Monday, August 2, 2010

YÊU CẦU NHÀ NƯỚC CSVN PHÓNG THÍCH TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ và TÔN GIÁO

Yêu cầu nhà nước CSVN phóng thích tù nhân chính trị và tôn giáo

THƯỢNG TỌA THÍCH THIỆN MINH

Thứ Hai, 02 Tháng 8, 2010.

http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=9209

KIẾN NGHỊ THƯ
V/v: PHÓNG THÍCH TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VÀ TÔN GIÁO


Kính gởi:

• Ông Nông Đức Mạnh – Văn phòng Tổng bí thư Đảng CS Việt Nam
• Ông Nguyễn Minh Triết – Văn phòng Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
• Ông Nguyễn Tấn Dũng – Văn phòng Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam
• Ông Nguyễn Phú Trọng – Văn phòng Chủ tịch quốc hội nước CHXHCN Việt Nam

Đồng kính gởi:
• Cựu tù nhân Chính trị và Tôn giáo của Nhà tù nước CHXHCN Việt Nam.
• Gia đình các Cựu tù nhân chính trị và Tôn giáo Nhà tù nước CHXHCN Việt Nam.
• Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

Kính thưa các Quý ngài lãnh đạo đất nước,

Nhân dịp ân xá ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9/2010 và Đại lễ ngàn năm Thăng Long 10/10/2010, chúng tôi một số cựu tù nhân Chính trị và Tôn giáo cùng với gia đình một số tù nhân Chính trị và Tôn giáo đang bị giam giữ, xin có lời kiến nghị khẩn thiết kính gởi đến Quý ngài lãnh đạo nước CHXHCN Việt Nam hãy trả tự do cho những tù nhân Chính trị và Tôn giáo còn đang bị giam giữ dưới các bản án “an ninh quốc gia” hay các án thường phạm khác với những lý do như sau:

Tình trạng tù nhân: Những tù nhân Chính trị và Tôn giáo hiện nay đều là những người yêu đất nước Việt Nam một cách ôn hòa. Trong nhiều trường hợp họ bị kết án vì nói lên tiếng nói khác biệt với quan điểm của Đảng CS Việt Nam, chỉ vì đề nghị một đường lối chính sách xây dựng đất nước khác, thích hợp với lòng dân hơn. Trong số đó có những người bị giam giữ 27, 28 năm chưa tính thời gian họ bị tập trung cải tạo trước đó vì tham gia quân đội hay chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Nhiều tù nhân còn bị kết án trong hoàn cảnh không minh bạch, không công bằng, không đúng với thủ tục tố tụng. Điển hình là vụ án của ông Nguyễn Hữu Cầu đang bị giam tại phân trại 2, Trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai với thời gian giam giữ oan ức gần bước sang năm thứ 29, mắt hầu như không còn thấy đường, người đầy bệnh tật, sức khỏe giảm sút…

Ngày nay, nhiều nhà lão thành của Đảng CS Việt Nam cũng đã nói lên tiếng nói mạnh mẽ hơn, thẳng thắn hơn đối với các chính sách và chủ trương của Nhà nước và Đảng CS Việt Nam.

Tình trạng giam giữ: Mặc dù đã có phần nào cải thiện so với thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, tuy nhiên trại tù Việt Nam vẫn là một trong những nơi giam giữ khắc nghiệt nhất thế giới. Dinh dưỡng thiếu thốn, phòng giam chật hẹp thiếu dưỡng khí, tù nhân chen chúc trong điều kiện thiếu vệ sinh, dễ gây lây nhiễm bệnh tật, điều kiện y tế chữa bệnh thiếu thốn… đó là những nguyên nhân nhiều tù nhân mang bệnh chết trong nhà tù hay về nhà phải mang bệnh nan y, ngặt nghèo. Đó là chưa tính đến sự ngược đãi và bạo hành của những người có trách nhiệm trong việc quản lý trại giam.

Do hoàn cảnh khó khăn của gia đình người tù, nên việc thăm nuôi của người thân không thể thường xuyên, đều đặn. Có những tù nhân không có người thăm nuôi trong suốt thời gian ở tù như trường hợp của anh Đinh Quang Hải ra tù ngày 1/7/2010, không có gia đình thăm nuôi trong suốt 11 năm, đó chỉ là một trong nhiều trường hợp như thế.

Tạo môi trường hòa giải hòa hợp dân tộc: Cuộc nội chiến Việt Nam đã chấm dứt 35 năm, Việt Nam đã có hòa bình nhưng lòng dân Việt thì chưa bao giờ thống nhất. Trong thời gian gần đây Nhà nước Việt Nam luôn nói về HÒA HỢP, HÒA GIẢI DÂN TỘC, nhưng những ngôn từ cao đẹp này sẽ trở nên vô nghĩa nếu nó không được thể hiện bằng hành động cụ thể. Đảng CS và Nhà nước Việt Nam còn có thể bắt tay làm hòa với Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc Đại Lợi…là những quốc gia kẻ thù trước đây để trở thành Đối tác chiến lược thì tại sao không thể bắt tay làm hòa với những người dân Việt Nam theo chủ nghĩa Quốc gia. Không có HÒA HỢP, HÒA GIẢI DÂN TỘC nếu chưa hòa giải với những nạn nhân của chế độ, những nạn nhân của sự khác biệt tư tưởng và ý thức hệ. Phóng thích các tù nhân Chính trị và Tôn giáo đó là sứ mệnh cao đẹp nhất mà Qúy ngài có thể thực hiện ngay, ngoài mục đích nhân đạo còn là sự biểu hiện thiện chí rõ ràng và tiên quyết của Đảng CS và Nhà nước Việt Nam trong lời kêu gọi HÒA HỢP, HÒA GIẢI DÂN TỘC.

Vì những lý do trên, chúng tôi, những cựu tù Chính trị và Tôn giáo, khẩn thiết đề nghị Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam hãy mở rộng lòng mình phóng thích vô điều kiện các tù nhân Chính trị và Tôn giáo đang còn bị giam giữ trong các nhà tù nước CHXHCN Việt Nam, trước mắt đưa ngay các tù nhân bị bệnh nặng, nan y, mãn tính ra chữa bệnh tại các bệnh viện có điều kiện chữa trị tốt hơn hay cho gia đình bảo lãnh về nhà chữa bệnh.

Chúng tôi, những cựu tù nhân Chính trị và Tôn giáo và gia đình những tù nhân Chính trị và Tôn giáo của Nhà tù nước CHXHCN Việt Nam cũng kêu gọi các cựu tù nhân Chính trị và Tôn giáo tham gia ghi tên vào Kiến nghị thư này để giúp trả tự cho các tù nhân còn đang bị giam giữ.

Chúng tôi cũng kêu gọi các nhà hoạt động nhân quyền trong và ngoài nước dùng các quan hệ đang có với các cơ quan nhân quyền quốc tế để vận động nhà cầm quyền Việt nam trả tự do cho tất cả tù chính trị còn đang giam giữ hiện nay.


Sài gòn, Ngày 1 tháng 8 năm 2010
ĐẠI DIỆN CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VÀ TÔN GIÁO
CỦA NHÀ TÙ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

THƯỢNG TỌA THÍCH THIỆN MINH



Ghi chú: Mọi liên hệ cung cấp thông tin cho việc tham gia ghi tên vào Kiến nghị thư xin Qúy vị liên hệ với cựu tù nhân Nguyễn Bắc Truyển, email: nguyenbactruyen@gmail.com hoặc số điện thoại: 84-906 701 098

.

.

.

No comments: