Sunday, August 15, 2010

TRUNG QUỐC : ĐỔI MỚI HAY LÀ CHẾT

Đổi mới hay là chết
John Garnaut

DCVOnline lược dịch

15-08-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7688

Một Tướng hai sao Trung Quốc đã cảnh báo lãnh đạo của Đảng Cộng sản bảo thủ và đồng đội trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hoặc là phải đổi mới theo dân chủ của Mỹ hoặc chấp nhận sự sụp đổ kiểu Liên Xô.

Trong lúc sĩ các quan cấp tướng đang ồn ào phản đối sự có mặt của các Hàng không Mẫu hạm Mỹ ở vùng biển Hoàng Hải (cạnh TQ – DCVOnline) và Biển Đông (của Việt Nam – DCVOnline), Tướng Lưu Á Châu (Liu Yazhou,
刘亚洲) nói, “Sự phát triển của TQ phụ
thuộc vào việc áp dụng hệ thống chánh phủ của Mỹ chứ không phải là thách thức ưu thế của Hoa Kỳ ở vùng biển phía đông Trung Hoa.

“Nếu một hệ thống (chính trị) không cho phép dân hít thở không khí tự do và tư duy sáng tạo đến mức tối đa, và không chọn những người tài ba nhất đại diện trong hệ thống chính phủ và đưa vào vị trí lãnh đạo, thì chắc chắn (hệ thống đó) sẽ huỷ diệt,” Tướng Liu Yazhou viết trong
tạp chí Phoenix
ở Hồng Kong, một tờ báo phổ biến rộng rãi trên các sạp báo cũg như trên internet ở Trung Quốc.

Thực tế, bài viết của Tướng Liu cho thấy cuộc đấu tranh ý thức hệ tại Trung Quốc sôi động hơn người ta nghĩ, trước khi có thay đổi lãnh đạo trong Ủy ban Quân sự Trung ương và sau đó là Bộ Chính trị vào năm 2012.

“Bí mật của sự thành công của Mỹ không phải là Wall Street (tài chánh) và cũng không phải Silicon Valley (công nghệ cao), nhưng chính là truyền thống của chế độ pháp quyền và hệ thống chính trị đằng sau đó,” Tướng Lưu Á Châu nói. “Hệ thống của Mỹ được biết do những thiên tài đẻ ra cho những người ngu dốt cũng sử dụng được.”
“Trong một hệ thống chính trị tồi người tốt cũng phải hành xử xấu trong khi đó một hệ thống tốt sẽ thúc đẩy người xấu ứng xử tốt.
Dân chủ là yêu cầu khẩn cấp, không có dân chủ sẽ không thể có phát triển bền vững.”

Tướng Lưu Á Châu mới được thăng chức từ Phó Chính uỷ Không quân của PLA lên Chính uỷ của Đại học Quốc phòng. Cha ông là một sĩ quan cao cấp trong quân đội và cha vợ là Li Xiannian (
李先念, Lý Tiên Niệm), một trong “bát tiên” của Trung Quốc và đã là Chủ tịch của Trung Quốc (18/06/1983 – 08/04/1988 - DCVOnline) dưới thời Đặng Tiểu Bình.
Trong khi nhiều “hoàng tử” Trung Quốc đã khai thác nguồn gốc cách mạng của mình để tích lũy của cải và quyền lực, Tướng Lưu Á Châu đã dùng phả hệ dòng dõi của mình để bảo vệ và phổ biến quan điểm đối lập và đổi mới của ông.

Nhưng bài viết mới nhất của Tướng Lưu là sự lạ thường nhất dù đo bằng bất kỳ tiêu chuẩn nào. Bài báo của ông thúc giục Trung Quốc chuyển trọng tâm phát triển chiến lược từ vùng ven biển, kể cả Hồng Kông và Đài Loan – “vành đai đồng Nhân dân tệ” – sang vùng Trung Á giàu tài nguyên.
Tuy nhiên, ông lập luận rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ có được vị trí chiến lược (trên thế giới) nếu chỉ dựa vào sự giàu có. “Một quốc gia chỉ chú tâm đến sức mạnh của đồng tiền là một quốc gia lạc hậu và ngu dốt,” ông viết. “Điều chúng ta có thể tin vào là sức mạnh của sự thật.”
“Sự thật là kiến thức và kiến thức là sức mạnh.”

Nhưng quyền lực quốc gia đó chỉ có thể đến bằng sự đổi chính trị. “Trong 10 năm tới, một chuyển đổi từ sức mạnh chính trị sang thể chế dân chủ chắc chắn sẽ xẩy ra,” ông nói.
Tướng Lưu đảo ngược bài học mà các chính trị gia Trung Quốc đã thường rút ra từ sự sụp đổ của Liên bang Xô viết
vì đã có quá nhiều cải cách chính trị bằng cách cho rằng Xô viêt sụp đổ vì đổi mới quá trễ.

Kể từ năm 2008 Đảng Cộng sản đã dần siết chặt việc kiểm soát bóp nghẹt tiếng nói của những người bất đồng chính chính kiến. Nhiều người dân Trung Quốc lo ngại sự đổi mới đã bị chặn bởi các tập đoàn quyền lực trong quân đội, công an và các phe nhóm gia đình đang hưởng lợi trong tình thế nguyên trạng.
Tướng Lưu đã nổi tiếng là ngườithẳng thắn cho đến khi ông ngừng xuất bản các bài tiểu luận năm năm trước đây.
Người ta chưa biết rõ bài viết mới nhất của ông đã xuất hiện trong hoàn cảnh nào và liệu ông có ủng hộ ngầm trong hệ thống quyền lực hiện nay hay không.

Năm ngoái, tạp chí Open ở Hồng Kong đăng tải một báo cáo lọt ra ngoài trong đó là một bài phát biểu nội bộ của Tướng Lưu Á Châu đưa ra một đề tài cấm kỵ về sự kiện một số tướng lãnh TQ đã từ chối đem quân tiến vào Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.
General Lưu trở lại câu chuyện Thiên An Môn trong bài viết của ông trên tạp chí Phoenix, nói rằng, “một cuộc náo loạn cả nước” là kết quả của sự xung khắc giữa cấu trúc quyền lực truyền thống với sự đổi mới chính trị.
-----------------
DCVOnline:
Lưu Á Châu là một người viết tiểu thuyết và đã là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Standford. Ông nổi tiếng với nhiều bài tiểu luận đi ngược lại dòng chính và gây nhiều tranh cãi tại Trung Quốc. Lưu Á Châu là một ngôi sao đang lên trong vòm trời chính trị TQ. Có tin cho rằng Lưu Á Châu, một chiến lược gia có ảnh hưởng, thuộc phe Thượng Hải (không có Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo) của Giang Trạch Dân.
Ai sẽ là Lưu Á Châu của Việt Nam?


© DCVOnline

Nguồn: China must reform or die, The Sydney Morning Herald, JOHN GARNAUT, August 12, 2010.

.

.

.

Một viên tướng đương nhiệm kêu gọi cải tổ dân chủ theo mô hình Hoa Kỳ

Trọng Nghĩa

Chủ nhật 15 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100815-mot-vien-tuong-duong-nhiem-keu-goi-cai-to-dan-chu-theo-mo-hinh-hoa-ky

Trung Quốc phi ci t dân ch theo mô hinh hin hành ti M nếu không mun bị sp đ theo kiu Liên Xô trước đây. Khuyến cáo trên đây không đến t mt nhân vật ly khai đu tranh cho dân ch nào, mà li do mt viên tướng rt có uy tín đang tại chc Trung Quc công khai đưa ra.

Gii phân tích t hi là phi chăng trong nội b gii lãnh đo Bc Kinh đang din ra mt cuc đu tranh v đường li phải theo ?

.

Nhân vật đã thu hút s chú ý ca công lun là trung tướng hai sao Lưu Á Châu, một người ni tiếng là có nhng phát biu bo dn, có khi trái ngược vi đường lối chính thng ca chế đ. Trong mt bài đăng trên Tun báo Phượng Hoàng (Phoenix Weekly) xuất bn ti Hng Kông ngày 12/08 va qua, tướng Lưu Á Châu đã cực lc đ kích tình trng chạy theo tin bc đang ng tr Trung Quc, trước khi so sánh chế đ chính tr hin hành Trung Quc vi th chế dân ch ti Hoa Kỳ.

.

Đối vi tướng Lưu Á Châu : « Nếu mt th chế không cho người dân được hít thở không khí t do và phát huy sức sáng to, nếu h thng y không la chn được nhng người tt nht làm đi din cho chế đ và nhân dân đ đưa vào các vị trí lãnh đạo, h thng y tt yếu phi dit vong ».

Trong lúc ấy, cũng theo tướng Lưu Á Châu, « Bí quyết thành công ca Hoa Kỳ nằm h thng nhà nước pháp quyn tn ti lâu đi và th chế chính tr làm s cho h thng đó, ch không nm trung tâm tài chánh Wall Street hay ở trung tâm công nghệ Silicon Valley ». Ông không ngần ngi tiên đoán là nếu không cải cách dân ch, Trung Quc s không thể nào tiếp tc đà vươn lên như hiện nay.

.

Đối vi gii quan sát, đây là môt quan đim trit đ chưa tng thy trong hàng ngũ hiện đang lãnh đo Trung Quc. Bn thân tướng Lưu Á Châu 57 tui, là một người thuc din "con giòng cháu ging" ca chế đ Cng sản Trung Quc, cha vợ không ai khác hơn là c th tướng Lý Tiên Nim.

Ông lại là mt sĩ quan không quân rt có uy thế, được đ bt rt nhanh, t vị trí phó chính ủy lc lượng Không quân Trung Quc, mi đây đã được giao phó trách nhiệm chính y Ði hc Quốc phòng, nơi đào to hàng ngũ cán b ch huy cao cp cho quân đội. Câu hi đt ra là, ti sao nhng li phê phán chế đ d di như vậy li được báo chí công bố.

.

Phải nói là các tuyên b ca tướng Lưu Á Châu được mt t báo Hng Kông loan tải, mà Hng Kông là nơi có chế đ báo chí phóng khoáng hơn là ngay ti Trung Quốc. Tuy thế, tun báo Phượng Hoàng li có ch nhân là đài Truyn hình Phượng Hoàng, thân Bắc Kinh, do đó, vic chp nhn đăng các quan đim ca tướng Lưu có thể có nguyên y sâu xa hơn.

.

Theo báo trên mạng Asia Times, mt s chuyên gia phân tích chính tr ti Bc Kinh cho rằng tướng Lưu Á Châu có th là đi biu ca mt thành phn ưu tú trẻ tuổi trong hàng ngũ đng Cng Sn, trong đó có nhiu người cũng thuc din "con giòng cháu giống" ca Cách mng như ông. H t cho mình có nhim v bo v thành quả ca cách mng do cha ông đã đ máu đ xây dng, vì thế h s rng nếu không cải cách chính tr, đng Cng sn Trung Quc s mt hết tính chính đáng.

Mặt khác, mt cách ích k hơn, các thành phn này cũng nghĩ rng vic chủ trương ci cách có th giúp h nâng cao uy tín, chun b cho Đi hi Đng ln thứ 18 s din ra vào cui năm 2012.

Dẫu sao thì s kin quan đim phê phán ca tướng Lưu Á Châu được đưa ra công khai chứng t thượng tng gii lãnh đo Bc Kinh hin nay, đang có tranh luận v đường li, và phe ch trương ci t mun công b quan đim ca mình để thăm dò phản ng trong ni b Đng cũng như trong dư lun.

.

.

NIỀM TIN và ĐẠO ĐỨC (Bài nói chuyện của LIU YA ZHOU)

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/niem-tin-va-ao-uc-bai-noi-chuyen-cua.html

QUẢN TRỊ THEO MÔ HÌNH MỸ hay là CHẾT

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/trung-quoc-quan-tri-theo-mo-hinh-my-hay.html

TƯỚNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC DÁM NÓI RÕ SỰ THẬT

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/tuong-cong-san-trung-quoc-dam-noi-ro-su.html

.

.

.

No comments: