Tuesday, August 24, 2010

QUAN HỆ QUỐC PHÒNG VIỆT-MỸ : CẢN LỰC ĐỐI VỚI TRUNG QUỐC TẠI BIỂN ĐÔNG

Quan hệ quốc phòng Việt Mỹ : cản lực đối với Trung Quốc tại Biển Đông

Trng Nghĩa

Thứ hai 23 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100823-quan-he-quoc-phong-viet-my-can-luc-doi-voi-trung-quoc-tai-bien-dong

Ngày 17/08/2010 có th được xem là mt bước ngot trong quan h quc phòng M-Vit vi vic khai mc cơ chế Đi thoi Quc phòng, cho phép gii chc lãnh đo quân s hai bên trc tiếp tho lun vi nhau trên nhng vn đ cùng quan tâm hay quan ngi. S kin này được gii quan sát hết sc chú ý vào lúc mà quan h gia Hoa Kỳ và Vit Nam vi Trung Quc đang có du hiu căng thng trên vn đ Bin Đông do các đòi hi ch quyn ca Bc Kinh.

Cuc hp gia Phó Tr lý B trưởng Quc phòng M Robert Scher và Th trưởng B Quc phòng Vit Nam, Trung tướng Nguyn Chí Vnh, ch yếu bàn v các vn đ song phương M-Vit. Thế nhưng theo li công nhn ca chính ông Robert Scher, phía M cũng đã "chia s suy nghĩ ca mình v s hin đi hóa quân s ca Trung Quc."

Ngay trước lúc hai bên hp li, B Quc phòng Hoa Kỳ đã tung ra bn báo cáo thường niên v tim năng quân s ngày càng gia tăng ca Trung Quc trong đó có ghi nhn kh năng Bc Kinh tăng cường các hot đng tun tra ca h ti vùng Bin Đông có tranh chp vi Vit Nam và mt s quc gia Đông Nam Á khác như Philippines, Malaysia, Brunei…

Trong bài viết ngày 19/08 cho nht báo M Wall Street Journal, giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia ti Hc vin Quc phòng Úc, thuc trường Đi hc New South Wales, đánh giá là cuc đi thoi quc phòng M Vit được khai m đánh du mt ‘’chuyn biến ln’’ trong cnh quan quân s châu Á.

S kin đó theo giáo sư Thayer, ni tiếp theo mt lot đng thái càng lúc càng nhiu t phía Vit Nam, cho thy là h công nhn tính chính đáng ca vic Hoa Kỳ hin din quân s trong vùng.

Đáng chú ý và nhiu ý nghĩa là s kin ngay t năm ngoái, quan chc quân đi Vit Nam đã bay ra hàng không mu hm USS John C. Stennis ngoài khơi đ quan sát các phi v ca máy bay M trong vùng Bin Đông. Kế đến, nhân dp k nim 15 năm ngày hai bên thiết lp bang giao, Phó đi s Vit Nam ti Washington cũng lên thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush neo ti cng Norfolk. Ch ít lâu sau, đến lượt gii chc chính quyn và quân s đa phương Đà Nng được mi ra hàng không mu hm USS George Washington, cũng đu ngoài khơi, ln này đ quan sát các phi v thc hin trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam ti Bin Đông.

Đi vi giáo sư Thayer : ‘’Rõ ràng là hành đng quyết đoán ca Trung Quc v mt quân s trong thi gian gn đây ti khu vc Tây Thái Bình Dương và Bin Đông đã thúc đy mnh m tiến trình hp tác quân s M-Vit. C hai nước đu chia s cùng mt quan tâm trong vic ngăn không cho Trung Quc hay bt kỳ mt nước nào khác thng tr các tuyến hàng hi và áp đt ch quyn bng các bin pháp cưỡng chế’’. Theo giáo sư Thayer, ‘’Vit Nam xem s hin din ca M là mt rào cn chng li sc mnh quân s đang gia tăng ca Trung Quc’’.

Chính phía Hoa Kỳ cũng xác đnh nhiu ln trong thi gian gn đây vai trò người bo v quyn t do lưu thông và phát trin ca tt c các nước trong vùng Bin Đông. Nhân cuc hp thường niên v quc phòng gia Hoa Kỳ và Philippines hôm th 18/08, Tư lnh lc lượng M ti vùng Thái Bình Dương, Đô đc Robert Willard, đã nhn mnh rng "Hoa Kỳ s duy trì mt s hin din ti Bin Đông trong nhiu năm". Theo ông, chính các hành đng "ngày càng quyết đoán" ca Trung Quc trong vùng là lý do khiến M phi làm như vy.

.

M Trung đi đu nhưng s không "đu súng"

Tình hình căng thng gia Hoa Kỳ và Trung Quc đã to nên mt dư lun lo ngi là chiến tranh có th n ra gia hai bên. Trên báo chí hay các trang Web Trung Quc không ngày nào là không có nhng bài viết va đ kích, va đe da Hoa Kỳ cũng như là Vit Nam b cho là v hùa vi M. Tuy nhiên đi vi đa s gii phân tích, kh năng xung đt bùng n khó có th xy ra trong bi cnh c hai bên đu nhn thc rõ là bom đn không có li cho ai, và nht là khi v phương din quân s, Trung Quc vn còn yếu so vi Hoa Kỳ.

Ngay c đi vi Vit Nam cũng thế, Bc Kinh cũng phi cân nhc li hi khi mun dng võ vi Hà Ni. Lý do là vì vi vn đ Bin Đông ngày càng được công lun mi nơi quan tâm, bt chp ý đ ca Trung Quc không mun ‘’quc tế hóa’’ h sơ này, mt hành đng quá đáng ca Bc Kinh s gp phi phn ng mnh ca thế gii.

.

NGHE : Nhà báo Ngô Nhân Dụng tại California

http://www.viet.rfi.fr/aef_player_popup/rfi_player#

.

Tr li phng vn ca RFI, ông Ngô Nhân Dng, bình lun gia nht báo Người Vit ti California đã cho rng Vit Nam cn tranh th tình hình hin nay, đ t lp trường bo v ch quyn ca mình mt cách cng rn hơn trước các hành vi mà ông gi là ‘’cướp bin’’ ca Trung Quc.

Trước hết, nhà báo Ngô Nhân Dng cho là dù quan h có du hiu căng thng, nhưng Hoa Kỳ và Trung Quc đu thy rõ là chiến tranh không có li cho ai

Quan đim xuyên sut ca Hoa Kỳ t 60 năm nay : không gây chiến vi Trung Quc mà dùng giao thương đ cng c quyn li

- Đng v phiá M lý do rt đơn gin. Ngay t gia thế k 20, khi Trung Quc đem quân giúp Bc Hàn đánh Nam Hàn, thì người M lúc đó có câu hi có nên đem quân vào Mãn Châu hay không ? Lúc đó gii chính tr ca M đã thng thế quyết đnh là không, trong khi gii quân s tiêu biu là tướng Mac Arthur, li có ý đnh giúp quân đi Tưởng Gii Thch tn công vào Trung Quc. T 60 năm nay quan đim ca M là không bao gi mun gây chiến tranh vi Trung Quc.

- Ngay trong thi kỳ chiến tranh Vit Nam thì M đã công khai nói vi Trung Quc là không bao gi đ cho quân đi Min Nam Vit Nam cũng như quân đi M tiến vào Bc Vit. H đã nói rõ điu đó đ Trung Quc yên tâm là không xy ra tình trng ging như chiến tranh Hàn Quc, khi quân đi M tiến sát đến biên gii Trung Quc.

-Nước M hin càng không mun đánh nhau vi Trung Quc khi thy Trung Quc đã đi theo con đường tư bn hoá kinh tế, không còn là kinh tế cng sn na. Nước M đóng vai mt anh « nhà giàu », có th ch dùng giao thương kinh tế là đ đ cng c quyn li, ch đánh nhau thì ch tiêu tn tin mà thôi.

.

Trung Quc chưa th gây chiến vì kinh tế còn l thuc phương Tây và cn mt vùng Bin Đông n đnh

- Liu Trung Quc có th nào mà nghĩ đến kh năng gây chiến vi M trong vùng Á Đông trong vòng mươi năm hay 20 năm hay không ? Có th Trung Quc không bao gi tính đến chuyn tranh giành đa v bá ch thế gii vi M, mà ch mun là trên thế gii này có nhiu cường quc, gi là thế gii đa cc, trong đó mi cường quc đóng vai trò bá ch trong vùng ca mình.

- Trung Quc không dính dáng đến Âu Châu, hay Châu M, nhưng s gia tăng nh hưởng Phi Châu, vùng Trung Á, và đc bit vùng Á Đông, và rõ ràng nht là vùng Bin Đông. Thế t nhiên ca Trung Quc, vi tình trng mt nước ln và kinh tế đang phát trin thì h mun đóng vai trò bá ch trong vùng Á Đông, thành ra chuyn xung đt, đi đu gia M và Trung Quc châu Á không th tránh khi.

- Nhưng trong cuc đi đu đó, s dng đến quân s đ đánh nhau có th cái điu không có li gì đi vi Trung Quc : 80% du la và năng lượng du khí Trung Quc đang s dng đu đi qua eo bin Malacca, t Trung Đông cũng như Indonêsia, đưa lên Trung Quc phiá Bc. Thành ra nếu xy ra mt cuc chiến tranh thì c cái vùng b tc nghn. Nếu Trung Quc không có năng lượng tiếp tế trong vòng 6 tháng hay 1 năm thì c nn kinh tế s đng khng li.

- T năm 1980 đến nay, mc tiêu ln nht ca Trung Quc là làm sao phát trin kinh tế theo mt cái mô hình mi đ cho dân ca h giàu mnh hơn. Trong 30 năm qua h đã tiến được rt nhiu. Trong vic phát trin kinh tế đó, h tùy thuc vào đường giao thông gia Trung Quc vi thế gii bên ngoài, đc bit đi qua Bin Đông.

- Thế nhưng mt khác h cũng tùy thuc vào th trường tiêu th ti các nước Âu châu và M châu. Vi tình trng nn kinh tế Trung Quc rt l thuc vào xut cng, xut cng mà b ngưng tr thì nn kinh tế cũng b đình đn. Thành ra nếu xy ra chiến tranh vi M, thì chc chn Âu châu cũng không còn buôn bán được vi Trung Quc na và xut cng ca Trung Quc s b tc nghn.

.

Ni lo ln nht ca Trung Quc là Hàn Quc, Nht Bn và Đài Loan trang b vũ khí nguyên t nếu chiến tranh bùng lên

- Có l cái điu mà gii lãnh đo Trung Quc lo s nht là thế lc ca các nước phiá Đông như là Nht Bn, Nam Hàn và ngay c Đài Loan. Ch cn tình trng căng thng gia M và Trung Quc gia tăng thêm đến mc mà các nước này s rng chiến tranh xy ra thì Nht Bn, Hàn Quc và Đài Loan s tìm cách cng c sc mnh quân s ca h.

- Đc bit là nhng nước này t trước đến nay không bao gi tính đến chuyn chế to bom nguyên t, bi vì h yên tâm có cái lá dù ca M che ch. Trên nguyên tc, Nht Bn vn theo mt Hiến pháp hòa bình, không có quân đi vi sc mnh tn công, ch có lc lượng an ninh phòng th mà thôi. Nếu tình trng căng thng gia M và Trung Quc dn ti ni s hãi là hai nước đánh nhau thì chc chn Nht s bãi b hiến pháp hoà bình, tái lp quân đi, chế to bom nguyên t và ho tin đn đo. Khi đó Trung Quc s s cái sc mnh quân s ca Nht Bn, Nam Hàn cũng như Đài Loan chc chn cũng dư sc chế to bom nguyên t. Đy là điu mà Trung Quc không bao gi mun xy ra.

- Có th nói hin nay c Trung Quc và M như là đã tho hip, đng loã vi nhau là làm sao đ cho nhng nước như Nam Hàn, Nht Bn, Đài Loan, đng ai nghĩ đến vic chế to bom nguyên t. Nếu tình trng căng thng gia M và Trung Quc lên quá cao, lúc đó M s bt đèn xanh cho nhng nước kia tiến ti vic tái vũ trang và chế to bom nguyên t. Đó cũng là lý do rt quan trng khién Trung Quc không th tính đến chuyn gây chiến tranh vi M, ít nht là trong vòng 1/4 thế k ti.

.

Đi vi Vit Nam, Trung Quc mun duy trì nguyên trng hin thi

-Tôi nghĩ rng phiá Trung Quc cho là gi tình trng hin nay, gi là statu quo, s tt cho h hơn là gây ra nhng xung đt mnh hơn. Vi tình trng hin nay h đã đ sc ln áp các nước chung quanh ri. H ln Vit Nam, luôn luôn có xung đt vi Indonesia, vi Malaysia vùng Sarawak, phiá Bc Bornéo. Do vy, nguyên trng bây gi có li cho h. Nếu h gây ra mt cuc chiến tranh nh, dù là ch mt hòn đo, vi Vit Nam, thì c thế gii s có phn ng.

- Gn đây, h ch mi tuyên b mt câu là vùng bin Nam Hi, tc Bin Đông, thuc phm vi quyn li ct lõi ca h, là đã đ đ cho tt c các nước Đông Nam Á trông đi vào M. Chính ông Lý Quang Diu Singapore, cũng kêu gi là M phi tr li có mt vùng Đông Nam Á này.

- Tt c các nước trong vùng đu s hãi, s dè dt hơn và chng đi Trung Quc nhiu hơn. Chc chn M s li dng tình trng đó đ gia tăng sc mnh quân s ca h vùng Á Đông này và gia tăng trn chiến ngoi giao ca h đ liên kết vi các nước Đông Nam Á chng li Trung Quc.

Thành ra bt c hành đng chiến tranh nào ca Trung Quc đi vi bt c nước nào chung quanh, cũng có th gây ra phn ng rt mnh t phiá các nước Á Đông, Nht Bn, Nam Hàn, đến Đông Nam Á, và ri đc bit to ra s liên kết ca các nước đó vi M.

- Cho nên tôi không nghĩ là Trung Quc mun gây ra mt cuc đng đ đ máu vi Vit Nam. Điu đó có nghĩa là, nếu hi quân Trung Quc có nhng hành đng có tính cách cướp bin như là bt cóc ngư ph Vit Nam ri đòi tin chuc hay tch thu tàu thuyn, thì người Vit Nam có th phn ng rt mnh.

-Có l đây là mt cách đ chng t vi Trung Quc rng Vit Nam không s. Mà phn ng mnh như vy cũng không lo là Trung Quc s dùng sc mnh quân s đ tn công mình, vì bây gi Vit Nam, dù không phi là nước có liên minh quân s vi bt c nước nào khác, thì các nước đó cũng thy rng vic Trung Quc tn công vào Vit Nam là điu đe do chính h na. Và người M s sn sàng li dng cái tình thế đó đ liên kết vi các nước trong vùng đ chng li Trung Quc.

- Đó là cái lý do khiến tôi nghĩ là Vit Nam có th có mt thái đ cng rn hơn vi Trung Quc mà không lo s gì c. Và tt nhiên là trong đường dài, Vit Nam phi liên kết vi các nước Đông Nam Á và đc bit là vi các cường quc hi quân khác và nước có hi quân mnh nht trong vùng bây gi vn là nước M. Cái s liên kết đó là chiến lược mà Vit Nam không th nào b qua được.

.

.

.

No comments: