Friday, October 22, 2010

HOA KỲ SẼ MẠNH TAY HƠN VỚI VIỆT NAM VỀ NHÂN QUYỀN

Ðỗ Dzũng/Người Việt
Thursday, October 21, 2010

GARDEN GROVE, California (NV) - Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez hôm Thứ Năm cho biết bà cảm thấy Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lần này sẽ cứng rắn hơn với Việt Nam về vấn đề tự do ngôn luận và nhân quyền.

Từ trái, ông Trần Văn Minh, ông Nguyễn Tấn Lạc, Dân Biểu Loretta Sanchez, ông Nguyễn Bá Tùng, ông Khanh Nguyễn và Tiến Sĩ Xuyến Ðông tại cuộc họp báo sau khi điện đàm với Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Mỹ Kurt Campbell. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Bà Sanchez phát biểu như vậy sau khi có cuộc điện đàm với phụ tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Kurt Campbell, trước khi ông tháp tùng Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton lên đường đi Việt Nam để dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðông Á tổ chức tại Hà Nội.
Dân Biểu Sanchez nói: “Sau buổi điện đàm với ông Campbell, cảm giác của tôi là Bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ mạnh tay hơn trong vấn đề tự do ngôn luận và nhân quyền tại Việt Nam trong những ngày tới.”

Cùng tham gia điện đàm với bà Sanchez còn có một số đại diện cộng đồng, đoàn thể và đảng phái trong cộng đồng người Việt.
Ông Nguyễn Tấn Lạc, đại diện Ủy Ban Vận Ðộng Ðưa Việt Nam Trở Lại Danh Sách CPC (Countries of Particular Concern), cũng có mặt trong cuộc điện đàm và đặt câu hỏi với ông Kurt Campbell.
Ông nói với nhật báo Người Việt rằng: “Qua trả lời của ông Campbell về vấn đề CPC, tôi không rõ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã sẵn sàng đưa Việt Nam trở lại danh sách này hay chưa. Nhưng chắc chắn họ sẽ có một số hành động nào đó, ví dụ như cấm vận trong một số lãnh vực.”

Ông Khanh Nguyễn, phó chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, cũng đặt câu hỏi với ông Campbell.
“Ông Campbell nhấn mạnh mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam hiện nay rất quan trọng, nhưng nhân quyền cũng là một quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ,” ông Khanh nói.

Tiến Sĩ Xuyến Ðông Matsuda, đại diện đảng Việt Tân, cũng tham gia buổi điện đàm. Cô nói: “Chúng tôi cũng đề nghị Bộ Ngoại Giao Mỹ áp lực Việt Nam hủy bỏ điều 79 của Bộ Luật Hình Sự, một điều mà chính quyền CSVN lâu nay lợi dụng để đàn áp và bắt bớ những blogger.”
Cô cũng cho biết đã nêu vấn đề blogger Ðiếu Cày, tức nhà báo Nguyễn Văn Hải, với ông Kurt Campbell và lưu ý ông là mặc dù ông Hải đã mãn hạn tù nhưng vẫn bị cơ quan an ninh Việt Nam tiếp tục giam giữ với một tội danh khác một cách không rõ ràng.

Ngoài các vấn đề nêu trên, tăng giờ cho ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do (RFA) cũng được đưa ra với phụ tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ.
Ông Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, nói: “Tôi đã đề nghị ông Campbell nên tăng thêm giờ cho ban tiếng Việt đài RFA vì đây là công việc cần thiết cho công cuộc đấu tranh dân chủ tại Việt Nam. Hiện nay, ban tiếng Hoa và tiếng Triều Tiên đều phát thanh nhiều giờ trong khi ban tiếng Việt chỉ có hai giờ mỗi ngày.”

Về kết quả của buổi điện đàm, ông Trần Văn Minh, tổng thư ký BÐD Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, cho biết: “Tôi rất hài lòng với buổi nói chuyện với ông Campbell hôm nay.”

Dân Biểu Loretta Sanchez cho biết buổi điện đàm với phụ tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Kurt Campbell kéo dài 40 phút, ngay trong văn phòng địa hạt của bà.
Ngoài một số người Việt Nam, cuộc điện đàm còn có sự tham gia của một số đại diện cộng đồng người Nam Hàn.
Trong cuộc điện đàm, ngoài những vấn đề liên quan đến Việt Nam, vị nữ dân biểu liên bang cũng đề cập đến một số vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên với ông Campbell, theo bà Sanchez.
Bà cũng xác nhận ông Kurt Campbell sẽ tháp tùng Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton đi Hà Nội dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðông Á tại Hà Nội vào cuối tháng 10.
Ðây là lần thứ nhì bà Clinton đến Việt Nam trong vòng hơn ba tháng. Hồi năm 2000, bà Clinton từng đến Việt Nam trong vai trò đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ.
.
.
.

No comments: