Tuesday, October 12, 2010

TỪ CUỘC CHIẾN NGOẠI HỐI ĐẾN CHIẾN TRANH MẬU DỊCH (RFI)

Thứ ba 12 Tháng Mười 2010

Tranh cãi chung quanh viễn cnh n ra mt cuc chiến ngoi hi thc s xoay quanh ba điểm : thế mnh quá đáng ca đng đô la M trong h thng tin t toàn cầu ; đng nhân dân t không phn ánh đúng sc mnh kinh tế ca Trung Quc và sự yếu kém v tim năng tiêu thụ ti nhiu nước châu Âu.

Làm thế nào tránh đ xy ra mt cuc chiến ngoi hi, ngăn cn các quc gia sử dng đơn v tin t như mt loi vũ khí đ áp dng chính sách bo h trá hình, làm phương hi đến đà phc hi kinh tế thế gii ? Đó là đ tài chính được đem ra thảo lun, nhân khóa hp thường niên ca Ngân Hàng Thế Gii và Qu Tin Tệ Quc Tế t ngày 8-10/10 ti th đô Washington.
Kết thúc kỳ hp, b trưởng Tài chính ca 187 nước vn không tìm ra đng thuận. Đe da tim tàng mt cuc chiến ngoi hối vn chưa tiêu tan. Bt đng sâu đậm gia hai khi quc gia, mt bên là các nước phát trin công nghip vi t lệ tăng trưởng èo ut, và bên kia là các nước đang tri dy càng thêm rõ nét.
Tranh cãi chung quanh viễn cnh n ra mt cuc chiến ngoi hi thực s xoay quanh ba điểm : thế mnh quá đáng ca đng đô la M trong h thng tin t toàn cầu ; đng nhân dân t không phn ánh đúng sc mnh kinh tế ca Trung Quc và sự yếu kém v tim năng tiêu th ti nhiu nước châu Âu.

Vũ khí tiền t
Trong bối cảnh kinh tế toàn cu còn m đm, hu hết các quc gia đu coi vic đẩy mnh xut khu là ưu tiên hàng đu do đây là phương tin tt nht cho phép nâng tỷ l tăng trưởng lên thêm mt vài phn trăm, gii quyết mt phn nn tht nghiệp.
Tháng chín vừa qua, Hoa Kỳ bắn tín hiu đu tiên khi tuyên b là Ngân hàng Dự trữ Liên bang mt ln na li tính ti kế hoch « ni lng chính sách tin t ». Hậu qu trc tiếp là đng đô la M xung giá so vi euro và yen.
Thế nhưng đng thi do đơn v tin t ca Trung Quc được ct cht vi đô la Mỹ, cho nên đng nhân dân t cũng đã mt giá theo, vào lúc Washington và c Liên Hiệp Châu Âu ln Nht Bn cũng đang gia tăng áp lc đ Bc Kinh nâng giá nhân dân tệ.
Tại châu Á, Nht Bn và Hàn Quc là hai nn kinh tế ly xut khu làm trọng tâm đã phản ng li ngay lp tc : Tokyo ln đu tiên t năm 2000 đến nay đã trực tiếp can thip đ làm h nhit đng yen. Hàn Quc, Thái Lan và n Đ không che dấu ý đnh đp nhng « con đê », tránh đ đơn v tin t ca h tăng giá.

Chuyên gia kinh tế Nguyn Xuân Nghĩa t California gii thích v « chiến tranh ngoại hi » là gì và vì sao đây li là mi quan tâm hàng đu ca thế gii. Cuộc chiến tin t gia các quc gia đã xy ra chưa ? Liên quan đến vn đ đnh giá nhân dân tệ : trong cuc mc c vi Trung Quc, các nước ln –Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và Nht- còn chưa chc nm ly phn thng trong tay, liu các nước bé có giải pháp nào hay không ?

RFI : Thưa anh, chiến tranh hi đoái là gì và vì sao li là mt vn đề đáng lo s trong hoàn cnh bt trc hin nay?
NXN :  Nói về bi cnh gn thì ta thy ra ba hiện tượng có tương quan tm gi là liên hoàn.
- Thứ nht là s st giá ca đng M kim vì lý do ch quan ca nước Mỹ như chi tiêu và vay n quá mc, ln nhng lý do khách quan ca kinh tế thế gii. Thứ hai, vì đng Nhân dân t ca Trung Quc li ràng giá vào đô la M theo hi suất quá thp nên đô la càng mt giá thì đng nhân dân t càng xung giá so vi các đồng bc khác. Thứ ba, khi đô la M và nhân dân t Trung Quc cùng gim giá thì các đồng bc kia đu lên giá. Hu qu là hàng hoá ca các nước này tăng giá và khó cạnh tranh hơn, trong khi x nào cũng cn đy mnh xut khu đ hi phc sản xut.
- Vì vậy, trong tháng Chín, hàng loạt quc gia đã tung ra bin pháp can thiệp nhm h hi sut ca đng ni t. Thí d như h lãi sut tín dng trong nước và bán ra đng bc đ mua vào M kim hu đô la lên giá và đng bc ca mình giảm giá. Khi các nước Á châu, k c Nht Bn, mà phải ch đng can thip như vậy vào th trường ngoi hi, nhiu x khác thy là b thit hi nên cũng mun nhảy vào vòng.
- Mối lo chung ngày nay là x nào cũng mò xung đáy đ ghìm cho đng bc rẻ hơn và gây phn ng dây chuyn, là dùng khí c ngoi hi đ kích thích xut khẩu ch không th đng tuân theo quy lut cung cu na. Vì vy, nhiu quc gia mới tri hô là đng đ xy ra cuc chiến ngoi hi. Và đnh chế quc tế có nhim vụ đm bo n đnh tài chính và ngoi hi là IMF mi được yêu cu phi nhảy vào can thiệp và h nhit cơn st này.

RFI : Nếu quc gia nào cũng ghim giá đng tin  thì chúng ta s lâm vào trận chiến mu dch sau trn chiến ngoi hi và đy mi là mi nguy đáng ngại nht phi không?
NXN: - Chúng ta đang có nguy cơ mà ta có th nói rất nôm na là "sống chết mc bay", hoc nói cho thi v là "đèn nhà nào nhà y rng, mng người nào người y gi". Nếu vì nhu cu xut khu mà x nào cũng xé rào lo cho quyền li riêng thì h thng tài chính thế gii b bt n và kinh tế toàn cu suy sụp. Vì vậy mà tun qua các b trưởng Tài chính và thng đc Ngân hàng Trung ương mi báo đng và can gián chuyn các nước tr đũa nhau bng bin pháp ngoi hối. Nếu không ngăn cn được thì chiến tranh mu dch s bùng n mà chng x nào có lợi cả.

RFI : IMF mới chỉ báo đng là coi chng chiến tranh ngoi hi, chứ theo anh thì cuộc chiến y đã xy ra chưa?
NXN: - Câu hỏi này đi sâu hơn chuyn bi cnh và đòi hi một s phân tích còn rc ri hơn : Xin nghĩ đến hai khi kinh tế. Các nước hu công nghiệp Âu-M-Nht có chung nỗi lo là tăng trưởng thp mà li... dư tin đu vì các Ngân hàng Trung ương M, Âu, Nht, Anh đu bơm tin quá nhiu t năm 2008 để kích thích kinh tế. Các nước "tân hưng" hay đang phát trin thì có đà tăng trưởng cao hơn và nhiu cơ hi đu hơn. Vì vy mà tư bn ca các xứ giàu, mà đang bị nghèo đi, mi chy vào các nước mi ni lên đ tìm cơ hi đu. Hin tượng đó khiến đng bc ca các nước tân hưng này lên giá và đt ra bài toán nan giải v nhiu mt. Tin chy vào các nước tân hưng làm đồng bc lên giá gây bất li cho xut khu, li to ra áp lc lm phát và đe da chính sách tin tệ ca quc gia.
- Bây giờ, nói v gii pháp, nếu h can thip vào th trường ngoi hi hoặc h lãi sut đ tin khi lên giá thì li thi lên lm phát. H có th tăng lãi suất đ chn lm phát thì li khiến tư bn nước ngoài chy vào nhiu hơn và đồng bc lên giá. H mà chn tin vào bng chế đ kim soát hi đoái và ngăn chặn tư bn thì s gây ra chiến tranh ngoi hi.
- Cho đến nay, các nước tân hưng đều cố đ bng bin pháp ngoi hi, nhưng chưa đi ti gii pháp Bc Kinh là va kim soát tư bn ra vào, va ràng đồng bc vào tin M theo t giá thp, mà đông lnh khi tin t đ ngăn lm phát và thu vào một d tr ngoi t rt ln. Sau v khng hong năm 1997, một số nước Đông Á đã phi áp dng bin pháp bt thường y ri t t bãi b. Trung Quc thì giữ chính sách này rt lâu nên mi gây vn đ. Cho nên, nếu không gii quyết tình trạng bt công ca Trung Quc, chiến tranh ngoi hi d bùng n.

RFI:  Trung Quốc thao túng như thế nào đ chiếm li thế xut khu và gây vấn đ cho các nước?
NXN:  Trung Quốc áp dng chế đ ngoi hi c đnh là neo giá đồng bc vào tin M vi hi sut thp. Khi xut khu mà thu vào ngoi tệ thì trên nguyên tắc đng tin chy vào kinh tế s giúp cho dân hưởng, nhưng vì tỷ giá thp, dân ít được hưởng. Đã thế, vì kim soát chế đ hi đoái, nhà nước độc quyn gi li ngoi t nên có khi d tr ngày nay bng 30% ca c thế gii. Để kim soát lm phát, mt phn đi giá ca đng ngoại tệ y li b đông lnh chứ không bơm vào kinh tế làm gia tăng khi tin t lưu hành. Kết cuc thì người dân lao động cho nhà nước nm ngoi t khuynh đo các nước và s thng dư mu dịch rt ln vn không làm đng bc lên giá và t đng điu chnh tht quân bình về ngoi thương.

RFI: Các nước công nghip hóa như Hoa Kỳ, Liên Hip Âu Châu hay Nht Bản có th làm gì đ đi phó vi chuyn y?
NXN: Nói chung, Âu châu và Nhật Bn đu than phin, nhưng trông vào sc ép ca Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đang mc n ngp đu, lại có mt chính quyền nhu nhược và cn ti s hp tác ca Trung Quc cho các h sơ an ninh khác như Bc Hàn, Iran hay c Pakistan, nên loanh quanh thì c năm nay ch nói d chứ cũng không dám làm mạnh. Chưa k là nếu kinh tế M li đng đáy ln na và Ngân hàng Trung ương M li phi bơm tin vào kinh tế thì chiến tranh ngoi hi càng dễ bùng n. Theo sau là chiến tranh mu dch vì x nào cũng ngăn nhp khu và đầy mnh xut khu như đã xy ra 80 năm trước khiến cho tng khng hong kéo dài và lan rộng. 

RFI: Ba khối kinh tế Âu-M-Nht còn có cái thế mc c vi Trung Quc, chứ các nước đang phát trin thì xoay trở như thế nào?
NXN:  Đấy mi là vn đ ! Vi nh hưởng rt mnh ca ba khối công nghip hóa này, IMF cũng quan tâm đến s n đnh chung và phn ng của các nước tân hưng, nhưng như ta va thy hôm th By, IMF chưa có th đưa ra biện pháp và mi người li ch Thượng đnh ca nhóm G-20 vào tháng ti ti Hàn Quốc. Nếu các nước không có bin pháp dt khoát và kinh tế li suy trm th êm thì các nước tân ng s không ch đng lot mà còn phi hp vi nhau đ đi phó. Trong kịch bn bi quan y, chiến tranh ngoi hi s xy ra. 

Sau ba ngày họp ti Washington, Trung Quc gi nguyên lp trường, không nhượng b đòi hi ca phương Tây mun Bc Kinh nâng giá đơn v tin t, IMF thì không đủ can đm đ thuyết phc Washington t b kế hoch ni lng chính sách tiền tệ.
Hồ sơ nóng bng trong khóa hp thường niên va qua ca IMF và Ngân Hàng Thế Giới phi đi đến Hi ngh Thượng đnh G20 sp được t chc ti Seoul (21-23/11) mới li được đem ra tho lun.
 
.
.
.

No comments: