Friday, August 20, 2010

NHẬT BẢN SẼ TẬP TRẬN VỚI HOA KỲ GẦN CÁC ĐẢO TRANH CHẤP VỚI TRUNG QUỐC

Nhật Bản sẽ tập trận với Hoa Kỳ gần các đảo tranh chấp với Trung Quốc

Thanh Phương

Thứ sáu 20 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100820-nhat-ban-se-tap-tran-voi-hoa-ky-gan-cac-dao-tranh-chap-voi-trung-quoc

T nht báo Yomiuri Shimbun hôm qua loan tin là Nht Bn và Hoa Kỳ d trù các cuc tp trn chung vào tháng 12 ti, ti khu vc gn các đo mà Tokyo đang tranh chp ch quyn vi Trung Quc và Đài Loan. Không xác đnh rõ là trích t nhng ngun nào, t báo cho biết là các cuc thao dược quân s này, mà s có s tham gia ca hm đi 7 ca M, là tp theo kch bn mt cuc đ b ca hi quân Nht Bn lên mt đo nh b đch quân chiếm gi. Theo t Yomiuri Shimbun, Nht Bn s điu đng các chiến đu cơ và máy bay tun tra cùng vi 250 lính dù đ tham gia tp trn vi M.

.

Trong khuôn kh hip ước an ninh mà hai nước ký kết sau khi kết thúc đ nh thế chiến, Hoa Kỳ và Nht Bn thường t chc các cuc tp trn chung vùng Thái Bình Dương, phía Đông Nht Bn. Ln này, cuc tp trn chung s din ra vùng bin Hoa Đông, chung quanh các đo Kyushu và Okinawa ca Nht. Hin gi, Nht Bn vn tranh chp vi Trung Quc ln Đài Loan v ch quyn ca mt nhóm đo nh, tiếng Nht gi là Senkaku và tiếng Hoa gi là Điếu Ngư. Các đo này nm gia Đài Loan và Okinawa vi khong cách bng nhau.

.

Vn đã liên tc ch trích các cuôc tp trn chung gia M và Hàn Quc, chc chn là Trung Quc s có phn ng, mt khi tin nói trên được B Quc phòng Nht xác nhn.

Trong mt báo cáo công b trong tun này, B Quc phòng M đã ch trích vic Bc Kinh không ngng tăng cường sc mnh quân s d phòng kh năng xy ra xung đt vi Đài Loan. Báo cáo này còn khng đnh là hi quân Trung Quc đang phát trin kh năng tn công đến tn đo Guam ca Hoa Kỳ Thái Bình Dương. Nói chung, theo B Quc phòng M, vic Trung Quc gia tăng tim lc quân s đang làm thay đi cán cân lc lượng Đông Á, mt kết lun mà Nht Bn dĩ nhiên hoàn toàn đng tình.

.

Vào tháng tư va qua, chính ph Tokyo đã tng bày t s quan ngi sau khi mt hm đi khong mt chc tàu ngm và khu trc hm Trung Quc đi ngang qua các đo phía Nam Nht Bn. Cũng trong cùng thi gian đó, mt phi cơ trc thăng Trung Quc đã bay sát mt khu trc hm ca Nht Bn ngoài khơi Okinawa, trong mt cuc tp trn mà Tokyo xem là có tính cht khiêu khích. Trước đó, vào tháng 12 năm 2008, hai chiến hm ca Trung Quc đã xâm nhp lãnh hi Nht Bn khu vc gn các đo đang có tranh chp.

B Quc phòng Nht Bn cho biết s xem xét li v trí đóng quân ca lc lượng b binh trong nhng năm ti đ tăng cường phòng th các đo xa phia Nam. Vào năm ngoái, cu b trưởng Quc phòng Yasukazu Hamada đã tng tuyên b s nghiên cu kh năng đưa quân đến đóng trên đo Yogaguni, trên vùng bin Hoa Đông, nm cách b bin phía Đông ca Đài Loan 100 km.

Nhưng dĩ nhiên là Nht Bn không th đương đu vi Trung Quc nếu không có sư ym tr ca M. Hôm th tư va qua, thư ký báo chí B Ngoi giao Nht tuyên b rng các đo đang có tranh chp vi Trung Quc là nm trong khuôn kh hip ước an ninh M-Nht và như vy, Washington và Tokyo s cùng đáp tr nếu các đo nói trên b tn công. Nói cách khác, Nht Bn mun nhc Trung Quc rng Hoa Kỳ s không đ yên nếu Bc Kinh dùng vũ lc đ gii quyết tranh chp lãnh th.

.

.

.

Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ không tham gia cuộc tập trận tới ở Hoàng Hải (VOA)

Bắc Kinh muốn chia rẽ ASEAN về Biển Đông (VOA)

.

.

.

No comments: