Sunday, July 31, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 30-7-2016 .





ĐIỂM TIN NGÀY 30-7-2016
.
  • Tên lửa Trung Quốc bay trên bầu trời California, dân Mỹ náo loạn (VOA)Tối thứ 4 (27/7), đoạn video về một vệt sáng bí ẩn chạy dọc bầu trời đêm đã gây xôn xao dư luận nước Mỹ. Nhân chứng cho biết vệt sáng này có thể được nhìn thấy từ bang Nevada, Utah và California. Đây hoá ra là một tên lửa CZ-7 của Trung Quốc quay trở lại bầu khí quyển gần khu vực California, Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ cho biết. Chưa có báo cáo về thiệt hại. Hiện có khoảng 16.000 vật thể nhân tạo bay xung quanh quỹ đạo Trái đất, và tên lửa này là một trong số đó. Đa số khi trở lại bầu khí quyển sẽ bị đốt cháy và đó là lý do nhiều người nhìn thấy vệt sáng trên không. Trong những trường hợp đáp xuống mặt đất thì thường xảy ra trên mặt nước.
  • Hillary Clinton 'không ủng hộ TPP' (BBC) - Cố vấn của bà Hillary Clinton khẳng định bà sẽ không ủng hộ thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu trở thành Tổng thống Mỹ.
  • Biển Đông : Trung Quốc diễu võ giương oai sau thất bại của ASEAN (RFI) - Việc ASEAN không đưa được phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực về Biển Đông, rất bất lợi cho Trung Quốc, vào tuyên bố chung (ngày 25/07/2016) của hội nghị các ngoại trưởng của khối tại Lào được nhiều nhà phân tích đánh giá như một « thất bại » của khối này. Trong bối cảnh một mặt trận ngoại giao quốc tế nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh thực thi phán quyết của Tòa dường như không thành công, Trung Quốc đã diễu võ giương oai.
  • Biển Đông: Trung Quốc xuyên tạc lời nghị sĩ Anh để tuyên truyền (RFI) - Bị thất bại nặng nề vì phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) La Haye bác bỏ yêu sách « đường lưỡi bò », Trung Quốc tiếp tục chiến dịch tuyên truyền rầm rộ về chủ quyền Biển Đông trên truyền thông phương Tây. Ngày 27/07/2016, một nghị sĩ Anh đã lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh xuyên tạc phát biểu của bà, trong một video được phát liên tục ở trung tâm thành phố New York, Hoa Kỳ.
  • Tình hình Biển Đông ‘căng’ nhưng chưa ‘nổ’ – Ta nên làm gì? (BoxitVN) - Bùi Tín - Cảnh sát cố gắng ngăn cản người biểu tình chống Trung Quốc trong một cuộc biểu tình trước đại sứ quán Philippines ở Hà Nội, ngày 17/7/2016. Tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục căng thẳng sau khi có phán quyết của Tòa án Thường trực Liên Hiệp Quốc (PAC) ngày 12/7. Nhưng liệu có sẽ nổ ra chiến tranh hay không? Có thể thấy trước hết là Trung Quốc tức giận điên cuồng, vì họ bị đòn đau chưa từng thấy. Họ rất chăm lo đến uy danh lại quen ...
  • Việt Nam, Đài Loan và đảo Ba Bình (RFA) - Trước thông tin Đài Loan đưa người và tàu ra đảo Ba Bình mà Đài Bắc nói là thuộc chủ quyền của họ, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam khẳng định mọi hoạt động không có sự chấp thuận của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa đều là bất hợp pháp.
  • Hồ Tràm Strip: hiểm họa Trung Quốc trong một đại dự án mờ ám (BoxitVN) - Lê Anh Hùng - Dự án Hồ Tràm Strip cùng các vị trí xung yếu khác ở Nam Bộ mà Trung Quốc đã hoặc đang tìm cách kiểm soát. Ảnh: Lê Anh Hùng
    Một siêu dự án mờ ám. Công ty Asian Coast Development Ltd. (ACDL) được thành lập ngày 18/7/2006 tại thành phố Toronto, bang Ontario, Canada và hiện đặt trụ sở tại Vancouver, bang British Columbia. Ngay sau đấy, ACDL bắt tay vào chuẩn bị các thủ tục cho việc đầu tư xây dựng một dự án nghỉ dưỡng kiêm sòng bài ...
  • Tin tặc tấn công web VFF (BBC) - Trang chủ Liên đoàn bóng đá Việt Nam bị tin tặc tấn công, vài giờ sau khi xảy ra các vụ tấn công của tin tặc tại các sân bay Việt Nam.
  • Tin tặc Trung Quốc tấn công hai sân bay lớn của Việt Nam (RFI) - Các hãng tin AP và Reuters hôm nay 29/07/2016 dẫn nguồn tin từ báo chí Việt Nam cho biết, hệ thống thông tin tại hai sân bay chính của nước này đã bị tin tặc xâm nhập để xuyên tạc về Biển Đông, lăng mạ Việt Nam và Philippines.
  • Những nguy cơ “chưa lường hết” từ dự án Formosa (BoxitVN) - TS. Nguyễn Thành Sơn - Chuyên gia tư vấn độc lập New Technology Solutions. Thưa các quý vị, Tôi xin phép gửi tới các quý vị trong file kèm theo bài viết thứ hai của tôi về Formosa (sau khi đã gửi cho anh Nguyễn Chân – nguyên Bộ trưởng Bộ Mỏ và Than và đã nhận được phản hồi của anh Chân). Với hy vọng có được nhiều ý kiến tư vấn khách quan cho Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), tôi xin bầy tỏ một số ý như sau:
    1/ ...
  • Muốn tự vệ hữu hiệu, cần định rõ mối nguy (I) (BoxitVN) - Chuỗi thảm hoạ cá chết từ Bắc chí Nam - Thục Quyên - Từ xa nhìn về đất nước khó cầm nước mắt. Nhưng nếu muốn đóng góp tìm một con đường thoát cho Việt Nam thì càng theo dõi những tin tức, bình luận trên internet, nghe truyền thanh, truyền hình, thì càng thấy rối bời. Người dân ở nhà đa số vẫn im lặng, hình như vì không ý thức mối nguy, hay đã chấp nhận cúi đầu chờ chết? Con số vài ngàn, vài chục đến vài trăm ngàn người đổ ra đường ...
  • Chính trong lúc này chúng ta cần bên nhau hơn bao giờ hết (BoxitVN) - Trần Quốc Việt - Formosa là phép thử lương tâm người Việt. Hầu như đa số mọi người cúi đầu cam phận trước thảm họa môi trường sinh tồn ghê gớm nhất và toàn diện nhất trong lịch sử nước nhà. Phép thử cho kết quả rằng chúng ta gần như chấp nhận phải sống với Formosa như đang phải sống với vô vàn những cơn lũ đang tàn phá đất nước này. Khác biệt chăng là Formosa có lẽ là cơn lũ lớn nhất chung cuộc kết liễu Việt Nam. Thay ...
  • Tư vấn quốc tế cho quá trình điều tra nguyên nhân thảm họa cá chết (BoxitVN) - Thục Quyên (Save Vietnam´s Nature)
    Những báo giấy, báo mạng, lề trái, lề phải, truyền thanh, truyền hình của Việt Nam từ cuối tháng Tư tới nay luôn loan tin nhà cầm quyền Việt Nam mời các tư vấn ngoại quốc đến để cùng với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam điều tra thảm hoạ cá chết, như là một điểm son cho cách làm việc của những người hữu trách, và bảo đảm cho sự minh bạch của cuộc điều tra.
    Tại sao từ chối đề nghị ...
  • Formosa Hà Tĩnh: 'Sinh tử phù' của VN? (BBC) - Ý kiến nói dự án được coi là trọng điểm tại Vũng Áng rất có thể trở thành 'tử huyệt' cho cả nền kinh tế, chính trị Việt Nam.
  • Quan chức Việt khó xóa vết chàm Formosa (RFA) - Trận bão số 1 của năm 2016 thổi vào miền Bắc gây nhiều thiệt hại, cũng là lúc dư luận Việt Nam đang có một trận bão khác với mắt bão là ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch Hà Tĩnh, người đưa Dự án Formosa vào Vũng Áng.
  • Những ngả đường vào Mỹ (BBC) - Việc nhiều người từ Việt Nam qua Hoa Kỳ định cư, trong đó có thể có những đảng viên Cộng sản, gây chú ý trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt
  • Chương trình Đối tác TBD kết thúc đợt hoạt động tại Việt Nam (RFA) - Hôm 28 tháng 7, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2016 kết thúc đợt hoạt động tại Việt Nam kéo dài trong hai tuần với các chương trình gồm đào tạo ứng phó thiên tai, trao đổi các vấn đề chuyên môn về y tế cũng như thực hiện các sự kiện về hợp tác y tế, quan hệ cộng đồng.
  • Số người bị sốt xuất huyết tăng gần gấp 3 năm ngoái (RFA) - Trong 7 tháng đầu năm nay số người bị sốt xuất huyết tại Việt Nam tăng 260% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể tổng số người nhiễm bệnh này trong 7 tháng qua được báo cáo lên đến gần 45 ngàn. Ít nhất đã có 14 bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong.
  • Người doanh nhân mù có trí sáng (BoxitVN) - Chí làm trai và bầu máu nóng năm xưa vẫn như âm ỉ trong con người tàn mà không chịu phế này. Tô Văn Trường. Thương trường là “chiến trường” – kinh doanh vốn là một nghề nghiệp đặc biệt đầy rủi ro mà không phải ai cũng có đủ tố chất, sự can đảm và may mắn để theo đuổi. Có nhiều người thông minh, giỏi giang có thể làm chuyên gia, làm thầy giáo dạy về kinh doanh thì giỏi nhưng làm kinh doanh thật thì thất bại. Kinh doanh ...
  • Mối nguy từ những nhà hàng nổi (RFA) - Trong kỹ nghệ du lịch Việt Nam hiện tại, những chiếc thuyền vốn dùng để chở cát, sạn và vật liệu xây dựng được độ thành tàu du lịch được dân trong nghề gọi là thuyền chuyển giới.
  • Ngôi sao judo từ Việt Nam về nhà (BBC) - Được chẩn đoán chỉ có 1% cơ hội sống sót sau tai nạn xe máy tại Việt Nam, vận động viên judo Stephanie Inglish đã trở về nhà.
  • Khi quảng cáo đạo ý tưởng (BBC) - Các ý tưởng quảng cáo tuyệt vời có phải là ăn theo các tác phẩm nghệ thuật hay không và làm sao để xác định được khi nào xảy ra đạo ý tưởng?
  • Trung Quốc : Công dân có quyền quay phim cảnh sát đang làm nhiệm vụ (RFI) - Tại Trung Quốc, một quy định mới cho phép các công dân được phép chụp ảnh, quay phim các cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Nhà chức trách Trung Quốc đưa ra quy định mới này hai tháng sau cái chết bất thường của một nghi phạm trong trại tạm giam ở Bắc Kinh.
  • Trung Quốc gia tăng thử nghiệm hệ thống lá chắn tên lửa (RFI) - Bộ Quốc Phòng Trung Quốc ngày 27/07/2016 xác nhận Bắc Kinh đang xúc tiến thiết lập hệ thống chống tên lửa sau khi có nhiều hình ảnh được phát đi trên các đài truyền hình Nhà nước.Đây là động thái được cho là phản ứng  của Trung Quốc trước quyết định triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.
  • Trung Quốc và Lào triển khai dự án đường sắt nối hai nước (RFA) - Trung Quốc và Lào đưa ra cam kết tiến hành dự án đường sắt cao tốc nối liền thành phố Côn Minh và thủ đô Vientiane dù rằng nghiên cứu đánh giá tác động môi trường và xã hội vẫn chưa hoàn tất khiến dự án bị chậm tiến độ.
  • Thiếu Lâm: Võ thuật và thương mại (BBC) - Môn võ Thiếu Lâm có từ hơn 1.500 năm trước, nay trở thành thương hiệu toàn cầu với các nhóm nhà sư đi biểu diễn khắp thế giới.
  • Thái Lan dùng quân đội trấn áp dân trước ngày trưng cầu dân ý (RFA) - Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm qua lên tiếng kêu gọi chính quyền quân nhân Thái Lan hủy bỏ cáo buộc nổi loại cũng như những tội danh khác đối với những người lên tiếng chỉ trích dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 7 tháng 8 tới đây.
  • Miến Điện thắt chặt quản lý khai thác ngọc và đá quý (RFI) - Theo báo chí Miến Điện, được Reuters trích dẫn, ngày 27/07/2016, chính phủ nước này thông báo không gia hạn giấy phép khai thác ngọc và các loại đá quý khác và cũng không cấp thêm giấy phép mới cho đến khi áp dụng các cải cách pháp luật trong lĩnh vực này.
  • Truyền thông Pháp có nên đăng danh tính của những tên khủng bố ? (RFI) - Ngoài mối bận tâm của nhật báo Les Echos liên quan đến « Những tín hiệu khởi sắc cho các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp » trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, « khủng bố » là chủ đề chính trên trang nhất nhiều nhật báo Pháp sáng ngày 29/07/2016.
  • 5 khoảnh khắc quan trọng trong ngày thứ 3 Đại hội Đảng Dân Chủ. (VOA)Tổng thống Obama chỉ trích quan điểm tiêu cực của ông Trump về nước Mỹ rằng: “Sức mạnh của chúng ta không nảy sinh từ một kẻ tự nhận mình là đấng cứu tinh, kẻ dám huênh hoang rằng chỉ mình ông ta có thể khôi phục trật tự miễn là chúng ta làm theo cách của ông ta.” Ông Obama sau đó chuyển giao trọng trách cho bà Clinton: “Cảm ơn bà về hành trình kì diệu này.” “Hãy tiếp tục đi tới.” Ông Joe Biden đả kích ông Trump bằng chính câu nói ưa thích của ông này “Sao trên đời lại có người cảm thấy vui khi nói câu Anh bị sa thải?” Ông Tim Kaine chính thức chấp nhận đề cử cho vị trí phó tổng thống. Ông Michael Bloomberg đả kích thành tích kinh doanh của Trump, gọi ông này là một lựa chọn “mạo hiểm, liều lĩnh và cực đoan”
  • Ông Trump dịu giọng, bớt ca ngợi Nga (VOA) - Ông Donald Trump đang dịu giọng xuống, bớt tán dương Nga và ông Vladimir Putin, sau khi những lời phát biểu như thế của ông gây rắc rối cho ông mới đây
  • Đức : Thủ tướng Merkel bảo vệ chính sách nhập cư (RFI) - Sau các vụ tấn công khủng bố xảy ra liên tiếp trong nhiều ngày tại nhiều thành phố của Đức, trong đó có hai thành phố được cho là cơ sở của khủng bố, thủ tướng Angela Merkel đang chịu nhiều áp lực.
  • Hai cảnh sát bị bắn ở San Diego (VOA) - Một cảnh sát thiệt mạng và một cảnh sát khác bị thương nặng trong một vụ nổ súng vào sáng sớm thứ Sáu tại thành phố San Diego của Mỹ

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 30 tháng 7, 2016








No comments: