn người đang bị dư luận và báo chí tập ...
  • Bộ Y tế ngầm chỉ đạo toàn ngành không xét nghiệm máu cho ngư dân ở vùng ô nhiễm Formosa? (BoxitVN) - Kiều Phong - Lấy nguyên cớ là tránh để các đối tượng thù địch lôi kéo nhân viên, Bộ Y Tế đã ngầm chỉ đạo suốt toàn ngành là không được xét nghiệm máu cho ngư dân ở vùng ô nhiễm Formosa? Lời thề Hippocrates “phiên bản Việt Nam”. Khi Formosa chấp nhận bồi thường cho thảm họa môi trường do tập đoàn thép này gây ra 500 triệu đô la về tài khoản của Chính phủ Hà Nội, ngư dân đã không còn thiết tha gì số tiền đó nhỏ hay to nữa. ...
  • Phản kháng ‘cá chết Formosa’ bước vào giai đoạn 2! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Rất có thể “đã có Đảng và Nhà nước lo” đã sai lầm chua chát trong những mưu tính về công bố nguyên nhân cá chết miền Trung cùng $500 triệu mà người dân phải trương băng rôn “không đủ mua quan tài”. “$500 triệu không đủ mua quan tài!” Trong lúc giới quan chức cùng một số tờ báo Nhà nước hể hả ngợi ca lẫn nhau về “thái độ dũng cảm” của Chính phủ, hàng loạt cuộc biểu tình tiếp nối của ngư dân và giáo dân miền ...
  • Ai chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ Formosa? (RFA) - Trong vụ Formosa, việc ông Võ Kim Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, lên tiếng chính thức sau một thời gian dài im lặng có trả lời được câu hỏi lớn của người dân: Ai sẽ chịu trách nhiệm trong vụ Formosa?
  • Bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nên xin lỗi Xã hội Dân sự (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Tôi không viết những điều này với tâm thức khiếu nại, tôi viết với ý thức về chút hiểu biết của mình về minh triết, nhất là minh triết về đạo trị nước. Theo dõi báo chí về phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, tôi thấy bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân có nhiều tuyên bố có vẻ tích cực. Riêng phát ngôn của bà về hành động của nhân dân bảo vệ chủ quyền, biển đảo, lên án hành động sai trái ...
  • Sóng gió từ Bắc Kinh đến Biển Đông (BoxitVN) - Vũ Thạch - Khi sấm sét đả hổ diệt ruồi tuần tự đốn ngã từng cây đại thụ như Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Bạc Hi Lai,… ở thượng tầng lãnh đạo Đảng CSTQ, bộ máy tuyên truyền đưa lên hình ảnh đoàn kết sắt thép của bộ ba: Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, và Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Vương Kỳ Sơn. Những xôn xao trước đó về sự khác biệt lý lịch và phe phái giữa ông Tập và ...
  • Thái Nguyên thanh tra môi trường Công ty Núi Pháo (RFA) - Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đưa ra đề xuất thực hiện một cuộc thanh tra toàn diện về tài nguyên môi trường của Công ty Núi Pháo vào đầu tháng 8 này và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chấp thuận.
  • Thiếu nước, thêm nỗi lo cho lao động nghèo Hà Nội (RFA) - Mấy ngày gần đây, thời tiết cả nước có phần nóng lên, nhiệt độ ở nhiều nơi lên đến 40 độ C vào giữa trưa. Ngay tại Hà Nội, từ người giàu cho đến người nghèo đều kêu trời không thấu vì nạn thiếu nước sinh hoạt.
  • Nạn tranh giả ở Việt Nam (BBC) - Nạn tranh giả VN, hậu quả và giải pháp nhân việc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM xin lỗi vì đã triển lãm bộ sưu tập bị cho là "tranh giả".
  • Người “giao tiếp” với chim (VietEpochTimes) - Có một loài chim biết giao tiếp với các thành viên của một số bộ lạc châu Phi để tìm kiếm mật ong. Nghiên cứu được tiến hành trong khu...
  • Hỏi đáp Y học: 'Lâm sàng' nghĩa là gì? (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Nguyễn Văn Hai ở Đồng Tháp, Việt Nam, gửi câu hỏi về ý nghĩa của chữ "lâm sàng" trong y khoa
  • Nhật Bản: 19 người trong một trại tâm thần bị giết hại (RFI) - Rạng sáng ngày hôm nay, 26/07/2016, một kẻ dùng dao đột nhập vào một trung tâm đón nhận người tàn tật ở vùng Kanagawa, cách thủ đô Nhật Bản khoảng bốn chục cây số. Hung thủ đã giết chết 19 người, làm bị thương hơn bốn chục người khác, rồi sau đó ra đầu thú.
  • Trung Quốc gia tăng kiểm soát internet, gạt bỏ báo chí độc lập (RFI) - Hôm qua, 25/06/2016, cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh cho nhiều cổng thông tin lớn như Võng Dịch (NetEase), Tân Lãng (Sina), Sưu Hồ (Sohu) phải ngừng hoạt động. Đây là động thái mới nhất của chính quyền Bắc Kinh nhắm thắt chặt kiểm soát thông tin trên internet và gạt bỏ báo chí độc lập.
  • Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ có dấu hiệu xấu đi trông thấy (RFI) - Vào hôm qua 25/07/2016, được chính quyền bật đèn xanh, báo chí Trung Quốc đã lớn tiếng đả kích Ấn Độ về việc New Delhi quyết định trục xuất ba nhà báo của Tân Hoa Xã thường trú tại Ấn Độ. Thái độ gây căng thẳng của Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước có dấu hiệu tăng cường quân đội đến vùng biên giới trên bộ đã khiến một số nhà quan sát lo ngại về nguy cơ xung đột võ trang lại bùng giữa hai nước đông dân nhất thế giới hiện nay.
  • Bernie Sanders: "Chúng ta buộc phải bầu cho Hillary Clinton" (VOA)Bernie Sanders đã có một bài phát biểu trước thềm Đại Hội Đảng Dân Chủ vào thứ hai 25/7, kêu gọi những người ủng hộ: "Chúng ta phải đánh bại Donald Trump và chúng ta phải bầu cho Hillary Clinton và Tim Kaine". Tiếng la ó của đám đông khiến ông Sanders khựng lại đôi chút, trước khi tiếp tục công kích ứng viên của Đảng Cộng hoà là “một kẻ bắt nạt và mị dân”
  • Phu nhân Obama chỉ trích Trump (BBC) - Trong diễn văn tại đại hội Đảng Dân chủ, bà Michelle Obama bài bác Donald Trump và ủng hộ nồng nhiệt bà Hillary Clinton.
  • Đảng Dân Chủ Mỹ siết chặt hàng ngũ ủng hộ Hillary Clinton (RFI) - Sau đảng Cộng Hòa, vào hôm qua 25/07/2016, đến lượt đảng Dân Chủ tổ chức Đại Hội để chính thức đề cử ứng viên thống của đảng bà Hilary Clinton. Tuy không phân hóa rõ rệt như đại hội đảng Cộng Hòa cho thấy, nhưng đại hội đảng Dân Chủ cũng đã mở đầu không mấy êm xuôi, và bà Clinton không phải là sẽ không khổ nhọc để thuyết phục những người bất bình từng ủng hộ đối thủ Bernie Sanders trước đây, hay những người hoài nghi năng lực của bà.
  • Pháp: Chiến binh IS cắt cổ cha xứ (VOA)Bộ Nội vụ Pháp cho biết cảnh sát đã bắn chết hai kẻ tấn công sau khi chúng dùng dao khống chế cha xứ và một vài người khác làm con tin tại một nhà thờ miền Tây Bắc nước Pháp. Những kẻ tấn công thét lên “Daesh” (tức là Nhà nước Hồi giáo IS) và cắt cổ vị cha xứ trước khi bị “vô hiệu hoá”. Một con tin khác cũng đang trong tình trạng nguy kịch. Hai kẻ tấn công được cho là “những chiến binh” của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
  • Khủng bố tại liên hoan âm nhạc Đức, Daech tự nhận trách nhiệm (RFI) - Ngày 25/07/2016, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo – Daech - tự nhận đứng đằng sau vụ tấn công xảy ra một ngày trước đó tại Bayern, Đức. Một người Syria, 27 tuổi, cho nổ bom tự sát trước cổng vào khu vực liên hoan âm nhạc tại Ansbach, làm 15 người bị thương.
  • Báo giới, mục tiêu mới của chiến dịch thanh trừng tại Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Hơn mười ngày sau vụ đảo chính bất thành, chiến dịch thanh trừng do tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra vẫn đang tiếp diễn. Hai viên tướng cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ đang thi hành nhiệm vụ tại Afghanistan được đặt dưới sự điều hành của NATO bị bắt giữ. Một ngày trước, Ankara ban hành lệnh truy nã nhắm vào 42 nhà báo. Song song đó, tổng thống Erdogan cam kết soạn thảo một bản Hiến pháp mới.
  • Vai trò của Rooney ở tuyển Anh (BBC) - Tân HLV của Tam Sư, Sam Allardyce, nói vai trò của Rooney ở tuyển Anh như thế nào sẽ do Jose Mourrinho quyết định.

--------------------------------

Posted on 27/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 27 tháng 7, 2016









No comments: