Saturday, October 26, 2024

CUỘC KHÔNG KÍCH CỦA ISREAL GIẾT CHẾT BA NHÀ BÁO Ở MIỀN NAM LEBANON (Reuters | RFI)

 



Cuộc không kích của Israel giết chết 3 nhà báo ở Miền Nam Lebanon

Reuters

25/10/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7838874.html

 

Một cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 3 nhà báo và làm bị thương một số người khác khi họ đang ngủ trong các nhà khách ở miền nam Lebanon hôm 25/10, theo Bộ Y tế Lebanon cho biết, trong vụ việc mà Beirut tuyên bố là tội ác chiến tranh.

 

https://gdb.voanews.com/9906fcdb-4f1d-44ce-9b45-0b93950a2181_cx0_cy6_cw0_w1023_r1_s.jpg

Một chiếc xe đưa tin bị hư hại tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel khiến một sốnhà báo thiệt mạng tại Hasbaya, Lebanon, vào ngày 25 tháng 10 năm 2024.

 

Một cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 3 nhà báo và làm bị thương một số người khác khi họ đang ngủ trong các nhà khách ở miền nam Lebanon hôm 25/10, theo Bộ Y tế Lebanon cho biết, trong vụ việc mà Beirut tuyên bố là tội ác chiến tranh.

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói cần cấp thiết phải đưa ra giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Lebanon, một ngày sau khi ông cho biết Washington không muốn chứng kiến đồng minh Israel của mình kéo dài chiến dịch ở đó.

 

Israel đã phát động cuộc tấn công lớn ở Lebanon một tháng trước, tuyên bố rằng họ nhắm vào nhóm Hezbollah, được Iran hậu thuẫn và được trang bị vũ khí hạng nặng, để đảm bảo sự trở về nhà của hàng chục nghìn người Israel đã phải sơ tán khỏi miền bắc do các cuộc tấn công bằng tên lửa xuyên biên giới.

 

Chính quyền Beirut cho biết cuộc tấn công đã giết chết hơn 2.500 người và khiến hơn 1,2 triệu người phải di dời, phần lớn là trong tháng qua, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

“Chúng tôi thấy thực sự cấp thiết trong việc đưa ra giải pháp ngoại giao và thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, để có thể có an ninh thực sự dọc biên giới giữa Israel và Lebanon”, ông Blinken phát biểu tại London.

 

Ông nói điều này rất quan trọng để “người dân ở cả hai bên biên giới có thể tự tin... trở về nhà”.

 

Các nhà báo thiệt mạng là nhà quay phim Ghassan Najjar và kỹ thuật viên Mohamed Reda của hãng tin Al-Mayadeen thân Iran, cùng nhà quay phim Wissam Qassem, người làm việc cho Al-Manar của Hezbollah, theo các tuyên bố riêng do các hãng này đưa ra.

 

Họ đã ở lại thị trấn Hasbaya ở phía nam khi nơi này bị tấn công vào khoảng 3 giờ sáng. Thị trấn, nơi có cả người Hồi giáo và người Thiên chúa giáo sinh sống, trước đó chưa từng bị nhắm mục tiêu.

 

Đây là vụ tấn công chết chóc nhất vào giới truyền thông ở Lebanon kể từ khi xung đột nổ ra giữa Israel và Hezbollah cách đây hơn một năm, xuất phát từ cuộc chiến ở Gaza.

Israel chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Họ phủ nhận việc cố tình tấn công các nhà báo.

 

 

‘Tội ác chiến tranh’

 

Năm nhà báo đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trước đây của Israel khi đưa tin về cuộc xung đột ở Lebanon, bao gồm cả phóng viên hình ảnh Issam Abdallah của Reuters vào ngày 13/10/2023. Bốn người khác đã thiệt mạng khi đang ở nhà trong tháng qua, theo Quỹ Samir Kassir, một tổ chức tự do báo chí.

 

“Đây là tội ác chiến tranh”, Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary nói. Ít nhất 18 nhà báo từ 6 cơ quan truyền thông, bao gồm Sky News, Al-Jazeera và các đài truyền hình Lebanon, đã sử dụng nhà khách nói trên.

 

“Chúng tôi nghe thấy tiếng máy bay bay rất thấp – đó là lý do khiến chúng tôi thức giấc – và sau đó chúng tôi nghe thấy tiếng của 2 tên lửa”, Muhammad Farhat, một phóng viên của hãng thông tấn Lebanon Al-Jadeed, nói với Reuters.

 

Ông cho biết một số ngôi nhà gỗ đã bị hư hại. Đoạn phim của phóng viên này cho thấy những chiếc xe bị lật và hư hỏng, một số được đánh dấu là “Press”.

 

“Chúng tôi đã đưa tin từ đó trong khoảng một tháng mà không có chuyện gì xảy ra. Tôi thậm chí không biết mình đã trèo ra khỏi đống đổ nát như thế nào", ông Farhat nói.

Israel đã sử dụng các cuộc không kích để tấn công miền nam Lebanon, Thung lũng Bekaa và vùng ngoại ô phía nam Beirut, trong khi lực lượng mặt đất của họ cũng đã tiến vào miền nam Lebanon để nhắm vào Hezbollah.

 

Israel cho biết 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở miền nam Lebanon, sau khi họ thông báo hôm 24/10 về cái chết của 5 người khác.

 

Hezbollah vẫn tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa bất chấp những đòn giáng đau đớn, bao gồm cả vụ giết chết Tổng thư ký Hassan Nasrallah và nhiều chỉ huy cấp cao khác.

Nhóm này cho biết hôm 25/10 rằng họ đã bắn thêm tên lửa vào Israel, nhắm vào một căn cứ quân sự ở phía nam Haifa.

 

Ông Blinken hôm 24/10 đã báo hiệu về một nỗ lực mới nhằm khôi phục các cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh ở Gaza thông qua một thỏa thuận đảm bảo lệnh ngừng bắn và thả các con tin do nhóm chiến binh Hamas của Palestine bắt giữ.

 

Washington đã bày tỏ hy vọng rằng cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, kẻ chủ mưu vụ tấn công Israel ngày 7/10/2023, có thể tạo động lực để chấm dứt giao tranh.

 

Israel cho biết rằng người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad, David Barnea, sẽ đến Doha vào ngày 27/10 để gặp giám đốc CIA của Mỹ, William Burns, và thủ tướng Qatar.

 

Một phái đoàn an ninh Ai Cập đã gặp một phái đoàn gồm các nhà lãnh đạo Hamas tại Cairo như một phần của nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza, Đài truyền hình Al Qahera News TV của Ai Cập cho biết.

 

Quan chức cấp cao của Hamas Osama Hamdan nói với Al-Mayadeen rằng không có thay đổi nào trong lập trường của nhóm. “Những con tin bị lực lượng kháng chiến bắt giữ sẽ chỉ trở về khi cuộc xâm lược chấm dứt và rút quân hoàn toàn”, ông Hamdan nói.

 

Cuộc tấn công do Hamas cầm đầu đánh vào Israel ngày 7/10/2023 đã giết chết 1.200 người và khiến 250 người khác bị bắt làm con tin, theo số liệu của Israel. Cuộc tấn công Gaza của Israel đã giết chết gần 43.000 người, theo chính quyền Gaza, và tàn phá vùng lãnh thổ này.

 

===================================================

.

.

Israel tăng cường oanh kích nam Liban và dải Gaza

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 25/10/2024 - 13:47

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241025-israel-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-oanh-k%C3%ADch-nam-liban-v%C3%A0-d%E1%BA%A3i-gaza

 

Hôm nay, 25/10/2024, quân đội Israel tiếp tục không kích và mở các cuộc tấn công trên bộ chống Hezbollah ở nam Liban, khiến ba nhà báo thiệt mạng. Beirut lên án Tel Aviv phạm « tội ác chiến tranh ».

 

HÌNH :

Một chiếc xe có ghi chữ "Báo chí" bị phá hủy sau một vụ oanh kích của Israel vào Hasbaya, miền nam Liban, ngày 25/10/2024. © Reuters

 

AFP cho biết, hai nhà báo kênh truyền thông Al Mayadeen, thân Iran, và một phóng viên hãng tin Al Manar của Hezbollah đã thiệt mạng trong một đợt oanh kích mà những hãng tin này lên án là một « hành động cố ý nhằm vào nơi cư ngụ của các phóng viên ». Bộ trưởng Thông Tin Liban thì nói đến một « tội ác chiến tranh ».

 

Vụ oanh tạc diễn ra trong đêm ở Hasbaya, miền nam Liban, tại một vùng cho đến hiện tại vẫn chưa bị ảnh hưởng của chiến sự, nơi cư ngụ của những nhà báo này cùng với nhiều nhóm phóng viên khác, theo truyền thông địa phương.

 

Các cuộc không kích của Israel cũng nhắm vào phía nam thủ đô Beirut, một trong những cứ địa của Hezbollah. Giao tranh diễn ra dữ dội ở miền nam Liban, 6 binh sĩ Israel thiệt mạng trong vòng 2 ngày. Cùng lúc, quân đội Israel tiến hành tấn công ở dải Gaza chống phe Hamas, đồng minh của Hezbollah, ít nhất 20 người chết, trong đó có nhiều trẻ em.

 

Trong cuộc gặp với đồng nhiệm Mỹ Anthony Blinken ở Luân Đôn, Anh Quốc, ngoại trưởng Jordani, Ayman Safadi, kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel phải chấm dứt « cuộc thanh trừng sắc tộc đang diễn ra », và cảnh báo nguy cơ bùng phát chiến tranh khu vực.

 

Ngoại trưởng Mỹ thì cho rằng việc tìm kiếm một « giải pháp ngoại giao » cho Liban là thật sự khẩn cấp. Liên Hiệp Châu Âu, qua lời người đứng đầu ngành ngoại giao, Josep Borrell, cảnh báo, « cuộc chạy đua với thời gian » đã bắt đầu để tìm một lối thoát cho Liban và tránh « lan rộng xung đột » ra toàn vùng.

 

Bộ Y Tế Liban đưa số liệu thống kê cho biết tính đầu cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah cho đến nay, đã có 163 nhân viên cứu hộ và y tế bị giết chết trong các chiến dịch không kích của Israel. Còn theo Tổ chức Y tế Thế giới, 1/3 các cơ sở y tế của Liban buộc phải đóng cửa vì cuộc chiến do Israel tiến hành.

 

 

 

Emilia Pérez, khát vọng đổi đời của một người chuyển giới

Tuấn Thảo   -   RFI

Đăng ngày: 25/10/2024 - 15:08

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-v%C4%83n-h%C3%B3a/20241025-emilia-p%C3%A9rez-kh%C3%A1t-v%E1%BB%8Dng-%C4%91%E1%BB%95i-%C4%91%E1%BB%9Di-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%99t-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-chuy%E1%BB%83n-gi%E1%BB%9Bi

 

Sau khi chinh phục hơn một triệu lượt khán giả tại Pháp, ''Emilia Pérez'' đã được Trung tâm Điện ảnh Quốc gia CNC chọn làm phim đại diện cho nước Pháp đi tranh giải Oscar 2025, trong hạng mục phim nước ngoài hay nhất. Đây là tác phẩm thứ 11 của Jacques Audiard, người từng đoạt giải Cành cọ vàng năm 2015 với phim ''Dheepan''. Lần này, đạo diễn Pháp trở lại với bộ phim ''Emilia Pérez'', kể lại giấc mơ đổi đời táo bạo của một kẻ từng có bàn tay nhuốm máu.

 

HÌNH :

Diễn viên Karla Sofía Gascón, người thủ vai ông trùm ma túy Manitas sau khi chuyển giới trong phim Emilia Pérez. © PAGE 114 – WHY NOT PRODUCTIONS – PATHÉ FILMS - FRANCE 2 CINÉMA - Photographe : Shanna Bessont

 

Bộ phim bắt đầu với vụ bắt cóc nữ luật sư Rita Moro (do Zoe Saldana thủ vai), ngay sau một phiên tòa. Kẻ ra lệnh bắt cóc cô không ai khác ngoài ông trùm băng đảng Manitas Del Monte (diễn viên Karla Sofía Gascón), người điều hành mạng lưới buôn ma túy tổng hợp lớn nhất Mexico. Tưởng chừng mình sẽ bị thủ tiêu, cô Rita rốt cuộc lại nhận được một đề nghị hết sức bất ngờ. Đó là cô giúp ông trùm mafia thực hiện giấc mơ chuyển đổi giới tính của mình, từ đàn ông thành một người đàn bà. 

 

Trùm ma túy Mexico thừa hiểu rằng ông phải từ bỏ mọi thứ, kể cả vợ con, để làm lại từ đầu. Ông trả cho Rita thật nhiều tiền để lo mọi chuyện : đi tìm từ Thái Lan sang Israel một chuyên gia giải phẫu hàng đầu, lén đưa gia đình ra nước ngoài, chuyển khối tài sản kếch xù của gia đình vào ngân hàng Thụy Sĩ và tất nhiên là làm hộ chiếu mới một khi đã thay đổi danh tính. Như ông nói, đó là hy vọng duy nhất để cho ông trùm ma túy bắt đầu ''sống thật với chính mình''.

 

Để cho câu chuyện giống như thật, nữ luật sư Rita Moro tung ra nhiều tin giả về việc ông trùm ma túy bị các băng đảng mafia thù địch, gài bẫy rồi sát hại. Một khi báo chí cũng như truyền thông đại chúng đã chấp nhận sự kiện trùm băng đảng Manitas del Monte đã đột ngột qua đời, thì lúc ấy nhân vật này có thể bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới với tên gọi ''Emila Pérez''. 

 

Bốn năm sau, Rita quay lại với công việc thường ngày của mình ở Luân Đôn. Trong một bữa ăn tối, cô tình cờ làm quen với một phụ nữ mà cô chưa hề biết mặt. Đến khi nắm tay nhau, Rita mới chợt hiểu ngay rằng người ngồi bên cạnh mình không ai khác ngoài ông trùm Manitas nay đã chuyển giới. Trong vai một nữ doanh nhân giàu có, Emilia Pérez yêu cầu Rita giúp mình một lần nữa, khi đưa hai đứa con từ Thụy Sĩ về sống với mình. Emilia tự xưng là chị họ của ông trùm Manitas. 

 

Kể từ khi bắt đầu cuộc sống mới, Emilia Pérez dùng tiền (của việc buôn ma túy) để làm chuyện từ thiện. Cùng với Rita, Emilia lập tổ chức phi chính phủ giúp đỡ các gia đình từng là nạn nhân của các băng đảng mafia. Thế nhưng, điều đó dường như vẫn chưa đủ. Rốt cuộc, người muốn làm lại từ đầu, sống một cuộc đời khác, lại không đành từ bỏ mọi thứ. Nhưng cũng từ quyết định tìm lại hai đứa con mình, mà Emilia lại tạo ra nghịch cảnh, tự chuốc họa vào thân. Đơn giản bởi vì người vợ cũ của Manitas (do Selena Gomez thủ vai) nay lại có người yêu mới và chưa chắc gì đã chấp nhận tình huống ''lạ đời''. Cô bị vướng vào một mớ rắc rối mà bản thân cô không thể nào hiểu nổi.

 

 

Quay phim xuyên nhiều thể loại để nói về đề tài chuyển giới 

 

Kịch bản phim ''Emilia Pérez'' khá phức tạp như tâm lý của những người chuyển giới. Trả lời phỏng vấn RFI Pháp ngữ, đạo diễn Jacques Audiard cho biết cảm hứng làm phim đã đến với ông một cách thật tình cờ ngẫu nhiên, ban đầu chỉ là một mẫu chuyện nhỏ ghi chép trong một quyển sách, sau đó lại được phóng tác thành một kịch bản phim trinh thám pha với một chút tâm lý xã hội, với nhiều tình tiết ly kỳ hấp dẫn :

 

« Ý tưởng viết câu chuyện này đến với tôi nhân đợt phong tỏa đầu tiên tại Pháp trong thời đang có dịch Covid, vào đầu năm 2020. Lúc đầu, tôi soạn cốt truyện dưới dạng một bản phác thảo của một tác phẩm opera. Tôi thực sự không nhớ rõ là từ lúc nào dự án này lại trở thành một kịch bản phim. Tôi nghĩ là người có thể trả lời tường tận hơn câu hỏi này là nhạc sĩ Clément Ducol. Chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với nhau về đề tài này, và rốt cuộc dự án này trở thành một bộ phim mà trong đó, âm nhạc chiếm một phần quan trọng.

 

Mùa xuân năm ấy, tôi tình cờ đọc được một quyển tiểu thuyết của Boris Razon : tác phẩm ''Écoute'' (Nghe lén) do nhà xuất bản Stock phát hành năm 2018. Trong quyển sách này, có một chương ngắn kể lại câu chuyện của một trùm ma túy muốn chuyển đổi giới tính để trở thành một người đàn bà. Do cảm thấy thích thú với đề tài này, nên tôi lật ngay các trang sách để đọc tiếp. Nhưng rốt cuộc nhà văn Boris Razon chỉ nói thoáng qua, chứ không đi sâu vào chi tiết.

 

Lúc bấy giờ, tôi có cảm tưởng người ta giao cho tôi một chiếc chìa khóa xe hơi rồi bảo tôi muốn làm gì thì làm. Từ phần đầu câu chuyện này, tôi bắt đầu nghĩ ngợi, thử hình dung ra các phần tiếp theo. Số phận của trùm ma túy sẽ ra sao, một khi nhân vật này trở thành một ngưởi đàn bà. Liệu điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến gia đình, có thay đổi được phần nào hay chăng thế giới xung quanh, nhất là khi nhân vật Emilia Pérez sống trong một môi trường bất ổn, một xã hội đầy bao lực. Có lẽ cũng vì thế mà tôi lồng câu chuyện vào bối cảnh của Mêhicô thời nay. 

 

Điều quan trọng đầu tiên trong một dự án phim chính là kịch bản. Nếu không có một kịch bản hoàn chỉnh trong tay, thì dù có tài ba cách mấy, đạo diễn cũng khó mà thực hiện được một bộ phim hay. Trong trường hợp của một bộ phim ca nhạc như ''Emilia Perez'', còn có sự đóng góp hàng đầu của nhóm sáng tác. Theo lời ông Jacques Audiard, hai vợ chồng nhạc sĩ Camille (Dalmais) và Clément Ducol trở thành ''tác giả'' thứ ba trong nhóm thực hiện, vai trò của họ quan trọng không kém gì người viết kịch bản cũng như nhà đạo diễn :

 

« Dĩ nhiên là trong quá trình viết kịch bản cho bộ phim ca nhạc này, tôi cần có sự góp ý của các nhà soạn nhạc. Ca sĩ Camille luôn hỏi tôi về các phần đối đáp, những câu nói đầu tiên giữa các nhân vật, để rồi từ đó chọn chủ đề trọng tâm, phác họa bối cảnh. Điều khó nhất ở đây là làm sao chuyển từ câu thoại sang lời hát mà không bị khập khiễng, vô duyên.

 

Cái tài của các nhạc sĩ là tìm ra những đoạn phim thích hợp để cài đặt bài hát : nhân vật ở trong phim bắt đầu bằng lời thoại, rồi tiếp nối câu sau bằng lời hát, mà vẫn có được nét tự nhiên, trọng tâm không bị lệch, cốt truyện vẫn giữ nguyên. Càng khó hơn nữa là cả hai nhạc sĩ Camille và Clément Ducol là nghệ sĩ Pháp nhưng phải sáng tác các bài hát bằng tiếng Tây Ban Nha. Rốt cuộc thì đến khi hoàn thành bộ phim, ca sĩ Camille do không ngừng sáng tác, trao dồi ngoại ngữ, cho nên cô lại nói thạo tiếng Tây Ban Nha, không như tôi chỉ biết vài câu xã giao mà thôi ».

 

 

Gọi là phim ca nhạc, nhưng thật ra rất khó thể nào mà xác định tác phẩm mới của đạo diễn Jacques Audiard thuộc vào thể loại nào. Bộ phim ''Emilia Pérez'' dung hòa mạch tâm lý xã hội với phim hành động trinh thám, pha thêm nhiều tình tiết hấp dẫn ly kỳ như trong phim nhiều tập (telenovelas) của các kênh truyền hình châu Mỹ La Tinh. Về điểm này, đạo diễn Pháp Jacques Audiard cho biết vì sao :

 

Khi chọn làm phim về chủ đề chuyển đổi giới tính, tôi toi không biết dùng từ sao cho thật đúng, điều mà tôi quan tâm trước hết là làm cách nào để nói được cùng lúc nhiều khía cạnh của một vấn đề. Về mặt hình thức, tôi muốn phản ánh tính phức tạp của đề tài này qua một tác phẩm xuyên qua nhiều thể loại, nói cách khác không thuộc hẳn vào một thể loại nào cả. Đây là điều mà tôi cảm nhận được từ Mêhicô, một đất nước mà theo tôi có nền văn hóa baroque, phong phú nhờ dung hòa cùng lúc nhiều luồng ảnh hưởng khác nhau.

 

Chuyển đổi giới tính đối với tôi vẫn là một đề tài mới, tôi không nghĩ rằng mình có thể hiểu được toàn bộ vấn đề. Cũng may cho tôi là vai chính bộ phim được giao cho diễn viên Karla Sofía Gascón. Ngoài đời, anh từng là một nam diễn viên tài ba, thời còn trẻ đã lấy vợ và có con. Sau khi chuyển đổi giới tính thành đàn bà với tên gọi mới, cô Karla Sofía vẫn tiếp tục làm diễn viên. Có thể nói là quá trình trong đời tư của diễn viên thật Karla Sofía có nhiều nét gần giống với nhân vật hư cấu (Manitas) trên màn ảnh lớn. Và yếu tố này khá quan trọng giúp cho việc quay phim trở nên dễ dàng, phần chỉ đạo diễn xuất cũng tự nhiên hơn rất nhiều.

 

 

Nhìn chung, ''Emilia Pérez'' có nội dung khác hẳn với những tác phẩm mà đạo diễn Jacques Audiard đã từng làm trước đây. Về mặt hình thức, phim ca nhạc là phương thức hữu hiệu nhất để cho đạo diễn Pháp thay đổi hẳn ngôn ngữ hình ảnh và lối tiếp cận của mình, điểm cộng lớn nhất là các bào hát thực sự dẫn dắt câu chuyện, tạo ra những màn cảm động, nhất là trong đoạn điệu hát ru con, đứa bé nhìn cô (Emilia) mà cứ thấy giống như bố ruột (Manitas).

 

Tuy nhiên, phim vẫn có một vài điểm trừ : dung hòa quá nhiều thể loại đôi khi làm trật nhịp điệu, mạch phim cũng như chủ đề chuyển giới cần tính uyển chuyển, linh hoạt. Đặc biệt là trong đoạn cuối, phim tình cảm xã hội biến thành phim hành động rượt đuổi, chạm súng ''cao bồi''. Trong đoạn này, kịch bản thắt nút hơi nhiều, nhưng lại tháo nút hơi nhanh. Dù vậy, Emilia Pérez vẫn là một bộ phim đáng xem. Đó là câu chuyện của một kẻ đổi đời với giấc mơ chuộc lỗi. Nhưng phải chăng có những sai lầm không thể nào sửa đổi, nên ông trời buộc có ngày phải đền tội ngay cả đối với những người biết ăn năn, sám hối.

 






No comments:

Post a Comment