Wednesday, July 27, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 26-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 26-7-2016
.
  • Biển Đông : Thắng lợi của Bắc Kinh tại hội nghị ngoại trưởng ASEAN (RFI) - Ngoại trưởng 10 nước thành viên ASEAN tại hội nghị Vientiane đã không đưa ra lập trường cứng rắn về các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Khối Đông Nam Á trong bản tuyên bố chung kết thúc hội nghị tỏ ra hài lòng trước một số tiến bộ trong quan hệ giữa ASEAN với đối tác thương mại quan trọng nhất của khối là Trung Quốc. ASEAN tránh nêu phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye về Biển Đông, bất lợi cho Bắc Kinh.
  • ASEAN và Trung Quốc nhắc lại lập trường cũ về Biển Đông (RFI) - Nếu như ASEAN không hề nhắc đến phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye về các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, thì sau cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN với Trung Quốc, hai bên cũng đã nêu được vấn đề Biển Đông trong một tuyên bố chung ra hôm nay 25/07/2016 tại Vientiane - Lào, tuy nhiên với quan điểm lập trường chung chung không có gì mới.
  • Trung Quốc cám ơn Campuchia vụ ASEAN (VOA) - Bắc Kinh đã công khai lên tiếng cảm tạ Phnom Penh vì ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về biển Đông tại cuộc họp của ASEAN ở Vientiane, Lào, cuối tuần qua
  • Đã 11 ngày sau phán quyết, chính phủ VN vẫn chưa có ý kiến! (BoxitVN) - Pham Quang Tuan - “Phán quyết dài tới 500-600 trang nên chúng ta phải nghiên cứu kỹ xem có vấn đề gì ảnh hưởng đến lợi ích của Việt Nam thì sẽ phát biểu tiếp” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.” Nói láo trắng trợn mà không biết ngượng. Phán quyết dài 500-600 trang, nhưng hầu hết là tài liệu, lý luận, giải thích những yếu tố đưa tới phán quyết. Còn bản chất của phán quyết chỉ là những câu trả lời “có” hay là “không” cho 15 câu hỏi ...
  • Nguyên Bí thư Hà Tĩnh: Cấp phép cho Formosa, tôi không có gì sai (BoxitVN) - Võ Văn Thành – Võ Hải - Nguyên bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh nói việc cấp phép 70 năm cho Formosa là đúng trình tự, tuy nhiên ông thừa nhận mình có phần trách nhiệm trước sự cố môi trường do Formosa gây ra. Chiều 24/7, VnExpress có cuộc phỏng vấn ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh – người trực tiếp cấp phép đầu tư 70 năm cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.
    - Theo quy định trước ...
  • “Hãy nói lời ai điếu …” (BoxitVN) - Nguyễn Thượng Long - Nguyên giáo viên Địa Lý Hòa Bình – Hà Tây. Nguyên Thanh Tra giáo dục Hà Tây. Nếu ai đó hỏi: “Sáu tháng đầu năm của 2016 đã trôi qua… đâu là những sự kiện chính trị xã hội đáng chú ý nhất?”. Dù vẫn đang là một bệnh nhân, vừa phải trải qua 2 lần nhập viện… chẳng khó khăn gì, tôi xin chọn 3 sự kiện sau đây: Sự kiện cá biển miền Trung bất ngờ đồng loạt chết. Sau 3 tháng im lặng một cách khó hiểu, ...
  • Xử lý chất thải và khôi phục biển xứ người (BoxitVN) - Thụy Nguyễn – Canada - Nhân thấy cộng đồng mạng đang thảo luận các vấn đề xoay quanh chủ đề về «khôi phục biển miền Trung », có ý kiến cho rằng rất khó vì rất tốn kém và mất rất nhiều thời gian, tôi cũng xin đóng góp vài thông tin. Tôi không phải là chuyên gia về Hải Dương Học, nhưng cách đây không lâu, hình như vào cuối năm ngoái, tôi có xem trên truyền hình ở Canada một phóng sự về việc các chuyên gia Do Thái cấy ...
  • Nói thật không sợ mất lòng (Kỳ 19 – Phần 2) (BoxitVN) - Việt Nam là đất nước của tệ nạn MÊ TÍN nặng nề? - Mạnh Trí - Đó là một chủ đề mà nhóm chúng tôi đã đề cập tới khá lâu rồi, khi mà phong trào phục hồi Lễ hội đang lên đến cao trào. Nhưng ngay lúc đó chúng tôi cũng chưa nhìn thấy trước rằng nội dung của chủ đề này lại là một phần quan trọng, liên quan đến chủ đề lớn “Niềm Tin bị đánh cắp” mà mới đây nhóm chúng tôi đã đề cập đến qua bài ...
  • Chúng ta phải trả giá (RFA) - Thảm họa môi trường Vũng Áng xảy ra hầu như cùng thời gian với phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về biển Đông. Hai sự kiện lớn này phủ cái bóng lo ngại về Trung Quốc lên các trang blog tiếng Việt chưa biết chừng nào mới chấm dứt.
  • Nhà máy Lee & Man bị đề nghị dừng hoạt động (RFA) - Bộ Công Thương Việt Nam dự kiến đề nghị Chính phủ dừng hoạt động của nhà máy bột giấy Lee & Man hoặc nhà máy này sẽ được tiếp tục nếu đáp ứng đủ các điều kiện về môi trường.
  • Tàu huấn luyện Kojima Nhật Bản cập cảng Đà Nẵng (RFA) - Hôm nay, 25 tháng 7, Tàu huấn luyện Kojima của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cập cảng Đà Nẵng, thực hiện chuyến thăm và làm việc lần thứ 2 trong 4 ngày với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.
  • Dân Sài Gòn bì bõm lội nước đen (RFA) - Tình trạng nâng cấp đường sá rồi lấp đường vào nhà dân, thi công không tính trước lối thoát nước đang làm cho nhiều nơi ở Sài Gòn trở thành hồ bẩn mỗi khi mưa kéo đến.
  • Trung Quốc khẳng định ý muốn quan hệ tốt với Mỹ (RFI) - Theo AFP, trong buổi tiếp cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ Susan Rice, hôm nay 25/07/2016, tại Bắc Kinh, lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết mong muốn xây dựng mối quan hệ hai bên cùng có lợi với Mỹ và không nên để các vấn đề nhạy cảm làm tổn hại đến quan hệ quân sự giữa hai nước.
  • Cam Bốt : Chính phủ bóp nghẹt ý kiến chỉ trích (RFI) - Cam Bốt, một vương quốc pha trộn giữa nền « quân chủ độc tài tham nhũng » và một quốc gia cố thể hiện có nền dân chủ từ 31 năm nay. Và dưới sự cai trị của chế độ chuyên chế của thủ tướng Hun Sen, Cam Bốt dường như chỉ biết đến một triều đại : đó là triều đại thiếu vắng tính nghiêm trị. Đây là nhận định của nhật báo Le Monde trong số đúp ra ngày 24 và 25/07/2016, dưới dòng tựa : « Chính quyền Cam Bốt bóp nghẹt ý kiến chỉ trích ».
  • Đại hội đảng Dân Chủ Mỹ khai mạc trong khủng hoảng (RFI) - Trước thềm Đại hội, đảng Dân Chủ lại gặp khủng hoảng. Hôm qua 24/07/2016, bà chủ tịch đảng Dân Chủ Debbie Wasserman Schultz đã từ chức hai ngày sau khi trang web Wikileaks tiết lộ gần 20.000 thư điện tử bị rò rỉ từ tài khoản thư tín của bảy thành viên cấp cao đảng Dân Chủ cho thấy họ đã phối hợp giúp ứng viên Hillary Clinton, làm mất uy tín đối thủ của bà là ông Bernie Sanders.
  • Florida: Xả súng tại hộp đêm, 2 người chết, 16 bị thương (VOA) Rạng sáng thứ hai 25/7, 2 người chết và 16 người bị thương trong một vụ xả súng tại hộp đêm Blu, ở Fort Myers, bang Florida. Cảnh sát đã bắt giữ ba người. Cảnh sát trưởng Jim Mulligan nói khu vực xung quanh hộp đêm từ trước tới nay được cho là an toàn. Nạn nhân là các thanh thiếu niên từ 12 đến 27 tuổi, theo phát ngôn viên của bệnh viện, Cheryl Garn.
  • Nga hoan nghênh quyết định của Ủy Ban Olympic Quốc Tế (RFI) - Nín thở chờ đợi trong nhiều ngày, cuối cùng Nga đã thở phào nhẹ nhõm sau quyết định hôm qua 24/07/2016 của Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế ( CIO) không kỷ luật tập thể cấm các vận động viên Nga dự Olympic Rio 2016 vì bê bối doping. Ngay lập tức bộ trưởng Thể thao Nga đã lên tiếng bày tỏ « biết ơn » về quyết định « khách quan » của CIO.
  • Chỉ trích IOC cho Nga dự Olympic (BBC) - Ủy ban Phòng chống doping Thế giới (Wada) 'thất vọng' vì yêu cầu cấm Nga tham dự kỳ Olympic tại Rio bị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) từ chối.
  • Đức: Nổ bom tự sát bên ngoài buổi hoà nhạc (VOA) Nhà chức trách cho biết một người đàn ông 27 tuổi người Syria sau khi tìm cách đi vào một buổi hoà nhạc tại miền nam nước Đức nhưng bị chặn lại, đã kích nổ quả bom mang theo người, khiến 12 người bị thương. Nhiều khả năng đây là vụ đánh bom tự sát đầu tiên tại quốc gia này sau nhiều năm. “Chúng tôi không rõ liệu người này có ý định tự sát hay là muốn giết những người khác,” Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức, Joachim Herrmann nói. Ông cho biết thêm rằng đơn xin tị nạn của người Syria này đã bị bác vào năm ngoái, nhưng anh ta vẫn được lưu lại Đức do tình hình xung đột ở Syria. Buổi hoà nhạc dự kiến kéo dài 3 ngày với 2500 người tham dự đã bị huỷ sau khi vụ nổ bom.
  • Mây đen bao phủ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính (RFI) - Đồng tiền mất giá, các nhà đầu tư ngoại quốc lo ngại, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Vụ đảo chính bất thành hôm 15/07/2016 để lại nhiều hậu quả cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, dù chính quyền nước này cố gắng chứng tỏ rằng tác động không đáng kể.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Tổng thống Erdogan tiếp xúc với phe đối lập (RFI) - Sau cuộc biểu tình rầm rộ vào hôm qua tại Istanbul, thủ phủ kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, tập hợp cả phe ủng hộ chính quyền lẫn các thành phần chống đối nhân danh dân chủ, tổng thống Erdogan vào hôm nay, 25/07/2016, đã gặp lãnh đạo hai đảng đối lập lớn, đảng trung tả CHP và đảng thiên hữu MHP. Đây là cuộc gặp đầu tiên từ khi diễn ra cuộc đảo chính thất bại.

--------------------------------

Posted on 26/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 26 tháng 7, 2016

India’s old China hands also note a striking similarity between the tactics adopted by Beijing to extend its land frontiers in the Himalayas and those it uses to advance its maritime boundary in the South China Sea. Just as the People’s Liberation Army (PLA) periodically sends border patrols in the garb of villagers, yak graziers, and road-construction engineering teams to the Indo-Tibetan border to change the facts on the ground, coast guard, fishermen, and maritime militias have been dispatched to expand China’s maritime frontier in the South China Sea.
Beijing engages in verbal trickery as well. Though from a legal standpoint, the usage of the nomenclature “South China Sea” does not amount to recognition of historical Chinese sovereignty, Chinese admirals and generals claim with a straight face that “the South China Sea, as the name indicates, is China’s sea” (Rear Admiral Yuan Yubai, Sep 2015), but “the Indian Ocean is not India’s ocean” (Captain Zhao Yi, Sep 2015; Gen Zhao Nanqi, 1993)—a particularly galling claim for New Delhi. Although Beijing claims about 80 percent of the South China Sea as its “historic waters” (and has now elevated this claim to a “core interest” akin with its claims on Taiwan and Tibet), China has, historically speaking, about as much right to claim the South China Sea for its exclusive use as Mexico has to claim the Gulf of Mexico, or Iran the Persian Gulf, or India the Indian Ocean. In other words, none at all.
The continued reinterpretation of history to advance contemporary political, territorial, and maritime claims, coupled with the Communist leadership’s ability to turn “nationalistic eruptions” on and off like a tap during moments of tension with the United States, Japan, Vietnam, the Philippines, and India makes it difficult for Beijing to reassure neighbors that its “peaceful rise” is anything like peaceful. Though Chinese leaders and diplomats still chant the mantra of “peaceful rise,” their body language tells everyone to get out of their way.
What makes the Hague ruling so sensitive for China right now is not just the humiliating rebuke it gives to Beijing and President Xi Jinping, but the fact that it comes as one more in a string of already embarrassing, if largely unnoticed, other reverses that China has recently suffered in its relations with Asian countries. Together they form a striking tableau of foreign policy ineptitude, examples of China’s misreading the real balance of power and politics in the region and then acting either to propitiate nationalistic sentiment at home or to defend what Xi may imagine is part of a larger restoration of China to a position of greatness in Asia and the world.
  • TPP có thể không được Quốc hội Mỹ chuẩn y: Why Dropping the Trans-Pacific Partnership May Be a Bad Idea (NYT 26-7-16) -- Té ra trở ngại lớn nhất cho TPP là về phía Mỹ chứ không phải các nước khác! Trump thì hứa "xé" TPP, Clinton-Kaine thì cũng nói không ủng hộ TPP đưới dạng hiện tại, còn trong bài diễn văn tối hôm qua thì Sanders nói rõ là sẽ ngăn cản quốc hội Mỹ bỏ phiếu về TPP ngay sau bầu cử.
  • Đánh giá ý nghĩa quân sự của tranh chấp Biển Đông: Assessing the Military Significance of the South China Sea Land Features (CIMS 26-7-16)
  • Trung Quốc của Tập Cận Bình -- Cải tổ quân đội: Xi’s China: Command and control (Financial Times 26-7-16) -- Báo Financial Times đang có một loạt bài (mỗi bài đều rất dài!) vô cùng quan trọng về Trung Quốc và Tập Cận Bình.  Viet-studies sẽ lần lượt đăng hết những bài này.  Mong các nhà chiến lược Việt Nam dịch (THD rất dị ứng với chữ "chuyển ngữ", hahaha!) và nghiên cứu cho kỹ








No comments: