Cuộc không kích của Israel
giết chết 3 nhà báo ở Miền Nam Lebanon
25/10/2024
https://www.voatiengviet.com/a/7838874.html
Một
cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 3 nhà báo và làm bị thương một
số người khác khi họ đang ngủ trong các nhà khách ở miền nam Lebanon hôm 25/10,
theo Bộ Y tế Lebanon cho biết, trong vụ việc mà Beirut tuyên bố là tội ác chiến
tranh.
https://gdb.voanews.com/9906fcdb-4f1d-44ce-9b45-0b93950a2181_cx0_cy6_cw0_w1023_r1_s.jpg
Một
chiếc xe đưa tin bị hư hại tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel khiến
một sốnhà báo thiệt mạng tại Hasbaya, Lebanon, vào ngày 25 tháng 10 năm 2024.
Một
cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 3 nhà báo và làm bị thương một
số người khác khi họ đang ngủ trong các nhà khách ở miền nam Lebanon hôm 25/10,
theo Bộ Y tế Lebanon cho biết, trong vụ việc mà Beirut tuyên bố là tội ác chiến
tranh.
Ngoại
trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói cần cấp thiết phải đưa ra giải pháp ngoại giao
cho cuộc xung đột ở Lebanon, một ngày sau khi ông cho biết Washington không muốn
chứng kiến đồng minh Israel của mình kéo dài chiến dịch ở đó.
Israel
đã phát động cuộc tấn công lớn ở Lebanon một tháng trước, tuyên bố rằng họ nhắm
vào nhóm Hezbollah, được Iran hậu thuẫn và được trang bị vũ khí hạng nặng, để đảm
bảo sự trở về nhà của hàng chục nghìn người Israel đã phải sơ tán khỏi miền bắc
do các cuộc tấn công bằng tên lửa xuyên biên giới.
Chính
quyền Beirut cho biết cuộc tấn công đã giết chết hơn 2.500 người và khiến hơn
1,2 triệu người phải di dời, phần lớn là trong tháng qua, tạo ra một cuộc khủng
hoảng nhân đạo.
“Chúng
tôi thấy thực sự cấp thiết trong việc đưa ra giải pháp ngoại giao và thực hiện
đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, để có thể có an ninh
thực sự dọc biên giới giữa Israel và Lebanon”, ông Blinken phát biểu tại
London.
Ông
nói điều này rất quan trọng để “người dân ở cả hai bên biên giới có thể tự
tin... trở về nhà”.
Các
nhà báo thiệt mạng là nhà quay phim Ghassan Najjar và kỹ thuật viên Mohamed
Reda của hãng tin Al-Mayadeen thân Iran, cùng nhà quay phim Wissam Qassem, người
làm việc cho Al-Manar của Hezbollah, theo các tuyên bố riêng do các hãng này
đưa ra.
Họ
đã ở lại thị trấn Hasbaya ở phía nam khi nơi này bị tấn công vào khoảng 3 giờ
sáng. Thị trấn, nơi có cả người Hồi giáo và người Thiên chúa giáo sinh sống,
trước đó chưa từng bị nhắm mục tiêu.
Đây
là vụ tấn công chết chóc nhất vào giới truyền thông ở Lebanon kể từ khi xung đột
nổ ra giữa Israel và Hezbollah cách đây hơn một năm, xuất phát từ cuộc chiến ở
Gaza.
Israel
chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Họ phủ nhận việc cố tình tấn công các nhà
báo.
‘Tội
ác chiến tranh’
Năm
nhà báo đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trước đây của Israel khi đưa
tin về cuộc xung đột ở Lebanon, bao gồm cả phóng viên hình ảnh Issam Abdallah của
Reuters vào ngày 13/10/2023. Bốn người khác đã thiệt mạng khi đang ở nhà trong
tháng qua, theo Quỹ Samir Kassir, một tổ chức tự do báo chí.
“Đây
là tội ác chiến tranh”, Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary nói. Ít nhất 18
nhà báo từ 6 cơ quan truyền thông, bao gồm Sky News, Al-Jazeera và các đài truyền
hình Lebanon, đã sử dụng nhà khách nói trên.
“Chúng
tôi nghe thấy tiếng máy bay bay rất thấp – đó là lý do khiến chúng tôi thức giấc
– và sau đó chúng tôi nghe thấy tiếng của 2 tên lửa”, Muhammad Farhat, một
phóng viên của hãng thông tấn Lebanon Al-Jadeed, nói với Reuters.
Ông
cho biết một số ngôi nhà gỗ đã bị hư hại. Đoạn phim của phóng viên này cho thấy
những chiếc xe bị lật và hư hỏng, một số được đánh dấu là “Press”.
“Chúng
tôi đã đưa tin từ đó trong khoảng một tháng mà không có chuyện gì xảy ra. Tôi
thậm chí không biết mình đã trèo ra khỏi đống đổ nát như thế nào", ông
Farhat nói.
Israel
đã sử dụng các cuộc không kích để tấn công miền nam Lebanon, Thung lũng Bekaa
và vùng ngoại ô phía nam Beirut, trong khi lực lượng mặt đất của họ cũng đã tiến
vào miền nam Lebanon để nhắm vào Hezbollah.
Israel
cho biết 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở miền nam Lebanon, sau khi họ
thông báo hôm 24/10 về cái chết của 5 người khác.
Hezbollah
vẫn tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa bất chấp những đòn giáng đau đớn,
bao gồm cả vụ giết chết Tổng thư ký Hassan Nasrallah và nhiều chỉ huy cấp cao
khác.
Nhóm
này cho biết hôm 25/10 rằng họ đã bắn thêm tên lửa vào Israel, nhắm vào một căn
cứ quân sự ở phía nam Haifa.
Ông
Blinken hôm 24/10 đã báo hiệu về một nỗ lực mới nhằm khôi phục các cuộc đàm
phán chấm dứt chiến tranh ở Gaza thông qua một thỏa thuận đảm bảo lệnh ngừng bắn
và thả các con tin do nhóm chiến binh Hamas của Palestine bắt giữ.
Washington
đã bày tỏ hy vọng rằng cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, kẻ chủ mưu vụ
tấn công Israel ngày 7/10/2023, có thể tạo động lực để chấm dứt giao tranh.
Israel
cho biết rằng người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad, David Barnea, sẽ đến Doha
vào ngày 27/10 để gặp giám đốc CIA của Mỹ, William Burns, và thủ tướng Qatar.
Một
phái đoàn an ninh Ai Cập đã gặp một phái đoàn gồm các nhà lãnh đạo Hamas tại
Cairo như một phần của nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza, Đài
truyền hình Al Qahera News TV của Ai Cập cho biết.
Quan
chức cấp cao của Hamas Osama Hamdan nói với Al-Mayadeen rằng không có thay đổi
nào trong lập trường của nhóm. “Những con tin bị lực lượng kháng chiến bắt giữ
sẽ chỉ trở về khi cuộc xâm lược chấm dứt và rút quân hoàn toàn”, ông Hamdan
nói.
Cuộc
tấn công do Hamas cầm đầu đánh vào Israel ngày 7/10/2023 đã giết chết 1.200 người
và khiến 250 người khác bị bắt làm con tin, theo số liệu của Israel. Cuộc tấn
công Gaza của Israel đã giết chết gần 43.000 người, theo chính quyền Gaza, và
tàn phá vùng lãnh thổ này.
===================================================
.
Israel
tăng cường oanh kích nam Liban và dải Gaza
Minh Anh - RFI
Đăng
ngày: 25/10/2024 - 13:47
Hôm
nay, 25/10/2024, quân đội Israel tiếp tục không kích và mở các cuộc tấn công
trên bộ chống Hezbollah ở nam Liban, khiến ba nhà báo thiệt mạng. Beirut lên án
Tel Aviv phạm « tội ác chiến tranh ».
HÌNH
:
Một
chiếc xe có ghi chữ "Báo chí" bị phá hủy sau một vụ oanh kích của
Israel vào Hasbaya, miền nam Liban, ngày 25/10/2024. © Reuters
AFP
cho biết, hai nhà báo kênh truyền thông Al Mayadeen, thân Iran, và một phóng
viên hãng tin Al Manar của Hezbollah đã thiệt mạng trong một đợt oanh kích mà
những hãng tin này lên án là một « hành động cố ý nhằm vào nơi cư
ngụ của các phóng viên ». Bộ trưởng Thông Tin Liban thì nói đến một « tội
ác chiến tranh ».
Vụ
oanh tạc diễn ra trong đêm ở Hasbaya, miền nam Liban, tại một vùng cho đến hiện
tại vẫn chưa bị ảnh hưởng của chiến sự, nơi cư ngụ của những nhà báo này cùng với
nhiều nhóm phóng viên khác, theo truyền thông địa phương.
Các
cuộc không kích của Israel cũng nhắm vào phía nam thủ đô Beirut, một trong những
cứ địa của Hezbollah. Giao tranh diễn ra dữ dội ở miền nam Liban, 6 binh sĩ
Israel thiệt mạng trong vòng 2 ngày. Cùng lúc, quân đội Israel tiến hành tấn
công ở dải Gaza chống phe Hamas, đồng minh của Hezbollah, ít nhất 20 người chết,
trong đó có nhiều trẻ em.
Trong
cuộc gặp với đồng nhiệm Mỹ Anthony Blinken ở Luân Đôn, Anh Quốc, ngoại trưởng
Jordani, Ayman Safadi, kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel phải chấm
dứt « cuộc thanh trừng sắc tộc đang diễn ra », và cảnh
báo nguy cơ bùng phát chiến tranh khu vực.
Ngoại
trưởng Mỹ thì cho rằng việc tìm kiếm một « giải pháp ngoại
giao » cho Liban là thật sự khẩn cấp. Liên Hiệp Châu Âu, qua lời
người đứng đầu ngành ngoại giao, Josep Borrell, cảnh báo, « cuộc
chạy đua với thời gian » đã bắt đầu để tìm một lối thoát cho
Liban và tránh « lan rộng xung đột » ra toàn vùng.
Bộ
Y Tế Liban đưa số liệu thống kê cho biết tính đầu cuộc xung đột giữa Israel và
Hezbollah cho đến nay, đã có 163 nhân viên cứu hộ và y tế bị giết chết trong
các chiến dịch không kích của Israel. Còn theo Tổ chức Y tế Thế giới, 1/3 các
cơ sở y tế của Liban buộc phải đóng cửa vì cuộc chiến do Israel tiến hành.
Emilia
Pérez, khát vọng đổi đời của một người chuyển giới
Tuấn Thảo - RFI
Đăng
ngày: 25/10/2024 - 15:08
Sau
khi chinh phục hơn một triệu lượt khán giả tại Pháp, ''Emilia Pérez'' đã được
Trung tâm Điện ảnh Quốc gia CNC chọn làm phim đại diện cho nước Pháp đi tranh
giải Oscar 2025, trong hạng mục phim nước ngoài hay nhất. Đây là tác phẩm thứ
11 của Jacques Audiard, người từng đoạt giải Cành cọ vàng năm 2015 với phim
''Dheepan''. Lần này, đạo diễn Pháp trở lại với bộ phim ''Emilia Pérez'', kể lại
giấc mơ đổi đời táo bạo của một kẻ từng có bàn tay nhuốm máu.
HÌNH
:
Diễn
viên Karla Sofía Gascón, người thủ vai ông trùm ma túy Manitas sau khi chuyển
giới trong phim Emilia Pérez. © PAGE 114 – WHY NOT PRODUCTIONS – PATHÉ FILMS -
FRANCE 2 CINÉMA - Photographe : Shanna Bessont
Bộ
phim bắt đầu với vụ bắt cóc nữ luật sư Rita Moro (do Zoe Saldana thủ vai), ngay
sau một phiên tòa. Kẻ ra lệnh bắt cóc cô không ai khác ngoài ông trùm băng đảng
Manitas Del Monte (diễn viên Karla Sofía Gascón), người điều hành mạng lưới
buôn ma túy tổng hợp lớn nhất Mexico. Tưởng chừng mình sẽ bị thủ tiêu, cô
Rita rốt cuộc lại nhận được một đề nghị hết sức bất ngờ. Đó là cô giúp ông trùm
mafia thực hiện giấc mơ chuyển đổi giới tính của mình, từ đàn ông thành một người
đàn bà.
Trùm
ma túy Mexico thừa hiểu rằng ông phải từ bỏ mọi thứ, kể cả vợ con, để làm lại từ
đầu. Ông trả cho Rita thật nhiều tiền để lo mọi chuyện : đi tìm từ Thái Lan
sang Israel một chuyên gia giải phẫu hàng đầu, lén đưa gia đình ra nước ngoài,
chuyển khối tài sản kếch xù của gia đình vào ngân hàng Thụy Sĩ và tất nhiên là
làm hộ chiếu mới một khi đã thay đổi danh tính. Như ông nói, đó là hy vọng duy
nhất để cho ông trùm ma túy bắt đầu ''sống thật với chính mình''.
Để
cho câu chuyện giống như thật, nữ luật sư Rita Moro tung ra nhiều tin giả về việc
ông trùm ma túy bị các băng đảng mafia thù địch, gài bẫy rồi sát hại. Một khi
báo chí cũng như truyền thông đại chúng đã chấp nhận sự kiện trùm băng đảng
Manitas del Monte đã đột ngột qua đời, thì lúc ấy nhân vật này có thể bắt đầu một
cuộc sống hoàn toàn mới với tên gọi ''Emila Pérez''.
Bốn
năm sau, Rita quay lại với công việc thường ngày của mình ở Luân Đôn. Trong một
bữa ăn tối, cô tình cờ làm quen với một phụ nữ mà cô chưa hề biết mặt. Đến khi
nắm tay nhau, Rita mới chợt hiểu ngay rằng người ngồi bên cạnh mình không ai
khác ngoài ông trùm Manitas nay đã chuyển giới. Trong vai một nữ doanh nhân
giàu có, Emilia Pérez yêu cầu Rita giúp mình một lần nữa, khi đưa hai đứa con từ
Thụy Sĩ về sống với mình. Emilia tự xưng là chị họ của ông trùm Manitas.
Kể
từ khi bắt đầu cuộc sống mới, Emilia Pérez dùng tiền (của việc buôn ma túy) để
làm chuyện từ thiện. Cùng với Rita, Emilia lập tổ chức phi chính phủ giúp đỡ
các gia đình từng là nạn nhân của các băng đảng mafia. Thế nhưng, điều đó
dường như vẫn chưa đủ. Rốt cuộc, người muốn làm lại từ đầu, sống một cuộc đời
khác, lại không đành từ bỏ mọi thứ. Nhưng cũng từ quyết định tìm lại hai đứa
con mình, mà Emilia lại tạo ra nghịch cảnh, tự chuốc họa vào thân. Đơn giản bởi
vì người vợ cũ của Manitas (do Selena Gomez thủ vai) nay lại có người yêu mới
và chưa chắc gì đã chấp nhận tình huống ''lạ đời''. Cô bị vướng vào một mớ rắc
rối mà bản thân cô không thể nào hiểu nổi.
Quay
phim xuyên nhiều thể loại để nói về đề tài chuyển giới
Kịch
bản phim ''Emilia Pérez'' khá phức tạp như tâm lý của những người chuyển giới.
Trả lời phỏng vấn RFI Pháp ngữ, đạo diễn Jacques Audiard cho biết cảm hứng làm
phim đã đến với ông một cách thật tình cờ ngẫu nhiên, ban đầu chỉ là một mẫu
chuyện nhỏ ghi chép trong một quyển sách, sau đó lại được phóng tác thành một kịch
bản phim trinh thám pha với một chút tâm lý xã hội, với nhiều tình tiết ly kỳ hấp
dẫn :
« Ý
tưởng viết câu chuyện này đến với tôi nhân đợt phong tỏa đầu tiên tại Pháp
trong thời đang có dịch Covid, vào đầu năm 2020. Lúc đầu, tôi soạn cốt truyện
dưới dạng một bản phác thảo của một tác phẩm opera. Tôi thực sự không nhớ rõ là
từ lúc nào dự án này lại trở thành một kịch bản phim. Tôi nghĩ là người có thể
trả lời tường tận hơn câu hỏi này là nhạc sĩ Clément Ducol. Chúng tôi đã nhiều
lần trao đổi với nhau về đề tài này, và rốt cuộc dự án này trở thành một bộ
phim mà trong đó, âm nhạc chiếm một phần quan trọng.
Mùa
xuân năm ấy, tôi tình cờ đọc được một quyển tiểu thuyết của Boris Razon : tác
phẩm ''Écoute'' (Nghe lén) do nhà xuất bản Stock phát hành năm 2018. Trong quyển
sách này, có một chương ngắn kể lại câu chuyện của một trùm ma túy muốn chuyển
đổi giới tính để trở thành một người đàn bà. Do cảm thấy thích thú với đề tài
này, nên tôi lật ngay các trang sách để đọc tiếp. Nhưng rốt cuộc nhà văn Boris
Razon chỉ nói thoáng qua, chứ không đi sâu vào chi tiết.
Lúc
bấy giờ, tôi có cảm tưởng người ta giao cho tôi một chiếc chìa khóa xe hơi rồi
bảo tôi muốn làm gì thì làm. Từ phần đầu câu chuyện này, tôi bắt đầu nghĩ ngợi,
thử hình dung ra các phần tiếp theo. Số phận của trùm ma túy sẽ ra sao, một khi
nhân vật này trở thành một ngưởi đàn bà. Liệu điều đó có ảnh hưởng như thế nào
đến gia đình, có thay đổi được phần nào hay chăng thế giới xung
quanh, nhất là khi nhân vật Emilia Pérez sống trong một môi trường bất ổn, một
xã hội đầy bao lực. Có lẽ cũng vì thế mà tôi lồng câu chuyện vào bối cảnh của
Mêhicô thời nay.
Điều
quan trọng đầu tiên trong một dự án phim chính là kịch bản. Nếu không có một kịch
bản hoàn chỉnh trong tay, thì dù có tài ba cách mấy, đạo diễn cũng khó mà thực
hiện được một bộ phim hay. Trong trường hợp của một bộ phim ca nhạc như
''Emilia Perez'', còn có sự đóng góp hàng đầu của nhóm sáng tác. Theo lời ông
Jacques Audiard, hai vợ chồng nhạc sĩ Camille (Dalmais) và Clément Ducol trở
thành ''tác giả'' thứ ba trong nhóm thực hiện, vai trò của họ quan trọng không
kém gì người viết kịch bản cũng như nhà đạo diễn :
« Dĩ
nhiên là trong quá trình viết kịch bản cho bộ phim ca nhạc này, tôi cần có sự
góp ý của các nhà soạn nhạc. Ca sĩ Camille luôn hỏi tôi về các phần đối đáp, những
câu nói đầu tiên giữa các nhân vật, để rồi từ đó chọn chủ đề trọng tâm, phác họa
bối cảnh. Điều khó nhất ở đây là làm sao chuyển từ câu thoại sang lời hát mà
không bị khập khiễng, vô duyên.
Cái
tài của các nhạc sĩ
là tìm ra những đoạn phim thích hợp để cài đặt bài hát : nhân vật ở trong phim
bắt đầu bằng lời thoại, rồi tiếp nối câu sau bằng lời hát, mà vẫn có được nét tự
nhiên, trọng tâm không bị lệch, cốt truyện vẫn giữ nguyên. Càng khó hơn nữa là
cả hai nhạc sĩ Camille và Clément Ducol là nghệ sĩ Pháp nhưng phải sáng tác các
bài hát bằng tiếng Tây Ban Nha. Rốt cuộc thì đến khi hoàn thành bộ phim, ca sĩ
Camille do không ngừng sáng tác, trao dồi ngoại ngữ, cho nên cô lại nói thạo tiếng
Tây Ban Nha, không như tôi chỉ biết vài câu xã giao mà thôi ».
Gọi
là phim ca nhạc, nhưng thật ra rất khó thể nào mà xác định tác phẩm mới của đạo
diễn Jacques Audiard thuộc vào thể loại nào. Bộ phim ''Emilia Pérez'' dung hòa
mạch tâm lý xã hội với phim hành động trinh thám, pha thêm nhiều tình tiết hấp
dẫn ly kỳ như trong phim nhiều tập (telenovelas) của các kênh truyền hình châu
Mỹ La Tinh. Về điểm này, đạo diễn Pháp Jacques Audiard cho biết vì sao :
Khi
chọn làm phim về chủ đề chuyển đổi giới tính, tôi toi không biết dùng từ sao
cho thật đúng, điều mà tôi quan tâm trước hết là làm cách nào để nói được cùng
lúc nhiều khía cạnh của một vấn đề. Về mặt hình thức, tôi muốn phản ánh tính phức
tạp của đề tài này qua một tác phẩm xuyên qua nhiều thể loại, nói cách khác
không thuộc hẳn vào một thể loại nào cả. Đây là điều mà tôi cảm nhận được từ
Mêhicô, một đất nước mà theo tôi có nền văn hóa baroque, phong phú nhờ
dung hòa cùng lúc nhiều luồng ảnh hưởng khác nhau.
Chuyển
đổi giới tính đối với tôi vẫn là một đề tài mới, tôi không nghĩ rằng mình có thể
hiểu được toàn bộ vấn đề. Cũng may cho tôi là vai chính bộ phim được giao cho
diễn viên Karla Sofía Gascón. Ngoài đời, anh từng là một nam diễn viên tài ba,
thời còn trẻ đã lấy vợ và có con. Sau khi chuyển đổi giới tính thành đàn bà với
tên gọi mới, cô Karla Sofía vẫn tiếp tục làm diễn viên. Có thể nói là quá trình
trong đời tư của diễn viên thật Karla Sofía có nhiều nét gần giống với nhân vật
hư cấu (Manitas) trên màn ảnh lớn. Và yếu tố này khá quan trọng giúp cho việc
quay phim trở nên dễ dàng, phần chỉ đạo diễn xuất cũng tự nhiên hơn rất nhiều.
Nhìn
chung, ''Emilia Pérez'' có nội dung khác hẳn với những tác phẩm mà đạo diễn
Jacques Audiard đã từng làm trước đây. Về mặt hình thức, phim ca nhạc là phương
thức hữu hiệu nhất để cho đạo diễn Pháp thay đổi hẳn ngôn ngữ hình ảnh và lối
tiếp cận của mình, điểm cộng lớn nhất là các bào hát thực sự dẫn dắt câu chuyện,
tạo ra những màn cảm động, nhất là trong đoạn điệu hát ru con, đứa bé nhìn cô
(Emilia) mà cứ thấy giống như bố ruột (Manitas).
Tuy
nhiên, phim vẫn có một vài điểm trừ : dung hòa quá nhiều thể loại đôi khi làm
trật nhịp điệu, mạch phim cũng như chủ đề chuyển giới cần tính uyển chuyển,
linh hoạt. Đặc biệt là trong đoạn cuối, phim tình cảm xã hội biến thành phim
hành động rượt đuổi, chạm súng ''cao bồi''. Trong đoạn này, kịch bản thắt nút
hơi nhiều, nhưng lại tháo nút hơi nhanh. Dù vậy, Emilia Pérez vẫn là một bộ
phim đáng xem. Đó là câu chuyện của một kẻ đổi đời với giấc mơ chuộc
lỗi. Nhưng phải chăng có những sai lầm không thể nào sửa đổi, nên ông trời buộc
có ngày phải đền tội ngay cả đối với những người biết ăn năn, sám hối.
No comments:
Post a Comment