Phía sau những đám tang lớn của chế
độ
Thứ Ba,
07/30/2024 - 11:03 — songchi
https://www.rfavietnam.com/node/8124
Đám
tang lớn không chỉ dành cho người chết
Còn nhớ
năm 2013, khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, đảng và nhà nước cộng sản Việt
Nam đã tổ chức một đám tang rất lớn, nói theo ngôn ngữ bây giờ là “hết sức
hoành tráng”. Toàn bộ bộ máy truyền thông của đảng đã được huy động
hết công suất để ca ngợi ông Võ Nguyên Giáp, hàng trăm bài báo, bài thơ
với mọi ngôn ngữ, lời lẽ tốt đẹp nhất, thậm chí so sánh ông Võ Nguyên
Giáp ngang hàng với Alexander Đại đế, Napoleon…; rồi những hình ảnh
tràn ngập về những dòng người xếp hàng bên ngoài nhà Đại tướng chờ
viếng, những khuôn mặt đẫm nước mắt, đoàn xe tang với nghi thức quốc
tang…
11 năm
sau, đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam lại có dịp tổ chức long trọng một đám
tang khác cho ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người vừa qua đời ngày
19/7/2024. Lại một lần nữa, bộ máy tuyên truyền khổng lồ với nghệ thuật
thuộc hàng thượng thừa của nhà nước cộng sản lại được dịp phát
huy. Rất nhiều từ ngữ, cụm từ đẹp đẽ, khoa trương được sử dụng cho ông Nguyễn
Phú Trọng và sự kiện này như “người đốt lò vĩ đại”, “người cộng sản cuối
cùng”, “nhà lãnh đạo lỗi lạc”, “sau Hồ Chí Minh, Trường Chinh, ngang Lê Duẩn” rồi
thì “sự đau thương mất mát lớn của dân tộc, đất nước” v.v…
Đâu
là sự giống và khác nhau ở những đám tang này?
Đối với
nhà cầm quyền, những đám tang lớn hiếm hoi này là cơ hội để đánh bóng, tô son
trát phấn cho chế độ, để cố gắng đề cao tính chính danh của đảng với trong nước
và thế giới. Và tất nhiên khi đã đánh bóng thì “tốt khoe, xấu che”.
Với ông Võ
Nguyên Giáp, nhà cầm quyền bám vào những chiến thắng trong quá khứ thời chống
Pháp gắn với tên tuổi của ông Giáp, nhưng cố tình bỏ qua vai trò của các cố vấn
Trung Quốc trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 hay cái giá sinh mạng rất lớn phải
trả theo chiến thuật “biển người” của ông Giáp. Báo chí cũng cắt bỏ luôn trong
tiểu sử của ông Giáp, giai đoạn ông bị điều làm “Chủ tịch Ủy ban quốc gia
dân số và sinh đẻ có kế hoạch” cho đỡ xấu hổ bộ mặt của nhà nước trong
khi ai cũng biết có một giai đoạn như vậy trong đời ông Đai tướng.
Với ông
Nguyễn Phú Trọng, họ nhắc đến cuộc chiến “đốt lò” chống tham nhũng nhưng bỏ qua
sự thất bại của chiến dịch này trước thực tế là hàng trăm hàng ngàn đảng viên,
quan chức từ thấp đến cao đã phải từ chức, bị mất chức hay phải vào tù vì tham
nhũng, nhưng tham nhũng vẫn tiếp tục hoành hành trong xã hội Việt Nam; cũng như
sự thất bại trong việc xây dựng, chọn lựa nhân sự của ông Trọng khi hàng loạt
cán bộ do chính ông giới thiệu cũng bị khui ra là tham nhũng. Họ ca ngợi sự
thành công của chính sách ngoại giao đa phương được gọi là “ngoại giao cây tre”
của ông Trọng, nhưng bỏ qua sự tai hại của việc quá mềm mỏng, bạc nhược của Việt
Nam trước Trung Quốc, và thực tế Việt Nam ngày nay đã bị Trung Quốc bao vây mọi
mặt từ biên giới phía Bắc, biển Đông cho tới phía Tây khi mối quan hệ giữa
Campuchia và Trung Quốc trở nên gắn bó hơn nhiều v.v…
Cái khác
nhau trong cách tuyên truyền là trong trường hợp ông Võ Nguyên Giáp, họ gắn ông
Giáp với cái quá khứ chống Pháp, chiến thắng Điện Biên Phủ để nhắc nhở đến điều
mà họ cho là “công lao đánh Pháp giành độc lập của đảng Cộng sản”, mặc dù trên
thực tế thì có nhiều quốc gia sau thế chiến thứ Hai đã được Anh, Pháp trả tự do
độc lập mà không cần phải tiến hành một cuộc chiến hao tốn xương máu. Còn trong
trường hợp ông Nguyễn Phú Trọng thì họ gắn với hình ảnh một người hiếm hoi ngay
trong chính đảng Cộng sản Việt Nam vẫn còn tin và suốt ngày nói về chủ nghĩa
Mác Lenin, về con đường tiến lên XHCN…giữa lúc đảng Cộng sản từ lâu rồi chỉ còn
Cộng sản ở cái tên. Và tình trạng “nhạt đảng, khô đoàn, xa rời lý tưởng, tự diễn
biến” trong đảng viên diễn ra rất nhiều, tình trạng cán bộ quan chức tham nhũng
càng kinh khủng hơn, cho nên họ phải dùng hình ảnh một người Cộng sản thanh
liêm để cố vớt vát bộ mặt của đảng, của chế độ.
Những đám
tang này cũng là dịp để trưng ra với người dân và quốc tế hình ảnh đoàn kết một
lòng trong nội bộ đảng cộng sản, nhằm cố gắng dẹp đi dư luận về sự bất hòa hay
khủng hoảng bên trong. Ví dụ, với ông Võ Nguyên Giáp, rất nhiều người dân
hôm nay còn nhớ rõ ông Giáp đã bị Lê Duẩn liên minh với Lê Đức Thọ loại cho
ra rìa từ lâu, sau đó bị đưa qua làm Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban Quốc
gia Dân số và Sinh đẻ Có Kế hoạch từ năm 1984; và suốt gần bốn thập niên
vừa qua các thế hệ lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản đã đối xử
với ông Võ Nguyên Giáp như “một người đã chết”, nhưng khi ông qua đời thì họ
lại làm đám tang rình rang, tân dụng cái chết đó cho những mục đích như đã nói ở
trên. Với ông Nguyễn Phú Trọng, ai cũng biết, suốt một thời gian dài kể từ khi
phát động cuộc chiến chống tham nhũng, ông Nguyễn Phú Trọng và phe của ông đã
khui ra và hạ bệ bao nhiêu quan chức, mối quan hệ giữa ông với những quan chức
“ngã ngựa” này không thể nào vui vẻ, tốt đẹp được; càng về sau cuộc chiến càng
khốc liệt, thậm chí khi sức khỏe ông Trọng đã suy yếu thì những người mà ông giới
thiệu, tiến cử hoặc thân cận cũng bị phe khác, ở đây là phe Tô Lâm, đánh văng
như Vương Đình Huệ, Võ Văn Thưởng, Trương Thị Mai v.v…Nhưng trong đám tang của
ông Trọng, người ta lại thấy có mặt đầy đủ các nhân vật đã từng bị mất chức hoặc
bị buộc phải từ chức như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng. thậm
chí một người vừa bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng như Lê Thanh Hải
cũng xuất hiện…Cứ như thể không có chuyện gì xảy ra, mọi người đều đoàn kết đề
huề.
Và cuối
cùng, những đám tang của các nhân vật cỡ lớn như Võ Nguyên Giáp hay Nguyễn Phú
Trọng là dịp để đảng và nhà nước đo lường, kiểm soát phản ứng của người dân. Ai
dám có những lời chỉ trích trên mạng sẽ bị phạt, ai không tỏ ra đau buồn, biết
ơn thì sẽ bị “nhắc nhở” ngay.
Yêu
hay ghét cũng phải được chỉ đạo và yêu nước có nghĩa là yêu lãnh đạo
Như đã nói
ở trên, đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam đã rất thành công trong việc tổ chức
một tang lễ lớn, và kiểm soát mọi thứ trong khuôn khổ. Bên ngoài thì lãnh đạo
các nước đều chia buồn, một số quốc gia như Lào, Cuba còn để quốc tang, các nước
khác thì cử người đến viếng tại đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài hoặc đến Việt
Nam dự tang lễ, thậm chí Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken còn đến viếng tận
tư gia ông Nguyễn Phú Trọng. Trong nước thì con số hàng trăm ngàn người xếp
hàng viếng, có lẽ cũng không thua hồi đám tang ông Võ Nguyên Giáp bao nhiêu.
Nhưng
phía sau và bên lề cái đám tang “hoành tráng”, trọng thể đó là gì?
1. Gia
tăng đàn áp trước và trong những ngày diễn ra lễ tang:
Đài RFA tiếng
Việt có bài “Việt Nam tăng cường đàn áp trên mạng và ngoài đời trước
tang lễ ông Nguyễn Phú Trọng” nêu lên một số trường hợp nổi bật như bà
Phạm Thanh Nghiên, cựu tù nhân lương tâm hiện đang sống ở Mỹ và ông Lê Trung
Khoa –Chủ bút trang thoibao.de ở Đức bị Facebook thông báo “Bài viết của bạn
không hiển thị tại Việt Nam” vì “Chúng tôi nhận được yêu cầu từ
Vietnam Ministry of Information and Communications (Bộ Thông tin và Truyền
thông- Bộ 4T- PV) đề nghị hạn chế khả năng tiếp cận bài viết của bạn.” Nguyên
nhân chỉ vì họ đã có những bài viết có những góc nhìn khác về ông Nguyễn Phú Trọng.
Bài báo trên RFA cũng cho hay “Nhiều Facebooker bị phạt tiền, có
người bị công an đánh” vì đã “chỉ trích những việc ông [Nguyễn
Phú Trọng] đã làm và chưa làm được trong thời gian ông tại thế.”
Chính báo
chí trong nước cũng đưa tin “3 chủ tài khoản Facebook bị phạt vì xuyên
tạc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng”, báo VnExpress, “Thêm hai đối
tượng đăng tải thông tin xuyên tạc, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước bị xử lý”, báo
Tiền Phong, “Triệu tập một số đối tượng đăng tin sai sự thật về Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng”, Báo Lào Cai v.v…
2. “Đấu
tố”, “săn lùng” những ai không buồn, không tỏ ra thương tiếc hay biết ơn ông Tổng
Bí thư vừa qua đời:
Còn trên mạng
xã hội là hiện tượng “đấu tố”, “săn phù thủy” những người nổi tiếng, nhất là giới
showbiz, vì đã không tỏ ra thương tiếc ông Nguyễn Phú Trọng hoặc lỡ xếp lịch biểu
diễn trùng ngày đang làm tang lễ. Ví dụ chương trình biểu diễn Mây Concert dự
kiến diễn ra tối 27/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), trưa 27/7/2024,
Ban Tổ chức chương trình nhận được công văn từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và
đơn vị cho thuê địa điểm về việc tạm dừng chương trình. Fanpage của chương
trình đăng bài "kêu cứu" vì đang tổng duyệt thì nhận tin phải dừng
chương trình, liền bị “phản ứng” dữ dội, bài viết này đã bị xóa, ban tổ chức đã
dời ngày và xin lỗi nhưng vẫn bị “ném đá” (“Mây Lang Thang phải dừng gấp đêm
nhạc, xin lỗi nhưng dân mạng vẫn phẫn nộ”, Tiền Phong)
Hay như
trường hợp một cô ca sĩ trẻ H.L Hạ Linh bị những người tự cho là yêu nước, kính
yêu lãnh tụ đòi "phong sát" chỉ vì cô này đăng lịch trình làm việc
(biểu diễn nghệ thuật) của mình lên vào ngày 21/7. Phải đọc những comment mắng
mỏ cô này mới thấy hãi v.v…
Thật ra
chuyện một nước nào đó có cái gọi là quốc tang thì mọi chương trình biểu diễn
vui chơi phải dừng lại là chuyện có thể hiểu được. Nhưng nhân danh “quốc tang”,
nhân danh “ngày đau thương mất mát của đất nước, dân tộc” để mắng người khác
không buồn, không biết ơn; rồi đòi báo công an, đòi cấm sóng vĩnh viễn ở Việt
Nam và nước ngoài (như trường hợp Đàm Vĩnh Hưng bị cấm biểu diễn 9 tháng vì đeo
huy chương “lạ”), rồi so sánh với bên Trung Quốc cho rằng fan Việt còn quá hiền,
chứ fan Trung là phong sát luôn…thì không còn bình thường nữa rồi.
Những thái
độ này từ đâu mà có?
Nếu không
phải là dư luận viên tức là những người được trả tiền, ăn lương của nhà nước để
theo dõi, báo cáo những bài viết nào trên mạng có tính phê phán, chỉ trích nhà
cầm quyền và các quan chức lãnh đạo, chỉ ra những sự thật về thực trạng xã hội
Việt Nam; mà là những người bình thường nhưng lại có những phản ứng, ngôn ngữ cực
đoan như vậy thì chúng ta thấy gì?
Rõ ràng là
sau gần 80 năm độc quyền lãnh đạo ở miền Bắc và gần nửa thế kỷ độc quyền lãnh đạo
trên toàn quốc, đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam đã quá thành công trong việc
tạo nên vài thế hệ bị tẩy não, tin và nghe theo những gì đảng và nhà nước nói,
gắn việc yêu nước với yêu CNXH, yêu nước với yêu kính lãnh đạo.
Người
Việt Nam chúng ta đã từng bật cười khi đọc những bài báo của Triều
Tiên ca ngợi các lãnh tự họ Kim của họ ra sao, hay những hình ảnh
người dân Bắc Hàn khóc ngất lên ngất xuống trong đám tang lãnh tụ Kim
Jong-il, chúng ta có bao giờ giật mình nghĩ rằng thế giới thật sự
nghĩ gì về cách báo chí Việt Nam đưa tin về việc hàng trăm ngàn
người khóc trong đám tang ông Giáp trước kia hay trong đám tang ông Trọng
bây giờ với những câu như “đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa” và “Dân
đã thờ ai thì không sai bao giờ”? Và họ sẽ nghĩ gì nếu biết đến những cuộc
“đấu tố”, “săn phù thủy” trên mạng để tìm ra ai không khóc, không thương tiếc,
biết ơn ông Trọng?
Những cuộc
đấu tố kiểu này khiến nhiều người, nhất là những người có tên tuổi mà công việc
của họ tùy thuộc rất nhiều vào dư luận, vào sự yêu thích của đám đông như văn
nghệ sĩ, giới biểu diễn… ngày càng ít dám chia sẻ thành thật cảm xúc, suy nghĩ
của mình trên mạng xã hội. Họ sẽ sống theo thời, trưng ra những tình cảm yêu
ghét theo đám đông.
Có
phải nhiều người Việt có tính thích thần tượng hóa ai đó và nếu có thì tại sao?
Thứ
nhất, do người Việt chúng
ta phải sống quá lâu trong một chế độ độc tài có xu hướng thần thành hóa, thần
tượng hóa các lãnh đạo từ thời ông Hồ Chí Minh, ông Lê Duẩn, ông Võ Nguyên
Giáp… rồi bây giờ là ông Nguyễn Phú Trọng. Thứ hai là
do chịu ảnh hưởng của một nền giáo dục tuyên truyền một chiều, thường xuyên cắt
xén sửa đổi bóp méo lịch sử và hiện thực cho phù hợp với quan điểm và vai trò của
đảng, một nền giáo dục chỉ đọc và chép, làm theo văn mẫu, không dạy cho học trò
và cả sinh viên thôi quen suy nghĩ độc lập, tư duy phản biện (critical
thinking)…
Thứ
ba nữa là Việt Nam dù sao
vẫn là một nước Á Đông, văn hóa Nho giáo, Khổng giáo lâu đời vẫn còn ảnh hưởng,
trong đó người trẻ được dạy phải tôn trọng người già, tôn trọng thầy cô cha mẹ
cấp trên, những người dám cãi lại hay nói khác cha mẹ, thầy giáo, sếp…thường
không được đám đông đồng tình; và trong xã hội đó thì cái tôi cá nhân không được
coi trọng mà phải xếp sau gia đình, dòng tộc, làng xã …
Cái tính
thần thành hóa lãnh tụ này còn xuất phát từ trong thâm tâm sâu xa một số người
dân vẫn khao khát một vị “minh quân”, một quan chức tử tế. Giữa tình trạng hàng
trăm hàng ngàn quan chức sống xa hoa, tham nhũng nặng nề thì cứ nghe nói ông Trọng
thanh liêm, sống giản dị, quyết liệt chống tham nhũng là tin, là kính trọng,
còn những mặt trái hay những sự thật về con người và xã hội dưới thời ông Trọng
ra sao, người dân bình thường làm sao biết được.
Còn việc
khó chấp nhận sư khác biệt cũng do sống trong một xã hội độc tài, quen phải
nghĩ và sống theo “chỉ đạo”, theo đám đông. Bên cạnh đó, xã hội Việt Nam đa số
là người Kinh, cho dù có 54 sắc dân bản địa, dân tộc thiểu số nhưng vẫn là người
Việt Nam, khá là thuần nhất; không phải như Mỹ, Canada, Úc, hay các nước châu
Âu… ở đó con người ta đến từ mọi nơi trên thế giới, khác nhau về nguồn gốc, sắc
tộc, tôn giáo, với cả một hành trang văn hóa lịch sử khác nhau, cho nên người
ta đã quen với việc chấp nhận sự khác biệt và sống hòa hợp với những sự khác biệt,
và vì vậy trở nên khoan dung hơn.
Cả hai hiện
tượng thích thần tượng hóa ai đó hay khó chấp nhận sự khác biệt đều là hệ
quả của việc thiếu thói quen suy nghĩ độc lập, thiếu tư duy phản biện,
không trưởng thành.
Còn nhớ
câu thơ của thi sĩ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu:
Dân hai
nhăm triệu ai người lớn?
Nước bốn
nghìn năm vẫn trẻ con
Câu thơ viết
từ những năm hai mươi của thế kỷ XX đến giờ vẫn đúng.
So với xã
hội Bắc Hàn bị khép kín với thế giới, xã hội Việt Nam mở hơn, người dân Việt
Nam chính thức kết nối Internet toàn cầu từ năm 1997 tức là gần 30 năm qua, vậy
nhưng hầu như nhận thức chung về chính trị không khá hơn Bắc Triều Tiên là bao
nhiêu. Cứ nhìn vào những gì diễn ra trước và trong đám tang ông Nguyễn Phú Trọng
là có thể thấy điều đó. Và đây là một điều rất đáng buồn.
No comments:
Post a Comment