Thursday, August 5, 2010

SÂN GOLF CHIẾM ĐOẠT ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Sân golf “nuốt” đất nông nghiệp

Gửi vào 01/08/10 21:09

http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=199934

Sau khi cơn sốt lấy đất nông nghiệp làm sân golf tại Long An vừa hạ nhiệt thì tại Lâm Đồng, lại xuất hiện tình trạng nhiều diện tích đất lúa, đất hoa màu, đất trồng chè được chuyển mục đích thành đất sân golf.

.

Dân hết đường ra vào vườn

Không chỉ chiếm toàn bộ hàng chục ha rừng già thuộc di tích danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm thuộc địa bàn thành phố Đà Lạt, phần đuôi của siêu dự án sân golf Sacom còn thò sang phần đất nông nghiệp rộng 25ha của xã Hiệp An, huyện Đức Trọng.

Lần theo đường đi của những người dân đang có rẫy trồng hồng và cà phê thuộc phần diện tích 25ha được quy hoạch cho sân golf, chúng tôi đã lọt vào được khu vực đang được dọn ủi để đắp các đường golf.

Toàn bộ rẫy của người dân đều bỏ hoang cho cỏ mọc, một số chỗ trống được chủ đầu tư tận dụng làm nơi tập kết số cây thông được chặt hạ trên những đỉnh đồi. Trong khi phía trong hoạt động thi công diễn ra rầm rộ thì phía ngoài là cảnh tĩnh lặng của tòa nhà mang biển hiệu Công ty Địa ốc Sacom, chỉ dấu duy nhất cho biết đây là khu vực có dự án sân golf với vốn đầu tư hơn 1.667 tỷ đồng, có kèm 170 biệt thự.

Nói về điều này, đại diện UBND xã Hiệp An xác nhận về việc đang cùng chủ đầu tư tiến hành các thủ tục thu hồi đất. Nhưng lại phát sinh việc có thêm 17ha đất của người dân sẽ không có đường ra vào vì khi thu hồi 25ha ban đầu thì “cái đuôi” sân golf Sacom đã chắn ngang đường vào các khu vườn hồng, vườn cà phê của dân. Vì thế, nhiều hộ dân đã kiến nghị giao luôn phần đất này cho chủ đầu tư vì có giữ đất lại cũng chẳng biết làm gì.

.

Hết cả đất sản xuất!

Câu chuyện của những cán bộ xã Hiệp An tiếp tục đề cập đến một gánh nặng khác khi hầu như toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 120ha, trong đó có khoảng hơn 80ha đất trồng lúa của thôn K’Rèn cũng nằm trong phạm vi thu hồi đất cho một dự án sân golf khác, có quy mô 440ha.

Theo hồ sơ thì toàn bộ dự án này nằm trọn trong địa giới hành chính của xã Hiệp An do Công ty TNHH Hàn Việt làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2007.

Ngoài dự án sân golf Sacom, sân golf của Hàn Việt, phần diện tích của xã Hiệp An đang phải cắt bớt để mở con đường rộng 70m tạo thuận lợi cho khách từ Đà Lạt đến chơi golf tại dự án Royale City nằm bên bờ hồ thủy lợi Đạ Ròn thuộc huyện Đơn Dương. Dự án này sẽ khánh thành 9 lỗ golf vào tháng 11-2010 do Công ty TNHH Acteam International làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư 18 triệu USD.

Nằm giữa thung lũng màu mỡ với những cánh rừng thông nguyên sinh có nguồn nước tưới dồi dào quanh năm, từ lâu cánh đồng rộng 120ha thôn K’Rèn, đã là vùng trồng lúa và hoa màu năng suất cao. Đây cũng là điểm sáng nhất của huyện Đức Trọng về nông nghiệp và từ lâu là điểm trình diễn mô hình canh tác lúa chất lượng cao để các xã khác về đây tham quan.

Cái khó của dự án này là ngoài phần đất rừng thông đã giao cho chủ đầu tư thì phần đất nông nghiệp còn lại vẫn chưa được người dân đồng ý giao cho dự án. Nếu như người dân giao đất làm sân golf theo đúng như dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt thì quỹ đất công của xã cũng đã hết nên cũng khó có đất sản xuất để bố trí cho người dân.

Nói về hoạt động sản xuất nông nghiệp, ông K’Đô -Trưởng thôn K’Rèn cho biết: Cánh đồng giữa thung lũng này là nguồn sống của 220 gia đình với gần 1.000 nhân khẩu. Thổ nhưỡng ở đây tốt lại có nguồn nước tưới bởi các con suối chạy vòng quanh khu vực được dẫn vào mỗi chân ruộng qua hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh nên mỗi hộ dân làm được 2 vụ chính: Vụ lúa từ tháng 6 đến tháng 11 với năng suất trung bình 5 tạ/sào; thời gian còn lại là trồng rau, hoa lay-ơn, cà chua… Năm nay cả thôn trúng mùa cà chua khi một sào thu được 30 triệu đồng.

Theo ông K’Đô, cả thôn chỉ biết đến dự án sân golf sẽ thu hồi toàn bộ cánh đồng trồng lúa và hoa màu của thôn K’Rèn khi thấy lễ khởi công được tổ chức cuối năm 2007 và nhờ tấm bảng công bố dự án được dựng tại ngã 3 đường vào thôn. Đến nay khi tấm bảng đã bị gãy đổ thì dự án sân golf vẫn nằm im nhưng người dân vẫn lo vì một số thửa ruộng đã được đo đạc xong để chuẩn bị thu hồi. Là người dân sống nhờ cây lúa, người dân toàn thôn không biết tìm đâu ra đất sản xuất nếu như bị thu hồi đất cho sân golf.

.

.

.

Chặt 500ha chè làm sân golf

Gửi vào 02/08/10 14:02

http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=200070

Vùng chè chất lượng cao Bảo Lộc đang được quy hoạch để xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng sân golf Bảo Lộc có quy mô 500ha. Chặt chè, 450 hộ dân sống bằng gì?

.

Huyện kiến nghị dừng, tỉnh thúc đẩy tiến độ!

Dẫn chúng tôi vào khu trồng chè trên những đỉnh đồi bát úp nơi mà theo quy hoạch thì sẽ được sử dụng để xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng sân golf Bảo Lộc, có quy mô to nhất nước, ông Nguyễn Văn Trung - Chủ nhiệm hợp tác xã Hiệp Phát (phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc) nói giọng xót xa: Hơn 30ha chè đang cho thu hoạch của 40 hộ xã viên sẽ bị chặt bỏ nếu dự án sân golf được triển khai theo thông báo mới nhất của UBND TP. Bảo Lộc trong buổi tiếp xúc cử tri đầu tháng 7-2010.

Không chỉ có chè mà những vườn cà phê ở vùng đất này cũng đang vào mùa thu hoạch. Nếu chặt bỏ thì đau lắm và người dân sẽ không biết làm gì để sinh sống khi cả đời họ chỉ biết trồng chè, chăm sóc cây cà phê, vì đây là hai loại cây thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu vùng đất Bảo Lộc.

Theo các văn bản được phát công khai cho người dân thì dự án Khu nghỉ dưỡng sân golf Bảo Lộc do Công ty TNHH Xây dựng Jinsung Vina làm chủ đầu tư, đã được ông Huỳnh Đức Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 421043000136 ngày 20-1-2007, với đường golf 54 lỗ cùng 200 căn biệt thự, khách sạn 300 phòng, khu vui chơi giải trí cùng các dịch vụ đi kèm khác như xông hơi, mua sắm...

Diện tích giai đoạn 1 của dự án này là 250ha thuộc địa bàn phường Lộc Phát (TP. Bảo Lộc) và thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm). Tuy nhiên, theo bản đồ dự án được công bố thì quy mô của Khu nghỉ dưỡng sân golf Bảo Lộc sẽ mở rộng lên gần 500ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 18,3 triệu USD, theo hình thức chủ đầu tư góp vốn trong 3 năm.

Các cơ quan chức năng khác như Hội đồng nhân dân TP.Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm cũng đã nhiều lần kiến nghị không nên thực hiện dự án này vì ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân địa phương. Nhưng, không hiểu vì lý do gì UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn có văn bản đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án.

.

Mất đất dân sống bằng gì?

Ông Đỗ Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Phát cho biết, đã 40 năm gắn bó cùng mảnh đất Bảo Lộc này ông thấy cây chè là nguồn sống chính cho người dân. Mỗi gia đình chỉ cần 1ha chè là sống no đủ vì năng suất chè ở đây ổn định.

Nếu làm sân golf to nhất nước thì chỉ riêng phường Lộc Phát đã có 450 hộ dân với 180ha đất chè và cà phê bị thu hồi, trong đó có 2/3 số hộ bị thu hồi trắng đất sản xuất.

Thổ nhưỡng vùng đất cao nguyên có khí hậu mát lành này đã tạo nên vùng chè nguyên liệu chất lượng cao của miền Nam. Ngay cả các doanh nghiệp trồng chè của nước ngoài cũng tìm đến vùng này để lập các trang trại trồng chè sạch với giá xuất khẩu thấp nhất là 2 triệu đồng/kg chè khô. Phường Lộc Phát là nơi có diện tích đất màu mỡ đứng đầu TP. Bảo Lộc, nguồn thu chính của phường có được cũng là nhờ cây chè và cà phê. Tính đơn giản mỗi ha chè giống người dân sẽ thu được 180 triệu đồng/năm, còn cây cà phê cũng sẽ tạo ra nguồn thu không nhỏ.

Nói về sự bất cập khi lấy đất trồng chè và cà phê làm sân golf, ông Đức cho rằng thu hút đầu tư là cần thiết nhưng không phải bằng mọi giá. Nếu làm sân golf to nhất nước thì chỉ riêng phường Lộc Phát đã có 450 hộ dân với 180ha đất chè và cà phê bị thu hồi, trong đó có 2/3 số hộ bị thu hồi trắng đất sản xuất. Điều lo ngại là người dân nếu nhận được tiền đền bù thì cũng không biết làm việc gì sinh sống vì cả đời họ đã quen với vườn chè.

Trong quy hoạch sân golf cả nước đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu không được sử dụng đất lúa, đất màu làm sân golf. Nhưng vì sao tại Lâm Đồng những cánh đồng lúa xanh tốt, những thửa đất trồng hoa màu vẫn phải nhường chỗ cho sân golf? Câu hỏi này xin gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

.

.

.

No comments: