Wednesday, August 11, 2010

TRANG HẠ trả lời VĂN CHÍNH

Trẻ và đàn bà

GẤUxx

11.8.10

http://gauxx.blogspot.com/2010/08/tre-va-ba.html

Vắn tắt thế này:.
- Số là vừa diễn ra Đại hội Hội Nhà văn VN lần thứ VIII. Trước và trong và sau Đại hội có rất nhiều chuyện lùm xùm trên mạng.
- Một trong số đó là việc Hoàng Ngọc-Tuấn phỏng vấn một số nhà văn, rồi đưa lên đăng ở Talawas và Tiền vệ. Bài phỏng vấn này đưa ra câu hỏi bằng việc chắp nối các sự kiện và bài viết trước đó, rồi hỏi ý kiến của người đọc phỏng vấn.
- Một trong số các câu hỏi nhắc đến chuyện bài báo "Em không phải là nhà văn" của Trang Hạ kể xấu nội tình lãnh đạo Hội và cụ thể là ông Hữu Thỉnh chủ tịch.
- Sau đó Đỗ Trung Quân có lên tiếng phê phán thêm mấy câu và đồng thời cự tuyệt không ra Hà Nội dự Đại hội.
- Sau đó thì nhà văn Văn Chinh, người được cho là chịu trách nhiệm đăng bài ở trang web của Hội Nhà văn có viết
một bài dài, cũng để phản biện lại với tinh thần bênh vực Hội và ông Chủ tịch.

Chuyện của các vị tôi đọc đâu biết đó, chả muốn tham gia tranh luận. Nhưng ông Văn Chinh có viết một câu trong bài như thế này: "Cái sai của Trang Hạ có thể thông cảm được, cô ấy còn trẻ và là đàn bà", sau đó ông quay qua phê phán Đỗ Trung Quân và Hoàng Ngọc-Tuấn.

Câu này nghe lên thì thấy ngay một tinh thần lý trưởng, chánh tổng trong những vụ phạt vạ ở làng xã ngày xưa.

Mới hay bọn đàn ông mũ cao áo dài ở xứ Việt vẫn mấy ngàn năm vẫn chỉ là ganh đua với đàn bà. Tôi không cho câu nói đó là hớ. Trái lại, nó thể hiện một nếp nghĩ gia trưởng, bệnh hoạn, trịch thượng, phi nhân và ấu trĩ đến mức tức cười. Nó giống cái thói quen của các văn sĩ râu mày, kể cả ở hải ngoại, cứ mở mồm ra là ví von chê bai con đĩ. Ví dụ có người viết: lịch sử giống như một con đĩ, ăn nằm với ai thì nói tốt về người ấy. Đó là một mặc cảm giống đực của bọn đàn ông không thoát ra khỏi cái váy và quay lại xỉ vả nó.

Những diễn ngôn lòi đuôi gia trưởng phong kiến kiểu này không khó để tìm thấy trên công luận và viết lách tiếng Việt.

Kỳ thị người trẻ và đàn bà là một tội ác chống lại loài người tiến bộ. Những phường đạo đức giả như vậy thì còn chọn nghiệp văn chương dạy đời làm gì hả?

.

.

.

No comments: