Monday, October 11, 2010

LIÊN MINH QUYỀN LỢI MỸ - HOA VẪN LÀ MỘT THỰC TẾ

Nguyễn Hoài Vân
Monday, October 11, 2010

Ngày 8 tháng 10 vừa qua, Zhou Xiao Chuan, Giám Đốc Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc, trong khuôn khổ Hội Nghị Thường Niên của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, đã từ chối lên giá đồng Yuan, trước áp lực chủ yếu đến từ Hoa Kỳ.
Rất có thể những tiếng nói mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, trong vấn đề chủ quyền trên các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, hay trên lãnh vực nhân quyền, kể cả việc một nhà chống đối Trung Hoa vừa được giải Nobel Hoà Bình, đều có chủ đích gây khó khăn cho Trung Quốc, với mục tiêu cuối cùng là kinh tế. Chúng tôi đã từng phát biểu trên diễn đàn này là hình ảnh bá quyền và độc tài toàn trị của Trung Quốc rất tai hại cho nền xuất cảng và cho kinh tế nói chung của nước này.

Chúng ta đều biết là trị giá đồng Yuan thấp đem lại lợi thế cho sự xuất cảng hàng hoá Trung Hoa, cạnh tranh với nền công nghệ của các nước khác, đặc biệt là Hoa Kỳ và Âu Châu. Tuy nhiên nâng giá trị đồng Yuan không phải là một quyết định dễ dàng. Trung Quốc cho các nước khác vay vào khoảng 2500 tỷ Đô La, với con nợ chính là Hoa Kỳ. Nếu đồng Yuan lên giá đối với Đô La, thì cứ mỗi 1 phần trăm gia tăng, Trung Quốc sẽ bị thiệt thòi 25 tỷ Mỹ Kim. Chưa kể những thiệt thòi khác, đặc biệt là trên lãnh vực xuất cảng. Nhiều xí nghiệp sẽ phải đóng cửa, vứt các công nhân của họ vào đói kém. Những người này phần đông đến từ các nông thôn nghèo khó, bắt buộc phải bám vào các đô thị lớn để nuôi sống gia đình của họ, nên sẽ đặt ra những vấn đề xã hội nan giải. Vì thế, việc lên giá đồng Yuan phải hoà nhịp với một sự gia tăng thị trường tiêu thụ nội địa, một điều không thể một sớm một chiều mà thực hiện được. Nó đòi hỏi tăng lương, tăng cường mạng lưới an sinh xã hội v.v... với ảnh hưởng trên giá thành của hàng hoá và trên... xuất cảng !

Bên cạnh đó, một vấn đề mà Hoa Kỳ không muốn nói đến, là giá trị của đồng Đô La cũng đang ở một mức độ rất thấp. Lý do là Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ duy trì một lãi xuất cực hạ, để kích thích kinh tế và nâng đỡ hệ thống ngân hàng. Điều này khiến cho các đầu tư tài chính bằng Đô La giảm sút (trái phiếu ngắn hạn của Hoa Kỳ hiện sụt 466 tỷ), kéo theo giá trị của đồng Đô La.

Ngoài ra, các quốc gia Á Châu, dẫn đầu bởi Nhật Bản, cũng cố gắng duy trì đồng tiền của họ ở một mức thấp, để kích thích xuất cảng. Điều này đương nhiên là không thuận lợi cho việc lên giá đồng Yuan.

Nếu xem xét một cách toàn diện cuộc « chiến tranh tiền tệ » như vừa được trình bày thì người ta thấy ngay một liên minh quyền lợi rõ ràng. Thực tế là đồng Yuan và đồng Đô La cùng ở một trị giá thấp, gây khó khăn cho nền xuất cảng của các nước khác đặc biệt là Âu Châu. Thật vậy, mặc dù những khủng hoảng cục bộ, đồng Euro hiện lên giá đối với Đô La. Tức là trên mặt khách quan, dù thế nào đi chăng nữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng đều có lợi. Vấn đề sẽ chỉ thu gọn vào tương quan Yuan - Đô La. Trung Quốc sẽ buộc phải lên giá đồng tiền của họ một tí, để làm vui lòng Hoa Kỳ, nhưng trong một giới hạn chặt chẽ để duy trì khả năng xuất cảng của mình. Các nước ngoài liên minh Mỹ Hoa sẽ phải cố gắng chịu đựng tình trạng này. Âu Châu với đồng Euro cao, cùng với các nước đang phát triển sẽ phải tìm cách kềm hãm sự lên giá tiền tệ quốc gia của mình, trước sự gia tăng đầu tư tài chính rất dễ tiên liệu do chính sách lãi xuất cực hạ của Hoa Kỳ.

Nguyễn Hoài Vân
10 tháng 10 năm 2010
.
.
.
Chủ nhật 10 Tháng Mười 2010

Giá trị đng nhân dân t đt ngt tăng cao s làm cho kinh tế Trung Quc đình đốn, nhiu doanh nghip b đóng ca, tht nghip gia tăng, xã hi mt n đnh, vai trò lãnh đạo ca đng cng sn Trung Quc b đe da.
Trên đây là nhận đnh ca gii phân tích trong bi cnh, nói như báo chí, là đang có « chiến tranh tỷ giá » gia các nn kinh tế ln trên thế gii. Trong mt chng mc nào đó, chính thủ tướng Ôn Gia Bo cũng tha nhn như vy khi ông công du Châu Âu trong tuần qua.

Tại Hoa Kỳ, một s ngh sĩ cho rng Trung Quc tiến hành cnh tranh không lành mạnh, khi kìm gi đng nhân dân t mc thp hơn giá tr thc ca nó t 20 đến 40%, đ thúc đy xut khu sang M. Trong tháng chín, H Vin Hoa Kỳ đã thông qua dự lut t cáo Bắc Kinh thao túng tỷ giá và nếu văn bn này được Thượng Vin thông qua, thì chính quyn Washington được phép áp dng các bin pháp thuế quan, đánh vào sản phm nhp khu t Trung Quc.

Kinh tế gia Lu Ting, thuc Bank of America – Merill Lynch Hng Kông, được AFP trích dẫn nhn đnh, nếu đng nhân dân t, đt nhiên hoc trong vòng vài tháng, tăng giá trị mc như các ngh sĩ M nói, đa s các công ty sn xut hàng cho xuất khu ca Trung Quc s b mt th phn. Do đó, không mt nước nào trên thế gii có thể làm như vy.

Hồi tháng sáu, Trung Quc t ra nhân nhượng trước áp lc ca quc tế khi tái lập cơ chế cho phép đng nhân dân t dao đng vi biên đ hn hp là 0,5% xoay quanh tỷ giá cơ bn được Ngân hàng Nhà nước n đnh hàng ngày.
Thế nhưng, t đó đến nay, theo giới chuyên gia, đng nhân dân t ch tăng giá 2,4% so với đng đô la M, vào lúc châu Âu và Hoa Kỳ phi đi mt vi quá trình phục hi kinh tế chm chp sau khng hong và không ngng kêu gi Trung Quc tiếp tc tăng giá đng tin quc gia.

Vào tuần trước, nhân hi ngh thượng đnh Trung Quc – Châu Âu ti Bruxelles, thủ tướng Ôn Gia Bo đã gii thích rng nhiu doanh nghip xut khu ca Trung Quốc ch có mc li nhun t 2 đến 3% và ông khuyên các nước châu Âu không nên hòa đồng theo Hoa Kỳ đ gây áp lực buc Trung Quc tăng giá tr đng tin.
Lãnh đạo Trung Quc nói thng, « Nếu đng nhân dân t tăng t 20 đến 40%, thì điều này s làm cho nhiu doanh nghip Trung Quc phá sn, nhiu người b tht nghiệp (…) và gây ra ri lon xã hi ». Theo ông, thế gii s không có li lc gì nếu kinh tế Trung Quc b khng hong.

Kinh tế gia Ian Sloan, thuc Massachusetts Institute of Technology nhn mnh, tính chính đáng của đng cng sn Trung Quc nm quyn lãnh đo đt nước phụ thuộc vào tc đ tăng trưởng kinh tế cao hàng năm. T hơn mt thp niên qua, Trung Quốc luôn luôn có t l tăng trưởng hàng năm trên 8%. Theo d báo ca IMF, năm tới, 2011, t l này ca Trung Quc có th lên ti 9,6%.
Tuy nhiên, đây là một nn kinh tế hướng ngoi, tăng trưởng ph thuộc nng nề vào xuất khu. Vic đt ngt nâng giá đng nhân dân t s gây ra phn ng dây chuyền vi mt lot doanh nghip phi đóng ca và sa thi nhân công. Trong ngn hạn, chính quyn Trung Quc có th đi phó qua vic h tr lĩnh vc ngân hàng và các doanh nghiệp, nhưng v lâu dài, nhng bin pháp này không th giúp duy trì sự n đnh xã hi và lòng trung thành đi vi đng cng sn.
Do vậy, theo gii quan sát, bt chp áp lc ca Hoa Kỳ và châu Âu, chính quyền Trung Quc kiên quyết duy trì nhp đ điu chnh giá tr đng nhân dân tệ như đã thông báo hi tháng sáu.

Tại cuc hp thường niên ca Qu Tin t Quc tế, khai mc ngày 08/10, ti Washington, thống đc Ngân hàng Nhà nước Trung Quc Châu Tiu Xuyên tuyên bố, đồng nhân dân t s được điu chnh dn dn đ tiến ti mc « cân bng » nhưng ông bác bỏ mi « liu pháp sc ».
Theo lời mt chuyên gia ti ngân hàng Crédit Suisse Hng Kông thì giá trị đồng yuan s tăng, nhưng theo tc đ c sên. T nay đến cui năm, đng tin Trung Quốc s tăng khong 1% và năm ti s tăng t 2 đến 3%.
.
.
.

No comments: