Monday, December 28, 2015

Làm Sao Hết Nạn Vô Gia Cư? (Diamond Bích Ngọc)





26/12/2015

Bản tin của hai ký-giả Laura Ungar và Jayne O’Donnell đăng ngày 15 tháng 12, 2015 trên nhật báo USA Today với nhan đề “Community Solutions To Homelessness, Violence Save Lives, Money”, tạm dịch “Giải-Quyết Vấn-Nạn Vô-Gia-Cư và Bạo-Hành Trong Cộng-Đồng Là Cứu Nhiều Mạng Sống và Tiết-Kiệm Tiền Bạc”; có những điểm đáng lưu-ý như sau:


“Những chuyên-gia về xã-hội-học ghi nhận rằng: vô-gia-cư và sự bạo-hành chỉ xảy ra ở các thành-phố lớn!  Hai vấn nạn này được xem là nguy hiểm giống như căn bệnh ung-thư.  Họ sẽ chết trước người bình thường là 25 năm.  Thí-dụ: trung-bình người ta sống đến 80 tuổi thì ba nhóm người này ‘homeless, bạo-hành và ung-thư’ chỉ sống được đến 55 tuổi mà thôi!
… Bác-Sĩ Georges Benjamin, tổng-giám-đốc của Hiệp-Hội Y-Tế Công-Cộng Hoa-Kỳ (American Public Health Association) nói rằng: “Yếu-tố chính giúp người ta có đầy đủ sức-khỏe là được sống trong một môi-trường xã-hội tốt, còn việc đi gặp bác-sĩ chỉ là điều phụ mà thôi.” – (Most of what makes you healthy does not occur in the doctor’s office,” said physician Georges Benjamin, executive director of the American Public Health Association. “It occurs out in the community)
… Thống-kê của “The National Alliance to End Homelessness” cho biết: tính đến tháng 1, năm 2015; toàn quốc Hoa-Kỳ có 564 ngàn 708 người vô gia cư, trong đó hơn 200 ngàn là gia-đình (gồm vợ chồng, con cái) Homeless.  Khoảng 15% tức 83 ngàn 170 người sống cảnh vô-gia-cư triền miên “chronically homeless” và 8% hay 47 ngàn 725 là cựu-chiến-binh không cửa, không nhà.  


… Community Solutions là một tổ-chức bất-vụ-lợi đang tìm cách giải-quyết vấn-nạn Homeless, họ chú-trọng đến tình-trạng của những cựu-chiến-binh hiện sống ngay trong thủ-phủ Hoa-Kỳ.  Việc đầu tiên nhóm này làm được là xây lên một khu chung-cư mới rất gần Quốc-Hội với 124 căn hộ; trong số đó dành riêng cho cựu-chiến-binh Homeless 60 chỗ ở…” – Ngưng trích.


Xem ra việc giải-quyết tình-trạng Homeless là câu chuyện không bao giờ có đoạn kết trong xã-hội ngày nay!


Trong đêm Vọng Giáng-Sinh (Christmas Eve.) vừa qua, gia-đình “Chân Quê” được duyên may trở lại trại lính quốc-gia Hoa-Kỳ địa-phương, giúp người Homeless có được buổi tiệc đón sinh-nhật năm thứ 2015 mừng Chúa giáng-trần.


Các anh chị trong Hiệp-Hội Thương-Gia Việt-Mỹ “VABN” không đến tham-dự được nhưng cũng gửi 150 phần quà nghĩa tình gồm mũ len, găng tay và vớ ấm giúp Homeless dùng cho mùa đông lạnh giá!  (Hình)

Vui nhất là chương-trình xổ-số (các giải trúng gồm: Độc Đắc: $50US Visa Card, 3 giải $25 Visa Card, 7 giải trúng được Backpacks và suitcase -  Vì Homeless rất, rất cần những thứ này) và sau cùng tất-cả lần lượt xếp hàng lên lãnh phong bì mỗi người được $5US mới toanh (lấy hên) được phát từ tay Ông Bà Gìa Noel: Thái-Nguyên & Diamond Bích-Ngọc.  (Hình)

Nhìn những chỗ nằm qua đêm của họ mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng.  Có nhiều thanh-niên, thiếu-nữ tuổi còn rất trẻ đã sớm mang kiếp không cửa, không nhà!  Ôi bất hạnh thay cho một đời người!  


Chợt nhớ đến tâm-sự của cố nhạc-sĩ Nguyễn-Văn-Thương khi ông sáng-tác bài hát “Đêm Đông”; lúc ấy tác-giả không phải là người vô-gia-cư mà chỉ là một sinh-viên trẻ tốt nghiệp tú-tài ở Quốc-Học Huế, sau đó được lên Hà-Nội học trường Thăng-Long.  Dịp Tết năm 1939 là lần đầu tiên phải xa nhà, không có tiền mua vé tàu về quê ăn Tết vì tất-cả tiền dành dụm đã dùng để mua cây đàn guitar Hawaii ở hiệu đàn Đông-Phát, nơi phố Cầu Gỗ; chàng trai trẻ đã rất buồn và lang-thang trên những còn đường buốt giá Hà-Nội.  Cảm được cái lạnh, cái rét và rồi xuất thần viết lên bài hát “Đêm Đông” bất hủ: “… Chiều chưa đi màn đêm buông xuống… Có ai?  Thấu lòng cô-lữ đêm đông không nhà!...”  (Hình)

  • Vẫn biết rằng một bữa ăn cùng những món quà bé mọn của gia-đình “Chân Quê” cho Homeless như muối bỏ bể.  


  • Vẫn biết đây không phải là giải-pháp nhằm chấm dứt cảnh người dân vất-vưởng lang- thang xin tiền ngoài đường phố nhưng sao chúng tôi không thể quay mặt làm ngơ.


Vậy làm sao để hết vấn nạn vô-gia-cư đây???  Câu trả lời này chắc hẳn chưa có trong Óc, trong Tim của những vị dân-cử?  Những nhà lập pháp và quốc-hội Hoa-Kỳ???







No comments: