Friday, August 28, 2009

VỀ VỤ ĐÓNG CỬA NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT


Bàn thêm về vụ đóng cửa Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Kỹ sư Lê Quốc Trinh

08:08 ngày Thứ Sáu, 28/08/2009
http://bauxitevietnam.info/c/6608.html
Trong bài phản biện mới đây về vụ đóng cửa Nhà máy lọc dầu Dung Quất, BauxiteVietNam có đăng một lời bình ngắn gọn trong thư của tôi. Nay tôi xin phép được giải thích rõ thêm về những lời bình không mấy nhẹ nhàng đó, như sau:

1) Không thể có lý nào một công trình trọng điếm toàn quốc tiêu hao hàng tỷ đô la lại có thể bị “đóng cửa” một cách nhẹ nhàng và dễ dàng chỉ vì một bộ phận van bị chảy dầu. Chắc hẳn còn một nguyên nhân nào khác mà Chính phủ không muốn nói ra?

2) Nếu thực sự chỉ vì một cái van dầu bị hở, mà phải đóng cửa nhà máy đồ sộ, thì Chính phủ phải đích thân cử thanh tra tới nơi tìm hiểu trước khi tuyên bố chính thức, và nếu có thể, phải tìm biện pháp hữu hiệu cứu nhà máy, hoặc đưa hình thức ra xử phạt nhà thầu. Tiền bạc nhân dân đóng thuế để trả nợ lâu dài, đâu thể coi như chuyện đùa.

3) Nếu thực sự lý do chỉ vì một cái van dầu bị hở, có thể gây nguy hại cho công trình (an toàn lao động, môi trường sinh thái), thì thử hỏi trong giai đoạn thiết kế ba năm trước, chẳng lẽ không có ai thắc mắc đặt vấn đề sao? Trong tất cả mọi dự án liên hệ công trình lớn ở Canada, thường thường mỗi tuần người ta hay họp kiểm điếm phê bình đặt câu hỏi gay gắt về tất cả mọi chi tiết (buổi họp này gọi là HAZOP: Hazard Operation) giống như một phiên tòa chất vấn đủ mọi khía cạnh kỹ thuật để phòng ngừa bất trắc. Có lẽ khâu làm việc này đã bị bỏ quên trong quá khứ chăng?

4) Trong thiết kế căn bản, người ta thường hay lắp đặt thêm một cái van thứ nhì song song (gọi là by-pass), để khi gặp sự cố, họ mở van này và cô lập van kia để thay thế, mục đích duy trì nhà máy vận hành bình thường. Không lẽ tất cả các Kỹ sư, chuyên gia không dự kiến được vấn đề này sao?

5) Còn một phương án nữa là trong lúc xây dựng, Ban Giám đốc có thể xuất quỹ mua thêm một cái van nữa tồn kho để phòng hờ sự cố. Đâu thể để cho nhà máy phải đóng cửa ngồi chờ nhà sản xuất suốt mấy tháng trời như vậy?

6) Nghe nhà thầu nêu lý do “van đặc biệt” vì VN không chế tạo được nên phải đóng cửa chờ thiết bị thay thế đến từ ngoại quốc. Lý do này vô lý hết sức, VN có bao giờ làm được cái gì ra hồn, ngay cả một cái robinet nhỏ xíu trong nhà tắm cũng phải nhập từ Thái Lan hay Trung Quốc, nói gì những cái “van lớn đồ sộ” giá trị cả chục ngàn đô la. Theo tôi nghĩ có lẽ đây là mánh khóe bắt chẹt của nhà thầu tìm cách đưa cán bộ Nhà nước vào thế kẹt. Ngân sách cạn kiệt vì đầu tư sai hướng từ khởi đầu, lượng dầu thô cung cấp bị giới hạn bởi biến động biển Đông, cho nên Nhà máy lọc dầu mới “gặp sự cố” đáng ngại. Chỉ có người dân lao động thì bị bóc lột tận xương tủy, vì giá xăng dầu lại rục rịch tăng nữa, xem tin tức hôm nay thì rõ.

Buồn thay, những sai lầm trong quá khứ còn bị bưng bít như Dung Quất, thì thử hỏi công trình khai thác quặng Bauxite trên Tây Nguyên làm sao tránh khỏi đại họa trong tương lai ???

--------------------------------

Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm dừng hoạt động: Chưa xác định được nguyên nhân (tuoi tre)

Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chưa thể vận hành 100% công suất (SGGP)

Nhà máy Dung Quất tạm ngừng hoạt động (BBC)



No comments: