Tuesday, May 27, 2025

QUỐC TANG - CHÁN CHẢ MUỐN NÓI, NHƯNG CỨ VIẾT (Nguyễn Thông / Facebook)

 



Quốc tang - chán chả muốn nói, nhưng cứ viết

Nguyễn Thông

26/05/2025  12:04  

https://www.facebook.com/nguyen.thong.755506/posts/pfbid02nAY5ZV22oGjZF7mxUnNJAouR39wmLgRjw6EdGvjm8u2gu9XooMU1sBJ6xipjDju6l

 

Hôm qua, Chủ nhật 25.5, theo kiểu người ta thì “Hôm qua tôi sướng biết bao nhiêu”. Chả là tôi được dự buổi ra sách “Chém theo chiều gió” và “chém gió” của bác thánh chém Peter Pho (Phó Đức An) tại Sài Gòn vui thật vui. Xong, vừa nhấc mông khỏi ghế, lại được hai lão bợm Nguyễn Chí Cư, Phạm Xuân Nguyên kéo phắt ra xe lôi đi Củ Chi lên nhà bọ Lập (Nguyễn Quang Lập) ngắm chim… yến. Ăn một bát yến chạy ba quãng đường phèn, nhưng bõ. Đời người mấy khi được sướng dồn dập vậy. Thầm nhủ, hay là hết con bĩ cực tới hồi thái lai. Lúc về mình ghé mua tấm vé việt lốt nhưng chưa trúng, có thể dục tốc bất đạt, nóng vội quá cũng không được. Chuyện gì cũng vậy.

 

Thôi, hai vụ “đại hoan lạc” ấy biên sau, giờ nói chuyện khác đang nóng.

Chả là hôm qua theo quy định nhà nước là ngày quốc tang, đám ma ông cựu chủ tịch (cựu chứ không phải nguyên, đám cán bộ và báo chí dốt cứ bảo là nguyên chủ tịch; già nghỉ lâu rồi, nằm bệnh một chỗ lâu rồi thì cựu chứ nguyên gì mà nguyên) nên nhà cháu cũng tự biết điều né cho phải đạo.

 

Chỉ khổ thân lão thánh chém, bao nhiêu công phu chuẩn bị cho ngày vui đành phải dẹp hết hát hò, may nhờ tài hoạt bát của MC Xuân Nguyên và sự thông minh hóm hỉnh của chính lão kéo lại nên ai cũng hỉ hả. Trước đó một hôm (23.5), ông anh thi sĩ xứ Thanh cũng phải “đọc thơ chạy tang” dù đã thông báo trước cả tuần việc tổ chức vào tối 24 (ngày đầu tiên quốc tang) khiến nhiều người mến mộ chưng hửng không tới dự được. Đúng là chẳng cái khổ nào giống cái nào.

 

Cổ nhân khuyên “nghĩa tử nghĩa tận”, con người ta lúc sống đối với nhau dù có (tệ) thế nào chăng nữa thì lúc ai đó chết cũng nên không chấp, bỏ qua. Lý là vậy, chứ trên đời vẫn thiếu gì cảnh “thù muôn đời muôn kiếp không tan”, ghét đào đất đổ đi (ghét tới mức chỗ bàn chân “nó” đặt lên đất cũng phải đào đổ xuống rãnh).

 

Nhưng các cụ xưa cũng dạy “cái quan định luận”, sau khi đậy nắp hòm người chết thì mới có thể luận định đúng sai. Tôi chả tư thù gì ông cựu chủ tịch nên không luận về ông, nhưng thấy cần phải nói về thứ quy định quốc tang mà người ta áp dụng đối với ông và rất nhiều ông bà khác ở xứ này.

 

Cũng đã có không ít người nói ngay lập tức, nói mạnh, thẳng thắn và chính xác về quốc tang ông cựu Lương, nhất là bài của bác Trần Nhung (đại tá, cựu tổng biên tập báo Cựu chiến binh) rất thuận nhĩ, được dư luận tán đồng, đề cập khá nhiều khía cạnh, kể cả sự tốn kém, nên tôi chỉ nhấn vào vấn đề sau đây.

 

Ở xứ này, trong thể chế này, mỗi khi có người trong tứ trụ chết, dù người ấy đang tại chức hay đã nghỉ từ tám hoánh, nhà nước mặc định tổ chức quốc tang. Đương chức thì quốc tang lâu, kéo dài; đã nghỉ đã hưu thì quốc tang ngắn.

 

Bộ máy qruyền thông quốc doanh được huy động hết cỡ, làm nhiệm vụ ca ngợi người vừa chết, nào là công này tích nọ, nào là đạo đức sáng ngời, đức tính trong sạch giản dị, cần kiệm liêm chính chí công vô tư, miếng ăn miếng uống, cách đi cách đứng… đều tuyệt vời. Một kiểu văn mẫu. Không khác gì tung hô thánh thần, idol, nhân vật xuất chúng. Tất cả những điều ấy, nhiều đương sự khi còn tại vị, có bói cũng không ra.

 

Tứ trụ nào chết cũng được thần thánh hóa như thế, dễ khiến người ta liên tưởng tới ngọc không tì vết, công lao với dân với nước như trời như bể. Sự nhập nhèm tiêu chuẩn, cách định giá quốc tang đã phong thánh cho cả những ông bà quá đỗi tầm thường.

 

Ông hàng xóm nhà tôi cười bảo, nếu ông bà “lãnh tụ” nào cũng hoàn hảo vậy, đáng ca ngợi vậy, sao dưới sự lãnh đạo sáng suốt của các ông bà ấy, cuộc sống xứ này, dân này cứ trầm kha kéo dài, sao cứ khổ cực dai dẳng, đói nghèo bền vững?

 

Nếu họ có công lao, thành tích đặc biệt với dân với nước thì quốc tang đã đi một nhẽ, đằng này nhàn nhạt thường thường, không tạo nên dấu ấn nào đặc biệt, để đến nỗi gần như bây giờ phải xóa bài chơi lại, phải đột phá cởi bỏ, tháo gỡ điểm nghẽn, chỉnh đốn triệt để, sửa chữa lại gần như toàn bộ, không khác gì một cuộc cách mạng. Có đáng được quốc tang không? Không!

 

Cần phải làm cuộc cách mạng về quốc tang, dĩ nhiên đối với người còn sống, những đương sự đang cầm cân nẩy mực. (còn tiếp)

Nguyễn Thông

.

153 BÌNH LUẬN  

 

-------------------------------

 

Quốc tang (phần 2)

Nguyễn Thông

27/05/2025   03:58     

https://www.facebook.com/nguyen.thong.755506/posts/pfbid02YcDuw3HchPPfP8RWPhdaKQpXnmhxQE7jNAD1r4q4SSJshXDRm81qNd3d6JEsba3Sl

 

Tính tôi nói thẳng, dễ mất lòng người khác, nhất là lại đụng chạm đến quyền lợi của ai đó, hoặc đề cập tới những điều được cho là "nhạy cảm".

 

Theo tôi, nhà nước nên sửa đổi lại quy định về quốc tang, cụ thể là thu hẹp đối tượng lại. Đặt ra được thì vẫn có thể sửa được. Luật hay không là ở mình. Hay thì làm, dở thì sửa, thậm chí bỏ.

 

Tôi không phản đối việc tổ chức quốc tang nếu thấy cần thiết. Chẳng hạn đất nước bị thiên tai nhiều người chết, có thể tổ chức quốc tang. Gần 40.000 người chết bởi dịch COVID-19 đã quá thừa “tiêu chuẩn” để tổ chức quốc tang nhưng lại bị lờ đi rất đáng buồn.

 

Một nhà lãnh đạo ngôi vị hàng đầu đang tại chức chẳng may qua đời, cũng nên quốc tang. Một nhân vật lịch sử có rất nhiều công lao với dân với nước, tạo ra dấu ấn đặc biệt trong đời sống dân chúng, tạo bước ngoặt trong xã hội trì trệ, ví dụ ông Kim Ngọc ở Vĩnh Phúc khoán hộ mở đường cho phá bỏ HTX, cởi trói nông dân, giải thoát tam nông; ông Nguyễn Văn Chính (Chín Cần) ở Long An đi đầu trong phá bỏ bao cấp, phá vòng kim cô đè nén con người suốt mấy chục năm ròng rã, cụ Võ Nguyên Giáp tài năng đức độ, dân yêu lính quý..., những người như thế cần được quốc tang. Họ còn hơn cả tứ trụ, hay nói cách khác, tứ trụ chẳng là cái đinh gì so với họ.

 

Với những nhân vật lãnh đạo nhàn nhạt, không mấy nổi bật, thậm chí chỉ có "tác dụng" ngáng trở cuộc sống đi tới, những tứ trụ đã về hưu sống cuộc sống bình thường dân dã, không còn tham gia gì vào nơi màn trướng khu cơ hoạch định đường đi nước bước của quốc gia, thì một mặt cộng đồng vẫn biết ơn họ (nếu họ nghỉ việc do hết nhiệm kỳ, chứ không như ai kia lú lẫn già rồi vẫn xé luật để tham quyền cố vị, hoặc như đám Phúc, Thưởng, Huệ trơ trẽn), thì không nên quốc tang làm gì. Nhiều khi chính họ, gia đình họ cũng chả muốn, mà chế độ lại cứ muốn cái chết cũng thuộc quyền xử lý của nhà nước. Nhà cai trị đòi bao cấp luôn cả chuyện tang tế hiếu ân.

 

Ngay cả tang lễ cấp nhà nước hoặc cấp cao cũng vậy, cứ đòi bao cấp nên có khi dẫn đến chuyện dở khóc dở cười. Chắc nhiều người còn nhớ hồi tang lễ tướng Trần Độ, ông Vũ Mão thay mặt nhà nước đã phải chịu ê chề như thế nào khi đại diện tang gia đứng ra nói thẳng không chấp nhận bản điếu văn do ông vừa đọc.

 

Biết ơn kính trọng người đã khuất đâu phải cứ là quốc tang mới là trọng là ơn. Trái lại, trong khá nhiều trường hợp, rất "tốn kém thì giờ và tiền bạc của nhân dân" (lời cụ Hồ). Nói đâu xa, quốc tang ông Phan Văn Khải năm 2018, mặc dù ông về vui thú điền viên đã mười mấy năm, đã làm người tử tế bình thường, gia đình cố ý tổ chức tang lễ long trọng nhưng ấm cúng trong khuôn viên gia đình ở Hóc Môn, vậy nhưng nhà nước vẫn đòi đưa quan tài ra hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập cũ) tuốt ngoài quận 1 bằng được để… tổ chức quốc tang. Và đáng nói, hầu hết quan chức ngoài Hà Nội vào dự, bay đi bay về, có vị bay 2 - 3 lần, xe cộ, nhân lực, trang trí, tiếp đón... linh đình, tốn kém không biết bao nhiêu mà kể.

 

Có ai đó sẽ bảo đó là đạo lý, là "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", là "uống nước nhớ nguồn". Nếu như thế, với người ở tầm quốc gia có công với dân với nước thì tổ chức quốc tang, vậy làm sao cấm được các tỉnh thành, quận huyện, thậm chí phường xã cũng đòi tổ chức thành tang, tỉnh tang, quận tang, huyện tang, xã tang... cho lãnh đạo quá cố địa phương mình. Đó là chưa kể cũng trong tứ trụ, vị này nếu làm quốc tang thì có thể không vấn đề gì, nhưng đứa khác mà quốc tang dân sẽ cười vào mũi. Không làm thì có ai lại bảo "nhất bên trọng, nhất bên khinh".

 

Ngó sang nhiều nước văn minh, dễ nhận thấy tang lễ, dù với tổng thống, thủ tướng, thậm chí cả Giáo hoàng (thế giới tang chứ không chỉ tầm quốc tang) đều rất giản dị đơn sơ, lặng lẽ, ít tốn kém, không rùm beng cờ đèn kèn trống. Nhưng không vì thế mà mất đi sự kính cẩn biết ơn. Họ biết quý đồng tiền do dân chúng đóng góp.

 

Vấn đề là người đã khuất để lại cái gì trong lòng dân chúng, chứ không phải không khí và hình ảnh quốc tang rình rang, phản cảm, tốn kém. (còn tiếp)

Nguyễn Thông

 

.

125 BÌNH LUẬN





No comments: