Sunday, December 27, 2015

Bênh người Uighur, ký giả Pháp bị Trung Quốc trục xuất (Người Việt | RFI)





Người Việt
Saturday, December 26, 2015 3:57:52 PM 

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Trung Quốc hôm Thứ Bảy nói rằng sẽ không tái cấp giấy phép hành nghề cho một nhà báo Pháp, coi như trục xuất bà ta khỏi quốc gia này, sau một bài báo có nội dung nghi ngờ tin tức của chính quyền theo đó, cáo buộc nổi dậy của người thiểu số ở Tân Cương là phong trào khủng bố quốc tế.

Nữ phóng viên Pháp Ursula Gauthier. (Hình: AP/Photo)

Dự trù trước tình trạng này, bà Ursula Gauthier, một nhà báo lâu năm cho tạp chí Pháp L’Obs, vào chiều tối ngày Thứ Sáu cho hay bà đang chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc.

Một khi lên đường hôm 31 Tháng Mừơi Hai, bà sẽ là nhà báo ngoại quốc đầu tiên bị buộc rời khỏi Trung Quốc kể từ năm 2012, khi nhà báo Mỹ Melissa Chan, lúc đó làm việc cho Al Jazeera ở Bắc Kinh, bị trục xuất.

“Họ muốn có lời xin lỗi công khai về những điều mà tôi không viết,” bà Gauthier nói. “Họ cáo buộc tôi là về những điều mà thật ra tôi không viết.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lu Kang nói rằng bà Gauthier không còn “thích hợp” để được phép làm việc ở quốc gia này vì bà hỗ trợ “khủng bố và các hành động tàn ác” khiến thường dân thiệt mạng và không chịu xin lỗi về bài viết của bà.

Lu nói rằng Trung Quốc “luôn luôn bảo vệ quyền hoạt động của giới truyền thông” nhưng không chấp nhận việc “làm lợi cho khủng bố.”

“Tất cả đều là những lời sáo rỗng,” bà Gauthier nói. “Điều này chỉ nhắm mục đích đe dọa những nhà báo quốc tế trong tương lai tại Bắc Kinh.”

Sự việc khởi đầu với một bài viết của bà Gauthier hôm 18 Tháng Mười Một, ngay sau khi xảy ra cuộc tấn công ở Paris.

Bà viết rằng Bắc Kinh lên tiếng bày tỏ sự hỗ trợ cho Pháp nhằm có được sự hậu thuẫn của thế giới trong việc đồng hóa cuộc nổi dậy của người thiểu số ở Tân Cương với khủng bố quốc tế.

Bà Gauthier nói rằng các hành vi bạo động của người Uighur có vẻ là tự phát chứ không có liên hệ quốc tế, một điều cũng được nhiều chuyên gia an ninh ngoại quốc đồng ý. (V.Giang)

-------------------------

Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày 26-12-2015 

Thông cáo của bộ Ngoại giao Trung Quốc đề ngày 26/12/2015 tố cáo thông tín viên Pháp của tuần báo L’Obs, Ursula Gauthier, « bảo vệ trắng trợn » các hành vi khủng bố. Vì lý do này, bà Gauthier sắp bị trục xuất.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong thông cáo vừa công bố trên trang mạng nhấn mạnh : bà Ursula Gauthier đã « bảo vệ một cách trắng trợn những hành vi khủng bố và các vụ sát hại người vô tội một cách dã man. Điều đó đã khiến nhân dân Trung Quốc phẫn nộ ». Phía Bắc Kinh cho biết thêm : do không lên tiếng xin lỗi nhân dân Trung Quốc, sự hiện diện của phóng viên Pháp tại Trung Quốc là điều « không phù hợp (…) Trung Quốc không bao giờ ủng hộ quyền tự do bảo vệ khủng bố ».

Thông cáo của bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi ký giả người Pháp từ chối « công khai xin lỗi » về bài viết của bà chỉ trích Bắc Kinh đàn áp vùng tự trị Tân Cương.

Chính quyền Trung Quốc từ chối triển hạn giấy phép hành nghề cho bà Ursula Gauthier. Điều đó cũng có nghĩa là visa của phóng viên làm việc cho tuần báo L’Obs cũng không được gia hạn. Quyết định của chính quyền Bắc Kinh tương đương với việc trục xuất phóng viên Pháp cho dù bà đã là thông tín viên thường trực của L’Obs tại Bắc Kinh từ 6 năm qua.

Về phần nhà báo Ursula Gauthier, bà khẳng định rõ lập trường : không có chuyện xin lỗi chính quyền Bắc Kinh khi bà làm công việc đưa tin.

Trong bài báo đăng trên tạp chí L’Obs hôm 18/11/2015, vài ngày sau loạt khủng bố Paris, tác giả ghi nhận : Bắc Kinh có hậu ý khi lên tiếng tỏ tình liên đới với Pháp. Theo phóng viên Ursula Gauthier, chính quyền Trung Quốc nhân danh cuộc chiến chống khủng bố để gia tăng đàn áp trong vùng tự trị Tân Cương. Các hành vi đó nhắm vào cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ, theo đạo Hồi, nói tiếng Thổ.





No comments: