Wednesday, August 4, 2010

TƯỜNG THUẬT ĐẠI HỘI VIII HỘI NHÀ VĂN VN

TƯỜNG THUẬT ĐẠI HỘI VIII HỘI NHÀ VĂN VN

Nguyễn Xuân Diện

04-08-2010

http://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/08/tuong-thuat-ai-hoi-viii-hoi-nha-van-vn.html

Chiều ngày 4-8-2010

Chiều nay, Hội Nhà Văn Việt Nam tổ chức Hội nghị riêng của các nhà văn là đảng viên, tại Hội trường lớn Học viện Nguyễn Ái Quốc, đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Thủ đô Hà Nội.

14 giờ 10 phút, Đại hội Hội Nhà văn bắt đầu khai mạc. Trên đài cao là ông Phùng Hữu Phú, Phó ban Tuyên giáo phát biểu. Chủ tịch đoàn gồm có các vị: Hữu Thỉnh, Nguyễn Trí Huân, Lê Văn Thảo. Ông Phú nói TƯ thành Lập Ban chỉ đạo để hỗ trợ các hội chứ không can thiệp vào Đại hội của các Hội.

Ông Phú nói ông rất tâm đắc với Báo cáo chính trị là vì phẩm giá con người vì sự cường thịnh của đất nước. Ông cố gắng đọc báo Văn nghệ và các báo khác và đã thấy nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp xây dựng Hội. Đại hội này sẽ với tinh thần Dân chủ, dân chủ không xuôi chiều, có tranh luận nhưng trên tinh thần xây dựng.

Với 60% đảng viên của các nhà văn VN, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng Hội, tiến hành một đại hội Dân chủ. Hôm nay tôi xin chúc mừng các nhà văn đảng viên. Với tinh thần là người cầm bút và được phân công tôi xin chúc các đồng chí mạnh khỏe và trân trọng cảm ơn..

Sau đó, Nhà thơ Hữu Thỉnh đáp lời ông Phú và trình bày nhưng khó khăn mà BTC đã khắc phục. Các hội bạn mở đại hội được cấp 1,5 tỉ thì hội ta gần gấp đôi. Nhân dân cho các nhà văn hơi nhiều mà các nhà văn chưa có nhiều đóng góp mấy. Vì không có hội trường nên phải làm tại hội trường học viện hành chính chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có nhiều khó khăn cho các đại biểu. Nhưng hội trường đàng hoàng, tươi đẹp, an toàn.

Ông cũng xin ý kiến Đại hội về Đoàn Chủ tịch Đại hội phải là người hiểu Hội và có năng lực điều hành. Dự kiến Chủ tịch đoàn gồm BCH cũ và các đại biểu lãnh đạo các khu vực và 1 đảng viên lão thành. Và ông cũng khẳng định rõ, đây không phải là hình ảnh BCH mới.

Tiếp theo, Ông Hữu Thỉnh nêu ý kiến về việc đề cử, ứng cử và bầu cử. Ông nói, sau 20 năm mới lại có ĐH toàn thể. Xin các đảng viên hãy nâng cao vai trò lãnh đạo để ĐH thành công. Nhân dân công luận xã hội đang trông đợi ở các nhà văn. Chúng ta hãy có một ĐH xứng tầm. Tôi đề nghị: Diễn đàn ĐH là Văn hóa - Đổi mới, là tâm huyết đổi mới toàn diên, Ngày mai vào ĐH nội bộ, những vấn đề quan trọng được quyết định.

Tiếp theo là phát biểu của Nhà văn Nguyễn Trí Huân khẳng định ĐH chính là một diễn đàn mang tính học thuật cao. Ông cũng cho biết có 626 đảng viên trên 922. tham gia ĐH.

Phần tham luận, Nhà thơ Định Hải nói: Tôi hết sức xúc động đứng lên diễn đàn này. Tôi đã được dự 8 kì ĐH. Rất sung sướng. Tôi biết ơn lắm. Mặc dù BCH cũng nhiều khuyết/nhược điểm. Tôi thấy Hội ta kết nạp nhiều người già quá! Tôi đề nghị kết nạp ngay Trang Hạ,
Lê Thiếu Nhơn, Lê Anh Hoài, Văn Cầm Hải, Phạm Xuân Nguyên
. Đại hội phải bầu ra Ban kiểm tra độc lập với BCH. BCH số lượng 25 người, nên có số lượng ấy...Nhà thơ Định Hải phát biểu lạc đề nhiều ý nên được "vỗ tay " nhiều lần.

Nhà thơ Lê Duy Phương lên tiếng đề nghị
bài tham luận của Ngô Minh
rất hay, phải được đọc ở ĐH chính thức...

Nhà văn Triệu Xuân giận dữ vì nhà văn mà chỉ cãi nhau về bầu bán mà không biết ngoài kia nhân dân đói rách...Nhà văn hãy lo cho Nhân Dân, Đất Nước!

Nhà thơ Dương Thuấn nói: Các nhà văn già vẫn nhìn nhà văn trẻ trên 50 tuổi như một lũ trẻ con.
Ông kêu gọi: Hãy thay đổi.

Nhà văn Tô Nhuận Vĩ: Nên theo chỉ thị 45 mới tinh. Các đồng chí nhiều tuổi chỉ tham gia ít thôi.

Nhà văn Nguyễn Trần Thiết: Tôi 15 năm nay mới được dự đại hội. Họ chỉ bầu cho cánh của họ.

Nhà văn Đào Thái Tôn: Tôi bị bịt miệng, cứ đụng đến Mai Quốc Liên là không đăng. Tôi tha thiết BKT độc lập. Tôi là nạn nhân!

Nhà văn Trần Kỳ Trung đăng đàn: Sao lại để toàn người già nói ...

Chiều nay có 10 ý kiến phát biểu. Hội trường nóng ran. Nhiều lần hội trường vỗ tay không dứt không phải vì hưởng ứng mà là muốn mời diễn giả xuống...

Nhà thơ Hữu Thỉnh kết luận ngày làm việc, nói: Chiều nay không khí sôi nổi, trách nhiệm. Ai cũng mong ĐH thành công đáp ứng mong mỏi của nhân dân. Chúng ta muốn có 1 BCH đủ mạnh gánh vác trọng trách, chúng ta cùng mong muốn tính văn hóa hội nghị thẳng thắn, đoàn kết...

Bạt ngàn hội trường là những mái đầu bạc như một trời mây trắng. Hội Nhà văn quá già nua, khiến ai cũng cảm thấy chạnh niềm cảm xúc! Hội trường rộng, nhưng khá nóng. Micro rất kém nên lời phát biểu câu được câu chăng.

Tường thuật trực tiếp từ Hội trường.

Hết!

.

.

.

CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ ĐẠI HỘI

Trần Nhương

Thứ 4 ngày 4/8/2010

http://trannhuong.com/news_detail/5673/C%E1%BA%ACP-NH%E1%BA%ACT-TH%C3%94NG-TIN-V%E1%BB%80-%C4%90%E1%BA%A0I-H%E1%BB%98I

TNc: Đáp lại sự yêu cầu và chờ đợi của bạn đọc trong và ngoài nước, từ ngày 4-8-2010 Trannhuong.com sẽ cập nhật thông tin về Đại hội VIII Hội Nhà văn Việt Nam. Cơ bản những thông tin sẽ được cập nhật tại chỗ. Tùy điều kiện nếu không mải vui, TNc sẽ thông tin từng giờ, từng buổi các diễn biến tại Đại hội. Do vậy nên không tránh khỏi sự sơ lược và câu chữ chưa thật chuẩn. Rất mong bạn đọc lượng thứ.
Hi vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc tinh thần và không khí tại Đại hội.

Trannhuong.com

.

Chiều ngày 4-8-2010
Lúc nay là 14 giờ 10 phút trên diễn đàn ông Phùng Hữu Phú, phó ban Tuyên giáo đang phát biểu. Chủ tịch đoàn gồm có Hữu Thỉnh, Nguyễn Trí Huân, Lê Văn Thảo. Ông Phú nói TƯ thành Lập Ban chỉ đạo để hỗ trợ các hội chứ không can thiệp vào Đại hội của các Hội. Vậy mà....
Ông Phú nói rất tâm dắc với Báo cáo chính trị là vì phẩm giá con người vì sự cường thịnh của đất nước. Ông cố gắng đọc báo Văn nghệ và các báo khác đã thấy nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp xây dựng Hội. Đại hội này sẽ với tinh thần Dân chủ, dân chủ không xuôi chiều, có tranh luận nhưng trên tinh thần xây dựng.
Với 60% đảng viên của các nhà văn VN, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng Hội, tiến hành một đại hội Dân chủ. Hôm nay tôi xin chúc mừng các nhà văn đảng viên. Với tinh thần là người cầm bút và được phân công tôi xin chúc các đồng chí mạnh khỏe và trân trọng cảm ơn...
Nhà thơ Hữu Thỉnh đáp lời ông Phú và trình bày nhưng khó khăn mà BTC đã khắc phục. Các hân lo ân dhội khác được cấp 1,5 tỉ thì hội ta gần gấp đôi. Nhân dân cho các nhà văn hơi nhiều mà các nhà văn chưa có nhiều đóng góp mấy. Vì không có hội trường nên phải làm tại hội trường học viện hành chính chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có nhiều khó khăn cho các đại biểu. Nhưng hội trường đàng hoàng, tươi đẹp, an toàn.
Xin ý kiến về chủ tịch đoàn phải là người hiểu hội và năng lực điều hành. Dự kiến Chủ tịch đoàn gồm BCH cũ và các đại biểu lãnh đạo các khu vực và 1 đảng viên lão thành. Đây không phải là hình ảnh BCH mới

Các đại hội trước chúng ta bỏ mất quyền chúng ta bầu đủ BCH theo quy chế. Tại sao vậy. Đề cử 357 nhà văn để bầu vào BCH. Rất vĩ đại, gần một nửa hội viên xông ra gánh vác công việc của Hội. Hoan hô đi các bạn.\
Ngày mai ứng cử đề cử bằng phiếu kín. Sẽ có danh sách rất dài. Làm sao đây. Quyết định số lượng 15 người hoặc 19, 21 vị. Số dư là 40% dư ra để chon lựa. Nếu chúng ta thống nhất như vậy thì tuyệt vời .Hay nhất là bầu 1 lần.

Sáng 4-8

Điện thoại nóng bỏng hỏi sao TNcom bị tịt? Có Diễn biến hòa bình gì không ? Không, lỗi kĩ thuật thôi.

Khỉ thế dúng ngay khai mạc ĐH lại bị trục trặc con web. Hôm nay có mấy sự kiện khởi công cầu tại Công Tum mà đu người qua sông. Mặt trời có thể tung bão lửa. Và ĐH sẽ nóng bỏng vào chiều nay.
Báo Thanh niên đưa tin có 28 nhà văn khả kính được đề cừ vào chức Chủ tịch Hội. Danh sách có cụ Tô Hoài, 90 tuổi. Oách thật, cụ Hoài làm CT từ khóa lâu lắm rồi nay trở lại làm CT hội thì đại phúc cho giới văn nhân.

Blog Nguyễn Xuân Diên liên tục tung ra Ngâm khúc. Vui đáo để. Đại hội của chúng ta xôm trò hơn ối đại hội khác...

Sáng nay họp các trưởng đoàn để thống nhất một số việc kĩ thuật. Mỗi khu vực ngồi có biển cắm như kiểu thi đấu thể thao.

Tôi đang viết bài thì điện thoại ré lêm. À, ông Mai Vũ, nhà văn Công an hỏi nó họp ở đâu nhỉ, sao tớ lên Nguyễn Phong Sắc cóc thấy thằng nào. Ôi nhà văn chúng ta lơ mơ quá. Chiều nay mới họp mà ông này đi ngay từ sáng. Hay ông sợ tắc đường ?

Trụ sở Hội tấp nập người ra kẻ vào. Tay bắt mặt mừng nào Lê Quang Trang , nào Trương Nam Hương, Thái Thăng Long. Đoàn Hải Phòng đất cảng độ bộ đến với Đình Kính, Mai Văn Phấn.... Lão tướng Nguyễn Quang Sáng túi đeo vắt chéo lẫm chẫm bước vào. Nguyễn Duy được một bác xe ôm thồ đến rủ rỉ nhìn bạn bè, cười tươi. Phạm Ngọc Cảnh gặp ai cũng không nhớ nữa. Nguyễn Trí Huân kéo đến hỏi han. Tôi bắt tay ông anh rồi vỗ vào ngực mình hỏi có nhớ thằng nào đây không. Ông anh Phạm Ngọc Cảnh nhìn tôi giây lâu rồi bảo Lê Khả Phiêu, Lê Khả Phiêu. Trời ơi, thế là anh đã lẫn rồi. Một thời vang bóng với những bài thơ cháy bỏng năm nào. Tuổi già nó đến đang đưa chúng ta về thời con trẻ. Không biết mình có giống Lê Khả Phiêu không nhỉ?

Nguyễn Việt Chiến ăn lộc Báo Thanh niên, tay cầm máy ghi âm, gã kéo vội tôi vào chỗ để xe máy hỏi luôn làm một phỏng vấn nóng. Xin nhà văn cho biết sự kiện có 349 nhà văn được đề cử. Trả lời thật sung sướng vì Hội ta rất nhiều nhân tài và hăng say làm công bộc. Nước ta rất thích làm mõ đồng nghiệp, đồng loại. Tôi thấy nên giới thiệu cho Tư những người không trúng BCH.

Buổi trưa tại quán bia gốc đa nơi tôi và bạn bè hay Lẩu gà một chim có bữa tiệc bụi do Trần Quang Quý đãi. Có mặt toàn anh hùng hảo hán gồm Nguyễn Khắc Phục, Trần Nhương, Nguyễn Trọng Tạo, Tùng Linh, Văn Chinh, Tùng Bách, Dương Kiều Minh, Nguyễn Linh Khiếu, Nguyễn Trác, Nguyễn Minh Ngọc, Nguyễn Đình Toán, Kim Nhất... Minh Ngọc kêu lên họ làm kỉ yếu cắt Đại tá ba thằng em. Tức không thể chịu được.
Thái Thăng Long bảo trong SG có lẽ chỉ đi hơn một nửa. Nhiều người không đến dự Đại hội chẳng hạn Võ Thị Hảo chiều nay nhông đi Sapa chống nóng, Nguyễn Khắc Phục thì phát huy truyền thống không bao giờ dự ĐH. Anh em vùng sâu vùng xa thì hồ hởi nhiều người lần đầu được dự ĐH.

.

.

.

No comments: