Monday, August 23, 2010

NHỮNG CÔ GÁI VIỆT Ở HARVARD

Những cô gái Việt ở Harvard

Minh Anh

Thứ Hai, 23 tháng 8 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnamese-girls-harvard-08-23-10-101304444.html

Trường đại học Harvard năm nay lại tiếp tục dẫn đầu trong danh sách bình chọn trường đại học tốt nhất Hoa Kỳ của U.S. News. Và với 62 cựu sinh viên của trường hiện đã trở thành các tỷ phú, mới đây, Harvard cũng đứng đầu danh sách các trường đại học đào tạo ra được nhiều tỷ phú nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes bình chọn. Nhân mùa tựu trường tháng 8 năm nay, hai cô gái gốc Việt đã từng học tập ở trường đại học Harvard sẽ cùng chia sẻ với quí vị những điều họ đã trải nghiệm và bài học lớn nhất mà họ học được từ ngôi trường danh tiếng này.

Trường đại học Harvard University là một trường đại học tư thục được thành lập từ năm 1636 và hàng năm có khoảng 6.655 sinh viên theo học bậc đại học tại đây.
Hệ thống trường đại học Harvard University còn gồm có các trường đại học con rất nổi tiếng như Trường Kinh doanh, Trường Y, Trường Luật hay trường quản lý nhà nước John F. Kennedy.
Việc tuyển lựa sinh viên của Harvard rất khắt khe, theo
U.S News thì tỷ lệ trúng tuyển của trường trong năm 2009 chỉ là 7%, khiến Harvard trở thành một trong những trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh đầu vào cao nhất.
Bất chấp việc tuyển chọn đầu vào khó khăn như vậy, nhiều cô gái gốc Việt nhỏ bé đã không hề chùn bước trước ngưỡng cửa Harvard, mỗi người trong số họ đều có một động lực riêng để biến quyết tâm thành hiện thực.

Susan Liễu (bên trái) không chỉ là một doanh nhân trẻ mà còn là một người rất tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng.

Susan Liễu đã tốt nghiệp ngành xã hội học tại đại học Harvard và hiện tại đang làm chủ một doanh nghiệp sản xuất sô cô la. Susan nói rằng từ nhỏ cô đã học ở trường công, và cô nghĩ rằng sau này cũng sẽ theo học đại học ở một trường công lập, thế nhưng vào mùa hè trước năm cuối trung học, một bộ phim mà cô xem đã thay đổi quyết định đó:
“Câu chuyện của tôi rất ngớ ngẩn, tôi ước gì mình đã có một câu chuyện sâu sắc hơn để kể. Vào mùa hè ngay trước năm cuối cùng bậc trung học, tôi đã xem một bộ phim có tên là ‘Legally Blonde’. Cuốn phim đó nói về một cô gái mà thoạt đầu mọi người đều không nghĩ là cô ấy có thể vào học tại trường Luật của đại học Harvard, nhưng rồi cô ấy đã cố gắng hết sức mình và đã được chấp nhận vào trường. Cô ấy đã chứng minh cho mọi người thấy là cô có thể làm được điều đó. Sau khi xem xong bộ phim tôi đã cười thật to và nói rằng nếu cô ấy có thể làm được điều đó thì tại sao mình lại không thử sức và xem kết quả ra sao. Bởi vì được nhận vào Harvard là điều gần như không khả thi đối với những người học trường công lập như chúng tôi. Vì vậy mà tôi đã quyết định nộp đơn, và khi mà lợi thế không ở phía bạn, khi mà mọi người đều nghĩ là bạn không làm được thì đó chính là điều thôi thúc và kích thích bạn. Và tôi thích cái cảm giác được thách thức đó.”

Cô Isabella Nga Lại tốt nghiệp hạng ưu ngành Chính sách Y tế và Thần kinh học tại trường đại học Harvard và chuẩn bị tiếp tục theo học tại trường Y của đại học Stanford vào mùa thu năm nay.
Theo Isabella để được chấp nhận vào những trường đại học hàng đầu của Mỹ thì điểm số và thành tích học tập là quan trọng, nhưng không phải là điều duy nhất. Cô cho rằng điều quan trọng hơn cả là bạn phải có quyết tâm và có niềm đam mê. Đó là niềm đam mê những điều mình đang làm, đam mê giúp đỡ người khác, đam mê tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn và giúp đỡ gia đình, đam mê giúp đỡ cộng đồng và đam mê học hỏi.
Được lựa chọn vào trường đại học Harvard đã là một điều khó, nhưng để trụ vững và theo kịp với những yêu cầu học tập ở đây cũng không dễ dàng, bởi các sinh viên theo học ở đây đều là những sinh viên giỏi.

Isabella Nga Lại tốt nghiệp hạng ưu trường đại học Harvard

.

Theo Isabella thì môi trường học tập ở Harvard mang tính cạnh tranh rất cao, và đối với một người nhập cư như cô thì lại càng gặp phải nhiều khó khăn hơn:

“Tôi nghĩ rằng học tập ở Harvard là một điều rất khó, bởi vì nhiều sinh viên ở trường này có ba, mẹ là những người cũng từng học ở trường này, hay họ là con cái của những gia đình giàu có, còn tôi chỉ là một người nhập cư đến từ Việt Nam. Ba, mẹ tôi không nói được tiếng Anh nhiều, tôi cũng cảm thấy mình không có nhiều kiến thức như những bạn học người Mỹ và tôi cũng không có cơ hội được lớn lên ở nước Mỹ giống như họ. Vì vậy, để thích nghi được với một môi trường cạnh tranh, một môi trường học tập căng thẳng và phải học cách để viết giỏi như họ, để hiểu những thuật ngữ khoa học và đạt thành tích học tập như họ là một thách thức đối với tôi.”

.

Susan thì nói rằng mặc dù ở bậc trung học cô đạt thành tích xuất sắc và tham gia rất nhiều hoạt động trong trường với tư cách là chủ tịch hội học sinh, nhưng khi vào trường Harvard thì cô chỉ như một con cá nhỏ trong đại dương:

“Khi tôi vào học ở trường Harvard tôi nhận ra rằng có cả hàng ngàn người giỏi, nghĩa là ai cũng phải có điểm số tốt, ai cũng thông minh và ai cũng đam mê những điều họ làm. Với tôi, trong những năm đầu tôi rất e dè. Quí vị biết đấy, giống như người ta nói, trước đây bạn từng là một con cá lớn ở trong một cái ao nhỏ, còn khi bạn vào học ở Harvard thì bạn trở thành một con cá rất bé nhỏ trong một đại dương mênh mông. Vì vậy trong một thời gian dài, tôi tìm cách làm sao để có thể thích nghi được trong môi trường toàn những người hướng tới những mục tiêu cao. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng thật là tuyệt vời khi xung quanh mình là những người luôn cố gắng để trở thành những người xuất sắc. Nhưng đồng thời, một điều nữa mà tôi cũng nhận ra là chính vì mọi người ai cũng cố gắng để thành công, ai cũng cố gắng đạt được mục đích của họ, điều đó là rất tốt, nhưng phải nói thật là đôi khi tôi cảm thấy tình bạn không được gắn bó như mong muốn và đôi khi tôi cảm thấy cô đơn trong môi trường đó.”

Theo Isabella, được học tập tại những trường đại học hàng đầu sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội và dạy cho bạn nhiều điều ngoài sức tưởng tượng của bạn. Những trường này cũng tạo cho bạn cơ hội được ra nước ngoài, được nhận tài trợ để nghiên cứu, được đi thực tập trong những kỳ nghỉ và rất nhiều điều khác. Những trường đại học này còn giúp bạn tiếp cận những lĩnh vực mà bạn chưa bao giờ biết tới và cho giúp bạn nhận ra tiềm năng của mình.
Susan cũng cho biết trong thời gian học ở Harvard cô đã nhận được các khoản tài trợ để du học một thời gian ngắn ở Thụy Sĩ và sang một trại tị nạn ở Châu Phi để giúp đỡ những bệnh nhân HIV/AIDS.

Ngoài những kiến thức và những cơ hội mà trường Harvard đem lại, Isabella cho hay bài học lớn nhất mà cô học được ở Harvard là rèn luyện cho mình một sự nỗ lực không mệt mỏi, một tinh thần học tập và làm việc thật chăm chỉ.
“Vì nếu bạn dành 5 tiếng để hoàn tất một dự án thì có người khác sẽ bỏ ra 7 tiếng để làm dự án đó, và vì vậy bạn phải làm sao để theo kịp mức độ cần mẫn và sự kỳ vọng lớn đến như vậy.”

Harvard có thể được coi là một trong những trường đại học thành công nhất nước Mỹ với 8 Tổng thống Hoa Kỳ đã từng tốt nghiệp tại trường đại học này, trong đó có cố tổng thống Franklin D. Roosevelt, cố tổng thống John F. Kennedy, và Tổng thống đương nhiệm Barack Obama.
Không chỉ thành công trong lĩnh vực chính trị, các cựu sinh viên của Harvard còn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh và số cựu sinh viên của trường này trở thành tỷ phú đã lên tới con số 62 trong năm nay so với con số 54 trong năm 2009. Theo
tạp chí Forbes nhận định thì con số này cao hơn bất cứ số tỷ phú của bất kỳ trường đại học nào ở nước Mỹ.
Trong số các tỷ phú này có Thị trưởng New York Michael Bloomberg, tỷ phú dầu mỏ và ngân hàng George Kaiser hay cựu chủ tịch eBay Meg Whitman cùng nhiều tỷ phú khác.

Mặc dù Harvard đã đào tạo ra được nhiều nhân vật xuất sắc như vậy, nhưng theo Isabella, việc theo học tại một trường đại học danh tiếng như Harvard cũng không phải là yếu tố quyết định sự thành công của một cá nhân.
Nếu bạn có niềm đam mê trong cuộc sống và yêu thích những điều bạn làm thì bạn sẽ thành công. Và tôi thực sự tin vào điều đó. Nếu bạn làm điều mà bạn yêu thích thì bạn sẽ nỗ lực trong công việc đó, và khi bạn nỗ lực thì dĩ nhiên là bạn sẽ thành công hơn. Vì vậy không phải là học ở Harvard sẽ khiến bạn thành công mà bạn hãy làm theo và hướng tới những mục tiêu mà bạn đã định.”

Isabella cũng khuyên những bạn trẻ hãy đặt mục tiêu cao cho mình và hy vọng vào điều tốt đẹp nhất khi xin vào trường Harvard, nhưng cũng đừng quá thất vọng nếu không được chấp nhận, bởi ngoài Harvard còn có rất nhiều trường đại học tốt khác nữa. Theo Isabella, điều quan trọng là bạn tận dụng tối đa những điều mà giáo dục đem lại chứ không phải là bạn học trường nào.

.

.

ĐỌC THÊM :

Một cử nhân gốc Việt vào học tiến sĩ ở Đại Học Harvard ở tuổi 17 (anle20.wordpress.com)

.

.

.

No comments: