Wednesday, August 25, 2010

SẼ ĐẶC XÁ CHO TÙ CHÍNH TRỊ ?

Sẽ đặc xá cho tù chính trị?

Gia Minh, biên tập viên RFA

2010-08-25

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/amnesty-on-the-occasion-of-2010-national-day-in-the-opinion-of-conscience-prisoners-relatives-GM-08252010091353.html

Truyền thông trong nước loan tin vào dịp 2 tháng 9 sắp tới đây, sẽ có chừng 30 ngàn phạm nhân đang ở tù trên cả nước sẽ được đặc xá.

Điều đáng chú ý là trong dịp này sẽ có khoảng 30 người bị kết án tù vì ‘xâm phạm an ninh quốc gia’ sẽ được trả tự do.

Đối với một số tù nhân chính trị bị kết tội chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thì tin trên thu hút sự quan tâm của họ đến mức độ nào?

.

Thân nhân họ nói gì?

Việt Nam lâu nay vẫn tuyên bố với thế giới không hề có tù chính trị bị giam giữ trong nhà tù Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người vì lòng yêu nước chân chính, đã công khai lên tiếng đấu tranh chống những hiện tượng tham nhũng, tiêu cực; hay đòi hỏi về sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam lại bị buộc tội tuyên truyền chống Nhà Nước CHXHCN Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật hình sự hay tội âm mưu lật đổ chính quyền Hà Nội theo điều 79, và đang phải thụ án trong nhà tù.

Mạng Pháp Luật Tp Hồ Chí Minh hôm thứ hai 23 tháng 8 loan tin về cuộc họp vào ngày 20 tháng 8 của Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương của Việt Nam cho biết cơ quan này đã duyệt xét danh sách hơn 17 ngàn người được đặc xá đợt này, trong đó có 30 người phạm tội liên quan vấn đề xâm phạm an ninh quốc gia.

Đối với thân nhân một số tù nhân chính trị vừa mới đi thăm người nhà về; thì thông tin trên đối với họ thật xa lạ vì họ biết thân thân của họ không thể nằm trong diện đó.

Bà Nguyễn Thị Lợi, mẹ của cô Phạm Thanh Nghiên, vừa đi thăm cô này hôm 23 tháng 8 vừa qua về cho biết: "Tôi không nghe về đặc xá, tôi không biết. Từ khi xử con tôi đến tháng chín này được năm tháng rồi, và con tôi bị giam gần hai năm rồi."

Bà Nguyễn thị Kim Thanh, vợ của tù nhân Trương Minh Đức, người đang bị giam tại trại Xuân Lộc cũng nói: "Anh có nói rõ là đừng trông mong gì. Chỉ có những cơ quan nhân quyền, hoặc ở ngoài có chính sách gì cho các anh (những tù chính trị) được về sớm hơn thôi chứ đừng mong mỏi và đừng thất vọng về việc không đặc xá cho tù chính trị."

Ý kiến này cũng tương tự suy nghĩ của bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ của tù nhân Phạm Văn Trội: "Tôi có nghe tin về việc này, nhưng đối với tù chính trị như anh Trội không có nghị định gì để đặc xá cho đâu."

Và của bà Nguyễn Thị Thơm vợ ông Trần Anh Kim: "Anh Kim mới bị giam một năm nên chắc họ chưa ân xá cho anh Kim đâu."

Riêng trường hợp của ông Lê Văn Thiềng thì vì sức khỏe yếu kém của ông này trong tù nên gia đình đã làm đơn xin đặc xác dịp này để ông được đi chữa bệnh như lời cô Lê thị Thiên Kim, con gái ông Lê Văn Thiềng: "Ba tôi có nói các con ở ngoài làm sao để ba ra ngoài chữa bệnh; nên chúng tôi hôm vừa rồi có viết thư gửi đến chủ tịch nước, tổng bí thư để xin ân xá. Trong tù thì họ nói tù chính trị không thể xin đặc xá."

.

Tình hình tù nhân

Đối với sức khỏe của các tù nhân trong tù, thì thân nhân họ cũng cho biết sau lần gặp gần đây nhất là vào cuối tháng bảy hay trong tháng tám này.

Bà Nguyễn Thị Lợi lo lắng về sức khỏe không được tốt của con gái Phạm Thanh Nghiên: "Cháu yếu lắm, bị nhiều bệnh: thận, dạ dày, mắt. Cháu gầy, xanh. Tôi bảo cháu nói với bác sĩ nếu không có thuốc thì xin đơn để gia đình gửi vào. Còn bệnh thận cần phải uống nước nhiều; nhưng như thế phức tạp phải nhờ cán bộ mở cửa nhà vệ sinh nhiều lần. Ngại nên không dám uống nước nhiều."

Riêng ông Phạm Văn Trội thì được cho biết có đỡ hơn do thời tiết chuyển dịu mát hơn, chứ không phải do điều kiện nhà tù - nhất là tình hình bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm giảm đi: "Tình hình sức khỏe có đỡ hơn vì thời tiết mát hơn; chứ ở phòng biệt giam thiếu không khí. Về tình hình ô nhiễm gần trại tù, chúng tôi có làm đơn nhưng cũng không giảm. Khi vào thăm tôi báo cho anh biết được trao giải của Human Rights Watch, anh cũng rất vui và cám ơn mọi người."

Tù nhân Trương Minh Đức sức khỏe cũng không mấy tốt trong trại tù: "Anh bị chứng cao huyết áp và không giảm. Bệnh này cần uống thuốc thường xuyên, nhưng không thấy cho thuốc. Ở ngoài gửi vào thì phải có toa bác sĩ, nhưng ở ngoài không ai dám cho toa. Trước đây tôi có mua thuốc Tàu gửi vào, nhưng nay họ không cho nhận nữa. Vừa rồi tôi có gửi chai thuốc nghệ vào vì anh còn chứng bao tử, viêm dạ tràng nhưng họ không cho nhận, nói phải có toa bác sĩ."

Bà Nguyễn Thị Thơm thì lạc quan về sức khỏe và tinh thần cùa tù nhân Trần Anh Kim: "Tình hình sức khỏe anh Trần Anh Kim bình thường, sức khỏe tinh thần kiên định. Anh gửi lời thăm sức khỏe mọi người, động viên bảo vệ chân lý; anh khẳng định không có tội tình gì, chỉ làm việc vì dân, vì nước thôi."

.

Gần đây một số tù nhân chính trị đã mãn hạn thuộc tổ chức Hội Cựu Tù nhân Chính Trị - Tôn giáo Việt Nam cũng có những kiến nghị lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến còn bị giam giữ; nhất là những người bị giam giữ lâu năm, sức khỏe suy kiệt trong tù như ông Nguyễn Hữu Cầu. Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết:

"Mong muốn lớn nhất là Nhà nước Việt Nam nhìn nhận đang giam giữ tù chính trị. Nhà nước Việt Nam phải nhìn nhận để giải quyết vì đó là tồn tại của lịch sử khá lâu từ thời kỳ chiến tranh lạnh đến nay. Trong trại giam, trong tù, quản giáo và dân chúng đều biết có tù chính trị.

Việt Nam không có đối sách mà còn đối xử khắc nghiệt hơn với tù chính trị. Kể cả tù hình sự giết người, bị tù chung thân, 20 năm cũng bể án. Thế mà đối với tù chính trị chỉ vì lòng yêu nước lại bị giam cầm khắc nghiệt, không có bể án, giảm án. Ngay cả tù hình sự, tham nhũng làm tàn mạt đất nước cũng không bị đối xử khắc nghiệt như tù chính trị. Đây là sự phân biệt đối xử."

Được biết danh sách những tù nhân được đặc xá dịp 2 tháng 9 năm nay sẽ được công bố vào cuối tháng tám này.

.

Theo dòng thời sự:

Việt Nam không có tù nhân tôn giáo và chính trị?

Tù chính trị bị đối xử tệ trong khi thọ án

Còn biết bao người tù chính trị bất khuất đang trong cảnh đọa đày

Trương Văn Sương, 33 năm tuổi tù

Tù nhân chính trị Trần Văn Thiêng đang bệnh rất nặng

Lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền tại khóa họp Hội đồng Nhân quyền LHQ

Việt Nam trình bày vấn đề Nhân quyền trước LHQ

Nhân quyền tại Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề

Những vụ án không được đem ra ánh sáng

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: