Thursday, December 31, 2015

Bé Canada gốc Việt cần được hiến tủy để có thể sống còn (Người Việt)





Người Việt
Thursday, December 31, 2015 4:18:47 PM

CANADA - Aaryan Ðinh, bé trai Canada gốc Việt tại Ontario, mắc bệnh hiểm nghèo về máu, đang tìm người có tế bào thích hợp để có thể nhận hiến tặng tế bào mầm.

Aaryan Ðình Ali - một cậu bé người Canada gốc Việt 10 tuổi mắc bệnh aplastic anemia, căn bệnh hiểm nghèo bẩm sinh về máu. Ðây là căn bệnh hiếm (một triệu người có 2 người bị), cơ thể luôn thiếu máu do không tạo đủ huyết cầu. Hiện khoa học không có cách điều trị, trừ giải pháp duy nhất: em cần tìm một người hợp tế bào để có thể nhận hiến tặng tế bào mầm.

Bé Aaryan Dinh. (Nguồn: FB Match4AAry)

Ngày 20 Tháng Mười Hai vừa qua, em bị xuất huyết nội, gia đình phải đưa vào bệnh viện Nhi tại Toronto.

Jenny Dinh, mẹ Aaryan cho biết: “Bệnh viện đã có thể ổn định cơ thể em trong 36 giờ.” Ðó là 36 giờ liên tục truyền máu và steroid vào cơ thể em.

Cơ hội cứu sống em là phải thực hiện ghép tế bào gốc. Nhưng huyết thống hiếm hoi của em - cha Afghanistan, mẹ Việt - đang khiến việc tìm kiếm người hiến tặng càng khó khăn hơn.

“Mỗi nhóm chủng tộc có sự khác biệt về di truyền, do đó, với cha mẹ từ tổ tiên khác nhau sẽ tạo thách thức nhiều hơn,” Dena Mercer, phát ngôn viên của OneMatch, mạng lưới về tủy và tế bào gốc của Dịch Vụ Máu Canada, nói với CBC News.

Em Aariyan nhận được hỗ trợ rất lớn của các bác sĩ, y tá, bạn bè, gia đình, tất cả đã phát động một chiến dịch tìm người thích hợp để cứu mạng sống cho em. Mọi người nỗ lực nhắm mục tiêu vào người Trung Ðông và các dân tộc Châu Á, đặc biệt là Việt Nam, Afghanistan và vùng Trung Á.

Hiện nay, các điểm thử máu tìm người đã được tổ chức ở Toronto, Vancouver và Hoa Kỳ. Gia đình và bạn bè em cũng kêu gọi rộng rãi thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.
Cộng đồng người Việt tại Toronto hiện đang tích cực lan truyền lời kêu gọi giúp em. Tại Hội Chợ Tết được tổ chức vào ngày 16 Tháng Giêng này, Hội Người Việt Toronto sẽ phối hợp cùng tổ chức OneMatch, thiết lập một trạm thử nghiệm mong tìm được người có tế bào thích hợp để cứu em.

Bác Sĩ Lê Thuần Kiên, phó chủ tịch Ngoại Vụ Hội Người Việt Toronto cho biết, việc thử nghiệm rất đơn giản bằng phương pháp cheek swab. Chuyên viên y tế sẽ dùng 4 que bông gòn quẹt vào 4 nơi: khu hàm trên, hàm dưới của má phải và má trái để thu thập thông tin về di truyền tế bào của người muốn hiến tặng.

Ngoài ra, những ân nhân khắp nơi muốn hiến tặng cứu Aaryan cũng có thể liên lạc với Canada Blood Service (https://www.blood.ca/en/stem-cell)  để nhận một bộ swab thử nghiệm. (L.Q.T.)





No comments: