Tuesday, August 25, 2009

PHÌ CƯỜI VỚI VTV1


HÃY ÔM BỤNG PHÌ CƯỜI VỚI VTV1
Nguyễn Quốc Minh
20.08.2009 08:29
http://www.ngay-dem.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=211
...những thước phim nhận tội và xin khoan hồng chóng vánh , như đọc thuộc lòng của 4 nhân vật nói trên VTV1 đã gây ra không ít người phì cười.
Còn 4 nhân vật đó rõ ràng chưa được tòa án xét xử . Chỉ khi nào, tại phiên tòa xét xử công khai, có luật sư bào chữa ,dưới ống kính của các nhà báo trong và ngoài nước quay phim, thì những thước phim tại phiên tòa mới có tác dụng tuyên truyền trên VTV1 và các phuơng tiện thông tin đại chúng.


HÃY ÔM BỤNG PHÌ CƯỜI VỚI VTV1

Cách đây không lâu, mọi người đã phì cười khi VTV1 đưa tin ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư trong vụ ông này nộp đơn khởi kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên. Cho đến nay, trên các phương tiện thông tin khác và sự thật khẳng định ông Cù Huy Hà Vũ một tiến sỹ luật đã từng là luật sư tham gia bào chữa các vụ án ở Việt Nam thì VTV1 vẫn im re không một lời xin lỗi ông luật sư Cù Huy Hà Vũ.

Không ít khán giả VTV1 lại tiếp tục có một trận phì cười bởi những thước phim sử dụng kỷ xảo kỷ thuật số được phát vào lúc 19 giờ 30 ngày 19/8/2009 về lời thú tội và xin khoan hồng của 4 nhân vật trong đó có 3 đảng viên của đảng dân chủ Việt Nam, bao gồm : Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Kim Anh.

Đối với những người từng quay phim, dựng phim, lồng tiếng và đặc biệt các luật sư am hiểu về luật đã tham dự xét xử các phiên tòa dưới sụ chứng kiến của các nhà báo trong và ngoài nước thì chắc chắn ôm bụng không nhịn được cười bởi các thước phim đó.

Đối với những người làm ra những thước phim đó, điều chắc chắn là họ chấp hành theo lệnh, nhưng họ thừa biết sẽ có những người am hiểu về làm phim ôm bụng cười , khi phát trên VTV1.

Đối với người bình thường không am hiểu về kỷ thuật làm phim thì những thước phim đó làm cho họ có thể nghĩ rằng 4 nhân vật đó đã nổi danh về hoạt động dân chủ bất bạo động ở Việt Nam bấy lâu nay đã như con trẻ mới “bị bắt” trong một thời gian ngắn đã ngoan ngoãn nhận tội và xin khoan hồng nói trên VTV1 như đọc thuộc lòng.

Đối với thân nhân, bạn bè , cha mẹ , vợ con không am hiểu về kỷ thuật làm phim và pháp luật hiện hành thì có thể bị đánh một đòn tâm lý mạnh về mặt ly gián bởi hình ảnh nhận tội và xin khoan hồng một cách mau lẹ .

Ngày nay , mọi người thừa biết những bộ phim bao giờ cũng được quay và sau đó tiến hành lồng tiếng . Những người lồng tiếng nhìn vào nhấp nhấp miệng của diễn viên để nói . Bộ phim nào lồng tiếng tốt thì khan giả khi xem không phân biệt sự tách rời giữa hình và tiếng. Những phim Mỹ, phim Trung Quốc , người ta lồng tiếng Việt Nam làm cho khán giả khi xem cứ tưởng là phim Việt Nam. Trong trường hợp đánh lừa ảo giác người xem, người ta có thể bắn chữ tiếng Việt lên màn hình làm cho người xem vừa nghe lại vừa đọc chữ nên âm thanh nhân vật khó phân biệt được lỗi khi nhấp nhấp miệng . Khi làm phim một người phát biểu hay hát, người ta cứ ghi hình người đó phát biểu hay hát bình thường, sau đó người lồng tiếng sau.

Qua những thước phim của 4 nhân vật nói trên, người làm phim có chủ định trước chỉ cần đơn giản quay cận cảnh các nhân vật đó với thời luợng cần đủ để dựng và lồng tiếng . Người được quay cứ tường thuật một nội dung khác , nhưng khi dựng phim người ta sử dụng tiếng nói của một người khác có âm thanh tương tự được lồng vào các thước phim đó hoàn toàn một nội dung khác . Kỷ xảo đó, ngày nay với công nghệ kỷ thuật số thì rất đơn giản.
Bởi vậy , khi những thước phim nhận tội và xin khoan hồng chóng vánh , như đọc thuộc lòng của 4 nhân vật nói trên VTV1 đã gây ra không ít người phì cười.
Còn 4 nhân vật đó rõ ràng chưa được tòa án xét xử . Chỉ khi nào, tại phiên tòa xét xử công khai, có luật sư bào chữa ,dưới ống kính của các nhà báo trong và ngoài nước quay phim, thì những thước phim tại phiên tòa mới có tác dụng tuyên truyền trên VTV1 và các phuơng tiện thông tin đại chúng.

Nguyễn Quốc Minh
Doanh nhân Ngày Đêm.




Ông Phạm Hồng Sơn nói về các vụ nhận tội
Cập nhật: 13:37 GMT - thứ hai, 24 tháng 8, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2009/08/090824_pham_hong_son_on_confessions.shtml

Nghe/xem bằng Real Player hoặc Windows Media Player

Một cựu tù chính trị, ông Phạm Hồng Sơn, đặt ra câu hỏi về tính chân thực của các chứng cứ được cho là ‘nhận tội’ với bốn nhân vật hoạt động dân chủ mà các cơ quan điều tra và truyền thông Việt Nam loan bố rộng rãi.

Ông Phạm Hồng Sơn bị bắt từ tháng Ba năm 2002 và bị kết án 5 năm tù giam vì tội hoạt động gián điệp và phát tán tài liệu thông tin 'phản động', trong đó có bản dịch tài liệu 'Dân chủ là gì', lấy từ trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Ông được thả vào tháng Tám năm 2006 và đang sống tại Hà Nội.
Ông nói với BBC: "Căn cứ những gì truyền thông cho biết, từ những lời lẽ, bút tích, hoặc lời nói, ta đều thấy có điều gì đó rất trơn tru, mạch lạc. Và các hình ảnh cho thấy không phù hợp với tâm lý của một người sợ hãi, hay ăn năn hối lỗi thực sự."
"Tất cả đều khẳng định là ‘vi phạm pháp luật’ và ‘xin một lượng khoan hồng để trở về với gia đình’. Toàn bộ sự việc đặt ra một dấu hỏi lớn về những gì đằng sau những lời nhận tội này."

Nhưng ông Phạm Hồng Sơn không tin các nhân vật bất đồng chính vừa bị bắt giữ trong thời gian qua là Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim đã nhận tội vì chịu thủ thuật tâm lý đặc biệt của cơ quan điều tra.
"Tôi không nghĩ là thôi miên có thể điều khiển được người ta đến như thế," ông Sơn, người xuất thân là một bác sỹ y khoa nói, trong cuộc trao đổi với Quốc Phương hôm 21/8/2009 từ Hà Nội.
Ông Lê Công Định là một trong bốn người được nói đã 'nhận tội'

'Động cơ nào?'
"Thôi miên là một thủ thuật để điều khiển tâm lý và thần kinh con người, nhưng mức độ để điều khiển được như thế thì theo tôi, công an Việt Nam không làm được."
"Thứ hai là nếu sử dụng thủ thuật thôi miên, thì cũng khó có thể tạo ra được những hình ảnh như vậy."

Nhà hoạt động chính trị sắp mãn hạn quản chế vào cuối tháng 8 này cũng đưa ra nhận xét về động cơ nào đứng sau các động thái cứng rắn của nhà cầm quyền đối với giới bất đồng chính kiến gần đây:
"Theo thông lệ, trước các sự kiện lớn của Đảng cộng sản Việt Nam, giới an ninh thường có các động thái làm những chiến dịch lớn để cho các sự kiện đó được yên tâm hơn."
"Còn việc khối an ninh, công an được suy diễn là muốn ‘lấy điểm’ trước đại hội, nếu có, thì theo tôi cũng có thể đó là một hệ quả, vì trong hệ thống chính trị hiện nay, tất cả những gì lập công với Đảng cũng đều được xem xét, cất nhắc cả."

Ông Sơn cũng dự đoán về cách thức các phiên toà trong ‘vụ án Lê Công Định’ sẽ được tổ chức và các mức án có thể được tuyên ra sao:
"Tất cả các phiên toà chính trị, từ trước gần như 100% đều được công bố là xử công khai, nhưng thực tế, tôi không kỳ vọng là công khai, bất kể vụ nào."
"Nếu kịch bản xảy ra mà không có phản cung gì, thì dù thế nào, những bản án dành cho các vị này cũng không trầm trọng lắm, mà theo tôi dự đoán là trong vòng dưới 8 năm," bác sỹ Phạm Hồng Sơn nhận định.

------------------------------------

SGGP
Đầu tháng 9-2009, chuyển hồ sơ sang VKSNDTC vụ án xâm phạm an ninh quốc gia
Thứ hai, 24/08/2009, 20:32 (GMT+7)
http://www.sggp.org.vn/video/2009/8/200753/
(SGGPO).- Ngày 24-8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, cơ quan này đang hoàn tất thủ tục để đầu tháng 9-2009 sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án xâm phạm an ninh quốc gia sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố các đối tượng liên quan do có hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự.
Liên quan tới vụ án này, trước đó, Cơ quan An ninh điều tra đã lần lượt khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng: Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Anh Kim, Lê Thăng Long do có hành vi trên. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đều có thái độ hợp tác, khai báo thành khẩn và có bản thú tội, xin được hưởng lượng khoan hồng.
Mời bạn xem Video ghi lại hình ảnh Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định và Trần Anh Kim đọc bản thú tội và xin được hưởng khoan hồng của mình:

VIDEO :
http://www.sggp.org.vn/video/2009/8/200753/


1 comment:

G0ogle_natasa said...

cai ma cu thang cho nao viet blog nao day.chun may an cut ak ma ngu the ha?
co gioi buoc chan xuong dat hai phong bo may cho naht dao.tao di tu cung phai cho may thang nhu chung may chet me di cho khuat mat.con ku nha may