Wednesday, February 25, 2009

HƯỚNG ĐẠO SINH VIỆT NAM (CALIFORNIA) CHÀO CỜ ĐẦU NĂM

Hướng đạo sinh Việt Nam-Nam California chào cờ đầu năm
Bài và hình: Trung Ðỗ/Người Việt
Tuesday, February 24, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=91280&z=1
HUNTINGTON BEACH, California (NV) - Nhiều cư dân bản xứ ở Huntington Beach hẳn đã ngạc nhiên và thích thú khi thấy hàng ngàn hướng đạo sinh Việt Nam đủ mọi lứa tuổi có mặt trong công viên Huntington Central Park, Huntington Beach sáng Chủ Nhật 22, Tháng Hai vừa qua.

Các liên đoàn hướng đạo Việt Nam miền Nam California đã tổ chức một buổi lễ chào cờ đầu năm và nguyên một ngày sinh hoạt vui nhộn tại công viên này. Ðây là một sinh hoạt chung của các đơn vị hướng đạo Việt Nam trong vùng, đã trở thành truyền thống từ 16 năm qua. Hàng ngàn hướng đạo sinh của 10 trong số 15 liên đoàn hướng đạo thuộc Nhóm Liên Kết Hướng Ðạo Tây Nam Hoa Kỳ đã hiện diện.

Theo trưởng Phong Nhã của Liên Ðoàn Văn Lang cho biết, buổi chào cờ đầu năm cũng là dịp sinh nhật ông Robert Baden-Powell, sáng lập viên phong trào hướng đạo thế giới, và nói: “Ngoài buổi chào cờ, mỗi năm hướng đạo sinh các liên đoàn còn có một dịp chính thức họp mặt nữa là trại hè Liên Kết.”
Bên cạnh đó, theo chị Phạm Ðỗ Thiên Hương, ủy viên liên lạc nhóm Liên Kết, thì các hướng đạo sinh còn gặp gỡ nhau trong năm qua các công tác xã hội như rửa xe gây quỹ cứu trợ nạn nhân bão lụt, hoặc dọn dẹp thành phố.
Trưởng Thiên Hương nhân dịp này báo tin: “Chúng ta vừa có thêm ấu đoàn hướng đạo.”

Trong buổi sáng đầu năm rộn ràng tiếng cười, không chỉ có các em nhỏ và các thanh thiếu niên hướng đạo sinh, sự hiện diện thường xuyên của nhóm “trưởng niên” còn nói lên tính chất nối kết liên lỉ qua nhiều thế hệ của phong trào hướng đạo Việt Nam.

Bác Ðoàn Thị Liên, 83 tuổi, đã có bằng “Rừng,” thuộc nhóm hướng đạo kỳ cựu này, đã có thời gian sinh hoạt với hướng đạo từ khi còn ở Việt Nam, kể lại chuyện ngày xưa: “Lúc bấy giờ gọi là điếu đóm cho vui. Có khi còn đi xe đạp đèo củi phụ giúp các em phần ẩm thực, hoặc có lúc thêu cờ.”
“Từ khi qua Mỹ, tôi chính thức sinh hoạt trở lại với phong trào hướng đạo luôn đến bây giờ,” bác Liên cho biết.

Bên cạnh nhiều nhóm phụ huynh và niên trưởng chăm lo hậu cần cho buổi lễ truyền thống, kéo dài từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, thì các thế hệ hướng đạo trẻ đã chững chạc phụ trách nhiều nghi lễ quan trọng.
Hai em Kathy Trần và Bryan Trần thuộc Liên Ðoàn Hoa Lư đã điểu khiển chương trình song ngữ Việt-Anh lưu loát như người lớn.

Hai hướng đạo sinh Randall Nguyễn và Geena Vũ thuộc Liên Ðoàn Hướng Việt ở Irvine thực hiện nghi thức kéo cờ phút khai mạc, trong lúc hàng ngàn hướng đạo sinh không phân biệt tuổi tác cùng chào cờ VNCH, Hoa Kỳ, hát vang ca các bài quốc ca và Hướng Ðạo Việt Nam Hành Khúc. Sau phút mặc niệm, Lời Hứa Hướng Ðạo và Luật Hướng Ðạo đã tuyên đọc như một mục trang trọng không thể thiếu trong các sinh hoạt chính thức.

Hướng đạo sinh Geena Vũ thuộc Liên Ðoàn Hướng Việt Irvine nghiêm trang kéo cờ khai mạc buổi chào cờ đầu năm.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/91280-medium_NVHN-090224-HuongDao1.JPG


Khi đến mục đọc văn tế và dâng hương, mọi người cùng hướng về bàn thờ tổ có hai câu đối trên đôi liễn, “Ðường Giáo Dục Xuân Về Luôn Vững Chí, Lối Tu Thân Tết Ðến Vẫn Bền Gan.”

Sau múa lân và các phần văn nghệ của các liên đoàn do Liên Ðoàn Lam Sơn điều hợp, tất cả hướng đạo sinh dùng bữa trưa thân mật trên bãi cỏ, trước khi tham dự Hội Tết với những trò chơi của mỗi ngành bắt đầu vào 1 giờ 30 chiều.

Nhóm Liên Kết Hướng Ðạo Tây Nam Hoa Kỳ gồm nhiều thanh đoàn, liên đoàn khắp nơi trong vùng như: Bạch Ðằng Giang Westminster, Chí Linh Westminster, Hoa Lư Garden Grove, Hùng Vương Huntington Beach, Hướng Việt Irvine, Lam Sơn Westminster, Quang Trung-Ngọc Hồi Huntington Beach, Trường Sơn Westminster, Văn Lang Westminster, Vạn Kiếp San Diego, v.v. (T.Ð.)

No comments: