Monday, December 28, 2015

Biển Đông : Trung Quốc tức giận về vụ thanh niên Philippines cắm trại trên đảo Thị Tứ (RFI | VOA)





Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày 28-12-2015

Nhóm thanh niên "Kalayaan Atin Ito" (Kalayaan là của chúng ta) cắm trại trên đảo Pag-asa (đảo Thị Tứ) . DR

Hôm nay 28/12/12015, Trung Quốc bày tỏ sự tức giận sau khi một nhóm người Philippines đổ bộ lên một hòn đảo đang tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông, nhưng hiện do chính quyền Manila kiểm soát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã phản đối vụ cắm trại trên đảo Thị Tứ, tái khẳng định rằng Bắc Kinh có chủ quyền trên toàn bộ quần đảo Trường Sa.

Ông Lục Khảng tuyên bố : « Một lần nữa chúng tôi yêu cầu Philippines rút toàn bộ các nhân viên và các cơ sở thiết bị ra khỏi những đảo mà nước này chiếm đóng trái phép, tránh những hành động gây phương hại cho hòa bình và ổn định khu vực cũng như cho quan hệ Trung Quốc - Philippines ».

Ngày 26/12/2015, một nhóm gần 50 người, đa số là thanh niên thuộc một nhóm mang tên « Kalayaan Atin Ito » (Kalayaan là của chúng ta) đã đến đảo Pag-asa, còn được gọi là đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa, để cắm trại. Đây là một đảo đang tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Manila kiểm soát đảo này, sau khi đánh chiếm từ đầu thập niên 1970.

Hành động của nhóm người Philippines nói trên nhằm phản bác những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển này, đặc biệt là lên án việc Bắc Kinh xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Sáng kiến cắm trại trên đảo Thị Tứ là do một cựu sĩ quan hải quân Philippines đề ra, nhưng chính phủ Manila không tán đồng và quân đội đã khuyên họ đừng đến đó. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết sẽ theo dõi sát nhóm thanh niên cắm trại trên đảo Thị Tứ, để nếu cần có thể hỗ trợ cho nhóm này.

-----------------------------------------

VOA Tiếng Việt
28.12.2015

Khoảng 50 người trẻ Philippines, chủ yếu là sinh viên học sinh, đang cắm trại biểu tình trên một hòn đảo ở Biển Đông phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại đây.

Lực lượng Võ trang Philippines hôm 28/12 loan báo sẽ giám sát và hỗ trợ cho nhóm biểu tình trên đảo Pagasa thuộc quần đảo Trường Sa.

Người phát ngôn của Lực lượng Võ trang, Restituto Padilla, tuyên bố: "Chúng tôi cầu mong họ được bình an và sẽ tiếp tục dõi sát theo các hành động của họ để có thể cung cấp những hỗ trợ cần thiết nhất".

Nhóm lấy tên là ‘Kalayaan Atiin Ito’ do một cựu tư lệnh hải quân dẫn đầu tới đảo này hôm thứ Bảy. Họ gọi đây là cuộc hành trình ‘yêu nước’ và là một hành động biểu tượng chống lại việc Trung Quốc xâm lấn vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông.

Manila không ủng hộ động thái này vì những lý do về an ninh và an toàn, nhưng phát ngôn nhân của Tổng thống Benigno Aquino hôm 27/12 cho hay chính phủ công nhận tinh thần yêu nước của những người trẻ biểu tình và sẽ hỗ trợ họ khi cần.

Trung Quốc nhận chủ quyền hầu hết Biển Đông, châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình từ các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trong đó có Việt Nam và Philippines.

Khác với Philippines, các cuộc xuống đường chống Trung Quốc tại Việt Nam thường nhanh chóng bị đập tan bằng võ lực, làm dâng cao bất bình về chính sách của Hà Nội trong vấn đề bảo vệ lãnh thổ và khiến tinh thần bài Trung trong lòng người Việt ngày càng sôi sục.

Theo IBTimes, Inquirer.

Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc tại khu tài chính của thành phố Makati, phía đông Manila, ngày 12/11/2015.

Tin liên hệ






No comments: