Sunday, August 15, 2010

QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC LỖI THỜI

Quân đội Trung Quốc “lỗi thời”
DCVOnline – Tin Reuters

15-08-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7687

Bắc Kinh - Lề lối suy nghĩ của quân đội Trung Quốc đang lỗi thời và nên học hỏi từ những nước khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, khi Trung Quốc đang hiện đại hóa quân lực khổng lồ của mình, theo một tờ báo hàng đầu của quân đội hôm Chủ Nhật ngày 15 tháng Tám năm 2010.

Lời bình luận đăng trên Nhật báo Quân đội Giải phóng nói rằng hiện đại hoá quân đội Trung Quốc đặt trọng tâm vào những cải tiến được xem như là sự đầu tư rất lớn vào những vũ khí với kỹ thuật cao cấp chẳng hạn như chiến đấu cơ tối tân. Trung Quốc đã giảm nhẹ bộ máy quân sự của họ, là quân đội đông nhất thế giới tính theo quân số, trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã cố gắng xây dựng một quân đội có hiệu năng để đối phó với Đài Loan và Nhật Bản vốn được Hoa Kỳ cung cấp (vũ khí), cũng như để đối phó với ngay chính Hoa Kỳ.

Nhưng điều này cần sự sáng tạo và một lề lối suy nghĩ thông thoáng, rộng rải hơn, theo tờ báo này, vì điều này có thể là một vấn đề. “Có một sự ảnh hưởng lớn của lối suy nghĩ bảo thủ theo truyền thống văn hoá Trung Hoa, việc làm mới cái văn hoá và lối suy nghĩ của quân đội chúng ta sẽ cực kỳ khó khăn,” theo bài báo. Trung Quốc phải “học hỏi một cách táo bạo cái kinh nghiệm của nền văn hoá thông tin từ giới quân sự ngoại quốc.”

“Lịch sử và thực tế một lần nữa cho thấy một đất nước không có tầm nhìn bao quát về thế giới là một đất nước đi thụt lùi. Một quân đội thiếu một viễn kiến toàn cầu là một quân đội vô vọng.” Hoa Kỳ là một mẫu mực hay để học hỏi về hai phương diện nói trên, bài báo nói thêm.

Quân đội Hoa Kỳ mua những kỹ thuật có sẵn trên thị trường khi có thể, chẳng hạn như hệ thống định vị toàn cầu (GPS) được dùng trong cuộc Chiến Vùng Vịnh, là một phương pháp mang tính thực tiển hơn, và rẽ hơn nếu cố phát triển những máy móc như thế, bài bình luận nói. Và Hoa Kỳ rất chú ý đến sự huấn luyện, “tuyển mộ một số lớn những người có khả năng và sử dụng họ một cách rõ ràng, đến nơi đến chốn.”

Giới quân sự Trung Hoa theo dõi với nỗi hãi hùng trong suốt cuộc Chiến Vùng Vịnh năm 1990-1991, khi hỏa tiển được điều khiển bằng vệ tinh và “bom chính xác” đánh các mục tiêu của Iraq một cách dễ dàng như xe tăng, mà đa số tương tự như xe tăng của Trung Quốc có trong thời đó. Kể từ đó, Quân đội Giải phóng Nhân dân đã vụt canh tân, một cách nhanh chóng, tuy rằng nhiều nhà phân tích cho rằng sự huấn luyện nghèo nàn, sơ sài cũng như sự phối hợp lõng lẽo giữa các ngành trong quân đội vẫn là những thách đố nghiêm trọng nhất.

© DCVOnline

Nguồn: (1) China military 'outmoded'. Reuters, 16 August 2010

.

.

.

No comments: