Tuesday, August 24, 2010

TRUNG QUỐC : TƯ THẾ CƯỜNG QUỐC KINH TẾ THỨ HAI CÒN "THIẾU PHẨM CHẤT"

Trung Quốc : Tư thế cường quốc kinh tế thứ hai thế giới còn "thiếu phẩm chất"

Mai Vân

Thứ ba 24 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100824-trung-quoc-tu-the-cuong-quoc-kinh-te-thu-hai-the-gioi-con-thieu-pham-chat

Nếu căn c vào s liu GDP trong quý 2 năm 2010, Trung Quc đã qua mt Nht Bản đ tr thành cường quc kinh tế th hai trên thế gii. Tuy nhiên các nhà quan sát đều nht trí là s liu GDP to ln đã che khut mt thc tế : cht lượng tăng trưởng kinh tế Trung Quc còn rt kém.

Ngày 16/08/2010, Nhật Bn công b s liu v Tng Sn phm Quc ni GDP trong quý 2 năm 2010 của mình, đt 1.288 t đôla. So vi GDP ca Trung Quc loan báo trước đó là 1.337 t đôla thì rõ ràng là ngôi v cường quc kinh tế thế giới thứ hai của Nht Bn đã b Trung Quc soán đot.

Đối vi Trung Quc, thc tế đã rõ : h đã vươn lên hng th hai thế gii về phương din kinh tế, ch còn thua M mà thôi. Vào h tun tháng 07/2010, ngay từ trước khi Tokyo loan báo s liu GDP ca mình, ông Dịch Cương, Phó Thng đc Ngân hàng Trung ương Trung Quc đã tuyên b hùng hn là : "Trung Quc đã trở thành nền kinh tế th hai thế gii ".

Tuy nhiên Tokyo đã cố gng bám ly v trí th hai khi xác đnh rng tính cả hai quý 1 và 2 trong năm nay, thì GDP của Nht Bn vn cao hơn Trung Quc. Tht vậy, nếu xét theo c 6 tháng đu năm, thì GDP Nht Bn đt 2.587 t đô la, caon mt chút so vi mc ca Trung Quc là 2.532 t đô la.

Giải thích ca Tokyo cũng hp lý, thế nhưng, theo các nhà quan sát, vi tốc độ tăng trưởng kinh tế èo ut ti Nht Bn và cc nhanh ti Trung Quc hin nay, sớm mun gì thì ngôi v cường quc kinh tế th hai ca Bc Kinh s được xác lp vững chc, có th là ngay trong năm nay hay vào năm ti. Theo d báo ca Quỹ Tiền t Quc tế IMF, GDP ca Trung Quc s đt 5.400 t đô la vào cui năm nay, cao hơn mc ca Nht Bn ch là 5.300 t mà thôi.

Có điều, theo gii phân tích, dù kinh tế Trung Quc đã vươn lên được hàng thứ hai thế gii, ít ra là vào quý 2 năm nay, s phát trin ca nước này vn chưa bền vng và đng đu. Chính Phó Thng đc Ngân hàng Trung Ương Trung Quc Dch Cương đã tha nhn : « Vn đ hin nay ca nn kinh tế Trung Quc chính là cht lượng tăng trưởng ».

Các thách thức đt ra cho nn kinh tế Trung Quc hin nay rất nhiều, t vic nước này còn khá l thuc vào xut khu và đu tư, cho đến s kin khong cách giầu nghèo quá ln lao. Mt thí d đơn gin : Trung Quc đang có hàng chc tỷ phú nằm trong danh sách nhng người giàu nht thế gii do tp chí M Forbes thc hiện, thế nhưng thu nhp bình quân ca hàng trăm triu cư dân nước này li thuc diện thp nht thế gii. Ch so sánh riêng vi Nht Bn, thì vào năm 2009, thu nhập bình quân theo đu người ti Trung Quc mc gn 3.600 đô la, trong lúc tại Nht Bn, con s này lên đến khong 37.800 đô la, tc là cao hơn gp 10 lần.

Phân tích của giáo sư Ngô Vĩnh Long ti Hoa Kỳ

Chất lượng tăng trưởng là gì ? Quan trng như thế nào đi vi mt nước ? và trong trường hp Trung Quc, s tăng trưởng kém cht lượng s có h quả ra sao đối vi người dân ? Đ hiu rõ vn đ này, RFI đã phng vn giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên gia nghiên cứu Trung Quc và châu Á ti trường Đi hc Maine, Hoa Kỳ. Giáo sư Long trước hết gii thích v nguyên nhân chính giúp Trung Quc giành được v trí cường quc kinh tế th hai trên thế gii t tay Nht Bn vào quý 2 năm 2010.

GDP Trung Quốc tăng nhanh nh mc đu tư cc lớn

- Trung Quốc đu tư rt nhiu cho GDP ca h, mi năm là chiếm khong 40% đến 42%, trong khi Nht Bn, vì suy thoái trong 20 năm qua, cũng như vì gim phát cho nên đầu tư vào tăng trưởng GDP thp hơn rt nhiu, ch khong 18% đến 20%. Do đó kinh tế Nht trong quý 2 va qua ch tăng được hơn 0,1%, trong lúc Trung Quốc lên đến 10%. Đó là lý do ti sao GDP ca Trung Quc mi vượt qua GDP của Nht Bn.

- Nếu Trung Quc c đu tư cao như vy, càng ngày mc tăng trưởng ca Trung Quốc càng cao, còn Nht Bn thì s thp hơn, thì l dĩ nhiên, v xa về dài, nếu tính trên GDP, Trung Quc càng ngày càng tăng trưởng cao hơn Nht. Nhưng vn đ không phải là ch đó.

Thu nhập theo đu người ca Trung Quc còn rt thp trong lúc chênh lệch giàu nghèo li cc cao

- Trước hết dân s ca Trung Quc rt ln, cho nên nếu tính GDP thì cui năm nay chẳng hn, GDP ca Trung Quc s khong 4.900 t hay 5.000 tỷ đô la, Nhật cũng s là 5.000 t hay hơn 5000 t mt chút. Nhưng hin nay, GDP trên đu người ca Nht là gn 40.000 đô la trong khi GDP trên đu người ca Trung Quc là 3.600 đô la, chưa bng 1/10.

- Trong khi đó thì khoảng cách giàu nghèo Trung Quc rt ln, cho nên khi nói đến vn đ tăng trưởng GDP, ta cũng phi xem tình trng phân cp giàu nghèo như thế nào. Tôi cho rng s phân cp giàu nghèo v lâu v dài s nh hưởng đến nn kinh tế chung.

"Chất lượng tăng trưởng" ca Trung Quc còn kém cỏi

- Chất lượng tăng trưởng rt quan trng. Trung Quc đã có th tăng trưởng GDP khoảng 10% mt năm trong hai mươi my năm nay, nhưng đó là vì h đu tư - như tôi đã nói - rt cao. Và cái lý do khiến h đu tư cao được, đó là vì chính phủ nm tin t, nm các ngân hàng, nên tha hồ tung tin ra. Khi nào có n xu thì họ dp sang mt bên. Vì thế cho nên, trong khi các nước trên thế gii đang bị suy thoái, không b tin ra đu tư, thì Trung Quc c đu tư tràn lan.

- Cái thứ hai na là người dân Trung Quc tiêu xài rất ít. Khon tiêu thụ ca người dân Trung Quc ch chiếm 40% ca GDP mà thôi. Còn Nht, mc dù bị suy thoái trong 20 năm qua, nhưng mc tiêu dùng ca người dân vn còn khong 60% GDP. Cho nên mặc dù xut khu càng ngày càng ít đi, nhưng Nht s không bị khó khăn lắm v lâu v dài trong vn đ phát trin nếu mà thế gii càng ngày càng suy thoái thêm.

- Trong khi đó Trung Quốc phi da vào xut khu rt nhiu cho nên, suy thoái kinh tế trên thế gii mà kéo dài thì Trung Quc s b khó khăn. Ch có một điều là Trung Quc xut khu nhng mt hàng r tin thì nhng người nghèo, ít thu nhập ca các nước trên thế gii vn mua hàng Trung Quc. Đó là lý do ti sao mà trong hai ba năm qua, trong khi kinh tế thế gii suy thoái, xut khu ca Trung Quốc cũng vẫn tăng như thường. Các quc gia khác phi nhp siêu, nht là Mỹ hay mt s nước Âu Châu khác.

Kế hoch kích thích kinh tế đã giúp Trung Quc thi phng tăng trưởng

- Kế hoch kích thích kinh tế làm cho Trung Quc đ suy thoái hơn. Tuy nhiên, vấn đ này cũng nên đặt li như sau. Khi tính GDP, Trung Quc gp luôn giá trị nhà ca, đường xá mi xây. Trong 2 năm qua, h xây ct rt nhiu nhà cửa, và làm rt nhiu đường xá. Hin có nhiu cái nhà đang b trng, (thành ra nhiều người s là s có mt cái bong bóng v đa c bên Trung Quc). Nhưng khi cất nhà nhiu mà đ trng như vy, hay là xây nhng con đường đi vào nhng nơi mà không cần dùng, nhưng h vn tính vào GDP.

- Cho nên tính mức GDP thun túy như vy là không thc tế. Bi vì vn đề là mức tiêu dùng ca người tiêu th trong nước có tăng được hay không. Trung Quốc trong 3 năm qua vn nói là thu nhp bình quân ca Trung Quc mc du có tăng lên, nhưng nhiu người vn còn rt nghèo. Trung Quc hin nay là mt nước mà theo Liên Hiệp Quc, nm hng 125 hay 127 của các nước nghèo nht thế gii, nghèo hơn c Angola nếu tính như vy. Cho nên ch tính GDP một cách chung chung là không phản ánh s tht ca xã hi.

- Cái giá phải tr rt ln. Ví d như Trung Quc chưa gii quyết được nn ô nhiễm trong nước. Nhưng nếu h b tin ra đ gii quyết vn đ ô nhim thì GDP sẽ không phát trin vi cái t l như hin nay. Trong khi đó thì Nht Bn từ những năm 70 đã bt đu gii quyết vn đ ô nhim trong môi trường ca h ri. Bây giờ Nht Bn là mt trong nhng quc gia sch nht Đông Á. Như vy trong những năm ti h không cn phi b nhiu tin đ gii quyết vn đ ô nhim môi trường chng hn. Theo tôi, nhìn vào vn đ phát trin, ta phi nhìn toàn thể chứ ch nhìn GDP không mà thôi thì không thy rõ.

Khái niệm "cht lượng tăng trưởng" cn được quan tâm nhiun

- Nó liên quan không những đến vn đ phát trin bn vng, mà còn liên quan đến vn đ là con người trong mt nước có vui mnh hay không. Điu đó cũng sẽ giúp con người làm vic tt hơn. Mt vn đ na là đối với mt nước nn giáo dục, h thng y tế có tt hay không. Và nếu giáo dc, y tế tt thì người dân mới kho mnh đ làm vic tt hơn.

- Hiện nay, nn giáo dc Trung Quc không ti lm, nhưng vn đ y tế thì càng ngày càng gây khó khăn cho Trung Quốc. Cái vấn đ này cũng là mt cái gánh nặng đi vi Trung Quc v lâu v dài. Tm thi, Trung Quc không chi phí vào các ngành này, nhưng mà nếu h b tin ra đ lo các vn đ y tế, giáo dc, môi trường... thì GDP ca h s không phát trin nhanh như hin nay.

Trung Quốc li dng thế mnh kinh tế hin nay đ chèn ép nước khác

- Trung Quốc cũng biết như thế cho nên li dng tình trng các nước khác như Nht, M, Âu Châu, chưa hi phc sau khng hong, Trung Quc đang dùng thế mạnh ca mình hin nay trong kinh tế cũng như là quân s đ bt các nước khác nhượng b. Đó là lý do ti sao mà trong hai ba năm qua, mà nht là trong nhng tháng qua, Trung Quốc rt đy mnh vn đ quân s không nhng Đông Nam Á mà còn ở nhiu nơi khác trên thế gii.

- Cả thế gii, k c Nht Bn, cũng mun kinh tế ca Trung Quc tiếp tc tăng. Kinh tế Trung Quc mà tăng, có nhiu người giàu lên, thì nhng người này sẽ mua hàng chế biến tt ca Nht, ca M hay ca nước khác. Hay là Trung Quc muốn GDP tăng lên thì cn mua nhiên liệu, nguyên liu t các nước khác. Các quc gia này cũng có lợi, và cũng mun Trung Quc tăng trưởng.

- Vấn đ là thái đ ca Trung Quc như thế nào trong vic đi x vi các nước khác. Nếu Trung Quc làm áp lc nhiu quá, tôi nghĩ là nhiu người s thy là chơi vi Trung Quc không tt. Tôi nghĩ là vai trò cường quc kinh tế th hai thế gii buc Trung Quc phi có trách nhim vi quc tế. Thế nhưng hin nay có một s lãnh t bên Trung Quc cho rng h đang mnh lên thì h phi dùng cái thế mạnh đó để bt ép các nước khác, nht là nhng nước xung quanh. Làm như vy sẽ tạo ra phn ng mnh đi vi Trung Quc.

.

.

.

No comments: