Wednesday, October 29, 2014

Từ Dallas, Ca sĩ Lộc Vàng kêu gọi: “Nhà nước phải trả lại công bằng và đền bù thiệt hại cho 10 năm tù oan của tôi” (Nguyễn văn Lập - TreDepOnline)





Nguyễn văn Lập
October 7, 2014 3:33 pm

Garland- “ Nhà nước phải trả lại công bằng và đền bù thiệt hại cho 10 năm tù oan của tôi”. Trên đây là lời kêu gọi của ông Nguyễn Văn Lộc tức Ca sĩ Lộc Vàng, người bị tù oan 10 năm và 4 năm quản chế chỉ vì tội hát nhạc tiền chiến nói với báo chí khi được phỏng vấn trong buổi tham dự lễ sinh nhật của các cụ cao niên sinh trong tháng 9, được Hội Cao Niên Dallas tổ chức tại Nhà hàng Quốc Hương, thành phố Garland, Texas vào tối Thứ Bảy 27 tháng 9 năm 2014 với trên 100 người tham dự.

Ngoài Ca sĩ Nguyễn Văn Lộc, là hội viên Hội Thơ Tài Tử Việt Nam đến từ Hà Nội, còn có cựu điệp viên Đặng Chí Bình, tác giả thiên hồi ký nổi tiếng “Thép Đen”, đến từ Boston, nhà thơ Dương Hùng, hội viên Hội Thơ Tài Tử Việt Nam đến từ Lyon, Pháp quốc, Nhà thơ Như Hoa Lê Quang Sinh, Hội trưởng Hội Thơ Tài Tử Việt Nam, các cơ quan truyền thông báo chí hiện diện có báo Người Việt Dallas, TrẻĐẹpOnline, và Bút Việt News.

Buổi tổ chức sinh nhật cao niên này được Hội Cao niên Dallas do ông Hoàng Đình Tuân, Hội trưởng cũng là Nhà thơ Tuấn Đình làm Trưởng ban tổ chức với MC Nguyễn Sỹ Đạt, Hội Phó HCND điều hành, và Ca nhạc sĩ Hoàng Lan điều khiển phần văn nghệ. Cứ mỗi tháng, HCND đều tổ chức đều đặn lễ sinh nhật các cụ sinh trong tháng để kỷ niệm birthday nhằm mục đích thắt chặt tình thân hữu với nhau trong lúc tuổi già, và đặc biệt hôm nay có ba nhân vật từ xa đến chung vui, và hai vị được mời lên sâu khấu để ban tổ chức giới thiệu, và chào mừng mọi người tham dự.

Ông Đặng Chí Bình, cựu điệp viên trung ương tình báo Việt Nam Cộng Hòa cũng là nhân viên của CIA, năm nay 82 tuổi, trông rất quắc thướt và khỏe mạnh, ông là người điệp viên tù lâu năm nhất, bị 18 năm tù giam và 5 năm quản chế. Ông đã từng xâm nhập Hà Nội để lập đường dây điệp vụ, theo kế hoạch thì công tác trong 25 ngày nhưng vào đến Hà Nội thì bị lộ và bị bám sát trong ba ngày, ông đã dùng hết khả năng để vượt thoát nhưng không được vì chế độ cộng sản kiểm soát người dân rất tinh vi, rất khó mà lẫn tránh trong công chúng, ông bị bắt, và bị chúng điều tra suốt 6 năm trời, ông chỉ khai loanh quanh để không làm lộ tổ chức, cuối cùng ông bị chúng kết án 18 năm tù giam, kể từ tháng 5/1962 đến tháng 5/1980, và sau khi ra tù còn bị thêm 5 năm quản chế. Ông về lại Saigon sinh sống và bắt đầu viết thiên hồi ký “Thép Đen” mà ngay chính CIA cũng không muốn. Ông đã hai lần vượt biên và lần sau cùng thì thoát được, và hiện nay cư ngụ tại Boston. Ông nghe tin Ca sĩ Lộc Vàng cũng là bạn tù với ông tại nhà tù Hỏa Lò Hà Nội năm xưa nên bay qua đây gặp lại bạn hiền. Quý vị và các bạn muốn biết về tác giả và xem thiên hồi ký “Thép Đen” có thể vào Google hoặc Yahoo đánh máy tên tác giả và tác phẩm thì gặp liền.

Ca sĩ “Lộc Vàng” là tên do giới văn nghệ Việt Nam đặt cho Ca sĩ Nguyễn văn Lộc, nghĩa là ca sĩ Lộc chuyên môn hát nhạc Vàng. Ông người chuyên môn chỉ hát nhạc tiền chiến mà bị nhà nước khép vào tội “phản động tuyên truyền cho địch”. Thời còn trẻ mặc dù ở Hà Nội sống trong chế độ cộng sản, nhưng ông không thích hát nhạc cách mạng tuyên truyền, vì là người tình cảm, ông rung động với những bản nhạc tiền chiến trong khoảng thời gian từ 1930 đến năm 1945, có thể nói là tinh hoa của nền âm nhạc Việt Nam với những tiết tấu và âm điệu tuyện vời, rất tình người, rất nhân bản như các bản Dư Âm của Nguyễn Văn Tý, Em Đến Thăm Anh Một Chiều Mưa của Tô Vũ, Giọt Mưa Thu của Đặng Thế Phong, Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay của Đoàn Chuẩn và Từ Linh…

Ông nói, nhạc tiền chiến là tài sản văn hóa của Việt Nam mà những dòng nhạc vàng đặc sắc của miền Nam sau này cũng khó mà thay thế được, thế mà nhà nước lại cấm không cho hát, nhưng Ông cứ hát nhạc tiền chiến kể cả một số nhạc vàng của miền Nam, vì thế Ông bị bắt, và bị chụp cho cái mũ như trên. Ông bị bắt năm 1969 và năm 1971 bị xử tù 10 năm cộng với 5 năm quản chế. Ra tù ông mở một quán cà phê tại Hồ Tây lấy tên là Cà phê Lộc Vàng, và vẫn tiếp tục “đặc trị nhạc vàng”, sở dĩ chúng tôi dùng chử “đặc trị” mà không dùng chử “chuyên trị” vì ông không hát bất cứ loại nhạc nào khác kể cả thân chủ có yêu cầu ông hát nhạc Pháp , ông cũng từ chối quyết liệt, và nói nếu quý vị không muốn nghe nhạc vàng thì xin mời đến chổ khác. Có thể nói theo ngôn ngữ miền Nam chân chất thì phải nói là “hết biết”, ông Lộc Vàng này không còn gì để sợ nữa, ông tiếp tục hát “Nhạc Vàng” cho đến ngày nhắm mắt.

Ông đòi nhà nuớc phải đền bù thiệt hai 10 năm tù oan sai của ông, và giải oan cho ông, vì hiện nay nhà nước đã cho hát khá nhiều bản nhạc tiền chiến và nhạc vàng của miền Nam trước đây, và coi đó là “tài sản văn hóa của dân tộc”. Như vậy là rõ ràng chính sách văn hóa của nhà nước đã sai lầm, và luật pháp đã sai lầm mà kết oán oan đối với ông, vậy theo công lý là phải bồi thiệt thiệt hại và xin lổi nạn nhân giống như đã kết án oan ông Nguyễn Thanh Chấn chung thân khổ sai về tội giết người, nhưng sau đó thả ra sau 10 bị giam vì có hung thủ tự thú, và hiện nay nhà nước đang xúc tiến đều bù oan sai .

Chúng tôi hỏi ông có muốn chúng tôi gióng lên tiếng trống oan sai, hát nhạc tiền chiến là di sản văn hóa dân tộc mà bị tù oan 10 năm, ông có sợ nhà nước Việt Nam ta thẹn quá mà bắt ông đi tù nữa, ông có sợ không?. Ca sĩ Lộc Vàng trả lời, còn gì mà sợ nữa, họ sai chứ tôi đâu có sai.

--------------------------- 

HỒI KÝ THÉP ĐEN CỦA ĐIỆP BÁO VIÊN ĐẶNG CHÍ BÌNH
Pastor LOUIS Ngo           
Published on Mar 9, 2014





No comments: