Tuesday, December 29, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 29-12-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 29-12-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Giáo Hoàng kêu gọi giúp tị nạn Cuba (RFI) - Trong buổi lễ cầu nguyện ngày Chủ nhật 27/12/2015, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi các nước Châu Mỹ trợ giúp di dân Cuba đang tìm đường sang Mỹ mà hàng ngàn người đang bị chận lại trên con đường đi tìm một cuộc sống mới.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan công du Afghanistan (RFI) - Hôm qua 27/12/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan công du Afghanistan và đã hội kiến với Tổng thống nước này tại Kabul. Cuộc gặp nhằm chuẩn bị nối lại các hòa đàm giữa chính quyền Kabul và phe nổi dậy Taliban.
  • Damas và đối lập Syria thỏa thuận sơ tán dân cư (RFI) - Hơn 120 chiến binh và dân thường tại một thị trấn do đối lập kiểm soát, nằm sát biên giới Syria – Liban, được sơ tán hôm nay, 28/12/2015, theo thỏa thuận giữa chính quyền Damas và đối lập. Đổi lại, 335 người khác, bao gồm các cư dân theo hệ phái Shia thân chính quyền, cũng được phép rời khỏi hai ngôi làng, ở miền tây bắc, bị quân nổi dậy bao vây.
  • Quân đội Irak chiếm lại thành phố chiến lược Ramadi (RFI) - Chiến binh của Daech đã bị đánh bật ra khỏi thành phố Ramadi. Quân đội Irak loan báo đã chiếm được trung tâm thành phố và cơ quan chính quyền địa phương sau một tuần lễ phản công dưới sự yểm trợ của không quân liên minh quốc tế. Ramadi nằm cách Bagdad 100 km về hướng tây bị rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo hồi tháng 5/2015.
  • Việt Nam dự định ký kết TPP đầu tháng 2 năm sau (RFA) - Việt Nam dự định ký kết hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP) vào tuần đầu của tháng 2 năm 2016. Đó là phát biểu của ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công thương, tại phiên họp trực tuyến chính phủ với địa phương vào ngày hôm nay.
  • “Càn khôn bĩ rồi lại thái / Nhật nguyệt hối rồi lại minh” (Mênh mông thế sự 24) (BoxitVN) - Nguyễn Trãi dẫn ra quy luật này để kết thúc cho áng “kim cổ hùng văn” Bình Ngô đại cáo viết năm 1428 sau khi đánh tan quân xâm lược nhà Minh để “Xa gần bá cáo, Ai nấy đều hay”. Nhắc lại quy luật chung muôn đời, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi không quên trang trọng nói đến truyền thống dân tộc được hun đúc từ khí thiêng sông núi mà ông cha ta bao đời gìn giữ: “Ngàn năm vết nhục nhã sạch làu. Muôn thuở nền thái bình vững chắc. Âu cũng nhờ trời đất tổ tông linh thiêng đã lặng thầm phù trợ”.
  • Công cụ hữu hiệu nhất của các nhà kỹ trị trong thế giới văn minh(BoxitVN) - Một trong những khiếm khuyết lớn nhất của hệ thống quản trị của nước ta là sự thiếu công khai, minh bạch, trong việc chi tiêu và quản lý tiền bạc (tiền thuế của dân) và đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình cảnh đất nước hiện nay. Suy cho cùng là hậu quả của một xã hội thiếu dân chủ và không minh bạch.
    Nếu đi sâu tìm hiểu sẽ thấy tình hình thống kê từ Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước ngày càng tệ cho nên không thể vẽ ra một bức tranh đầy đủ và trung thực về kinh tế của nước nhà.
  • Nga tiếp tục cung cấp vũ khí hiện đại cho Việt Nam (RFA) - Trong cuộc họp báo sáng nay ở Hà Nội, Đại sứ Nga tại Việt Nam ông Konstantin Vnukov cho biết Nga sẽ tiếp tục cung cấp các vũ khí hiện đại cho Việt Nam trong những năm tới, tuy nhiên ông không nói cụ thể những hợp đồng quân sự mới là gì vì lý do bí mật quân sự.
  • Người Việt Cali ước mơ gì cho năm mới? (RFA) - Năm 2015, năm đánh dấu cột mốc 40 năm có sự hiện diện, hình thành và phát triển của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, là một năm có thể bình thường với nhiều người nhưng cũng có thể thật khó quên với không ít người.
  • Thu nhập bình quân đầu người VN đạt hơn 45 triệu đồng (RFA) - Cùng với mức tăng trưởng GDP đạt 6,68% trong năm 2015, cao nhất trong vòng 5 năm, thu nhập bình quân đầu người của VN trong năm vừa qua đã tăng 57 đô la so với năm 2014, ước tính đạt hơn 45 triệu đồng một người, tương đương 2,109 đô la.
  • Sinonization of Vietnam (BoxitVN) - Thật vậy, nếu có dịp ghé qua Bắc Kinh hay một thành phố lớn của China vào dịp gần cuối năm, các bạn sẽ thấy các con đường chính được trang trí rất màu mè và dùng nhiều đèn. Họ dùng đèn néon để kết thành từng cụm theo hình dạng bông hoa. Đi trên những con đường như thế làm cho người ta có cảm giác nhộn nhịp, rộn ràng, và phố thị. (Nhưng khi ánh đèn tắt thì con đường quay về cái trạng thái bẩn thỉu của nó.) Người dễ tính thì thấy hay hay, vui mắt, và có dịp chụp hình. Người nghiêm khắc thì xem đó là một kiểu phô trương mang tính phường tuồng, một kiểu phí tiền thuế của dân.
  • Môi trường và lối sống làm gia tăng nguy cơ ung thư (RFA) - Các nhà khoa học trên thế giới từ lâu vẫn cố gắng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi nguyên nhân của các bệnh ung thư đến từ đâu? Có nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư chủ yếu là do biến đổi gene bất kỳ và vì vậy người bị ung thư chỉ là do không may.
  • Lãnh đạo Thái Lan biện hộ việc kết án tử hình 2 người Miến Điện (RFI) - Bị buộc tội sát hại 2 du khách người Anh hồi năm 2014, hai di dân Miến Điện bị toà án Thái Lan kết án tử hình trong một phiên xử bị xem là thiếu công lý ngày 24/12/2015. Ngay quân đội Miến Điện cũng phê phán nhưng Thủ tướng Thái lan Prayut Chan-O-Cha phản bác mọi chỉ trích.
  • Tokyo xin lỗi các phụ nữ Hàn Quốc, nạn nhân nô lệ tình dục của quân đội Nhật (RFI) - Một bất đồng nghiêm trọng, kéo dài hàng chục năm qua, giữa Tokyo và Seoul đã được giải quyết. Chính quyền Nhật Bản chấp nhận xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân, bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong thời gian Thế chiến II, trong một thỏa thuận, được ký kết ngày hôm nay, 28/12/2015 và được đánh giá là "lịch sử".
  • Chủ tịch China Telecom bị điều tra (BBC) - Chủ tịch tập đoàn China Telecom của Trung Quốc, ông Thường Tiểu Binh bị điều tra vì bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật.
  • Bà Thái Anh Văn: Đài Loan không thể bị trói chặt vào Trung Quốc (RFA) - Người đứng đầu trong cuộc đua vào chức tổng thống Đài loan, bà Thái Anh Văn hôm chủ nhật lên tiếng nói rằng bà sẽ tìm kiếm mối quan hệ ổn định với Trung Quốc nhưng không loại trừ việc sẽ xem xét lại lập trường chính thức của Đài Loan đối với độc lập của đảo quốc này.
  • Trung Quốc, điểm đến mới của sinh viên Pháp (RFI) - Trên báo Les Echos, số ra ngày hôm nay, 28/12/2015, có bài viết « Trung Quốc, điểm đến mới của sinh viên Pháp ». Theo một cuộc điều tra gần đây của các trường đại học Trung Quốc, Hoa lục ngày càng thu hút nhiều du học sinh Pháp.
  • Trung Quốc : Lãnh đạo địa phương tự tử sau vụ đất lở Thẩm Quyến (RFI) - Vụ đất lở kinh hoàng tại một quận của trung tâm công nghiệp Thẩm Quyến (Shenzhen), tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, khiến 7 người chết và 75 người mất tích hồi tuần trước. Hôm nay, 28/12/2015, công an địa phương thông báo một lãnh đạo phòng quản lý đô thị đã nhảy lầu tự sát.
  • Nhà báo Pháp bị trục xuất chỉ trích Bắc Kinh và Paris (RFI) - Trung Quốc muốn « khóa miệng báo chí quốc tế và quốc nội », trong khi phản ứng của chính phủ Pháp là quá yếu « không tương xứng với đòi hỏi của tình thế ». Trên đây là tuyên bố của nữ phóng viên tuần báo cánh tả Pháp L’Obs (Người Quan sát) Ursula Gauthier sắp bị chính quyền Bắc Kinh trục xuất vào ngày 31/12/2015.
  • Trung Quốc kiểm soát báo chí chặt chẽ hơn (RFA) - Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng những quy định nghiêm nhặt với báo chí khi loan tải tin tức liên quan đến chính sách bài trừ khủng bố mà Bắc Kinh đang thực hiện.
  • Angela Merkel, nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015 (RFI) - Chính Angela Merkel đã công nhận : năm 2015 là năm khó khăn nhất đối với bà. Tuy nhiên, ai cũng thấy rõ là trong năm 2015, Thủ tướng Đức đã nổi lên như là lãnh đạo số một của Châu Âu, luôn đứng ở tuyến đầu trong các cuộc khủng hoảng đã làm rung chuyển lục địa này.
  • Hungary lợi dụng khủng hoảng nhập cư để kích động bài ngoại (RFI) - Châu Âu phải đối mặt với làn sóng nhập cư, tị nạn chưa từng có trong lịch sử sau Đệ nhị Thế chiến, đặc biệt qua ngả Hungary, trong năm 2015. Trong bối cảnh các định chế của Liên Hiệp Châu Âu lúng túng, chính quyền Budapest có nhiều chính sách kích động bài ngoại.

--------------------------------

.
Posted on 29/12/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 29 tháng 12, 2015

  • Tài liệu đặc biệt: David W.P. Elliott đánh giá Bên Thắng Cuộc của Huy ĐứcTrước Giáng Sinh, tôi đã giới thiệu với các bạn đoạn viết về Hội nghị Thành Đô trong cuốn  Changing Worlds: Vietnam's Transition from Cold War to Globalization (2014) của David W.P. Elliott.  Tôi cũng đã mách các bạn rằng nếu mua (và rất nên mua!) cuốn này thì nên mua bản giấy (sách bìa mỏng) in năm 2014, thay vì ấn bản đầu tiên (hoặc eBook) in năm 2012, vì trong bản giấy này Elliott có nói nhiều đến những đóng góp của Huy Đức trong Bên Thắng CuộcPhần này chính là Bài tựa của bản giấy 2014.  Để giúp các bạn, tôi vừa scan lời tựa này để cac bạn tham khảo.◄◄◄◄ (Có một điều tôi hơi tò mò: Sau khi đọc hai cuốn của Elliott và Huy Đức về cuộc gặp gỡ của Nguyễn Văn Linh và Gorbachev năm 1989, rồi nhớ lại cuốn End of Cold War cuả Robert Service theo đó Gorbachev đã rất khinh Việt Nam khi thảo luận với Đặng Tiểu Bình cũng vào khoảng thời gian này, tôi phân vấn: có thể nào lời nói hớ của Nguyễn Văn Linh (với các đồng chí Đông Đức nhưng lọt vào tai Gorbachev, rằng Gorbachev là tên sếp sòng cơ hội chủ nghĩa) đã có ảnh hưởng đến thái độ của Gorbachev đối với Việt Nam khi đàm đạo với Đặng Tiểu Bình?)







No comments: