Monday, July 1, 2024

ĐỨC QUỐC : HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI ĐẠI HỘI CỦA ĐẢNG CỰC HỮU AfD (Thùy Dương / RFI)

 



Đức: Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối đại hội của đảng cực hữu AfD

 Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 30/06/2024 - 13:03

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240630-%C4%91%E1%BB%A9c-h%C3%A0ng-ch%E1%BB%A5c-ng%C3%A0n-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-%C4%91%E1%BA%A1i-h%E1%BB%99i-c%E1%BB%A7a-%C4%91%E1%BA%A3ng-c%E1%BB%B1c-h%E1%BB%AFu-afd

 

Tại Đức, đảng cực hữu AfD tổ chức đại hội trong hai ngày cuối tuần 29-30/06/2024 tại thành phố Essen. Đại hội diễn ra trong bối cảnh tại kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu vừa qua, đảng AfD đạt tỉ lệ phiếu bầu cao hơn nhiều so với kỳ bầu Nghị Viện Châu Âu năm 2019. Tại Đức, đảng cực hữu Afd về thứ ba, chỉ sau đảng cánh hữu, Dân Chủ - Thiên Chúa Giáo (CDU) và đảng Xã Hội - Dân Chủ (SPD) của thủ tướng Olaf Scholz.

  

HÌNH :

Biểu tình phản đối đảng cực hữu AfD vào lúc AfD họp đại hội đảng tại Essen, Đức, ngày 29/06/2024. REUTERS - Christian Mang

 

Khác với các kỳ đại hội trong quá khứ từng ghi nhận những xích mích và thậm chí là thanh trừng nội bộ, hôm qua 29/06 đại hội đã cho thấy có sự hòa hợp giữa các thành viên.

 

Tuy nhiên, bên ngoài hội trường, hàng chục ngàn người đã tập trung phản đối đảng cực hữu. Hơn 1.000 cảnh sát đã được điều đến thành phố Assen để bảo đảm an ninh. Theo AFP, có tổng cộng khoảng 80.000 người tập hợp về đây chống đảng cực hữu AfD. Ngay từ hôm qua, xô xát giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã xảy ra, 20 cảnh sát bị thương, trong đó có hai người bị thương nặng phải nhập viện.  

 

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm :

 

« Việc 600 đại biểu vào được hội trường, nơi tổ chức đại hội, là rất phức tạp. Nhiều người chỉ có thể vào được với sự bảo vệ của cảnh sát. Bạo lực đã xảy ra nhiều lần giữa những người biểu tình chống đảng cực hữu AfD và lực lượng cảnh sát. Có 2 cảnh sát đã bị đánh vào đầu, kể cả khi họ đã ngã xuống đất. Hai cảnh sát này đã phải nhập viện.

 

Bộ trưởng Nội Vụ Đức công nhận tính hợp pháp của các cuộc biểu tình ôn hòa chống phe cực hữu, nhưng nhận định « không có gì biện minh cho bạo lực ». Đối với đồng chủ tịch đảng cực hữu AfD, Alice Weidel, « điều này (ngụ ý cuộc biểu tình) không liên quan gì đến dân chủ ».

 

Tại hội trường Gruga ở thành phố Essen, nơi từng ghi nhận mâu thuẫn nghiêm trọng trong nội bộ đảng hồi năm 2015, không khí hòa hợp hiện rõ. Sau chiến dịch bầu cử Nghị Viện Châu Âu với nhiều tai tiếng, các dân biểu AfD đã siết chặt hàng ngũ và bầu lại ban lãnh đạo AfD với tỉ lệ phiếu cao hơn đáng kể. Đảng cực hữu AfD đã đạt được kết quả cao nhất so với những bầu cử vừa qua với 16% số phiếu của cử tri và là lực lượng chính trị mạnh nhất tại ba vùng miền đông nước Đức, nơi sẽ diễn ra bầu cử lập pháp vào tháng 09 tới đây.

 

Bà Alice Weidel khẳng định : « Chúng tôi muốn lãnh đạo, trước hết là ở miền đông, rồi đến miền tây và ở cấp liên bang ». Đối với chính trị gia này, sứ mệnh trung tâm của nhiệm kỳ đồng chủ tịch của bà lần này là phá tan rào cản mà các đảng phái chính khác dựng lên nhằm loại đảng cực hữu AfD khỏi các liên minh chính trị ».






No comments: