Friday, August 13, 2010

VIỆT NAM TRẢ NỢ BULGARIA THỜI CÒN LÀ NƯỚC CỘNG SẢN

Việt Nam trả nợ Bulgaria thời còn là nước cộng sản
DCVOnline – Tin AFP

13-08-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7683

Sofia (Bulgaria) - Việt Nam đã trả phần nợ còn lại từ thời Bulgaria còn là nước cộng sản, qua một thoả thuận với nước nằm trong vùng Balkan này là được xoá hết một nữa nợ, theo Bộ Tài chánh Bulgaria cho hay hôm qua thứ Năm ngày 12 tháng Tám năm 2010.

Bulgaria và Việt Nam đạt sự đồng thuận hôm tháng Bảy, trong chuyến viếng thăm Sofia của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng.

Theo sự thỏa thuận này, 600 ngàn đô-la trong số tiền nợ sẽ được xóa, thay vào đó, Bulgaria sẽ nhận phần còn lại 725 ngàn đô-la bằng tiền mặt.

Phần nợ được xóa sẽ được xem như là tiền viện trợ cho nền kinh tế Việt Nam đang phát triển, theo thông báo của Bộ Tài chánh Bulgaria hôm thứ Năm.

Chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Boyko Borisov đã đưa lên hàng ưu tiên để phân loại những món nợ từ thời cộng sản bằng cách cho xóa một số nợ dành cho những con nợ lớn của Bulgaria.

Tưởng cần nhắc lại, ngày 10 tháng Mười Một năm 1989, đảng Cộng sản Bulgaria chính thức chấm dứt độc quyền lãnh đạo đất nước và bị lật đổ. Bulgaria chuyển từ nền chính trị độc đảng sang đa đảng. Tháng Sáu năm 1990, cuộc bầu cử tự do lần đầu tiên xảy ra, nhóm ôn hoà của Đảng Cộng sản thắng cử, và đổi tên đảng lại thành Đảng Xã hội Bulgaria.

Ông Zhelyu-Zhelev là vị tổng thống dân cử đầu tiên của Bulgaria thời hậu cộng sản.

© DCVOnline

Nguồn: (1) Vietnam pays debt to Bulgaria. AFP, 12 August 2010

.

.

.

No comments: