Monday, December 28, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 28-12-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 28-12-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Daech kêu gọi nổi dậy tại Ả Rập Xê Út và tấn công Israel (RFI) - Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo Abou Bakr al-Baghdali kêu gọi nổi dậy tại Ả Rập Xê Út và báo trước những cuộc tấn công nhắm vào Israel. Lời kêu gọi này được đưa ra trong một đoạn ghi âm đăng trên mạng vào hôm 26/12/2015.
  • Liên Hiệp Quốc muốn tổ chức đàm phán về Syria đầu năm 2016 (RFI) - Liên Hiệp Quốc ngày 26/12/2015 thông báo ý định tổ chức đàm phán giữa chế độ Damas và phe đối lập vào ngày 25/01/2016, dù lãnh đạo Zahrane Allouche của một nhóm nổi dậy mới bị chết trong trận oanh kích của không quân Syria. Đây là nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Syria.
  • Taliban phủ nhận việc trao đổi thông tin về Daech với Nga (RFI) - Hãng tin AFP ngày 27/12/2005 cho biết phiến quân Taliban tại Afghanistan bác bỏ phát biểu của một quan chức ngoại giao Nga cho rằng họ trao đổi thông tin với Matxcơva về kẻ thù chung là tổ chức Nhà nước Hồi giáo, ngày càng hiện diện nhiều hơn tại miền đông Afghanistan.
  • Chuyến đi cuối khi còn cương vị? (BBC) - Nhà nghiên cứu quan hệ Việt - Trung Dương Danh Dy bình luận chuyến thăm Trung Quốc vừa kết thúc của Chủ tịch Quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng.
  • Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trở về sau chuyến thăm Trung Quốc (RFA) - Báo chí Việt Nam loan tin Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã trở về Việt nam vào ngày hôm qua, kết thúc chuyến thăm tốt đẹp tới Trung Quốc theo lời mời của ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc.
  • Em bé Hà Giang và nói dối trên Internet (BBC) - Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Việt Nam bị chia sẻ và giới thiệu sai trên Internet năm nay đứng đầu danh sách Internet và nói dối, theo một bài báo trên BBC.
  • Ước mơ của phụ nữ Việt Nam trong năm 2016 (RFA) - Vào dịp cuối năm 2015, cuốn sách “Ước mơ của Thủy” đã được Lê Việt Kỳ Nhi - một nữ tác giả trẻ xuất bản tại Hoa Kỳ. Cái tựa nghe qua như tựa đề của một quyển tiểu thuyết lãng mạn, chứa đựng những giấc mơ của một cô gái Việt.
  • Trung Quốc : Luật chống khủng bố gây nhiều tranh cãi (RFI) - Quốc hội Trung Quốc ngày 27/12/2015 đã chính thức thông qua một đạo luật chống khủng bố mới. Đây là một văn kiện gây nhiều tranh cãi, trong đó có một chương được cho là đe dọa các quyền tự do cá nhân. Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối đạo luật chống khủng bố mới này của Trung Quốc.
  • Trung Quốc chính thức kết thúc chính sách một con (RFA) - Trung Quốc hôm qua đã chính thức bỏ chính sách một con sau khi thông qua một luật cho phép các cặp vợ chồng được quyền sinh con thứ hai. Đây được coi là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm đối phó với tình trạng dân số già đi và thiếu lực lượng lao động.
  • Lãnh đạo China Telecom bị điều tra về tham nhũng (RFI) - Chủ tịch tập đoàn viễn thông Nhà nước China Telecom đã bị bắt tạm giam để điều tra do bị nghi tham nhũng, vào lúc mà chính quyền Bắc Kinh mở rộng chiến dịch chống tham nhũng ra các ngành khác của khu vực Nhà nước.
  • Úc đề phòng cháy rừng khi nhiệt độ tăng cao (RFI) - Ngày 27/12/2015, hãng tin AFP cho biết lính cứu hỏa Úc đang chuẩn bị đối phó với nhiệt độ tăng cao vào những ngày gần Tết dương lịch, sau các vụ cháy rừng tại miền Nam nước Úc.
  • Phụ nữ giải sầu : Seoul dứt khoát không nhân nhượng Tokyo (RFI) - Ngoại trưởng Hàn Quốc ngày 27/12/2015 đã bác bỏ lời phát biểu của Tokyo cho rằng « vấn đề phụ nữ giải sầu » trong Thế Chiến II đã được giải quyết vào năm 1965. Phản ứng trên được đưa ra đúng một ngày trước cuộc gặp song phương về chủ đề hiện vẫn gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.
  • Star Wars lập kỷ lục doanh thu Noel tại Bắc Mỹ (RFI) - Tập VII của phim Chiến tranh các vì sao (Star Wars) đã thu về doanh thu kỷ lục 49,3 triệu đô la chỉ riêng trong ngày Giáng sinh tại Bắc Mỹ. Đây là kết quả được công ty Exhibitor Relations công bố vào ngày 26/12/2015. Như vậy, « Thần lực thức tỉnh » (The Force Awakens) đã phá vỡ kỷ lục của phim Sherlock Holmes với doanh thu 24,6 triệu đô la vào ngày phát hành, dịp Noel năm 2009.
  • Bài 30 : Một thành phố dưới lòng đất Paris (RFI) - Trong chương trình hôm nay, mời qúy thính giả và các bạn cùng với Kevin, một học sinh người Colombia, ghé thăm  "Hầm mộ của Paris" (Catacombes de Paris). Trong hầm mộ này chỉ có một vài khu vực mới mở cửa, phần còn lại cấm khách bộ hành lui tới. Gaspard Duval là một người chuyên nghiên cứu sưu tầm các tài liệu về Hầm mộ Paris cho chúng ta biết thêm nhiều điều thú vị.
  • Bài 29 : Hầm mộ Paris (RFI) - Hầm mộ Paris (Catacombes de Paris) là một nghĩa trang nằm dưới lòng đất của thủ đô Paris. Trước kia là hầm mỏ chuyên khai thác đá cho các công trường xây cất, Catacombes kể từ năm 1786 trở thành nơi cất giữ các bộ hài cốt. Với chiều dài gần hai cây số, địa điểm này mở cửa cho khách viếng thăm, lối vào nằm ở quảng trường Denfert-Rochereau.
  • Pháp : Chính quyền đảo Corse cấm biểu tình (RFI) - Sau hai ngày xảy ra biểu tình và những hành động khác mang tính bài ngoại, bài Hồi giáo, tỉnh trưởng đảo Corse, Christophe Mirman hôm qua, 26/12/2015 loan báo ông sẽ ra lệnh cấm biểu tình tại một khu phố ở Ajaccio.
  • Áo nâng mức báo động khủng bố (RFI) - Cảnh sát Áo ngày 26/12/2015 cho biết đã nâng mức báo động an ninh tại thủ đô Vienna và nhiều thành phố khác sau khi được cảnh báo có khả năng xảy ra các vụ khủng bố trong dịp lễ cuối năm.

--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------











No comments: