Tuesday, August 10, 2010

TGM NGUYỄN VĂN NHƠN đi thăm TGM NGÔ QUANG KIỆT

TGM Hà Nội Nguyễn Văn Nhơn đi Châu Sơn thăm TGM Ngô Quang Kiệt

Monday, August 09, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=117110&z=1

HÀ NỘI (TH) - Tổng giám mục Hà Nội, Ðức Cha Nguyễn Văn Nhơn đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm vị cựu Tổng giám mục vừa từ nơi ẩn dưỡng ở Hoa Kỳ quay lại Việt Nam ẩn tu tiếp.

Theo bản tin được phổ biến trên trang nhà điện tử của Tổng Giáo Phận Hà Nội ngày Thứ Hai 9 tháng 8 năm 2010, “Ðức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, đức cha phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, cha tổng quản lý, cha thư ký, quý cha quản hạt và quý cha trong Tổng Giáo Phận Hà Nội đã về Ðan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn, thuộc xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình để chào thăm Ðức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, nguyên tổng giám mục Hà Nội vừa trở về sau chuyến đi nước ngoài dưỡng bệnh.”

Bản tin nói trên cho biết “Buổi gặp mặt đã diễn ra trong bầu khí cảm động và đầy tràn tình cảm gia đình”.

.

Tổng giám mục Hà Nội, Ðức Cha Nguyễn Văn Nhơn, tay bắt mặt mừng, nguyên tổng giám mục, Ðức Cha Ngô Quang Kiệt tại đan viện Châu Sơn, Ninh Bình. Ðan viện Châu Sơn thuộc huyện Nho Quan, cách Hà Nội khoảng 97km về phía Nam. (Hình: Tổng Giáo Phận Hà Nội)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/117110-117110-VN_ChauSon_TGMKiet_TGMNhon_400.jpg

.

Ðức Cha Ngô Quang Kiệt đã bất ngờ trở lại Việt Nam ngày 6 tháng 8 năm 2010 cũng như đã bất ngờ rời Việt Nam giữa đêm 12 tháng 5 năm 2010 chỉ mấy ngày sau khi Ðức Cha Nguyễn Văn Nhơn được đặt vào ghế tổng giám mục Tổng Giáo Phận Hà Nội.

Tin tức cho hay ngày 07 tháng 5 năm 2010, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội có Thánh Lễ Tạ Ơn và chào đón Ðức Tổng Giám Mục Phó Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (từ Ðà Lạt bay tới), không thấy có gì khác.

Người ta chỉ được thấy loan báo Ðức Cha Nhơn được cử tới Hà Nội làm tổng giám mục phó “với quyền thay thế” nhưng không ngờ diễn tiến xảy ra thật đột ngột, nhanh chóng, trước sự ngỡ ngàng của giáo dân.

Rất nhiều giáo dân đã đứng trước nhà thờ chính tòa Hà Nội với các tấm bảng, biểu ngữ bày tỏ lòng kính yêu và tin tưởng sự lãnh đạo của TGM Kiệt, suốt nhiều ngày.

.

Hai vị tân và cựu tổng giám mục cùng phái đoàn thăm viếng chụp hình kỷ niệm trước nhà thờ Châu Sơn. (Hình: Tổng Giáo Phận Hà Nội)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/117110-117110-VN_ChauSon_HinhKyNiem_TGPHN_080910-400.jpg

.

Rất nhiều bàn tán sôi nổi trên nhiều trang báo Công Giáo về các biến cố dồn dập này, coi như một sự trả giá mà Giáo Hội Công Giáo Việt Nam phải có để tiến tới bang giao giữa Tòa Thánh và chế độ Cộng Sản tại Hà Nội. Ðức Cha Kiệt được xem như linh hồn của cả khối Công Giáo Việt Nam đòi hỏi công lý qua các buổi cầu nguyện kiên nhẫn kéo dài nên Hà Nội tìm đủ mọi cách đẩy ra khỏi Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội.

Mới ngày 30 tháng 7 năm 2010, báo điện tử VietCatholic News đưa tin Tòa Thánh Vatican bác bỏ nhiều đòi hỏi phi lý của nhà cầm quyền Việt Nam khi họp thảo luận tiến đến bang giao.

Bản tin VietCatholic News viết rằng “Việt Nam đã đề nghị Tòa Thánh cấm không cho Ðức TGM Ngô Quang Kiệt về nước kể cả dịp đại hội các GMVN vào tháng 10 năm 2010 và không bổ nhiệm vào bất cứ chức vụ nào ở Tòa Thánh. Vatican cho rằng, Ðức TGM Ngô Quang Kiệt chưa bị tước quyền công dân Việt Nam nên Tòa Thánh không thể làm cái việc vi phạm nhân quyền và cả pháp luật Việt Nam nữa. Còn việc bổ nhiệm nhân sự ở Vatican, đó là công việc nội bộ mà Việt Nam không nên can thiệp vào giống như Vatican không thể đề nghị ông A làm thủ tướng hay bà B không được làm bộ trưởng ở Việt Nam.”

Chuyến trở về bất thần có liên quan gì đến cái bản tin “nhạy cảm” vừa kể hay không? Có thể đây là điều bí hiểm cũng như nhiều nét bí ẩn không ai có câu trả lời chính xác hay công khai của các người trong cuộc.

Trong bản tin của tgphanoi.org kèm theo các tấm hình rất hân hoan tay bắt mặt mừng của hai vị tân và cựu tổng Hà Nội của Tổng Giáo Phận Hà Nội, nó ra chỉ dấu của sự nhanh nhẹn phản ứng để hóa giải những gì bàntán của cácgiáo dân bên ngoài nhà thờ hay trên các báo ảo.

.

Tổng Giám Mục Hà Nội Nguyễn Văn Nhơn thăm chỗ ở của Ðức Cha Ngô Quang Kiệt. (Hình: Tổng Giáo Phận Hà Nội)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/117110-117110-VN_ChauSon_ThamPhongNgu_TGMKiet_TGPHN_080910-400.jpg

.

“Ngỏ lời với vị tiền nhiệm, Ðức Tổng Phêrô (Nguyễn Văn Nhơn) chúc mừng Ðức Cha Giuse (Ngô Quang Kiệt) đã trở về mạnh khỏe và bằng an. Ngài cũng bày tỏ tình cảm quý mến của Ngài cũng như của Tổng Giáo Phận Hà Nội đối với Ðức Cha Giuse và kính chúc đức cha những ngày tháng nghỉ ngơi tại Ðan Viện được bình an và khỏe mạnh.” Web tgphanoi.org viết. “Ðức Cha Giuse đã bày tỏ tâm tình cám ơn Ðức Tổng Phêrô, đức cha phụ tá Lôrensô và quý cha đã dành tình cảm quý mến cho Ngài, đồng thời chia sẻ với mọi người về thời gian Ngài dưỡng bệnh tại Hoa Kỳ. Ngài thấy sức khỏe dần dần hồi phục khi Ngài đến ở tại Ðại Chủng Viện Boston. Bầu khí sinh hoạt và khí hậu ở đây rất tốt. Hiện tại ngài đã ăn uống ngủ nghỉ như bình thường nên ai nhìn thấy Ngài đều cảm nhận được vẻ mặt tươi vui như thường thấy.”

Bản tin cho hay “Sau tâm tình chia sẻ, Ðức Cha Giuse đã cùng với Cha Gioan Phạm Văn Hưng hướng dẫn quý Ðức Cha và quý cha đi thăm phòng nghỉ của Ngài, cũng như nơi ăn chốn ở của các thầy trong Ðan Viện Xitô, chụp ảnh lưu niệm trước nhà nguyện Thánh Mẫu và cùng hiệp thông cầu nguyện trong giờ kinh trưa cùng quý thầy”.

.

.

Hình ảnh giáo dân Hà Nội vui mừng về Châu Sơn thăm đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt

http://www.nuvuongcongly.net/hinh-anh-tu-lieu/hinh-%e1%ba%a3nh-giao-dan-ha-n%e1%bb%99i-vui-m%e1%bb%abng-v%e1%bb%81-chau-s%c6%a1n-tham-d%e1%bb%a9c-cha-giuse-ngo-quang-ki%e1%bb%87t/

.

Người Về. (Người Buôn Gió)

http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/148

.

.

.

No comments: