Tuesday, October 28, 2014

Chưa từng có trong lịch sử Quân Đội Hoa Kỳ: vị Nữ Hải Quân Đô Đốc gốc da đen. (Hồn Việt)





Sunday, July 6, 2014

Mới đây, chúng ta đón nhận tin vui chưa từng có trong cộng đồng người Việt tỵ nạn trên toàn thế giới (và riêng ở Hoa Kỳ) là quân đội Mỹ vừa có vị Tướng 1 sao đầu tiên người Mỹ gốc Việt, Chuẩn tướng Lương Xuân Việt, Tư lệnh phó (hành quân), Đệ nhất SĐ Kỵ binh Không vận (1st Air Cavalry Division). Đó là chuyện chỉ có thể (cho tới giờ này) xảy ra tại nước Mỹ, quốc gia được vinh danh là “đất nước của cơ hội đồng đều cho tất cả mọi người có tài năng không phân biệt nguồn gốc, màu da, chủng tộc”. Điều này đã được liên tục chứng minh bằng những chuyện có thật tại đất nước Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ và vừa được tái khẳng định với tin quân lực Mỹ vừa có vị nữ Hải quân Đô Đốc (cấp tướng 4 sao) đầu tiên và lại là một người gốc Phi châu (da đen).
  
Hãng thông tấn Mỹ AP trong bản tin ngày 1/7/2014 cho biết, Hải quân Hoa Kỳ vừa có vị nữ Đô Đốc đầu tiên trong lịch sử của quân chủng này từ ngày lập quốc đến nay. Đô Đốc Michelle Janine Howard vừa được chính thức thăng cấp hôm 1/7/2014 vừa rồi, từ nay được ghi tên trong lịch sử quân đội (và riêng Hải quân) Mỹ là nữ quân nhân đầu tiên đạt cấp bậc này. Như vậy, bà Howard là vị nữ Tướng 4 sao thứ ba của quân đội Mỹ (sau Đại tướng Lục quân Ann Dunwoody thăng cấp năm 2008 và Đại tướng Không quân Janet Wolberger năm 2012).

Riêng trong  quân chủng Hải quân Mỹ hiện nay, Đô Đốc Michelle J. Howard là 1 trong 2 vị tướng cao cấp nhất (sau Đô Đốc Jonathan Greenert, Tư lệnh Hành quân Thủy). Đô Đốc Michelle Howard đã được Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn y việc bổ nhiệm vào chức vụ Phó Tư lệnh hành quân Thủy (thay thế Đô Đốc Mark Ferguson về hưu).


Sinh ngày 30/4/1960, con của 1 cựu Thượng sĩ KQ, sau khi học xong bậc Trung học năm 1978, bà thi đậu vào Học viện Hải quân Hoa Kỳ (đây là khóa SQHQ thứ ba nhận nữ sinh viên) là 1 trong số 7 nữ SVSQ da đen trên tổng số 1363 SVSQ; tốt nghiệp năm 1982 với cấp bậc HQ Thiếu Úy. Năm 1998 bà tốt nghiệp Học viện Chỉ huy Tham Mưu quân đội Hoa Kỳ với bằng Cao học về Nghệ thuật và Khoa học Quân sự.

Trong lịch sử 236 năm của Hải quân Hoa Kỳ, Đô Đốc Michelle Janine Howard là người chiếm nhiều danh hiệu “đầu tiên”. Ngày 1/7/2007, với cấp Phó HQ Đề Đốc (1 sao) bà là nữ sinh viên Sĩ quan Hải Quân đầu tiên, cũng là SVSQ đầu tiên của khóa 1982 lên tới cấp Tướng HQ. Ngày 12/3/1999, nhậm chức Hạm trưởng Hải vận hạm (tàu đổ bộ) USS Rushmore (LSD 47) bà là phụ nữ da đen đầu tiên chỉ huy một chiến hạm Mỹ. Ngày 1/8/2010 bà là nữ SQHQ da đen đầu tiên thăng cấp HQ Đề Đốc (Tướng hai sao) và ngày 24/8/2012 là phụ nữ da đen đầu tiên thăng cấp Phó HQ Đô Đốc (Tướng ba sao), và là phụ nữ đầu tiên cũng là người Mỹ gốc da đen đầu tiên đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy Phó Hành quân Thủy (đặc trách Hành quân, Kế hoạch và Chiến thuật) và bây giờ là nữ HQ Đô Đốc đầu tiên (Tướng bốn sao), cũng là người phụ nữ da đen đầu tiên giữ chức vụ cao cấp thứ nhì trong quân chủng HQ Hoa Kỳ (Tư lệnh phó Hành quân Thủy).

Về hải vụ, kể từ khi mãn khóa bắt đầu phục vụ trên các chiến hạm USS Hunley (AS-31) và USS Lexington (AVT-16), lần lượt HQ Đô Đốc Howard thăng tiến qua các chức vụ:

- Năm 1990, bà là SQ Cơ khí trưởng của chiến hạm USS Mount Hood (AE-29) phục vụ trong trận chiến vùng Vịnh (cả 2 cuộc hành quân Khiên Sa Mạc -Desert Shield và Bão Sa Mạc –Desert Storm). Năm 1992 bà là SQ Đệ nhất của chiến hạm AE-322 và trở thành Hạm phó chiến hạm USS Tortuga (LSD-46) vào tháng 1/1996 khi chiến hạm này được phái đến biển  Adriatic thuộc Địa Trung Hải tham dự cuộc hành quân Endeavor trong chiến dịch gìn giữ hòa bình của LHQ tại các nước cựu liên bang Nam Tư. Tháng Ba 1999 bà là Hạm trưởng Hải vận hạm USS Rushmore (LSD-47) và từ tháng 7/2004 đến tháng 9/2005 bà là Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Thủy bộ Aphibious Squadron 7, phục vụ trong Lực lượng Viễn chinh ESG 5 hoạt động trong chiến dịch cứu trợ nạn nhân sóng thần Tsunami ở Indonesia và tuần tiễu giữ gìn an ninh hàng hải khu vực phía Bắc  vịnh Ba Tư.

USS Rushmore (LSD-47) @ wikipedia

- Về các chức vụ trên bờ,  đáng kể nhất là các chức vụ chỉ huy cao cấp Đô Đốc Howard từng đảm đương là Quyền trưởng phòng 3 đặc trách các cuộc hành quân toàn cầu của Bộ Tổng Tham Mưu Liên quân Hoa Kỳ từ 2001 đến 2003;  Phụ Tá Tổng giám Đốc Hành quân của Bộ Tổng Tham mưu Liên quân từ tháng Hai 2003 đến tháng Hai 2004; Phó Tổng Giám Đốc N3 tại Sở Chỉ  huy Tư lệnh Hành quân Thủy (OPNAV) từ tháng 12/2005 đến tháng 7/2006. Trong nửa năm cuối của 2006 bà là Phó Tổng Giám Đốc Phân bộ Chiến tranh Viễn chinh tại OPNAV và trong hai năm, từ tháng Giêng 2007 đến tháng Giêng 2009 là Cố vấn quân sự cao cấp của Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ. Tháng 2/2010 tới tháng 7/2012 bà giữ chức Tham mưu trưởng cho Tổng Giám đốc đặc trách Chính sách và Hoạch định Chiến lược (Phòng 5/J5). Từ tháng 8/2012 đến tháng 7/2013 bà được thăng chức Tư lệnh phó, Bộ Tư lệnh các Lực lượng Hạm đội Hoa Kỳ.

USS Boxer (LHD-4) @ wikipedia

Tháng Tư 2009, bà là Tư lệnh lực lượng tấn kích (Expeditionary Strike Group) ESG2 kiêm Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp (Combined Task Force) CTF 151 là lực lượng HQ đa quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo trong chiến dịch tiễu trừ hải tặc tại Ấn Độ Dương. Bà đặt soái hạm tại chiến hạm USS Boxer (LHD-4). Trong khoảng thời gian này, tên tuổi của vị Tướng 1 sao là phụ nữ (lại là người Mỹ da đen) đầu tiên của Hải quân và quân lực Mỹ được công luận chú ý trong cuộc hành quân giải cứu Thuyền trưởng Richard Phillips của thương thuyền Maersk Alabama, bị bọn hải tắc Somalia bắt giữ đòi tiền chuộc mạng.

Ngay khi biến cố xảy ra, Phó Đề Đốc Michelle Howard bay sang khu trục hạm USS Bainbridge để trực tiếp nắm quyền chỉ huy cuộc hành quân đặc biệt giải cứu con tin. Sau khi được báo cáo tàu Maersk Alabama bị cướp biển uy hiếp và Thuyền trưởng  Phillips đã bị hải tặc đem xuống 1 chiếc ca nô cấp cứu để chuẩn bị chuyển vào đất liền cầm giữ chờ có tiền chuộc mạng, Phó Đề Đốc Howard quyết định hạ lệnh cho người nhái mở cuộc tấn công cảm tử để giải thoát ông này.

Sau đó, trả lời 1 cuộc phỏng vấn truyền hình được Hải quân Hoa Kỳ phổ biến, Phó Đề Đốc Howard giải thích lý do khiến bà cho người nhái hành động ngay là vì “khi đó chiếc ca nô đang chạy về hướng bờ biển Somalia, vì thế một khi đã vào bờ rồi thì thật là vô phương hoặc vô cùng khó khăn để xác định vị trí giam giữ thuyền trưởng Phillips, và cho dù có  biết được nơi ông ấy bị bọn cướp giam giữ đi nữa thì khi chúng đã đưa vào Somalia rồi thì lại càng ít có khả năng giải thoát và cứu sống con tin để đưa được ông ấy về với gia đình, nếu không nói là gần như vô  vọng”.

Kết cuộc, sau 5 ngày trong tay bọn hải tặc, thuyền trưởng Phillips được cứu thoát sau khi các tay súng bắn tỉa của người Nhái Hoa Kỳ trên khu trục hạm Bainbridge bắn chết cả 3 tên cướp trên chiếc ca nô cấp cứu.

Câu chuyện có thực này đã được tài tử kiêm đạo diễn điện ảnh Tom Hanks quay thành phim, và ai đã xem phim này có thể không biết rằng phần âm thanh của cuộc đối thoại từ chiến hạm USS Bainbridge với toán người nhái cho lệnh khai hỏa chính là giọng thật của Phó Đề Đốc Howard trích từ âm thanh lưu trong văn khố HQ Mỹ.

Các bạn SVSQ đồng khóa SQHQ với Michelle Janine Howard ai cũng nói là họ vô cùng hãnh diện, và hầu như không một người nào, trong thời gian thụ huấn, từng nghĩ rằng sẽ có một ngày người bạn nữ đồng khóa gốc da đen, dáng nhỏ thó, luôn điềm tĩnh, ít nói ấy sẽ trở thành vị tướng HQ đầu tiên của khóa, và họ lại càng không thể tưởng tượng rằng ngày hôm nay bà lên tới cấp HQ Đô Đốc 4 sao!

Với chiều cao khiêm tốn (chỉ 5 feet, tương đương quá 1 m rưỡi), lại là người ít nói, nữ SVSQ Howard  dường như không đủ điều kiện về mặt hình dáng và thể lực, vốn là yếu tố cần thiết ở 1 vị chỉ huy. Hơn thế, Michelle Howard lại là phái nữ và gốc da đen! Giới tính và chủng tộc cho tới nay vẫn là những chướng ngại vật quan trọng trên bước đường thăng tiến trong xã hội Hoa Kỳ -nói chung- và  trong quân đội và nhất là Hải quân Mỹ, nói riêng. 

Phó Đề Đốc M. Howard @usnavy.mil

Trong quá khứ, Đô Đốc Howard từng nhiều lần không tránh né và nói thẳng về những rào cản giới tính và chủng tộc bà đã phải kiên trì và can đảm tranh đấu để vượt qua, và đạt được sự kính phục của mọi người, từ thượng cấp đến đồng ngũ và nhất là thuộc cấp dưới quyền. Bà từng nói với các sinh viên, nhất là phái nữ  gốc da màu, trong một buổi thuyết trình về thực trạng của nữ giới và gốc sắc tộc trong Hải quân Hoa Kỳ tại Đại học Nova South Eastern ở  Fort Lauderdale, Florida hồi năm 2010 rằng "Chuyện phục vụ trong Hải quân (Mỹ) không phải dành cho những kẻ chết nhát. Cần phải có tính biết khôi hài để duy trì cho mình khả năng chịu đựng vì nhất định sẽ luôn phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, từ cấp trên, bạn đồng cấp và nhất là quân nhân dưới quyền. Trong hải quân, nhất là trên các chiến hạm lênh đênh trên biển, chuyện chấp nhận phục tòng tuyệt đối mệnh lệnh của một vị chỉ huy,  hạm trưởng là phái nữ quả là điều khó lòng chấp nhận với nhiều nam thủy thủ và nam sĩ quan”. 

Đề Đốc M. Howard @usnavy.mil

Trong suốt 36 năm quân vụ (tính từ ngày nhập ngũ theo học khóa SQHQ hiện dịch), bà Howard cho biết “vẫn gặp thường xuyên, phải đương đầu hoài với những kẻ không muốn chỉ huy bà, không muốn là người dưới quyền nhận lệnh của bà, và đơn thuần không  muốn thấy bà leo lên tới cấp Tá HQ chứ đừng nói đến hàng Tướng lãnh!” Tất cả mọi chuyện châm biếm, chê bai, đồn đại và vấn đề khó khăn  đều chỉ quay quanh hoặc là giới tính, hoặc nguồn gốc chủng tộc của bà, và thậm chí thường là cả hai!

Trong năm nay 2014, sau một cuộc điều tra kỹ lưỡng và sâu rộng của Bộ Hải quân Mỹ, Phó Đề đốc Charles Gaouette, Tư lệnh Đệ tam Liên đoàn HKMH Tác chiến (Carrier Strike Group 3) trong đó có HKMH USS John C. Stennis, đã phạm 2 trọng tội ‘phỉ báng, vu khống và khinh mạn quân đội’ khi nói rằng ”ông ta tin là chuyện bà Howard được thăng cấp Phó Đô Đốc (3 sao) chỉ vì bà là phụ nữ và lại là người da đen, phù hợp với đường lối ‘chính trị đúng đắn –policy of political correctness-  hiện là chuyện thời thượng trong chính giới và xã hội Hoa Kỳ, chứ không phải vì bà có khả năng và thực tài! Phó Đề Đốc Gaouette đã chịu hình thức kỷ luật nặng nhất đối với một tướng lãnh là bị tước quyền chỉ huy và bị buộc giải ngũ kèm theo lời khiển trách trong hồ sơ, kết thúc binh nghiệp trong hổ thẹn!

Phó Đô Đốc M. Howard @usnavy.mil

Trong những năm qua, bà Howard đã là nguồn cảm hứng có thật , đã truyền sinh lực cho thế hệ trẻ thuộc nữ giới sắc tộc trong quân lực Hoa Kỳ để họ ra sức nỗ lực phấn đấu trên đường binh nghiệp, nhất là trong lúc này, khi Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đang áp dụng chính sách mới là hủy bỏ việc loại trừ nữ quân nhân khỏi các đơn vị trực tiếp chiến đấu, có nghĩa từ nay tới tháng Năm 2016 mở ra vô vàn cơ hội thăng tiến cho số 237 ngàn nữ quân nhân thuộc đủ mọi quân binh chủng của quân lực Mỹ.

14 năm trước, đang là Hạm trưởng vận tải hạm (tàu đổ bộ) USS Rushmore, trả lời câu hỏi của phóng viên tạp chí Hải quân Hoa Kỳ về cảm tưởng của bà khi đứng trên đài chỉ huy ra lệnh con tàu rời cảng San Diego ra khơi hành quân bà dí dỏm đáp “Tôi tin chắc rằng một ngày nào đó trong tương lai, Hải quân Hoa Kỳ thể nào cũng sẽ có vị Tư lệnh Hành quân Thủy đầu tiên thuộc nữ giới!”. Cũng trong  cuộc phỏng vấn này, về kinh nghiệm đã gặp sau một năm là Hạm trưởng chiến hạm, bà Howard nói thẳng “nói chung,bất cứ 1 nam Hạm trưởng nào lên tàu cũng đương nhiên nhận được sự phục tòng thuộc cấp vì được chấp nhận không thắc mắc vào tư thế chỉ huy của ông ta, trong khi là nữ  Hạm trưởng thì không được sự đương nhiên phục tòng như vậy mà phải bằng khả năng tự chứng minh với thuộc cấp, phải chinh phục được sự kính nể và phục tòng của họ!”.

Bà từng kể lại có  thời gian chỉ huy 1 chiến hạm với người Hạm phó cho mình cũng thuộc phái nữ. Bà nói “thử tưởng tượng cảm nghĩ và phản ứng của thủy thủ đoàn về  sự có mặt và mệnh lệnh của 2 người đàn bà trên chiến hạm lênh đênh trên biển khơi. Tàu không chìm và hoàn tất tốt đẹp mọi chuyến hải trình quả thật đúng là một phép lạ!

Bà cũng nhắc tới sự ngạc nhiên và thán phục của giới Hải quân ngoại quốc về việc 1 nữ Hạm trưởng chỉ huy chiến hạm, như trong một chuyến thăm viếng Úc Đại Lợi, rất nhiều sĩ quan HQ cao cấp của Úc đã nói thẳng với bà “ở nước chúng tôi chưa và có lẽ khó lòng thấy có một nữ hạm trưởng HQ như bà đâu!” và bà rất thích thú về chuyện, trên chiến hạm Rushmore cả thảy 39 sĩ quan và  thủy thủ, một thủy thủ đã gọi bà là ‘bà ngoại –grandma’ thay cho danh xưng thân mật ‘ông già –old man’ mà họ vẫn dùng khi nói đến một vị nam Hạm trưởng!

Trong buổi lễ gắn cấp bậc Đô Đốc cho bà Howard tổ chức tại đài kỷ niệm các nữ quân nhân quân lực Hoa Kỳ đã hy sinh vì tổ quốc, trong Nghĩa trang quốc gia Arlington ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Bộ trưởng HQ Mỹ  Ray Mabus tuyên bố "Đô Đốc Howard là thí dụ tiêu biểu và hùng hồn nhất cho chúng ta thấy là quốc gia Hoa Kỳ và Hải quân Mỹ sẽ mất mát và thiệt thòi ghê gớm đến chừng nào nếu chúng ta đặt ra những hàng rào cản về giới tính, chủng tộc trong việc xét duyệt để bổ nhiệm các vị chỉ huy  cao cấp, những người nắm giữ trọng trách bảo vệ an ninh đất nước và hòa bình thế giới!”.

Quả thật không ngoa khi nói chỉ có nước Mỹ, Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ mới có những trường hợp như Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt và Nữ Đô Đốc Michelle Janine Howard!

Trông người lại ngẫm đến ta! Đất nước Việt nam ngày nay dưới chế độ ngu xuẩn, khiếp nhược, độc tài đảng trị có chính sách’ hồng hơn chuyên’ của đảng CSVN thì chỉ có thể có toàn những khuôn mặt tướng ‘lợn’ như cỡ Phùng Quang Thanh mà thôi, nhất định không thể khác được!

04/7/2014
©Tam Hà-KBC @ bán tuần báo Việt Luận





No comments: