Friday, February 27, 2009

NẠN NHÂN THIÊN AN MÔN TIẾP TỤC ĐÒI CÔNG LÝ

Nạn nhân phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh đòi công lý
Ánh Nguyệt, Thanh Thủy

Bài đăng ngày 27/02/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 27/02/2009 15:01 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2667.asp
Sắp đến kỷ niệm 20 năm biến cố Thiên An Môn 04.06.1989, thân nhân những người bị giết hại trong phong trào đòi dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh đã kêu gọi trừng phạt những kẻ chỉ đạo cuộc tàn sát.

Phong trào đòi dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh 1989
http://www.rfi.fr/actuvi/images/110/blindee_backinh200b.jpg

Trong bức thư ngỏ gửi các lãnh đạo Trung Quốc trước khoá họp Quốc hội hàng năm, sẽ khai mạc trong tuần tới, phong trào « Các bà mẹ Thiên An Môn » kêu gọi chính phủ phải chấm dứt sự im lặng về cuộc đàn áp đẫm máu xảy ra trong đêm mùng 3 rạng mùng 4 tháng 6 năm 1989 tại quảng trường Thiên An Môn ; điều tra đầy đủ để tìm hiểu trong tình huống nào quân đội đã tiến hành cuộc đàn áp ; công bố rạch ròi số người chết ; bồi thường cho gia đình các nạn nhân và trừng phạt những người trách nhiệm của vụ thảm sát.

Xin nhắc lại là đầu tháng 6 năm 1989 quân đội Trung Quốc đã bắn chết hàng trăm và có thể là hàng ngàn người biểu tình bất bạo động trong sáu tuần lễ để đòi dân chủ hóa Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.
Đến nay đảng Cộng sản Trung Quốc chưa bao giờ công bố một bản báo cáo đầy đủ về sự cố xảy ra gần hai mươi năm qua và luôn luôn gọi phong trào đòi dân chủ Thiên An Môn là một « âm mưu phản cách mạng » để biện minh cho vụ đàn áp đẫm máu và cho chính sách truy lùng, bắt giam hàng trăm người bị tình nghi.

Phong trào « Các bà mẹ Thiên An Môn », mà người đứng đầu là bà Đinh Tử Lâm có con trai bị quân đội bắn chết ngay từ những giây phút đầu cuộc đàn áp, đã trình lên chính quyền nhiều bản kiến nghị nhưng không lần nào được trả lời. Lần này bản khiến nghị, đề ngày 26.02.09 được tổ chức Human Rights Watch phổ biến hôm nay, đã nhận được chữ ký của 127 gia đình nạn nhân.
Ngoài ra « Các bà mẹ Thiên An Môn » còn đề nghị là Quốc hội không nên tiếp tục xem « ngày 4 tháng 6 » là một đề tài cấm kỵ và nên thực hiện một bài nghiên cứu để tìm hiểu xem, hai mươi năm sau, người dân Trung Quốc bình thường nghĩ gì về thảm kịch Thiên An Môn.


-----------------------------------------

Sự kiện Thiên An Môn
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
http://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%B1_ki%E1%BB%87n_Thi%C3%AAn_An_M%C3%B4n

Thảm sát Thiên An Môn 4/6/1989
http://blog.360.yahoo.com/blog-C2gsNzAlc7MapBXxMwn741k-?cq=1&p=45

The Tiananmen Square Story
http://www.youtube.com/watch?v=TDKVEprC948&feature=related

No comments: