Phim
tài liệu The Stringer : Hành trình đi tìm sự thật về tác giả bức ảnh Em Bé
Napalm
Thanh Hà - RFI
Đăng
ngày: 28/11/2025 - 14:16
The Stringer : The man who took
the photo là một cuộc điều tra. Phóng viên ảnh
người Mỹ Gary Knight là nhân vật trung tâm. Tất cả bắt nguồn từ một tuyên bố của
Carl Robinson, nguyên là nhân viên của hãng thông tấn Agence Press ở Sàigon năm
1972. Nick Ut hay Nguyễn Thành Nghệ là tác giả bức ảnh Em Bé Napalm ?
HÌNH
:
Bức
ảnh biểu tượng của chiến tranh Việt Nam : Napalm Girl - Em bé Napalm, được
trình chiếu tại lễ trao giải Bayeux, hôm 11/10/2025. © rfi/Thanh Hà
« Vài
lời về một trong những tấm ảnh nổi tiếng nhất trong lịch sử của các phóng viên
chiến trường từ 50 năm qua. Đó là hình ảnh một bé gái bị phỏng nặng chạy thoát
sau một trận dội bom … Tác giả bức ảnh được cho là Nick Ut, phóng viên ảnh của
hãng thông tấn Mỹ AP… Nhưng nếu như người chụp tấm Em Bé Napalm lại không phải
là ông ấy thì sao ? »
Nhà
báo người Pháp Nicolas Poincaré hôm 11/10/2025 đã giới thiệu về phim tài liệu The
Stringer, hành trình đi tìm sự thật về tác giả bức ảnh Em Bé Napalm.
Phim được được trình chiếu trong khuôn khổ chương trình tuần lễ thành phố
Bayeux vùng Calvados-Normandie vinh danh các phóng viên chiến trường. Ở Pháp,
phim được trình chiếu trên nền tảng phim trực tuyến Netflix từ ngày 28/11/2025.
Tất cả bắt nguồn từ một phát biểu của
Carl Robinson, cựu nhân viên của hãng thông tấn Agence Press ở Sài Gòn năm 1972
với Gary Knight. Nick Ut hay Nguyễn Thành Nghệ là tác giả bức ảnh Em Bé
Napalm ?
Trong
cuộc điều tra về tác giả bức ảnh còn được biết đến dưới tên gọi The
Terror of War Gary Kngiht đã tìm đến rất nhiều người, tìm kiếm những
ai từng có mặt ở Trảng Bàng, ngày 08/06/1972. Hai người vắng mặt trong phim là
Em bé Napalm bà Phan Thị Kim Phúc và phóng viên ảnh, Nick Ut.
Trong
đoạn phim tài liệu năm 1972, một phóng viên người Mỹ nhận định « Sau
hai lượt bay, rõ ràng là các máy bay ném bom Skyraiders đã chọn nhầm mục
tiêu … và trong đợt bay thứ ba, họ thả 4 quả bom napalm, trúng vào thường
dân và các quân nhân ở Trảng Bàng ».
Trước
ống kính truyền hình và báo chí quốc tế, bất chợt, một cô bé 9 tuổi, trần truồng,
bị bỏng nặng, cùng nhiều đứa trẻ từ ngôi làng này hoảng loạn chạy ra quốc lộ :
Vừa chạy vừa la khóc, đau đớn, hoảng loạn.
Bức
ảnh Em Bé Napalm ngày 08/06/1972 trở thành biểu tượng của « địa ngục chiến
tranh Việt Nam », đi vòng quanh thế giới, được bình chọn là « hình ảnh
trong năm » và đoạt giải thưởng Pulitzer. Gần nửa thế kỷ, phóng viên ảnh
Nick Ut được cho là người đã ghi được khoảnh khắc nói lên sự ghê rợn của chiến
tranh.
Trong
những thước phim đã bạc màu thời gian, Nick Út từng thuật lại với báo chí quốc
tế là ông đã trông thấy Kim Phúc chạy ra khỏi ngôi làng vừa bị dội bom như thế
nào và đã đưa cô đến bệnh viện.
Thế
nhưng, The Stringer ra mắt công chúng lần đầu tiên trong khuôn
khổ liên hoan Sundance hồi tháng 1/2025 đã nêu lên một câu hỏi bất ngờ.
Đạo
diễn Bảo Nguyễn đã sớm được nhà sản xuất và đoàn phim mời cùng đồng hành trong
cuộc điều tra về tác giả bức ảnh nổi tiếng nói trên.
Trả
lời RFI Việt ngữ trước khi The Stringer được công chiếu tại
Bayeux tháng 10/2025 đạo diễn Bảo Nguyễn giải thích vì sao anh đã nhận lời với
phóng viên ảnh Gary Knight và đoàn phim : Với anh, theo đuổi và tìm kiếm sự thật
phải là một ưu tiên.
Bảo
Nguyễn : Bộ
phim bắt đầu bằng cuộc điều tra với phóng viên ảnh Gary Knight và đã được dựng
lên cùng với Terri Lichstein và Fionna Turner. Điểm khởi đầu là một thư điện tử
của Carl Robinson, cựu biên tập ảnh của hãng tin AP tại văn phòng Sài Gòn. Ông ấy
đã thú nhận với Gary Knight và thế là nhóm làm phim bắt đầu mở cuộc điều tra. Họ
đã liên hệ với tôi khá sớm vì tôi là một nhà làm phim tài liệu. Cá nhân tôi
cũng đang cân nhắc liệu mình có muốn thực hiện bộ phim này hay không, bởi như
chị nói, bức ảnh Em Bé Napalm là cả một biểu tượng .. Tuy
nhiên tôi nghĩ, với tư cách một người tiếp nhận báo chí – tôi không phải nhà
báo, tôi là một nhà làm phim – ngành báo chí thôi thúc chúng ta luôn nêu lên những
nghi vấn và luôn đi tìm sự thật. Khi chưa biết cuộc điều tra sẽ dẫn đến đâu,
tôi nghĩ điều quan trọng đối với chúng tôi, đặc biệt là với tôi, là ghi lại quá
trình điều tra, khám phá mọi góc nhìn khác nhau của ngày hôm đó -ngày mà tác giả
đã chụp được bức ảnh Em Bé Napalm ở Trảng Bàng và tìm hiểu xem
rằng, ai có thể đã chụp bức ảnh đó nếu như tác giả không phải là Nick Ut.
*
RFI : Từ chiến dịch
Tràng Bàng đến nay đã hơn 50 năm trôi qua. Trong quá trình làm phim anh và đoàn
phim đã phải vượt qua những khó khăn nào ? Làm sao tìm lại được các nhân chứng
từng có mặt ở ngôi làng này ngày 08/06/1972 ?
Bảo
Nguyễn : Vâng,
tôi nghĩ một trong những thách thức lớn là bức ảnh được chụp đã hơn 50 năm trước.
Rất nhiều nhân chứng trên hiện trường ngày hôm đó nay không còn nữa. Nhiều lần
tôi cũng tự hỏi vì sao vấn đề lại được đặt ra sau 50 năm. Vì sao Carl Robinson
lại lên tiếng? Vì sao phóng viên tự do Nguyễn Thành Nghệ chưa bao giờ công khai
tiết lộ điều này ? Có rất nhiều câu hỏi mà tôi phải tự tìm hiểu và giải đáp trước
khi chúng tôi thật sự bắt đầu hành trình làm phim. Trong quá trình thực hiện bộ
phim tài liệu này, tôi dần hiểu rằng, giống như nhiều người tị nạn phải rời bỏ
quê hương, họ không có điều kiện hay không hoàn toàn có quyền tự định đoạt để
nói về những quá khứ, bởi vì mối quan tâm hàng đầu của họ là tìm kế sinh
nhai, bảo đảm cuộc sống trong một môi trường mới. Trước hết họ phải chăm lo cho
gia đình, cho nên họ không nói về quá khứ nữa.
Và
bây giờ, trong quá trình làm phim, tôi hiểu rằng đó là một trong những lý do
ông Nghệ đã không thể lên tiếng, cũng như một người đảm trách phầm âm thanh cho
đài NBC hôm đó, trước công chúng, ông này cũng chưa bao giờ kể về những gì đã
diễn ra ở Trảng Bàng hôm 08/06/1972. Giờ đây mọi người mới hỏi : Tại sao đến 53
năm sau mới lại đặt ra câu hỏi ai là tác giả bức ảnh Em Bé Napalm.
Khi đặt mình vào hoàn cảnh của ông Nghệ, bạn sẽ hiểu rằng họ cảm thấy là họ
không có quyền hay không đủ tư cách để nói ra sự thật, nói ra những gì họ đã phải
trải qua. Carl Robinson phóng viên của AP cũng vậy. Ông ta đã phải chăm sóc gia
đình và không muốn mất việc. Nhìn dưới góc độ này, mọi người sẽ hiểu vì sao họ
không lên tiếng.
Và
dĩ nhiên, việc cố gắng khai mở một câu chuyện và sự thật đã xảy ra hơn 50 năm
trước là điều rất khó. Nhưng tôi nghĩ đội ngũ nhà báo đã hoàn thành bổn phận của
họ : theo đuổi sự thật và đặt ra những câu hỏi cần thiết.
Chúng
tôi huy động được các nhà báo Việt Nam tại chỗ, và đây là những người đã đóng
vai trò then chốt giúp chúng tôi tìm được những nhân chứng từng có mặt ở Trảng
Bàng năm 1972. Là một nhà báo, chị có thể hiểu những khó khăn trong việc nghiên
cứu và tìm kiếm nhân chứng. Tôi rất tôn trọng các nhà báo trong bộ phim và mức
độ chuyên nghiệp của họ khi kết nối được với những người mà suốt 50 năm họ đã
im lặng về chuyện ở Trảng Bàng. Các cộng tác viên ở Việt Nam đã gọi rất nhiều
cuộc điện thoại, hỏi han mọi người, gõ cửa từng nhà. Theo nhiều cách, đó là lời
tri ân đối với tinh thần báo chí đúng theo nghĩa của nó.
*
RFI : The Stringer ra
mắt công chúng lần đầu vào tháng 1/2025 ở liên hoan phim Sundance. Công chúng
đã đón nhân phim này như thế nào ?
Bảo
Nguyễn : Chúng
tôi rất vinh dự khi được trình chiếu phim tài liệu The Stringer trên
khắp thế giới và như chị vừa nói, lần đầu ở Sundance, rồi tháng 10/2025 là tại
thị trấn Bayeux. Sau đó là trên nền tảng truyền hình Netflix. Tại liên hoan
phim Sundance, nhiều người đến gặp tôi và nói lời cảm ơn. Rất nhiều người nói rằng
họ cảm ơn vì đã kể câu chuyện của ông Nghệ – một câu chuyện chưa bao giờ được
nói ra suốt nhiều năm. Khán giả cũng đã cảm ơn vì chúng tôi đã dám mạo hiểm
theo đuổi sự thật. Tại Bayeux sự kiện dành để vinh danh các phóng viên chiến
trường, chị sẽ có dịp trao đổi với Gary Knight và Fiona Turner, nhưng tôi đã
nghe rất nhiều người bày tỏ ngưỡng mộ, cho rằng cả hai đã thật dũng cảm khi thực
hiện bộ phim này.
*
RFI
: Sau The Stringer dự án kế tiếp của đạo diễn Bảo Nguyễn là
gì ?
Bảo
Nguyễn : Vâng, cảm ơn chị đã hỏi.
Bộ phim tiếp theo của tôi rất khác với The Stringer. Tôi đang chuẩn
bị làm phim về Jimi Hendrix, nghệ sĩ guitar rock huyền thoại. Phim này sẽ tập
trung vào một giai đoạn cụ thể trong cuộc đời của ông khi sống ở Luân Đôn, vào
thời điểm đầu sự nghiệp. Đương nhiên, thế giới của Hendrix hoàn toàn khác với The
Stringer, nhưng tôi cảm thấy mình thật sự may mắn khi có thể kể lại những
câu chuyện như vậy.
*
RFI
: Thành
thật cảm ơn Bảo Nguyễn dành cho RFI tiếng Việt buổi nói chuyện hôm nay. Chương
trình được thu âm trước khi phim ra mắt khán giả tại Pháp.
Về
phần nhiếp ảnh gia Nick Ut, trả lời nhà báo Thanh Phương nhân dịp được mời đến
dự liên hoan ảnh Visa de l’Image tại thành phố Perpignan, miền nam nước Pháp hồi
mùa hè vừa qua, ông cho biết đã xem phim The Stringer và khẳng
định lại ông là tác giả bức ảnh Em Bé Napalm.
Bất
luận ai mới là tác giả thực thụ của Em Bé Napalm, một trong những bức ảnh nổi
tiếng nhất về chiến tranh trên thế giới của thế kỷ 20, phim The
Stringer trước hết là một cuộc điều tra nghiêm túc : Gary Knight
và đoàn phim đã không quản công tìm kiếm các nhân chứng, họ còn huy động cả những
đội ngũ chuyên gia từ Mỹ, từ Luân Đôn hay Paris …. để đi tìm sự thật… Trong thời
đại mà sự thật thường bị bóp méo, chỉ riêng nỗ lực này cũng đủ mang lại giá trị
cho bộ phim tài liệu nói về một phóng viên ảnh tự do : The Stringer.
No comments:
Post a Comment